ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านอิบนุ ตัยมียะฮฺ ยอมรับว่า "ท่านนบี(ซ.ล.) นั่งอยู่บนบัลลังก์พร้อมกับพระองค์"  (อ่าน 8055 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-kudawah

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 234
  • Respect: +48
    • ดูรายละเอียด
 :salam:

คำพูดของอิบนุตัยมียะฮฺดังกล่าวเป็นการยอมรับการอธิบายของอุละมาอ์ที่ว่า อัลลอฮฺจะทรงเชิญท่านนบีมุฮัมมัดให้นั่งลงบนอะรัชพร้อมกับพระองค์ ซึ่งท่านถือว่าเป็นทัศนะที่ถูกต้องเหมือนกัน ถึงแม้ว่าทัศนะที่ว่า มะกอมมะหฺมูด คือ ชะฟาอะฮฺ นั้นจะมีน้ำหนักมากกว่าก็ตาม

เป็นที่ทราบดีว่า  สายรายงานถึงท่านมุญาฮิดที่ระบุว่า อัลลอฮ์จะทำให้ท่านนบี(ซ.ล.)นั่งอยู่บนบัลลังก์พร้อมกับพระองค์นั้น  ฎ่ออีฟ  เพราะมี นักรายงานชื่อ ลัยษ์  ซึ่งเขาฎ่ออีฟ  แต่สายรายงานถึงท่านมุญาฮิดที่ถูกต้องยิ่งกว่า  คือการชะฟาอะฮ์เป็นตำแหน่งอันมีเกียรติของท่่านนบี(ซ.ล.) ทบทวนดูจากตัฟซีรอัฏเฏาะบะรีย์

และในหะดีษอัลบุคอรีย์ได้ระบุว่า  บันทึกของอัลลอฮ์นั้นอยู่บนบัลลังก์  แล้วถ้าหากว่าท่านนบี(ซ.ล.)ได้นั่งบนบัลลังก์ตามที่ว่ามา  ไม่ทราบว่านั่งทับบันทึกที่อยู่บนบัลลังก์ด้วย  หรือว่าเอาบันทึกออกก่อนแล้วค่อยนั่ง?

สรุปง่ายๆ คือ สายรายงานที่ฎ่ออีฟ  ก็อย่าไปพยายามอธิบายให้เป็นเรื่องอะกีดะฮ์ขึ้นมาเพราะสายรายงานที่ฏ่ออีฟและยังไม่ใช่เป็นคำพูดของท่านนบี(ซ.ล.)อีกด้วย  ย่อมไม่มีประโยชน์ในการนำมาเป็นเรื่องของอะกีดะฮ์สำคัญเกี่ยวกับอัลลอฮ์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 03, 2012, 05:42 PM โดย al-kudawah »
สั่งซื้อหนังสืออัลฮิกัมโดยตรงหรือทางไปรษณีย์หรือเป็นตัวแทนจำหน่าย  ติดต่อได้ที่สถาบันอัลกุดวะฮ์ 02-9343369 หรือ 08-29613974

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด

งั้นผมขอถามคุณ GeT หน่อยเถอะครับว่า มีปราชญ์ผู้ทรงธรรมท่านไหนบ้างหรือครับ ที่บอกว่า อัลลอฮฺ ตะอาลา นั่งอยู่บนบัลลังก์พร้อมกับนบี(ซ.ล.) !! .. การที่ให้ทัศนะว่าอัลลอฮฺ นั่งบนบัลลังก์  นี่คือ คำพูดของปราชญ์ผู้ทรงธรรมงั้นหรือครับ ??


ถ้าถามว่า "มีปราชญ์ผู้ทรงธรรมท่านไหนบ้างหรือครับ ที่บอกว่า อัลลอฮฺ ตะอาลา นั่งอยู่บนบัลลังก์พร้อมกับนบี(ซ.ล.)" อันนี้ผมก็ไม่ทราบ เพราะเท่าที่พบมา เจอแต่คำพูดของอุละมาอ์ที่ว่า "อัลลอฮฺทรงเชิญนบีมุฮัมมัดนั่งลงบนอะรัชพร้อมกับท่าน" ซึ่งถ้าตามความหมายหลังนี้ ผมก็ขอนำเสนอเพียงบางส่วนดังนี้ (คัดมาจากหนังสืออัสสุนนะฮฺของ อบูบะกัร อัล-ค็อลลาล)
1- مُحَمَّدَ بْنَ أَحْمَدَ بْنِ وَاصِلٍ، قَالَ: مَنْ رَدَّ حَدِيثَ مُجَاهِدٍ فَهُوَ جَهْمِيُّ
2- أَبَو دَاوُدَ السجستاني: مَنْ أَنْكَرَ هَذَا فَهُوَ عِنْدَنَا مُتَّهَمٌ، وَقَالَ: مَا زَالَ النَّاسُ يُحَدِّثُونَ بِهَذَا
3- أَبُو بَكْرِ بْنُ أَبِي طَالِبٍ: مَنْ رَدَّهُ فَقَدْ رَدَّ عَلَى اللَّهِ عَزَّ وَجَلَّ، وَمَنْ كَذَّبَ بِفَضِيلَةِ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَدْ كَفَرَ بِاللَّهِ الْعَظِيمِ
4- أَحْمَدُ بْنُ أَصْرَمَ الْمُزَنِيُّ: «مَنْ رَدَّ هَذَا فَهُوَ مُتَّهَمٌ عَلَى اللَّهِ وَرَسُولِهِ، وَهُوَ عِنْدَنَا كَافِرٌ، وَزَعَمَ أَنَّ مَنَ قَالَ بِهَذَا فَهُوَ ثَنَوِيُّ، فَقَدْ زَعَمَ أَنَّ الْعُلَمَاءَ وَالتَّابِعِينَ ثَنَوِيَّةٌ، وَمَنْ قَالَ بِهَذَا فَهُوَ زِنْدِيقٌ يُقْتَلُ»
5- أَبُو جَعْفَرٍ الدَّقِيقِيُّ: مَنْ رَدَّهَا فَهُوَ عِنْدَنَا جَهْمِيُّ، وَحُكْمُ مَنْ رَدَّ هَذَا أَنْ يُتَّقَى،
6- عَبَّاسٌ الدُّورِيُّ: لَا يَرُدُّ هَذَا إِلَّا مُتَّهَمٌ،
7- إِسْحَاقُ بْنُ رَاهَوَيْهِ: الْإِيمَانُ بِهَذَا الْحَدِيثِ وَالتَّسْلِيمُ لَهُ، وَقَالَ إِسْحَاقُ لِأَبِي عَلِيٍّ الْقُوهُسْتَانِيِّ: مَنْ رَدَّ هَذَا الْحَدِيثَ فَهُوَ جَهْمِيُّ،
8- قال عَبْدُ الْوَهَّابِ الْوَرَّاقُ لِلَّذِي رَدَّ فَضِيلَةَ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يُقْعِدُهُ عَلَى الْعَرْشِ فَهُوَ مُتَّهَمٌ عَلَى الْإِسْلَامِ، وَ
9- إِبْرَاهِيمُ الْأَصْبَهَانِيُّ: هَذَا الْحَدِيثُ حَدَّثَ بِهِ الْعُلَمَاءُ مُنْذُ سِتِّينَ وَمِائَةِ سَنَةٍ، وَلَا يَرُدُّهُ إِلَّا أَهْلُ الْبِدَعِ، 10- حَمْدَانَ بْنَ عَلِيٍّ: كَتَبْتُهُ مُنْذُ خَمْسِينَ سَنَةً، وَمَا رَأَيْتُ أَحَدًا يَرُدُّهُ إِلَّا أَهْلُ الْبِدَعِ،
11- هَارُونُ بْنُ مَعْرُوفٍ: وَمَا يُنْكِرُ هَذَا إِلَّا أَهْلُ الْبِدَعِ، وقَالَ: هَذَا حَدِيثٌ يُسَخِّنُ اللَّهُ بِهِ أَعْيَنَ الزَّنَادِقَةِ، وقال: «لَيْسَ يُنْكِرُ حَدِيثَ ابْنِ فُضَيْلٍ عَنْ لَيْثٍ، عَنْ مُجَاهِدٍ إِلَّا الْجَهْمِيَّةُ»
12- مُحَمَّدَ بْنَ إِسْمَاعِيلَ السُّلَمِيَّ: مَنْ تَوَهَّمَ أَنَّ مُحَمَّدًا صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَمْ يَسْتَوْجِبْ مِنَ اللَّهِ عَزَّ وَجَلَّ مَا قَالَ مُجَاهِدٌ فَهُوَ كَافِرٌ بِاللَّهِ الْعَظِيمِ، 
13- مُحَمَّدَ بْنَ مُصْعَبٍ يَعْنِي الْعَابِدَ يَقُولُ: نَعَمْ، يُقْعِدُهُ عَلَى الْعَرْشِ لِيَرَى الْخَلَائِقُ مَنْزِلَتَهُ
14- إِبْرَاهِيمُ الْحَرْبِيُّ: هَذَا حَدَّثَ بِهِ عُثْمَانُ بْنُ أَبِي شَيْبَةَ فِي الْمَجْلِسِ عَلَى رُءُوسِ النَّاسِ فَكَمْ تَرَى كَانَ فِي الْمَجْلِسِ، عِشْرِينَ أَلْفًا، فَتَرَى لَوْ أَنَّ إِنْسَانًا قَامَ إِلَى عُثْمَانَ، فَقَالَ: لَا تُحَدِّثْ بِهَذَا الْحَدِيثِ، أَوْ أَظْهَرَ إِنْكَارَهُ، تَرَاهُ كَانَ يَخْرُجُ مِنْ ثَمَّ إِلَّا وَقَدْ قُتِلَ، قَالَ أَبُو بَكْرِ بْنُ صَدَقَةَ، وَصَدَقَ، مَا حُكْمُهُ عِنْدِي إِلَّا الْقَتْلُ
15- أَبُو بَكْرِ بْنُ سَلْمٍ: «تِلْكَ الْفَضْلَةُ مَجْلِسُ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ الَّذِي يَجْلِسُ مَعَهُ»

วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ al-kudawah

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 234
  • Respect: +48
    • ดูรายละเอียด

งั้นผมขอถามคุณ GeT หน่อยเถอะครับว่า มีปราชญ์ผู้ทรงธรรมท่านไหนบ้างหรือครับ ที่บอกว่า อัลลอฮฺ ตะอาลา นั่งอยู่บนบัลลังก์พร้อมกับนบี(ซ.ล.) !! .. การที่ให้ทัศนะว่าอัลลอฮฺ นั่งบนบัลลังก์  นี่คือ คำพูดของปราชญ์ผู้ทรงธรรมงั้นหรือครับ ??


ถ้าถามว่า "มีปราชญ์ผู้ทรงธรรมท่านไหนบ้างหรือครับ ที่บอกว่า อัลลอฮฺ ตะอาลา นั่งอยู่บนบัลลังก์พร้อมกับนบี(ซ.ล.)" อันนี้ผมก็ไม่ทราบ เพราะเท่าที่พบมา เจอแต่คำพูดของอุละมาอ์ที่ว่า "อัลลอฮฺทรงเชิญนบีมุฮัมมัดนั่งลงบนอะรัชพร้อมกับท่าน" ซึ่งถ้าตามความหมายหลังนี้ ผมก็ขอนำเสนอเพียงบางส่วนดังนี้ (คัดมาจากหนังสืออัสสุนนะฮฺของ อบูบะกัร อัล-ค็อลลาล)
1- مُحَمَّدَ بْنَ أَحْمَدَ بْنِ وَاصِلٍ، قَالَ: مَنْ رَدَّ حَدِيثَ مُجَاهِدٍ فَهُوَ جَهْمِيُّ
2- أَبَو دَاوُدَ السجستاني: مَنْ أَنْكَرَ هَذَا فَهُوَ عِنْدَنَا مُتَّهَمٌ، وَقَالَ: مَا زَالَ النَّاسُ يُحَدِّثُونَ بِهَذَا
3- أَبُو بَكْرِ بْنُ أَبِي طَالِبٍ: مَنْ رَدَّهُ فَقَدْ رَدَّ عَلَى اللَّهِ عَزَّ وَجَلَّ، وَمَنْ كَذَّبَ بِفَضِيلَةِ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَدْ كَفَرَ بِاللَّهِ الْعَظِيمِ
4- أَحْمَدُ بْنُ أَصْرَمَ الْمُزَنِيُّ: «مَنْ رَدَّ هَذَا فَهُوَ مُتَّهَمٌ عَلَى اللَّهِ وَرَسُولِهِ، وَهُوَ عِنْدَنَا كَافِرٌ، وَزَعَمَ أَنَّ مَنَ قَالَ بِهَذَا فَهُوَ ثَنَوِيُّ، فَقَدْ زَعَمَ أَنَّ الْعُلَمَاءَ وَالتَّابِعِينَ ثَنَوِيَّةٌ، وَمَنْ قَالَ بِهَذَا فَهُوَ زِنْدِيقٌ يُقْتَلُ»
5- أَبُو جَعْفَرٍ الدَّقِيقِيُّ: مَنْ رَدَّهَا فَهُوَ عِنْدَنَا جَهْمِيُّ، وَحُكْمُ مَنْ رَدَّ هَذَا أَنْ يُتَّقَى،
6- عَبَّاسٌ الدُّورِيُّ: لَا يَرُدُّ هَذَا إِلَّا مُتَّهَمٌ،
7- إِسْحَاقُ بْنُ رَاهَوَيْهِ: الْإِيمَانُ بِهَذَا الْحَدِيثِ وَالتَّسْلِيمُ لَهُ، وَقَالَ إِسْحَاقُ لِأَبِي عَلِيٍّ الْقُوهُسْتَانِيِّ: مَنْ رَدَّ هَذَا الْحَدِيثَ فَهُوَ جَهْمِيُّ،
8- قال عَبْدُ الْوَهَّابِ الْوَرَّاقُ لِلَّذِي رَدَّ فَضِيلَةَ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يُقْعِدُهُ عَلَى الْعَرْشِ فَهُوَ مُتَّهَمٌ عَلَى الْإِسْلَامِ، وَ
9- إِبْرَاهِيمُ الْأَصْبَهَانِيُّ: هَذَا الْحَدِيثُ حَدَّثَ بِهِ الْعُلَمَاءُ مُنْذُ سِتِّينَ وَمِائَةِ سَنَةٍ، وَلَا يَرُدُّهُ إِلَّا أَهْلُ الْبِدَعِ، 10- حَمْدَانَ بْنَ عَلِيٍّ: كَتَبْتُهُ مُنْذُ خَمْسِينَ سَنَةً، وَمَا رَأَيْتُ أَحَدًا يَرُدُّهُ إِلَّا أَهْلُ الْبِدَعِ،
11- هَارُونُ بْنُ مَعْرُوفٍ: وَمَا يُنْكِرُ هَذَا إِلَّا أَهْلُ الْبِدَعِ، وقَالَ: هَذَا حَدِيثٌ يُسَخِّنُ اللَّهُ بِهِ أَعْيَنَ الزَّنَادِقَةِ، وقال: «لَيْسَ يُنْكِرُ حَدِيثَ ابْنِ فُضَيْلٍ عَنْ لَيْثٍ، عَنْ مُجَاهِدٍ إِلَّا الْجَهْمِيَّةُ»
12- مُحَمَّدَ بْنَ إِسْمَاعِيلَ السُّلَمِيَّ: مَنْ تَوَهَّمَ أَنَّ مُحَمَّدًا صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَمْ يَسْتَوْجِبْ مِنَ اللَّهِ عَزَّ وَجَلَّ مَا قَالَ مُجَاهِدٌ فَهُوَ كَافِرٌ بِاللَّهِ الْعَظِيمِ، 
13- مُحَمَّدَ بْنَ مُصْعَبٍ يَعْنِي الْعَابِدَ يَقُولُ: نَعَمْ، يُقْعِدُهُ عَلَى الْعَرْشِ لِيَرَى الْخَلَائِقُ مَنْزِلَتَهُ
14- إِبْرَاهِيمُ الْحَرْبِيُّ: هَذَا حَدَّثَ بِهِ عُثْمَانُ بْنُ أَبِي شَيْبَةَ فِي الْمَجْلِسِ عَلَى رُءُوسِ النَّاسِ فَكَمْ تَرَى كَانَ فِي الْمَجْلِسِ، عِشْرِينَ أَلْفًا، فَتَرَى لَوْ أَنَّ إِنْسَانًا قَامَ إِلَى عُثْمَانَ، فَقَالَ: لَا تُحَدِّثْ بِهَذَا الْحَدِيثِ، أَوْ أَظْهَرَ إِنْكَارَهُ، تَرَاهُ كَانَ يَخْرُجُ مِنْ ثَمَّ إِلَّا وَقَدْ قُتِلَ، قَالَ أَبُو بَكْرِ بْنُ صَدَقَةَ، وَصَدَقَ، مَا حُكْمُهُ عِنْدِي إِلَّا الْقَتْلُ
15- أَبُو بَكْرِ بْنُ سَلْمٍ: «تِلْكَ الْفَضْلَةُ مَجْلِسُ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ الَّذِي يَجْلِسُ مَعَهُ»

วัลลอฮุอะอฺลัม

ไม่ทราบว่าหนังสือ อัซซุนนะฮ์ของอะบูบักร อัลค็อลลาล นั้น  มีสะนัดจนถึงปัจจุบันที่เชื่อได้หรือเปล่า  หากมิเป็นเช่นนั้น  ใครๆ กุคำพูดขึ้นมาได้

เช่นคำพูดที่ว่า

مُحَمَّدَ بْنَ إِسْمَاعِيلَ السُّلَمِيَّ: مَنْ تَوَهَّمَ أَنَّ مُحَمَّدًا صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَمْ يَسْتَوْجِبْ مِنَ اللَّهِ عَزَّ وَجَلَّ مَا قَالَ مُجَاهِدٌ فَهُوَ كَافِرٌ بِاللَّهِ الْعَظِيمِ

"มุฮัมมัด บิน อิสมาอีล อัสสะละมีย์  กล่าวว่า  ผู้ใดสงสัยว่า แท้จริงนบีมุฮัมมัด ไม่สมควรจากอัลเลาะฮ์ กับสิ่งที่มุญาฮิดได้กล่าวนั้น  เขาย่อมเป็นกาเฟรต่ออัลลอฮ์"

แบบนี้ไม่กินกับหลักศาสนาและหลักสติปัญญาเลย  เพราะคำพูดของท่านมุญาฮิดที่มีสายรายงานที่ฏออีฟที่อ้างถึงท่านนั้น  จะอยู่ในตำแหน่งของอัลกุรอานและซุนนะฮ์ที่มุตะวาติรที่ปฏิเสธแล้วเป็นกาเฟรเลยกระนั้นหรือ?  แบบนี้กุขึ้นมาชัดๆ
สั่งซื้อหนังสืออัลฮิกัมโดยตรงหรือทางไปรษณีย์หรือเป็นตัวแทนจำหน่าย  ติดต่อได้ที่สถาบันอัลกุดวะฮ์ 02-9343369 หรือ 08-29613974

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
:salam:

คำพูดของอิบนุตัยมียะฮฺดังกล่าวเป็นการยอมรับการอธิบายของอุละมาอ์ที่ว่า อัลลอฮฺจะทรงเชิญท่านนบีมุฮัมมัดให้นั่งลงบนอะรัชพร้อมกับพระองค์ ซึ่งท่านถือว่าเป็นทัศนะที่ถูกต้องเหมือนกัน ถึงแม้ว่าทัศนะที่ว่า มะกอมมะหฺมูด คือ ชะฟาอะฮฺ นั้นจะมีน้ำหนักมากกว่าก็ตาม

เป็นที่ทราบดีว่า  สายรายงานถึงท่านมุญาฮิดที่ระบุว่า อัลลอฮ์จะทำให้ท่านนบี(ซ.ล.)นั่งอยู่บนบัลลังก์พร้อมกับพระองค์นั้น  ฎ่ออีฟ  เพราะมี นักรายงานชื่อ ลัยษ์  ซึ่งเขาฎ่ออีฟ  แต่สายรายงานถึงท่านมุญาฮิดที่ถูกต้องยิ่งกว่า  คือการชะฟาอะฮ์เป็นตำแหน่งอันมีเกียรติของท่่านนบี(ซ.ล.) ทบทวนดูจากตัฟซีรอัฏเฏาะบะรีย์

และในหะดีษอัลบุคอรีย์ได้ระบุว่า  บันทึกของอัลลอฮ์นั้นอยู่บนบัลลังก์  แล้วถ้าหากว่าท่านนบี(ซ.ล.)ได้นั่งบนบัลลังก์ตามที่ว่ามา  ไม่ทราบว่านั่งทับบันทึกที่อยู่บนบัลลังก์ด้วย  หรือว่าเอาบันทึกออกก่อนแล้วค่อยนั่ง?

สรุปง่ายๆ คือ สายรายงานที่ฎ่ออีฟ  ก็อย่าไปพยายามอธิบายให้เป็นเรื่องอะกีดะฮ์ขึ้นมาเพราะสายรายงานที่ฏ่ออีฟและยังไม่ใช่เป็นคำพูดของท่านนบี(ซ.ล.)อีกด้วย  ย่อมไม่มีประโยชน์ในการนำมาเป็นเรื่องของอะกีดะฮ์สำคัญเกี่ยวกับอัลลอฮ์

ครับ รายงานถึงมุญาฮิดเป็นรายงานที่อ่อน แต่เคยอ่านผ่านตาจากกระทู้ของผู้ใหญ่จากกระดานเสวนาแห่งนี้ได้ยินยันมากกว่าหนึ่งครั้งว่า ส่วนหนึ่งของเงื่อนไขการรับหะดีษของอุละมาอ์คือ تلقي العلماء بالقبول หมายถึงการยอมรับของอุละมาอ์ต่อหะดีษนั้น ถึงแม้ว่าจะมีสายรายงานที่อ่อนก็ตาม และหะดีษนี้ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของหะดีษเฎาะอีฟที่อุละมาอ์ยอมรับ และคำพูดของอิบนุญะรีรต่อไปนี้เป็นส่วนหนึ่งที่บ่งบอกถึงการยอมรับของอุละมาอ์ต่อหะดีาดังกล่าว

مَا قَالَهُ مُجَاهِدٌ مِنْ أَنَّ اللهَ يُقْعِدُ مُحَمَّدًا صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَلَى عَرْشِهِ، قَوْلٌ غَيْرُ مَدْفُوعٍ صِحَّتُهُ، لا مِنْ جِهَةِ خَبَرٍ وَلا نَظَرٍ، وَذَلِكَ لأنهُ لا خَبَرَ عَنْ رَسُولِ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، وَلا عَنْ أَحَدٍ مِنْ أَصْحَابِهِ، ولا عَنِ التَّابِعِينَ بِإِحَالَةِ ذَلِكَ...

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด

"ดังนั้น แท้จริงแล้วบรรดาปวงปราชญ์ผู้ได้รับความพึงพอใจ และบรรดาผู้ที่ใกล้ชิดกับอัลลอฮฺ ตะอาลา ได้กล่าวว่า แท้จริงมุหัมมัด คือ ศาสนฑูตแห่งอัลลอฮฺ ตะอาลา ซึ่งพระผู้อภิบาลของท่าน(นบีมุหัมมัด ซ.ล.) จะทรงนั่งอยู่บนบัลลังก์พร้อมกับท่าน(นบีมุหัมมัด ซ.ล.)"

ดู ตำรา مجموع فتاوى  โดย ท่านอะหฺมัด อิบนุ ตัยมียะฮฺ  เล่มที่ 4  หน้าที่ 374


ไหนๆก็ถลำเข้ามาแล้ว ก็ขออนุญาตแลกเปลี่ยนความคิดเห็นพอเป็นพิธีก็แล้วกัน

ประเด็นแรก การตั้งชื่อกระทู้ที่ว่า อิบนุตัยมียะฮฺกล่าวว่า "อัลลอฮฺ ทรงนั่งอยู่บนอะรัชพร้อมกับท่านนบี(ซ.ล.)" เท่ากับเป็นการปรักปรำท่าน ซึ่งระหว่างคำพุดของท่านกับประโยคที่เจ้าของกระทู้นำเสนอนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
อิบนุตัยมียะฮฺกล่าวว่า يُجْلِسُهُ رَبُّهُ عَلَى الْعَرْشِ مَعَهُ (พระผู้อภิบาลของท่านได้จับท่านนั่ง (เชิญท่านนั่ง) ลงบนอะรัชพร้อมกับพระองค์) ไม่ได้บอกว่าอัลลอฮฺนั่งพร้อมกับท่าน
ซึ่งคำว่าพร้อมกับพระองค์นั้น ไม่จำเป็นว่าอัลลอฮฺจะทรงนั่งลงบนอะรัชหรือบนเก้าอี้แบบชิดเนื้อกับท่านนบีมุฮัมมัด ซึ่งถ้าเราไปศึกษาเกี่ยวกับความหมายของคำว่า معية الله ก็จะทราบดี และคำว่าคนใดคนหนึ่งนั่งอยู่พร้อมกับอีกคนหนึ่ง ไม่จำเป็นเสมอไปว่าอีกคนหนึ่งนั้นต้องนั่งเหมือนกับเขาด้วย โดยเฉพาะอย่างยื่งวะฮาบีเองก็ยืนยันว่าซาตของอัลลอฮฺไม่ได้สัมผัสกับมัคลูก และมัคลูกก็ไม่ได้สัมผัสกับซาตของอัลลอฮฺ


ผมแก้ความหมายแล้วก็หัวข้อให้แล้วนะครับคุณ GeT ส่วนเรื่องหลักฐานอื่นก็เสวนากันต่อ ครับ ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 03, 2012, 11:29 PM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
ในเมื่อมีริวายะฮฺในเรื่องนี้มา 2 ริวายะฮฺ แล้วเราจะเลือกความหมายไหนดีละครับคุณ GeT .. และคุณ GeT คิดว่า ความหมายไหนที่ท่านอิบนุตัยมียะฮฺให้น้ำหนักที่สุดจากทั้งสองริวายะฮฺนี้ครับ .. ระหว่าง "นั่ง" กับ "การชะฟาอะฮฺ(ช่วยเหลือ)" ??
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 04, 2012, 02:55 AM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ al-kudawah

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 234
  • Respect: +48
    • ดูรายละเอียด
 :salam:

ครับ รายงานถึงมุญาฮิดเป็นรายงานที่อ่อน แต่เคยอ่านผ่านตาจากกระทู้ของผู้ใหญ่จากกระดานเสวนาแห่งนี้ได้ยินยันมากกว่าหนึ่งครั้งว่า ส่วนหนึ่งของเงื่อนไขการรับหะดีษของอุละมาอ์คือ تلقي العلماء بالقبول หมายถึงการยอมรับของอุละมาอ์ต่อหะดีษนั้น ถึงแม้ว่าจะมีสายรายงานที่อ่อนก็ตาม และหะดีษนี้ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของหะดีษเฎาะอีฟที่อุละมาอ์ยอมรับ และคำพูดของอิบนุญะรีรต่อไปนี้เป็นส่วนหนึ่งที่บ่งบอกถึงการยอมรับของอุละมาอ์ต่อหะดีาดังกล่าว

مَا قَالَهُ مُجَاهِدٌ مِنْ أَنَّ اللهَ يُقْعِدُ مُحَمَّدًا صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَلَى عَرْشِهِ، قَوْلٌ غَيْرُ مَدْفُوعٍ صِحَّتُهُ، لا مِنْ جِهَةِ خَبَرٍ وَلا نَظَرٍ، وَذَلِكَ لأنهُ لا خَبَرَ عَنْ رَسُولِ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، وَلا عَنْ أَحَدٍ مِنْ أَصْحَابِهِ، ولا عَنِ التَّابِعِينَ بِإِحَالَةِ ذَلِكَ...

แม้เป็นหะดีษที่อ่อนอุลามาอฺบางส่วนโดยเฉพาะอุลามาอฺฮัมบาลีบางส่วน  ก็เป็นแค่รายงานคำพูดของท่านมุญาฮิด  ไม่ใช่คำพูดของท่านนบี  และหลักอะกีดะฮ์อิสลามต้องมาจากอัลลอฮ์และร่อซูล

ท่านอิบนุญะรีร บอกชัดเจนแล้วว่า

وأولى القولين في ذلك بالصواب ما صحّ به الخبر عن رسول الله

“ที่ดีเลิศจากสองทัศนะเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวที่มีความถูกต้อง   คือสิ่งที่รายงานศอฮิห์จากจากท่านร่อซูลุลลอฮ์”

ท่านอิบนุญะรีรบอกว่า  ที่ถูกต้อง  คือการชะฟาอะฮ์ซึ่งเป็นสิ่งที่ศอฮิห์จากท่านร่อซูลุลลอฮ์

และท่านอิบนุญะรีร ได้กล่าวอีกว่า

مَا قَالَهُ مُجَاهِدٌ مِنْ أَنَّ اللهَ يُقْعِدُ مُحَمَّدًا صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَلَى عَرْشِهِ، قَوْلٌ غَيْرُ مَدْفُوعٍ صِحَّتُهُ، لا مِنْ جِهَةِ خَبَرٍ وَلا نَظَرٍ، وَذَلِكَ لأنهُ لا خَبَرَ عَنْ رَسُولِ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، وَلا عَنْ أَحَدٍ مِنْ أَصْحَابِهِ، ولا عَنِ التَّابِعِينَ بِإِحَالَةِ ذَلِكَ

แปลสรุปคือ “การที่อัลลอฮ์ทรงเชิญนบีมุฮัมมัด(ซ.ล.)นั่งบนบัลลังก์ของพระองค์(โดยท่านอิบนุญะรีรได้กล่าวคำว่า นั่งพร้อมกับพระองค์มาเลย)นั้น  ไม่ถูกปฏิเสธในด้านของสติปัญญา...”

ตรงนี้มีข้อสังเกตว่าท่านอิบนุญะรีรได้บอกว่า “การที่อัลลอฮ์ได้เชิญให้ท่านนบีนั่งบนบัลลังก์ของพระองค์”  นั้นไม่มุสตะฮีลตามหลักสติปัญญา  โดยท่านอิบนุญะรีร อัฏเฏาะบะรีย์  มิได้ระบุคำว่า “(นั่ง)พร้อมกับอัลลอฮ์”  ซึ่งทุกฝ่ายก็ไม่เห็นว่าจะเป็นสิ่งที่มุสตะฮีลเหมือนกัน  เนื่องจากอัลลอฮ์สามารถที่จะให้ท่านนบีมุฮัมมัดนั่งบนบัลลังก์ได้

ท่านอิบนุหะญัร  ได้กล่าวรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า

وَقَدْ جَاءَ عَنْ اِبْنِ مَسْعُودٍ عِنْد الثَّعْلَبِيِّ وَعَنْ اِبْنِ عَبَّاس عِنْد أَبِي الشَّيْخ وَعَنْ عَبْد اللَّه بْن سَلَام قَالَ : إِنَّ مُحَمَّدًا يَوْم الْقِيَامَة عَلَى كُرْسِيّ الرَّبّ بَيْنَ يَدَيْ الرَّبّ أَخْرَجَهُ الطَّبَرِيُّ . قُلْت : فَيَحْتَمِل أَنْ تَكُونُ الْإِضَافَة إِضَافَة تَشْرِيف

“ได้มีระบุมาจากท่านอิบนุมัสอูด จากรายงานของอัษษะละบีย์ และได้ระบุรายงานจากท่านอิบนุอับบาส จากรายงานของอะบีอัชชัยค์  และระบุรายงานจากท่านอับดุลลอฮ์ บิน สะลาม  ได้กล่าวว่า  “แท้จริงในวันกิยามะฮ์นั้น  ท่านนบีมุฮัมมัดอยู่บนเก้าอี้ของอัลเลาะฮ์(นั่ง)อยู่ระหว่างเบื้องหน้าของพระองค์” นำเสนอรายงานโดยท่านอัฏเฏาะบะรีย์  ข้าพเจ้า(คือท่านอัลฮาฟิซ)อิบนุหะญัร)ขอกล่าวว่า  อธิบายได้ว่า การพาดพิง(เก้าอี้ของอัลลอฮ์)นั้นเป็นการพาดพิงเพื่อเป็นเกียรติ(ไม่ใช่อัลลอฮ์มานั่งเก้าอี้ด้วย  ซึ่งเหมือนกับบัยตุลลอฮ์ “บ้านของอัลลอฮ์” ที่มักกะฮ์  พาดพิงเพื่อเป็นเกียรติ เมื่อหมายถึงอัลลอฮ์มีบ้านอยู่)” ดู ฟัตหุลบารีย์

จากสายรายงานเหล่านี้  ระบุว่า  ท่านนบีได้นั่งบนเก้าอี้ในวันกิยามะฮ์  โดยไม่ได้ระบุว่า “นั่งพร้อมกับอัลลอฮ์”  ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ค้านกับสติปัญญา

จากสิ่งดังกล่าว  สามารถสรุปได้ 2 ประการ

1. หากท่านนบีได้นั่งบนเก้าอี้หรือถูกเชิญให้นั่งเพียงคนเดียว ถือว่าไม่มีปัญหาทางด้านของสติปัญญา

2. หากท่านนบีนั่งและอัลลอฮ์นั่งพร้อมกับท่านนบี  ปราชญ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์มากมายให้การคัดค้านและมีปัญหาทางด้านของสายรายงานและไม่มีรายงานที่ซอฮิห์ถึงท่านนบี(ซ.ล.)

ดังนั้นความพยายามที่ให้หลักอะกีดะฮ์ อัลลอฮ์นั่งพร้อมกับนบีมุฮัมมัด เป็นความเชื่อที่ชอบธรรมนั้น  เป็นช่องทางที่ให้พวกชีอะฮ์โจมตีอะฮ์ลิสซุนนะฮ์และนำไปโพธนาให้คนเอาวามทั่วไปเข้าใจว่านแนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์เชื่อกันแบบนี้  จนกระทั่งทำให้คนเอาวามออกจากอะฮ์ลิสซุนนะฮ์เพราะเป็นอะกีดะฮ์ที่สื่อให้เห็นว่าอัลลอฮ์เป็นรูปร่างนั่งพร้อมกับท่านนบีในวันกิยามะฮ์  วัลอิยาซุบิลลาฮ์

วัลลอฮุอะลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 04, 2012, 01:22 PM โดย al-kudawah »
สั่งซื้อหนังสืออัลฮิกัมโดยตรงหรือทางไปรษณีย์หรือเป็นตัวแทนจำหน่าย  ติดต่อได้ที่สถาบันอัลกุดวะฮ์ 02-9343369 หรือ 08-29613974

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
ในเมื่อมีริวายะฮฺในเรื่องนี้มา 2 ริวายะฮฺ แล้วเราจะเลือกความหมายไหนดีละครับคุณ GeT .. และคุณ GeT คิดว่า ความหมายไหนที่ท่านอิบนุตัยมียะฮฺให้น้ำหนักที่สุดจากทั้งสองริวายะฮฺนี้ครับ .. ระหว่าง "นั่ง" กับ "การชะฟาอะฮฺ(ช่วยเหลือ)" ??

ทัศนะของอิบนุตัยมียะฮฺก็ไม่ต่างจากทัศนะที่อิบนุญะรีรได้กล่าวไว้ นั่นคือ ความหมายที่มีน้ำหนักที่สุดของคำว่า มะกอม มะหฺมูด คือ ชะฟาอะฮฺ ส่วนการอธิบายของอุละมาอ์ที่ว่า อัลลอฮฺทรงเชิญนบีให้นั่งบนอะรัชหรือบนกุรซีกับท่าน นั้นก็เป็นทัศนะที่ปฏิเสธไม่ได้เช่นกัน
สรุปคือ อิบนุตัยมียะฮฺยอมรับทั้งสองทัศนะ ถึงแม้ว่า ทัศนะแรกจะมีน้ำหนักมากกว่าหลายเท่าก็ตาม ดังจะเห็นได้จากการยืนยันของท่านดังต่อไปนี้
كَانَ أَهْلُ الْعِلْمِ يَقُولُونَ: إنَّ الْمَقَامَ الْمَحْمُودَ الَّذِي قَالَ اللَّهُ تَعَالَى {عَسَى أَنْ يَبْعَثَكَ رَبُّكَ مَقَامًا مَحْمُودًا} هُوَ شَفَاعَتُهُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ (مجموع الفتاوى 14/390)
كَانَ مِنْ أَعْظَمِ مَا يُكْرِمُ بِهِ اللَّهُ عَبْدَهُ مُحَمَّدًا صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ هُوَ الشَّفَاعَةُ الَّتِي يَخْتَصُّ بِهَا. وَهِيَ الْمَقَامُ الْمَحْمُودُ الَّذِي يَحْمَدُهُ بِهِ الْأَوَّلُونَ والآخرون (مجموع الفتاوى 14/394)
ومن ذلك "المقام المحمود" الذي يغبطه به الأولون والآخرون. وأحاديث الشفاعة كثيرة متواترة، منها في الصحيحين أحاديث متعددة (قاعدة جليلة في التوسل والوسيلة ص267)

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
และท่านอิบนุญะรีร ได้กล่าวอีกว่า

مَا قَالَهُ مُجَاهِدٌ مِنْ أَنَّ اللهَ يُقْعِدُ مُحَمَّدًا صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَلَى عَرْشِهِ، قَوْلٌ غَيْرُ مَدْفُوعٍ صِحَّتُهُ، لا مِنْ جِهَةِ خَبَرٍ وَلا نَظَرٍ، وَذَلِكَ لأنهُ لا خَبَرَ عَنْ رَسُولِ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، وَلا عَنْ أَحَدٍ مِنْ أَصْحَابِهِ، ولا عَنِ التَّابِعِينَ بِإِحَالَةِ ذَلِكَ

แปลสรุปคือ “การที่อัลลอฮ์ทรงเชิญนบีมุฮัมมัด(ซ.ล.)นั่งบนบัลลังก์ของพระองค์(โดยท่านอิบนุญะรีรได้กล่าวคำว่า นั่งพร้อมกับพระองค์มาเลย)นั้น  ไม่ถูกปฏิเสธในด้านของสติปัญญา...”


ไม่เป็นไร ผมช่วยแปลแบบเต็มให้
"สิ่งที่มุญาฮิดได้กล่าวไว้ว่า แท้จริงอัลลอฮฺได้ทรงเชิญนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมนั่งบนอะรัชของพระองค์นั้น เป็นทัศนะที่ไม่อาจปฏิเสธได้ในความถูกต้องของมัน ไม่ว่าเป็นด้านรายงาน (หลักฐาน) หรือด้านสติปัญญา เพราะไม่มีรายงานจากท่านเราะซูลุลลอฮฺ จากเศาะหาบะฮฺท่านใด และจากบรรดาตาบิอีนว่าเป็นไปไม่ได้"

ปล. ความหมายมันต่างมากนะครับ ระหว่างการแปลแบบสรุปกับการถอดออกมาทั้งหมด

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
ตรงนี้มีข้อสังเกตว่าท่านอิบนุญะรีรได้บอกว่า “การที่อัลลอฮ์ได้เชิญให้ท่านนบีนั่งบนบัลลังก์ของพระองค์”  นั้นไม่มุสตะฮีลตามหลักสติปัญญา  โดยท่านอิบนุญะรีร อัฏเฏาะบะรีย์  มิได้ระบุคำว่า “(นั่ง)พร้อมกับอัลลอฮ์”  ซึ่งทุกฝ่ายก็ไม่เห็นว่าจะเป็นสิ่งที่มุสตะฮีลเหมือนกัน  เนื่องจากอัลลอฮ์สามารถที่จะให้ท่านนบีมุฮัมมัดนั่งบนบัลลังก์ได้


ถึงแม้ว่าอิบนญะรีรไม่ระบุคำว่า معه ในประโยคข้างต้น ก็ไม่ได้หมายความว่า อิบนุญะรีรไม่ยอมรับ หรือปฏิเสธมัน ดังจะหฌ้นได้จากหัวข้อที่ท่านได้ระบุไว้ว่า
وَقَالَ آخَرُونَ: بَلْ ذَلِكَ الْمَقَامُ الْمَحْمُودُ الَّذِي وَعَدَ اللَّهُ نَبِيَّهُ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَنْ يَبْعَثَهُ إِيَّاهُ، هُوَ أَنْ يُقَاعِدَهُ مَعَهُ عَلَى عَرْشِهِ
หลังจากนั้น ท่านก็รายงานคำพูดของมุญาฮิดว่า
عَنْ مُجَاهِدٍ، فِي قَوْلِهِ: {عَسَى أَنْ يَبْعَثَكَ رَبُّكَ مَقَامًا مَحْمُودًا} قَالَ: يُجْلِسْهُ مَعَهُ عَلَى عَرْشِهِ
ดังนั้นคำพูดของท่านที่ว่า ما قاله مجاهد من أن الله يُقعد محمدا صلى الله عليه وسلم على عرشه จึงเป็นการกล่าวแบบรวมๆ (มุจญ์มัล) เท่านั้น เพราะคำพูดของมุญาฮิดตามที่ท่านได้รายงานไว้นั้นมีระบุว่าคำว่า معه อยู่ด้วย
วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
ท่านอิบนุหะญัร  ได้กล่าวรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า

وَقَدْ جَاءَ عَنْ اِبْنِ مَسْعُودٍ عِنْد الثَّعْلَبِيِّ وَعَنْ اِبْنِ عَبَّاس عِنْد أَبِي الشَّيْخ وَعَنْ عَبْد اللَّه بْن سَلَام قَالَ : إِنَّ مُحَمَّدًا يَوْم الْقِيَامَة عَلَى كُرْسِيّ الرَّبّ بَيْنَ يَدَيْ الرَّبّ أَخْرَجَهُ الطَّبَرِيُّ . قُلْت : فَيَحْتَمِل أَنْ تَكُونُ الْإِضَافَة إِضَافَة تَشْرِيف

“ได้มีระบุมาจากท่านอิบนุมัสอูด จากรายงานของอัษษะละบีย์ และได้ระบุรายงานจากท่านอิบนุอับบาส จากรายงานของอะบีอัชชัยค์  และระบุรายงานจากท่านอับดุลลอฮ์ บิน สะลาม  ได้กล่าวว่า  “แท้จริงในวันกิยามะฮ์นั้น  ท่านนบีมุฮัมมัดอยู่บนเก้าอี้ของอัลเลาะฮ์(นั่ง)อยู่ระหว่างเบื้องหน้าของพระองค์” นำเสนอรายงานโดยท่านอัฏเฏาะบะรีย์  ข้าพเจ้า(คือท่านอัลฮาฟิซ)อิบนุหะญัร)ขอกล่าวว่า  อธิบายได้ว่า การพาดพิง(เก้าอี้ของอัลลอฮ์)นั้นเป็นการพาดพิงเพื่อเป็นเกียรติ(ไม่ใช่อัลลอฮ์มานั่งเก้าอี้ด้วย  ซึ่งเหมือนกับบัยตุลลอฮ์ “บ้านของอัลลอฮ์” ที่มักกะฮ์  พาดพิงเพื่อเป็นเกียรติ เมื่อหมายถึงอัลลอฮ์มีบ้านอยู่)” ดู ฟัตหุลบารีย์


ต่อจากนั้นละครับอิบนุหะญัรว่าอย่างไร ท่านกล่าวต่อไปว่า
وعَلى ذَلِك يحمل مَا جَاءَ عَنْ مُجَاهِدٍ وَغَيْرِه
ประโยคข้างต้นหมายความว่าอย่างไรหรือ


ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
จากสายรายงานเหล่านี้  ระบุว่า  ท่านนบีได้นั่งบนเก้าอี้ในวันกิยามะฮ์  โดยไม่ได้ระบุว่า “นั่งพร้อมกับอัลลอฮ์”  ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ค้านกับสติปัญญา

จากสิ่งดังกล่าว  สามารถสรุปได้ 2 ประการ

1. หากท่านนบีได้นั่งบนเก้าอี้หรือถูกเชิญให้นั่งเพียงคนเดียว ถือว่าไม่มีปัญหาทางด้านของสติปัญญา

2. หากท่านนบีนั่งและอัลลอฮ์นั่งพร้อมกับท่านนบี  ปราชญ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์มากมายให้การคัดค้านและมีปัญหาทางด้านของสายรายงานและไม่มีรายงานที่ซอฮิห์ถึงท่านนบี(ซ.ล.)

ดังนั้นความพยายามที่ให้หลักอะกีดะฮ์ อัลลอฮ์นั่งพร้อมกับนบีมุฮัมมัด เป็นความเชื่อที่ชอบธรรมนั้น  เป็นช่องทางที่ให้พวกชีอะฮ์โจมตีอะฮ์ลิสซุนนะฮ์และนำไปโพธนาให้คนเอาวามทั่วไปเข้าใจว่านแนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์เชื่อกันแบบนี้  จนกระทั่งทำให้คนเอาวามออกจากอะฮ์ลิสซุนนะฮ์เพราะเป็นอะกีดะฮ์ที่สื่อให้เห็นว่าอัลลอฮ์เป็นรูปร่างนั่งพร้อมกับท่านนบีในวันกิยามะฮ์  วัลอิยาซุบิลลาฮ์

วัลลอฮุอะลัม


ท่านเจ้าของกระทู้ลองหาคำตอบจากคำพุดของอิบนุญะรีร และกุรฏุบี ต่อไปนี้สิ

อิบนุญะรีรกล่าวเสริมว่า
فإن قال قائل: فإنا لا ننكر إقعاد الله محمدا على عرشه، وإنما ننكر إقعاده، حدثني عباس بن عبد العظيم، قال: ثنا يحيى بن كثير، عن الجريريّ، عن سيف السَّدُوسيّ، عن عبد الله بن سلام، قال: إن محمدا صلى الله عليه وسلم يوم القيامة على كرسيّ الربّ بين يدي الربّ تبارك وتعالى، وإنما ينكر إقعاده إياه معه، قيل: أفجائز عندك أن يقعده عليه لا معه. فإن أجاز ذلك صار إلى الإقرار بأنه إما معه، أو إلى أنه يقعده، والله للعرش مباين، أو لا مماسّ ولا مباين، وبأيّ ذلك قال كان منه دخولا في بعض ما كان ينكره وإن قال ذلك غير جائز كان منه خروجا من قول جميع الفرق التي حكينا قولهم، وذلك فراق لقول جميع من ينتحل الإسلام، إذ كان لا قول في ذلك إلا الأقوال الثلاثة التي حكيناها، وغير محال في قول منها ما قال مجاهد في ذلك

กุรฎุบีย์กล่าวว่า
وَهَذَا تَأْوِيلٌ غَيْرُ مُسْتَحِيلٍ...وَلَيْسَ إِقْعَادُهُ مُحَمَّدًا عَلَى الْعَرْشِ مُوجِبًا لَهُ صِفَةَ الرُّبُوبِيَّةِ أَوْ مُخْرِجًا لَهُ عَنْ صِفَةِ الْعُبُودِيَّةِ، بَلْ هُوَ رَفْعٌ لِمَحَلِّهِ وَتَشْرِيفٌ لَهُ عَلَى خَلْقِهِ

หลังจากนั้นท่านได้อธิบายความหมายของคำว่า معه ว่า
وَأَمَّا قَوْلُهُ فِي الْإِخْبَارِ:" مَعَهُ" فَهُوَ بِمَنْزِلَةِ قَوْلِهِ:" إِنَّ الَّذِينَ عِنْدَ رَبِّكَ"، وَ"رَبِّ ابْنِ لِي عِنْدَكَ بَيْتاً فِي الْجَنَّةِ"."وَإِنَّ اللَّهَ لَمَعَ الْمُحْسِنِينَ" وَنَحْوِ ذَلِكَ. كُلُّ ذَلِكَ عَائِدٌ إِلَى الرُّتْبَةِ وَالْمَنْزِلَةِ وَالْحُظْوَةِ وَالدَّرَجَةِ الرَّفِيعَةِ، لا إِلَى الْمَكَانِ

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
เพิ่มติม

อัล-อาญุรรีย์กล่าวถึงการยอมรับหะดีษมุญาฮิดของอุละมาอ์ว่า
وَأَمَّا حَدِيثُ مُجَاهِدٍ فِي فَضِيلَةِ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ , وَتَفْسِيرُهُ لِهَذِهِ الْآيَةِ: أَنَّهُ يُقْعِدُهُ عَلَى الْعَرْشِ , فَقَدْ تَلَقَّاهَا الشُّيُوخُ مِنْ أَهْلِ الْعِلْمِ وَالنَّقْلِ لِحَدِيثِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ , تَلَقَّوْهَا بِأَحْسَنِ تَلَقٍّ , وَقَبِلُوهَا بِأَحْسَنِ قَبُولٍ , وَلَمْ يُنْكِرُوهَا , وَأَنْكَرُوا عَلَى مَنْ رَدَّ حَدِيثَ مُجَاهِدٍ إِنْكَارًا شَدِيدًا وَقَالُوا: مَنْ رَدَّ حَدِيثَ مُجَاهِدٍ فَهُوَ رَجُلُ سُوءٍ قُلْتُ: فَمَذْهَبُنَا وَالْحَمْدُ لِلَّهِ قَبُولُ مَا رَسَمْنَاهُ فِي هَذِهِ الْمَسْأَلَةِ مِمَّا تَقَدَّمَ ذِكْرُنَا لَهُ , وَقَبُولُ حَدِيثِ مُجَاهِدٍ , وَتَرْكُ الْمُعَارَضَةِ وَالْمُنَاظَرَةِ فِي رَدِّهِ , وَاللَّهُ الْمُوَفِّقُ لِكُلِّ رَشَادٍ وَالْمُعِينُ عَلَيْهِ , وَقَدْ حَدَّثَنَاهُ جَمَاعَةٌ (الشريعة للآجري 4/1612)

อิบนุกะษีรได้พูดถึงรายงานของมุญาฮิดไว้น่าสนใจทีเดียว
وَقَدْ رَوَى لَيْثُ بْنُ أَبِي سُلَيْمٍ، وَأَبُو يَحْيَى الْقَتَّاتُ، وَعَطَاءُ بْنُ السَّائِبِ، وَجَابِرٌ الْجُعْفِيُّ، عَنْ مُجَاهِدٍ، أَنَّهُ قَالَ فِي تَفْسِيرِ الْمَقَامِ الْمَحْمُودِ: إِنَّهُ يُجْلِسُهُ مَعَهُ عَلَى الْعَرْشِ. وَرُوِيَ نَحْوُ هَذَا عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ سَلَامٍ، وَجَمَعَ فِيهِ أَبُو بَكْرٍ الْمَرُّوذِيُّ جُزْءًا كَبِيرًا، وَحَكَاهُ هُوَ وَغَيْرُهُ عَنْ غَيْرِ وَاحِدٍ مِنَ السَّلَفِ وَأَهْلِ الْحَدِيثِ; كَأَحْمَدَ، وَإِسْحَاقَ بْنِ رَاهَوَيْهِ وَخَلْقٍ. وَقَالَ ابْنُ جَرِيرٍ: وَهَذَا شَيْءٌ لَا يُنْكِرُهُ مُثْبِتٌ وَلَا نَافٍ. وَقَدْ نَظَمَهُ الْحَافِظُ أَبُو الْحَسَنِ الدَّارَقُطْنِيُّ فِي قَصِيدَةٍ لَهُ.
قُلْتُ: وَمِثْلُ هَذَا لَا يَنْبَغِي قَبُولُهُ إِلَّا عَنْ مَعْصُومٍ، وَلَمْ يَثْبُتْ فِي هَذَا حَدِيثٌ يُعَوَّلُ عَلَيْهِ، وَلَا يُصَارُ بِسَبَبِهِ إِلَيْهِ، وَقَوْلُ مُجَاهِدٍ، وَغَيْرِهِ فِي هَذَا: إِنَّهُ الْمَقَامُ الْمَحْمُودُ لَيْسَ بِحُجَّةٍ بِمُجَرَّدِهِ، وَكَذَلِكَ مَا رُوِيَ عَنْ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ سَلَامٍ لَا يَصِحُّ، وَلَكِنْ قَدْ تَلَقَّاهُ جَمَاعَةٌ مِنْ أَهْلِ الْحَدِيثِ بِالْقَبُولِ، وَلَمْ يَصِحَّ إِسْنَادُهُ إِلَى ابْنِ سَلَامٍ. وَاللَّهُ سُبْحَانَهُ أَعْلَمُ بِالصَّوَابِ (البداية لابن كثير 19/490)

ข้อสังเกต
1. อิบนุกะษีรระบุว่ามีนักรายงานที่รายงานจากมุญาฮิดทั้งหมดสี่ท่าน ถึงแม้ว่าสามท่านแรกนั้นจะมีสถานะที่อ่อน แต่เมื่อนำมาผสานกันแล้วสามารถยกรายงานของมุญาฮิดขึ้นไปอยู่ในระดับที่หะสันได้สบายๆเลย
2. ยังมีรายงานจากอิบนุอับบาส อิบนุมัสอูด และอับดุลลอฮฺ บินสะลาม ที่มีความหมายสอดคล้องกับทัศนะของมุญาฮิดด้วย วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ al-kudawah

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 234
  • Respect: +48
    • ดูรายละเอียด
ข้อสังเกต
1. อิบนุกะษีรระบุว่ามีนักรายงานที่รายงานจากมุญาฮิดทั้งหมดสี่ท่าน ถึงแม้ว่าสามท่านแรกนั้นจะมีสถานะที่อ่อน แต่เมื่อนำมาผสานกันแล้วสามารถยกรายงานของมุญาฮิดขึ้นไปอยู่ในระดับที่หะสันได้สบายๆเลย
2. ยังมีรายงานจากอิบนุอับบาส อิบนุมัสอูด และอับดุลลอฮฺ บินสะลาม ที่มีความหมายสอดคล้องกับทัศนะของมุญาฮิดด้วย วัลลอฮุอะอฺลัม

สังเกตได้เช่นกันว่า  สายรายงานที่มาสนับสนุนนั้น  ไม่มีคำว่า معه
สั่งซื้อหนังสืออัลฮิกัมโดยตรงหรือทางไปรษณีย์หรือเป็นตัวแทนจำหน่าย  ติดต่อได้ที่สถาบันอัลกุดวะฮ์ 02-9343369 หรือ 08-29613974

 

GoogleTagged