ผู้เขียน หัวข้อ: อาซานวันศุกร์ก่อนเวลาดุฮรี ฮูกมอย่างไร  (อ่าน 2717 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ abiatiya

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 316
  • Respect: +17
    • ดูรายละเอียด
    • Nurul Islam Patong

 :salam:

ในการกำหนดเจาะจงเวลา ว่า วันศุกร์ เริ่มอาซาน เวลา 12.30น. ซึ่ง หากดุฮรีเข้าเวลาก่อน ก็ ไม่ใช่ปัญหา แต่หากว่า ดุฮรี เข้า หลัง 12.30 เป็น 12.40 เป็นต้น จะถือปฏิบัติอย่างไร
(\__/)
(='.'=) ไม่มีอะไรสายเกินกว่า 8 โมงเช้า...
(")_(")

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: อาซานวันศุกร์ก่อนเวลาดุฮรี ฮูกมอย่างไร
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ก.พ. 08, 2012, 11:29 AM »
0
เรื่อง "อะซานก่อนเ้ข้าเวลาละหมาดจุมุอะฮ์" นั้น ลองหาคำตอบจากหนังสือ ฟิกฮุลอิสลามีย์ วะอะดิลละตุฮฺ (ฟิกฮฺเปรียบเทียบระหว่างมัซฮับ), เล่ม ๑ หน้า ๒๙๐-๒๙๑ (ฉบับแปลภาษามลายู) ของ ดร.วะฮ์บะฮ์ อัซซุฮัยลีย์ ดังนี้

เงื่อนไขใช้ได้ของการละหมาดจุมุอะฮ์
         เงื่อนไขใช้ได้ (เศาะห์) ของการละหมาดจุมุอะฮ์ก็คืออย่างเดียวกับเงื่อนไขใช้ได้ของการละหมาดทั่วไป อย่างที่ได้ระบุไปแล้วก่อนหน้านี้ นั่นคือ สิบเอ็ดประการ และเพิ่มเติมอีกเจ็ดเงื่อนไขตามทัศนะของอุละมาอ์สายหะนะฟีย์และชาฟิอีย์ หรืออีกห้าตามทัศนะของอุละมาอ์สายมาลิกีย์ หรืออีกสี่ตามทัศนะของอุละมาอ์สายหันบะลีย์ (ดู หนังสือ อัดดุรรุลมุฅตาร, ฟัตหุลเกาะดีร, อัลบะดาอิอฺ, อัลลุบาบ อัชชัรหุศเศาะฆีร, อัชชัรหุลคะบีร, บิดายะตุลมุจตะฮิด, อัลเกาะวานีน อัลฟิกฮียะฮ์, มุฆนียุลมุห์ตาจ, อัลมุฑฑับ, หะชียะฮ์อัชชัรกอวีย์, คัชชาฟอัลกินาอฺ, อัลมุฆนีย์)

เวลาซุฮฺริ์
         ละหมาดจุมุอะฮ์จะใช้ได้ (ก็ต่อเมื่อทำ) ในเวลาซุฮฺริ์เท่านั้น ดังนั้น จึงใช้ไม่ได้หากว่ามันถูกกระทำหลังจากเวลานั้น การละหมาดจุมุอะฮ์มิอาจจะชดใช้ (เกาะฎออ์) ได้ ซึ่งหากเวลาได้คับแคบแล้ว ก็ให้ทำละหมาดซุฮฺริ์เสีย
         ตามทัศนะของ “จุมฮูร” (นักปราชญ์ส่วนใหญ่-ผู้แปล) นอกจากอุละมาอ์สายหันบะลีย์แล้ว การละหมาดจุมุอะฮ์ที่ถูกกระทำก่อนเข้าเวลาซุฮฺริ์ กล่าวคือ ก่อนตะวันคล้อย (อัซซะวาล) นั้นย่อมใช้ไม่ได้
         ทัศนะนี้อ้างจากการกระทำต่างๆ ที่ดำรงมั่นอยู่จากท่านนบีย์ ศ็อลฯ ที่ปฏิบัติละหมาดจุมุอะฮ์ภายหลังจากตะวันคล้อยดั่งรายงานของท่านอะนัสว่า
         ความว่า “แท้จริงท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ปฏิบัติละหมาดจุมุอะฮ์หลังจากตะวันคล้อย” (รายงานโดยอะห์มัด, อัลบุฅอรีย์, อบูดาวูด และอัตติรมีฑีย์ และในหนังสือ นัยลุลเอาฏ็อร)
         การปฏิบัติของท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม นั้นได้ถูกเจริญรอยตามโดยฅุละฟาอือัรรอชิดีน (บรรดาเฅาะลีฟะฮ์ทั้งสี่-ผู้แปล) และผู้คนในยุคต่อมา ยิ่งไปกว่านั้น การละหมาดจุมุอะฮ์และการละหมาดซุฮฺริ์นั้นก็เป็นฟัรฎุเดียวกันสำหรับหนึ่งเวลา (หมายถึงอยู่ในเวลาเดียวกัน-ผู้แปล) ที่ไม่มีข้อแตกต่างในเรื่องเวลาของมัน เช่นเดียวกันกับการละหมาดของมุกีม (ผู้พำนัก-ผู้แปล) กับการละหมาดของมุสาฟิร (ผู้เดินทาง-ผู้แปล)
         อุละมาอ์สายหันบะลีย์กล่าวว่า อนุญาตให้ทำละหมาดจุมุอะฮ์ก่อนตะวันคล้อย (อัซซะวาล) ได้ ซึ่งเวลาแรกสุดของมันก็เหมือนกับเวลาแรกสุดของการละหมาดอีดนั่นเอง
         (ทัศนะ) นี้อ้างจากคำกล่าวของท่านอับดุลลอฮฺ บิน สัยดัน อัสสุละมีย์ ที่ว่า “ฉันได้ทำละหมาดจุมุอะฮ์พร้อมกับท่านอบูบักร์ ซึ่งฅุฏบะฮ์และการละหมาดนั้นได้ถูกปฏิบัติก่อนตะวันคล้อย ต่อมาฉันก็ได้ละหมาดจุมุอะฮ์พร้อมกับท่านอุมัร ซึ่งละหมาดและฅุฏบะฮ์นั้นได้ถูกปฏิบัติจนกระทั่งฉันกล่าวว่า ตะวันคล้อยแล้ว แต่ฉันก็ไม่พบว่ามีใครตำหนิและปฏิเสธเรื่องนี้เลย” (รายงานโดยอัดดาเราะกุฏนีย์และอะห์มัด กล่าวว่า “เช่นเดียวกัน ก็ได้ถูกรายงานโดยท่านอิบนุ มัสอูดและท่านจาบิร, ท่านสะอีดพร้อมกับท่านมุอาวียะฮ์, “แท้จริงพวกเขาละหมาดก่อนตะวันคล้อย” ดูหนังสือ นัยลุลเอาฏ็อร, เล่ม ๓ หน้า ๒๕๙”) ฉะนั้น มันจึงกลายเป็น “อิจมาอฺ” (มติเอกฉันท์) เพราะการละหมาดจุมุอะฮ์นั้นก็เหมือนกับการละหมาดสองวันอีดนั่นเอง
         ดังนั้น การละหมาดจุมุอะฮ์ก่อนตะวันคล้อย จึงเป็นข้ออนุญาตและเป็น “รุฅเศาะฮ์” (ข้อผ่อนปรน-ผู้แปล) ประการหนึ่ง ซึ่งมันจะเป็นวาจิบ (บังคับ) ก็ต่อเมื่อตะวันคล้อย และการกระทำมันหลังจากตะวันคล้อยก็ย่อมประเสริฐยิ่งกว่า (อัฟฎ็อล) โดยอ้างจากสิ่งที่ถูกรายงานโดยท่านสะละมะฮ์ บิน อัลอัควะอ์ใจความว่า “พวกเราพร้อมด้วยท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ทำการละหมาดจุมุอะฮ์เมื่อตะวันคล้อย ซึ่งต่อมา พวกเราก็กลับไปเพื่อร่วมในการแบ่งทรัพย์สินฟัยอฺ (ทรัพย์สินที่ยึดได้จากสงคราม) (รายงานโดยอัลบุฅอรีย์และมุสลิม และในหนังสือ นัยลุลเอาฏ็อร)
         บรรดาอุละมาอ์เห็นพ้องกันว่า สิ้นสุดเวลาของมัน (การละหมาดจุมุอะฮ์-ผู้แปล) คือ สิ้นสุดเวลาซุฮฺริ์นั่นเอง เพราะการละหมาดจุมุอะฮ์นั้นเป็นการทดแทนการละหมาดซุฮฺริ์ หรือเป็นการเอาที่ของมัน ฉะนั้น จึงเหมาะแล้วที่ได้ให้มัน (เวลา) ทั้งสองเท่านั้น เพราะว่าปรากฏความเท่ากันระหว่างมัน (เวลา) ทั้งสองนั่นเอง ..." จบ


         สรุปคือ เมื่อละหมาดจุมุอะอ์ก่อนตะวันคล้อยได้ - เวลาซุฮฺริ์จะเข้าตอนตะวันคล้อย - แน่นอนการอะซานก็ย่อมได้ เพราะการอะซานจะอยู่ก่อนละหมาดเสมอ อันนี้ตามมัซฮับหันบาลีย์เท่านั้น ในขณะที่ตามทัศนะของอุละมาอ์ส่วนใหญ่นั้นไม่ได้ ... วัลลอฮุอะอ์ลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.พ. 10, 2012, 05:48 PM โดย Al Fatoni »
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
Re: อาซานวันศุกร์ก่อนเวลาดุฮรี ฮูกมอย่างไร
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ก.พ. 09, 2012, 06:38 PM »
0
ที่คุณ Al Fatoni ตอบเป็นหุก่มของการละหมาดวันศุกร์ก่อนเข้าเวลา
แต่เจ้าของกระทู้ถามเกี่ยวกับการเริ่มวลาอาซานก่อนเข้าเวลา ไม่ได้ถามเรื่องละหมาดก่อนเวลา จึงคิดว่าคำตอบข้างต้นน่าจะไม่ตรงประเด็น

แต่ถ้าเราจะถามต่อว่า ถ้าอาซานแรกก่อนเวลา และอาซานที่สองเมื่อเริ่มคุฏบะฮฺ หรือละหมาดวันศุกร์อยู่ในเวลา จะมีหุก่มว่าอย่างไร คำตอบจะเหมือนกับข้างต้นไหม

ออฟไลน์ مرونة الشريعة

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 61
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
Re: อาซานวันศุกร์ก่อนเวลาดุฮรี ฮูกมอย่างไร
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ก.พ. 10, 2012, 10:17 AM »
0
:salam:

ในการกำหนดเจาะจงเวลา ว่า วันศุกร์ เริ่มอาซาน เวลา 12.30น. ซึ่ง หากดุฮรีเข้าเวลาก่อน ก็ ไม่ใช่ปัญหา แต่หากว่า ดุฮรี เข้า หลัง 12.30 เป็น 12.40 เป็นต้น จะถือปฏิบัติอย่างไร

อัสลาม มุ อะลัยกุม วะเราะมะตุ้ลลอฮิ วะบะรอกาตุฮ์
:salam:

ในการกำหนดเจาะจงเวลา ว่า วันศุกร์ เริ่มอาซาน เวลา 12.30น. ซึ่ง หากดุฮรีเข้าเวลาก่อน ก็ ไม่ใช่ปัญหา แต่หากว่า ดุฮรี เข้า หลัง 12.30 เป็น 12.40 เป็นต้น จะถือปฏิบัติอย่างไร

อัสลาม มุอะลัยกุม วะเราะ มะตุ้ล ลอฮิ วะบะรอกาตุฮ์
ขอร่วมสนทนาด้วยนะครับ
การ อะซาน ของการละหมาดวันศุกร์ ก็เหมือนกับ การอะซาน ของการละหมาดฟัรดูอื่นๆเช่นเดียวกัน ดังนั้นเงื่อนไขของการอะซานจะใช้ได้ คือ ต่อเมื่อว่าได้เข้าเวลาการละหมาดแล้ว ถ้าหาก อะซาน ก่อนเวลาก็ให้เขาผู้นั้นกลับมา อะซาน อีกครั้งหนึ่งเมื่อเข้าเวลาการละหมาดนั้นๆ นอกจากเมื่อมีผู้คนได้ทำการละหมาดในเวลาอยู่ก็ไม่ต้องนำกลับมา อะซานใหม่อีกครั้ง

การอะซานเงื่อนของมันจะใช้ได้ ต้องเข้าเวลาก่อน เว้นแต่ อะซาน ฟะญัร ( ซุบฮฺิ)อนุญาติให้ อะซาน ก่อนเวลาได้ ในมัสฮับ ซาฟีอี มาลีกี ฮัมบาลี  และในมัสฮับซาฟีอีและฮัมบาลีให้ อะซาน ก่อนซุบฮิ หลังจากครึ่งคืน ส่วนมัสฮับ มาลีกี เศษ 1 ส่วน 6 ของกลางคืน 
ส่วนฮานาฟี ไม่อนุญาติให้ อะซาน ก่อนเข้าเวลาซุบฮิ

ส่วนเรื่องการ อะซาน ในวันศุกร์ นั้น มีแค่ครั้งเดียว ในสมัย ท่าน นบี และ อบูบะกัร อุมัร จนกระทั้งใน สมัยของ อุสมาน คือ อะซาน ตอนคอตีบ ขึ้นมิมบัรเท่านั้น

ส่วนที่มีการ อะซาน 2 ครั้งนั้น เกิดขึ้นในสมัย ของท่าน อุสมาน คือ ครั้งแรก อะซาน นอกมัสยิดที่หอคอย ส่วนอีกครั้ง ตอน คอตีบ ขึ้นมิมบัร ซึ้งทั้งสองการอะซาน นี้ถูกเป็นบทบัญญัติ นอกจาก สิ่งที่ถูกรายงานจาก อีหม่าม ซาฟีอี ว่า อะซาน ในวันศุกร์ นั้นสุนัต หรือ มุสตะฮับบะห์ มีแค่ครั้งเดียว คือตอนขึ้นมิมบัรเท่านั้น  ( มันหุล ญาลีล 1/118) ( บิดาเอี๊ยะ 1/152) ( อัล มุฆนี 2/297) ( อัล มัญมั๊ว 3/124)

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
Re: อาซานวันศุกร์ก่อนเวลาดุฮรี ฮูกมอย่างไร
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ก.พ. 10, 2012, 12:15 PM »
0

ส่วนเรื่องการ อะซาน ในวันศุกร์ นั้น มีแค่ครั้งเดียว ในสมัย ท่าน นบี และ อบูบะกัร อุมัร จนกระทั้งใน สมัยของ อุสมาน คือ อะซาน ตอนคอตีบ ขึ้นมิมบัรเท่านั้น

ส่วนที่มีการ อะซาน 2 ครั้งนั้น เกิดขึ้นในสมัย ของท่าน อุสมาน คือ ครั้งแรก อะซาน นอกมัสยิดที่หอคอย ส่วนอีกครั้ง ตอน คอตีบ ขึ้นมิมบัร ซึ้งทั้งสองการอะซาน นี้ถูกเป็นบทบัญญัติ นอกจาก สิ่งที่ถูกรายงานจาก อีหม่าม ซาฟีอี ว่า อะซาน ในวันศุกร์ นั้นสุนัต หรือ มุสตะฮับบะห์ มีแค่ครั้งเดียว คือตอนขึ้นมิมบัรเท่านั้น  ( มันหุล ญาลีล 1/118) ( บิดาเอี๊ยะ 1/152) ( อัล มุฆนี 2/297) ( อัล มัญมั๊ว 3/124)


เปิดประเด็นได้ดี ทีนี้มีคำถามอยู่ว่าการอาซานครั้งแรกในสมัยอุษมานนั้นเกิดขึ้นก่อนเข้าเวลาหรือว่าเข้าเวลาแล้ว

ออฟไลน์ مرونة الشريعة

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 61
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
Re: อาซานวันศุกร์ก่อนเวลาดุฮรี ฮูกมอย่างไร
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ก.พ. 10, 2012, 12:39 PM »
0

ส่วนเรื่องการ อะซาน ในวันศุกร์ นั้น มีแค่ครั้งเดียว ในสมัย ท่าน นบี และ อบูบะกัร อุมัร จนกระทั้งใน สมัยของ อุสมาน คือ อะซาน ตอนคอตีบ ขึ้นมิมบัรเท่านั้น

ส่วนที่มีการ อะซาน 2 ครั้งนั้น เกิดขึ้นในสมัย ของท่าน อุสมาน คือ ครั้งแรก อะซาน นอกมัสยิดที่หอคอย ส่วนอีกครั้ง ตอน คอตีบ ขึ้นมิมบัร ซึ้งทั้งสองการอะซาน นี้ถูกเป็นบทบัญญัติ นอกจาก สิ่งที่ถูกรายงานจาก อีหม่าม ซาฟีอี ว่า อะซาน ในวันศุกร์ นั้นสุนัต หรือ มุสตะฮับบะห์ มีแค่ครั้งเดียว คือตอนขึ้นมิมบัรเท่านั้น  ( มันหุล ญาลีล 1/118) ( บิดาเอี๊ยะ 1/152) ( อัล มุฆนี 2/297) ( อัล มัญมั๊ว 3/124)


เปิดประเด็นได้ดี ทีนี้มีคำถามอยู่ว่าการอาซานครั้งแรกในสมัยอุษมานนั้นเกิดขึ้นก่อนเข้าเวลาหรือว่าเข้าเวลาแล้ว

อัสลาม มุอะลัยกุม วะเราะ มะตุ้ล ลอฮิ วะบะรอกาตุฮ์
การอาซานครั้งแรกในสมัยอุษมานนั้นเกิดขึ้นขณะเข้าเวลาแล้วครับ เหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นโดยท่านอุษมานได้ใช้ให้ทำการอาซานครั้งแแรกของวันศุกร์ ขณะที่ผู้คนทั้งหลายมีจำนวลมาก ( ดูเพิ่มเติมในหนังสือที่ได้อ้างมาแล้วครับ หรือ หนังสือ เมาซูอะห์ ฟิกฮียะห์ เล่ม 2 เรื่อง อาซานได้ครับ) วัลลอฮุ อะลัม

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: อาซานวันศุกร์ก่อนเวลาดุฮรี ฮูกมอย่างไร
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ก.พ. 10, 2012, 05:54 PM »
0
ที่คุณ Al Fatoni ตอบเป็นหุก่มของการละหมาดวันศุกร์ก่อนเข้าเวลา
แต่เจ้าของกระทู้ถามเกี่ยวกับการเริ่มวลาอาซานก่อนเข้าเวลา ไม่ได้ถามเรื่องละหมาดก่อนเวลา จึงคิดว่าคำตอบข้างต้นน่าจะไม่ตรงประเด็น

แต่ถ้าเราจะถามต่อว่า ถ้าอาซานแรกก่อนเวลา และอาซานที่สองเมื่อเริ่มคุฏบะฮฺ หรือละหมาดวันศุกร์อยู่ในเวลา จะมีหุก่มว่าอย่างไร คำตอบจะเหมือนกับข้างต้นไหม

           ก็อย่างที่ผมสรุปแหละครับ ถึงจะตอบไม่ตรงประเด็น แต่ก็เป็นที่เข้าใจคาบเกี่ยวกันได้ เพราะการละหมาดจะอยู่หลังสุด แต่การอะซานอยู่หน้าสุด แม้จะบอกว่ามีสองอะซาน แต่เมื่อการละหมาดจุมุอะฮ์ตามหันบะลีย์ทำก่อนเ้ข้าเวลาได้ การอะซานซึ่งอยู่ก่อนหน้าละหมาด ก็ย่อมได้ด้วย หรือว่าเราละหมาดก่อน แล้วอะซานทีหลังละครับ ... วัลลอฮุอะอ์ลัม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ บ่าวของผู้ทรงยุติธรรม

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 95
  • Respect: +14
    • ดูรายละเอียด
Re: อาซานวันศุกร์ก่อนเวลาดุฮรี ฮูกมอย่างไร
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ก.พ. 10, 2012, 08:09 PM »
0
 :salam:
คำตอบหรือการบอกกล่าวนั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากๆ สำหรับผู้ที่ผู้คนให้การยอมรับว่ามีความรู้
     ความเห็นของผมเองผมขอเสนอว่า ในเมื่อพี่น้องมุสลิมเราในประเทศไทยส่วนใหญ่สังกัดในมัซฮับซาฟีอี ควรจะนำแนวทางของมัซฮับซาฟีอีมาบอกกล่าว ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะนำแนวทางของมัซฮับอื่นมาบอก เพราะเป็นเรื่องสับสนมากๆสำหรับคนที่ไม่ได้ศึกษามาโดยตรง ไม่รู้จะทำแบบไหน ไม่รู้จะตามใครดี แหละจะทำไปด้วยความลังเลอีกด้วย เพราะเราท่านทั้งหลายต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า คนที่ไม่รู้มีมากกว่าคนที่รู้ ผู้ไร้ศรัทธามีมากกว่าผู้มีศรัทธา ชาวนรกมีมากกว่าชาวสวรรค์
     เรื่องการอาซานก่อนเข้าเวลาตามมัซฮับซาฟีอีนั้น(ยกเว้นก่อนละหมาดซุบฮิ)ถือว่าใช้ไม่ได้อย่างแน่นอน มีบาปด้วยถ้ารู้แหละตั้งใจ ยิ่งการอาซานก่อนเข้าเวลาละหมาดดุฮ์ริในวันศุกร์ถือว่ามีบาปอย่างมาก เพราะเราอย่าลืมว่าพออาซานผู้คนก็ละหมาดสุนัต2ร๊อกอัต ละหมาดสุนัต2ร๊อกอัตนั้นก็ใช้ไม่ได้ ยิ่งถ้าเริ่มอ่านรู่ก่นคุตบะห์ก่อนเข้าเวลาละหมาดดุฮ์ริด้วย ยิ่งไปกันใหญ่เลย ละหมาดวันศุกร์ทั้งหมดใช้ไม่ได้เลย  พี่น้องไม่ต้องคิดอะไรมาก ถ้าเคยดูการแข่งขันวิ่ง นักวิ่งบางคนคิดว่าเริ่มสตาร์ตออกตัวไปก่อนคงดี แต่เรื่องจริงดีใหมบอกเลยว่าทำฟาร์ว บ่อยๆโดนให้ออกจากการแข่งขันอีกด้วย เพราะทำผิดกติกา แหละก็ทำให้นักวิ่งคนอื่นๆต้องมาเริ่มสตาร์ตออกตัวกันใหม่อีกเสียเวลามาก  ดังนั้นที่อาซานละหมาดดุฮ์ริก่อนเข้าเวลาก็ถือว่าทำผิดกฏกติกาที่พระผู้เป็นเจ้าได้วางเอาไว้ จึงมีบาปอย่างมาก  หลักฐานเกี่ยวกับเรื่องนี้สามารถหาความรู้ได้ที่
1.ซูเราะห์อิสรออฺ 17 อายะห์ที่78
2.หนังสืออัลอุมของท่านอิหม่ามซาฟีอีเล่มที่1( ยุรอุ้ลเอาวั้ล-ภาคแรก )  หน้า 224
3.หนังสืออิอานะตุตตอลิบีนเล่มที่ 1  หน้า 232
     สรุปว่าไม่ว่าจะวันใด เวลาใดจะเริ่มอะซาน จะเริ่มละหมาดได้ จะต้องดูปฏิทินบอกเวลาละหมาดก่อนเท่านั้น เพื่อให้รู้ว่าเข้าเวลาแล้ว รู้แล้วบอกต่อ  ความดีงามจะหลั่งไหลสู่ตัวท่านและสังคมสืบต่อไป  ทำตามใช้ละเว้นสิ่งที่ห้าม  คือหน้าที่ของผู้ศรัทธา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.พ. 10, 2012, 08:13 PM โดย บ่าวของผู้ทรงยุติธรรม »
ไม่ว่าจะอะไรๆก็ตาม ก็หนีไม่พ้นการอ่าน ขอบะร่อกัตริสกี ความเมตตาปราณีจากพระผู้เป็นเจ้าประสบแด่ท่านผู้อ่านถ้วนหน้ากัน

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: อาซานวันศุกร์ก่อนเวลาดุฮรี ฮูกมอย่างไร
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ก.พ. 15, 2012, 07:19 AM »
0
ผมยึดมัซฮับชาฟิอีย์ครับ และเห็นด้วยกับที่บังนำเสนอข้างบนนี้ครับ แต่ที่ผมเสนอไป ก็แค่อยากเสนอเชิงเปรียบเทียบเท่านั้น ...
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

 

GoogleTagged