ผู้เขียน หัวข้อ: ช่องทวารใดทวารหนึ่งไม่ดี ทำให้สิ่งสกปรกออกมาเปรอะเปื้อนเสื้อผ้า จะทำอย่างไรดี ??  (อ่าน 2035 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด

มีบางอย่างเคลื่อนออกมาจากทวารใดทวารหนึ่งของฉัน จนกระทั่งทำให้เป็นรอยเปื้อนที่เสื้อผ้าของฉัน แล้วฉันจะทำอย่างไร ?? โดย เชค อะลีย์ ญุมอะฮฺ  มุฟตีย์ใหญ่แห่งประเทศอียิปต์





ตอบ..

   จำเป็นสำหรับท่าน ที่จะต้องอาบน้ำละหมาดทุกครั้งในทุกวักตูของการละหมาด  และถ้าหากว่าท่านสามารถที่จะใช้เศษผ้าชิ้นเล็กๆ หรือใช้กระดาษชำระมาปิดกั้น (หรือ ผูก ,มัด ,แปะ ,ครอบ ) เอาไว้ได้ ก็ย่อมถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก



ดู ตำรา الدين والحياة الفتاوى العصرية اليومية โดย เชค อะลีย์ ญุมอะฮฺ อัช-ชาฟิอีย์ มุฟตีย์ใหญ่แห่งอียิปต์ ในหมวดที่ว่าด้วยเรื่อง ความสะอาด หน้าที่ 10

// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ vrallbrothers

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 498
  • ALLAH MAHA BESAR...
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด

อัสลามุอะลัยกุมวะรอฮ์มะตุลลอฮ์วะบะรอกาตุฮ์

ถ้าว่าปัสสาวะเล็ดนี้ต้องล้างก่อนอาบน้ำละหมาดใช่หรือเปล่า? แล้วก็ให้พรมน้ำหลังจากล้างใช่ไหมครับ?

แล้วมีบางคนที่เหมือนกับว่าหลังจากถ่ายหนักแล้วล้างปกติ แล้วพอเวลาผ่านไปซักพัก ปรากฏว่ามีเหมือนกับว่ารอยอุจจาระเล็ด อย่างนี้ต้องล้างและอาบน้ำใหม่ทุกครั้งที่จะละหมาดหรือไม่ครับ?

ช่วยตอบหน่อยนะครับ

ญะซากัลลอฮ์ ครับ


เวลาเปรียบเสมือนคมดาบ...หากท่านไม่ตัดมัน มันจะตัดท่าน



ยะฮูดีใช้ระเบิดฟอสฟอรัส... เลวร้าย ป่าเถื่อนยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด

อัสลามุอะลัยกุมวะรอฮ์มะตุลลอฮ์วะบะรอกาตุฮ์

ถ้าว่าปัสสาวะเล็ดนี้ต้องล้างก่อนอาบน้ำละหมาดใช่หรือเปล่า? แล้วก็ให้พรมน้ำหลังจากล้างใช่ไหมครับ?




ถ้าปัสสาวะเล็ดออกมา ก็ต้องไปล้างให้สะอาดเรียบร้อยครับ แล้วค่อยไปอาบน้ำละหมาด .. ส่วนสาเหตุที่ให้ไปพรมน้ำนั้น ก็เพื่อเป็นการป้องกันการทำให้เกิดความสงสัยจากชัยตอนว่า "เฮ้ยย .. นายต้องไปอาบน้ำละหมาดใหม่" ซึ่งจะทำให้พลาดละหมาดญะมาอะฮฺ หรือทำให้สิ้นเปลืองน้ำก็แล้วแต่ ... เพราะเมื่อเราพรมน้ำที่อวัยวะเพศ  ก็จะทำให้เราคิดว่าน้ำที่มีอยู่นั้นไม่ใช่น้ำปัสสาวะที่เล็ดออกมา  แต่มันคือ น้ำที่เราพรมไปนั่นเอง .. ซึ่งนี่คือ ฮิกมะฮฺที่สะดวกยิ่งสำหรับผู้ศรัทธา




แล้วมีบางคนที่เหมือนกับว่าหลังจากถ่ายหนักแล้วล้างปกติ แล้วพอเวลาผ่านไปซักพัก ปรากฏว่ามีเหมือนกับว่ารอยอุจจาระเล็ด อย่างนี้ต้องล้างและอาบน้ำใหม่ทุกครั้งที่จะละหมาดหรือไม่ครับ?

ช่วยตอบหน่อยนะครับ

ญะซากัลลอฮ์ ครับ


หากคนที่มีสภาพร่างกายปกติ ไม่ได้เป็นโรคที่เกี่ยวกับการขับถ่าย  หากมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดออกมาจากทั้งสองทวาร ก็ต้องไปอาบน้ำละหมาดใหม่ครับ .. แต่หากเป็นผู้ที่เป็นโรคปัสสาวะกระปิดกระปอย หรือหุรูดทวารหนักมีปัญหา  ก็ถือว่าไม่เป็นไรครับให้ใช้ผ้ามัดไว้ที่ปลายอวัยวะเพศ เพื่อไม่ให้ปัสสาวะไปโดนเสื้อผ้า .. หากเป็นช่องทวารก็ใช้ทิชชู่ปิดไว้ .. หรือปราชญ์บางท่านบอกว่า แค่ใส่กางเกงในเอาไว้ ก็ถือว่าใช้ได้แ้ล้วครับ .. หลังจากนั้นให้เขารีบไปละหมาดครับ แค่นี้ก็ถือว่าไม่เป็นไรแล้วครับ

วัลลอฮุ ตะอาลา อะลา วะ อะลัม
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ binti

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 261
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
ขอถามหน่อยค่ะ

คือ เมื่อก่อนเป็นคนที่มีลมออกทางทวารหน้าขณะละหมาดเป็นประจำ เลยถือเอาเป็นข้ออนุโลมว่าให้ละหมาดไปทั้งสภาพนั้น

แต่ตอนนี้อาการมันดีขึ้นคือ  พอจะควบคุมได้ แต่บางครั้งก็ควบคุมไม่ได้ เช่น ละมาดซุบฮิ จะมี่ลมออก ซุฮริ ไม่มี  อัสรี มีอีกแล้ว อย่างนี้ฮุก่มว่ายังงัยค่ะ

จะละหมาดไปทั้งสภาพอย่างนั้นเลยได้มั้ย  เพราะบางทีละหมาดที่ที่ทำงานเวลาก็จำกัด ถ้าต้องอาบน้ำละหมาดใหม่ก็จะลำบากและอาจเสียงานเสียการได้
อัสตัฆฟิรุลลอฮัลอะซีม

ออฟไลน์ مرونة الشريعة

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 61
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
ขอถามหน่อยค่ะ

คือ เมื่อก่อนเป็นคนที่มีลมออกทางทวารหน้าขณะละหมาดเป็นประจำ เลยถือเอาเป็นข้ออนุโลมว่าให้ละหมาดไปทั้งสภาพนั้น

แต่ตอนนี้อาการมันดีขึ้นคือ  พอจะควบคุมได้ แต่บางครั้งก็ควบคุมไม่ได้ เช่น ละมาดซุบฮิ จะมี่ลมออก ซุฮริ ไม่มี  อัสรี มีอีกแล้ว อย่างนี้ฮุก่มว่ายังงัยค่ะ

จะละหมาดไปทั้งสภาพอย่างนั้นเลยได้มั้ย  เพราะบางทีละหมาดที่ที่ทำงานเวลาก็จำกัด ถ้าต้องอาบน้ำละหมาดใหม่ก็จะลำบากและอาจเสียงานเสียการได้

สลามครับ.
การมีลมออกมาจากทวารเบานั้น บรรดาอุลามาอ์ มีความเห็นต่างกัน
1. บรรดาญุมฮูรอุลามาอ์ เห็นว่า ไม่ทำให้เสียน้ำละหมาด
2.ฮานาฟี เห็นว่าเสียน้ำละหมาด
3.ตามโกลที่มีน้ำหนักในมัสฮับ ซาฟีอี เห็นว่าเสียน้ำละหมาด ( มีซานุ้ล กุบรอ ของอีหม่าม ซะอ์รอนีย์ เรื่อง ฮาดัษ )
ฉนั้นคำถามดังกล่าวสามารถตอบได้ว่า การละหมาดนั้นใช้ได้ เพราะเหตุผลดีกว่า น้ำหนักมีมากกว่า โดยถือตามญุมฮูรอุลามาอ์
( เหตุผลที่มีน้ำหนักมากกว่า คือ ผู้ถามไม่สาม่รถกลั้นไว้ได้ และผู้ถามเกิดความลำบาก ในการจะอาบน้ำละหมาดแล้วกลับมาละหมาดอีกครั้ง ) การตอบศาสนาที่แจ๋วที่สุดถูกต้องที่สุด คือ กลางๆ สมเหตุสมผล ดังที่ท่าน อีหม่าม ซาตีบีย์ กล่าวเอาไว้ ในหนังสือ มูวาฟาก๊อต 4/258   โดยส่วนตัว ชอบอ่าน หนังสือ มีซานุ้ล กุบรอ ของอีหม่าม ซะอ์รอนีย์ ซึ้งหนังสือเล่มนี้ ทำให้ เชคหลายคน ไม่เกิดการ ตะอัซซุบ (คลั้งไคล้ในมัสฮับตนเอง) ซึ้ง ท่าน อีหม่าม ซะอ์รอนีย์ อยู่ในมัสฮับ ซาฟีอีย์ อากีดะห์ อะลิสสุนนะห์ วัลญามาอะห์ ซึ้งบรรดาคานาจารย์ของท่านมีหลายท่านด้วยกัน ไม่ว่า อีหม่าม สะยูฏีย์ และท่ายอื่นๆอีกมากมาย  วัลลอฮุ อะลัม

ออฟไลน์ binti

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 261
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
ญาซากัลลอฮุค็อยร็อน

แต่ยังสงสัยว่าเราตามมัซฮับชาฟีอี  ซึ่งท่านว่าเสียน้ำละหมาด

แล้วเราจะยึดตามญุมฮูรอุลามาอ์ซึ้งเห็นต่างจากอีมามชาฟีอีได้เหรอค่ะ ว่าไม่เสีย

ไม่ได้กวนนะคะ  อยากรู้จริงๆ
อัสตัฆฟิรุลลอฮัลอะซีม

ออฟไลน์ مرونة الشريعة

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 61
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
ญาซากัลลอฮุค็อยร็อน

แต่ยังสงสัยว่าเราตามมัซฮับชาฟีอี  ซึ่งท่านว่าเสียน้ำละหมาด

แล้วเราจะยึดตามญุมฮูรอุลามาอ์ซึ้งเห็นต่างจากอีมามชาฟีอีได้เหรอค่ะ ว่าไม่เสีย

ไม่ได้กวนนะคะ  อยากรู้จริงๆ


สลามครับ..
ลองพิจรณาดูคำตอบที่ได้ตอบด้านบนให้ดีนะครับ ในมัสฮับซาฟีอีคำพูดที่แข็งแรงหรือ มีน้ำหนักมากกว่านั้น เห็นว่าเสียน้ำละหมาด แต่ในโกลญุมฮูรที่ว่าไม่เสียนั้น ก็เป็นทัศนะหนึ่งในมัสฮับซาฟีอีที่ว่าไม่เสียเพียงแต่เป็นคำพูดที่อ่อนกว่าเท่านั้นในมัสฮับซาฟีอีย์ครับ

ต่อมาถ้าเราพิจรณาจริงๆในศาสนานั้น ให้เรายึดเอาสิ่งที่บรรดาอุลามาอ์เห็นตรงกันทั้งหมด ลองลงมาให้เอาญุมฮูร แต่ในขณะเดียวกันเราต้องเชื่อว่าอุลามาอ์ที่เห็นต่างกับญุมฮูรก็อนุญาติให้ปฏิบัติได้ ยิ่งไปกว่านั้นบางเหตุการณ์ต้องเอาสิ่งที่อุลามาอ์ที่เห็นต่างกับญุมฮูรนั้นอหละมาปฏิบัติก่อนด้วยซ้ำไป (ดู ฟิกอดิ้ลแลฮ์ ของ ดร. วะฮ์บะห์ อัสซุฮัลลีย์ เล่ม 1 มุสตอลาฮาต มัสฮับอีหม่ามซาฟีอีย์

ประเด็นสำคัญที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้ คือ คนใดก็ตามที่ตามมัสฮับเดียวในทุกๆประเด็นปัญหาที่เกิด พีงทราบเถิอว่า ศาสนาของเขานั้นไม่สมบรูณ์ เพราะศาสนาจะไม่สมบรูณ์ด้วยการตามมัสฮับเดียว ( มีซานุ้ล กุบรอ ของ ซะอ์รอนีย์ ) และในหนังสือเล่มนี้เช่นเดียวกัน บอกว่า ทุกๆคนที่เป็นระดับมุจตฮิรไม่ว่าจะ 4 มัสฮัรที่เป็นที่เรื่องลือ หรือ มุจตฮิรท่านอื่นๆ นำไปสู้สวรรค์กันทั้งหมด และในเล่มนี้เช่นกันกล่าวว่า อะฮ์ลุล กะซัฟ ( พวกที่อัลลอฮ์เปิดใจให้เขารับรู้ถึงสิ่งต่างๆที่จะกระทำ) พวกนี้เชื่อแน่นอน ว่าบรรดาอุลามาอ์ อยู่บนทางนำที่อัลลอฮ์ได้ชี้ทางให้พวกเราได้ตาม ส่วนคน เอาวาม อย่างพวกเราๆนั้น จำเป็นต้องยอมรับและเชื่อเช่นเดียวกันว่า บรรดาอุลามาอ์ อยู่บนทางนำที่อัลลอฮ์ได้ชี้ทางให้พวกเราได้ตาม ( انهم على هدى من ربهم )

ในหนังสือ 1000 ฟาตาวา ของ ดร.มัสตอฟา มุร๊อด สอนที่ขณะ ดะอ์วะฮ์ อัล อัซฮัร ไคโร บอกว่า บรรดาอุลามาอ์นั้นกล่าวว่า ( رأيى صواب يحتمل الخطئ ورأي غيري خطئ يحتمل الصواب ) มัสฮับฉันที่ท่านคิดว่าถูกบางทีอาจจะผิดก็ได้ มัสฮับของผู้อื่นที่ท่านคิดว่าผิดบางทีอาจจะถูกก็ได้ นี้คือสิ่งที่เขาให้เกียจซึ้งกันและกัน

ผมอยู่มัสฮับซาฟีอีย์เหมือนกันครับตามมัสฮับซาฟีอีย์ครับเพราะโซนเอเซียส่วนใหญ่จะอยู่ใน มัสฮับซาฟีอีย์ครับแต่จะไม่ตะบี้ตะบันตามมัสฮับซาฟีอีย์ เพราะไม่อยากเป็นมัสลิมที่ไม่สมบรูณ์ เหมือนกับ ท่าน ซะอ์รอนีย์ได้กล่าวเอาไว้ครับ และผมให้เกียจอุลามาอ์ทุกคน ท้ายๆหนังสือ มีซานุ้ล กุบรอ ยังกล่าวอีกว่า ใครที่ปฏบัติตามมัสฮับเดียวยึดเอาอย่างเดียวในวันกียามะห์ บรรดาอุลามาอ์ทั้งหมดเขาจะมองคนนี้ด้วยหางตา คือมองเป็นคนไม่ดีนั้นเอง ส่วนคนที่ตามบรรดาอุลามาอ์ในประเด็นปัญหาที่เมาะสม บรรดาอุลามาอ์ทั้งหมดก็จะมองเขาอย่างภาคภูมิใจว่าคนนี้ดีมีมารายาทเข้าใจในการปฏิบัติ... วัลลอฮุ อะลัม

 

GoogleTagged