ผู้เขียน หัวข้อ: การออกดะวะฮ์  (อ่าน 3966 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ttt

  • บุคคลทั่วไป
การออกดะวะฮ์
« เมื่อ: ส.ค. 03, 2007, 10:35 AM »
0

ผมเคยได้ยินมาว่า  การดะวะฮ์ตามมัสยิดในหมู่บ้านต่างๆ  ไม่ส่งเสริมให้กระทำเนื่องจากมัสยิดของหมู่บ้านเราก็มี  และมัสยิดอื่นๆก็ไม่ได้แตกต่างจากบ้านเรา   หากละทิ้งมัสยิดตัวเองไปดะวะฮมัสยิดอื่น ถือว่าหะรอม**และมัสยิดที่นบีบอกว่าสุนัตให้เยี่ยมเยียนมีแค่3มัสยิดเท่านั้น คือ1.มัสยิดอัลฮะรอม2.มัสยิดมะดีนะฮ3.มัสยิดอัลอักซอ เยรูซาเลม***อยากทราบว่ามีหะดีสว่าด้วยเรื่องนี้อย่างไครับ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
การออกดะวะฮ์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ส.ค. 10, 2007, 03:52 PM »
0
بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

การเชิญชวนผู้อื่นทำความดีนั้น  มีทั้งระดับฟัรดูอีน  และฟัรดูกิฟายะฮ์  ดังนั้น หากในหมู่บ้านไม่มีผู้รู้ที่จะทำการสั่งสอนพี่น้องมุสลิมนอกจากตัวเราเท่านั้น  ก็ออกจากหมู่บ้านไปสอนและดะวะฮ์ที่อื่นไม่ได้  แต่ถ้าหากที่หมู่บ้านมีบุคลากรหลายท่านที่คอยให้ความรู้และดะวะฮ์สั่งสอนพี่น้องทั่วไป  นั่นก็ถือว่าเป็นฟัรดูกิฟายะฮ์  ซึ่งหากส่วนหนึ่งได้ทำหน้าที่สอนในหมู่บ้านแล้ว  อีกส่วนหนึ่งก็สามารถออกดะวะฮ์นอกพื้นที่ได้อย่างไม่ต้องสงสัย

ท่านชัยคุลอิสลาม อัลหาฟิซฺอิบนุหะญัร ได้กล่าวอธิบายเกี่ยวกับหะดิษไว้ตอนหนึ่งว่า

والصحيح عند إمام الحرمين وغيره من الشافعية أنه لا يحرم , وأجابوا عن الحديث بأجوبة منها أن المراد أن الفضيلة التامة إنما هي في شد الرحال إلى هذه المساجد بخلاف غيرها فإنه جائز

"ที่ถูกต้อง ตามทัศนะของท่านอิมามอัลหะรอมัยน์ และท่านอื่น ๆ จากบรรดานักปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์ คือ แท้จริงการ(เจาะจง)เดินทางนั้น ไม่ใช่เป็นสิ่งที่หะรอม และพวกเขาได้ทำการตอบจากหะดิษ ด้วยหลายคำตอบด้วยกัน คือ แท้จริง จุดมุ่งหมาย(ของหะดิษนี้)คือ แท้จริง คุณความดีที่สมบูรณ์ คือ การเดินทางไปยังบรรดามัสยิด(ทั้งสาม)นี้ ซึ่งแตกต่างกับบรรดามัสยิดอื่นจากมัน(ทั้งสาม) เพราะว่าแท้จริง มัสยิดอื่นจากทั้งสามนั้น อนุญาต ให้เดินทางไปได้" เล่ม 3 หน้า 383-384

และหะดิษดังกล่าวนี้ ได้รายงานโดยท่านมุสลิมเช่นเดียวกัน ท่านอิมามอันนะวาวีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ ได้อธิบายหะดิษดังกล่าว ความว่า

‏وفي هذا الحديث : فضيلة هذه المساجد الثلاثة , وفضيلة شد الرحال إليها , لأن معناه عند جمهور العلماء : لا فضيلة في شد الرحال إلى مسجد غيرها . وقال الشيخ أبو محمد الجويني من أصحابنا : يحرم شد الرحال إلى غيرها وهو غلط

"ในหะดิษนี้ คือยืนยันถึงความประเสริฐของมัสยิดทั้งสามนี้ และยืนยันถึงความประเสริฐในการเดินทางไปยังมัสยิดทั้งสาม เพราะความหมายของหะดิษนี้ตามทัศนะของนักปราชญ์ส่วนมากคือ ไม่มีความประเสริฐ(ที่สมบูรณ์ยิ่ง)ในการเดินทางไปยังอื่นจากสามมัสยิดนี้ และท่านชัยค์ อบูมุฮัมมัด อัลญุวัยนีย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจากนักปราชญ์ของเรา กล่าวว่า หะรอมโดยการเดินทางไปยังมัสยิดอื่นจากสามมัสยิดนั้น เป็นทัศนะคำพูดที่ ผิดพลาด" ดู ชัรห์ ซอฮิห์ มุสลิม เล่ม 5 หน้า 181 ตีพิมพ์ ดารุลหะดิษ

والله تعالى أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged