بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
มัซฮับหะนะฟีย์นั้น หากเขาได้ทันตักบีร่อตุลเอี๊ยะห์รอมสมบูรณ์ในช่วงที่อยู่ในเวลาละหมาด ก็ถือว่าได้เวลาละหมาดนั้นไปน่ะครับ เพราะเป็นการเริ่มละหมาดที่อยู่ในช่วงของเวลาละหมาด
ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวไว้ว่า
الوقت ما بين هذين الوقتين
"เวลานั้น คือสิ่งที่อยู่ในช่วงระหว่างทั้งสองเวลานี้(คือช่วงแรกและช่วงสุดท้าย"
มัซฮับชาฟิอีย์ ตามทัศนะที่เลื่องลือนั้น ต้องละหมาดได้หนึ่งร่อกะอัตอย่างสมบูรณ์ กล่าวคือ มีการยืน , ร่อกั๊วะอฺ , และสองสุยูด , เรียบร้อย ก่อนที่จะหมดเวลานั้น ก็ถือว่าเขาได้กระทำละหมาดนั้นในเวลา แต่ถ้าหากเขายังละหมาดไม่ถึงหนึ่งร่อกะอัต โดยเวลาละหมาดหมดเสียก่อน ก็ถือว่าเป็นละหมาดกอฏอ(ชดใช้) ไม่ใช่ละหมาดในเวลา
ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
من أدرك ركعة من الصلاة فقد أدرك الصلاة
"ผู้ใดที่ทันหนึ่งร่อกัตจากละหมาด ดังนั้น แท้จริงเขาย่อมได้ละหมาดนั้น" รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม
ดังนั้น เมื่อเขาได้ทันเวลาของละหมาดด้วยการตักบีร่อตุลเอี๊ยะห์รอมตามมัซฮับของหะนะฟีย์หรือทันเวลาละหมาดด้วยการกระทำหนึ่งร่อกะอัตตามมัซฮับชาฟิอีย์แล้ว หลังจากนั้น เวลาก็หมดลง ฉะนั้น การละหมาดส่วนที่เหลืออยู่นอกเวลานั้น ไม่ใช่เป็นการกอฏอแต่เป็นการกระทำต่อให้ละหมาดสมบูรณ์ครับ
والله تعالى أعلى وأعلم