เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม

พระเจ้ากล่าวว่า "กุรอ่านนั้นครบถ้วนสมบูรณ์" ทำไมเราจะต้องศึกษา หะดิษ?

<< < (28/39) > >>

Carrothz:
คุณอ่านที่คุณขีดเส้นใต้ดีหรือยังครับ

1. โองการที่คุณนำมาไม่มีตรงไหนกล่าวเลยว่า ท่านรอซูลจะกล่าวเฉพาะกุรอ่านเท่านั้น

2. ฮะดีษไม่ใช่การกล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺ

3. โองการกุรอ่านบอกเองว่า ท่านนบีไม่ได้สอนเฉพาะกุรอ่านเท่านั้นครับ

wisdom:

--- อ้างจาก: Carrothz ที่ มี.ค. 30, 2012, 09:52 PM ---คุณอ่านที่คุณขีดเส้นใต้ดีหรือยังครับ

1. โองการที่คุณนำมาไม่มีตรงไหนกล่าวเลยว่า ท่านรอซูลจะกล่าวเฉพาะกุรอ่านเท่านั้น

2. ฮะดีษไม่ใช่การกล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺ

3. โองการกุรอ่านบอกเองว่า ท่านนบีไม่ได้สอนเฉพาะกุรอ่านเท่านั้นครับ

--- End quote ---

ผมยกมาให้คุณดูอีกครั้งครับ

--- อ้างถึง ---69:40
THแท้จริงอัลกรุอานนั้นคือคำกล่าวของร่อซู้ลผู้ทรงเกียรติ

69:41
TH และมิใช่คำกล่าวของนักกวี ส่วนน้อยเท่านั้นที่พวกเจ้าศรัทธา

69:42
TH และไม่ใช่คำกล่าวของนักพยากรณ์ส่วนน้อยเท่านั้นที่พวกเจ้าใคร่ครวญ

69:43
THเป็นการประทานมาจากพระเจ้าแห่งสากลโลก

69:44
TH และหากเขา (มุฮัมมัด) เสกสรรกล่าวคำเท็จบางคำแก่เรา แล้ว

69:45
THเราก็จะจับเขาด้วยความมั่นคง

69:46
TH แล้วเราก็จะตัดเส้นชีวิตให้ขาดไปจากเขา

69:47
THดังนั้นจะไม่มีผู้ใดในหมู่พวกเจ้าเป็นผู้คุ้มกันเขาได้

69:48
TH และแท้จริงอัลกุรอานนั้นเป็นข้อเตือนสติแก่บรรดาผู้ยำเกรง
--- End quote ---

ตามที่ผมขีดเส้นใต้นะครับ [69:44]
มีคำว่า เขา กับ เรา

เขา คือใครครับ? คือมูฮัมมัด.
เขา กำลังทำหน้าที่อะไรครับ? กำลังทำหน้าที่รอสูล (ย้อนไปดู[69:40])

เรา คือใครครับ? เราคืออัลลอฮฺ.
คำของเรา คืออะไรครับ? คือคำพูดของอัลลอฮฺ
คำพูดของอัลลอฮฺต่อรสูลคืออะไรครับ? คือกุรอ่าน

คำเท็จจากกุรอ่าน ก็คือคำที่ไม่ไช่กุรอ่าน คือคำที่ไม่ได้มาจากอัลลอฮฺ
และอัลลอฮฺบอกว่ารสูลจะไม่กล่าวอื่นใด[69:44]
เพราะถ้าหากรสูลกล่าว อัลลอฮฺจะตัดชีวิตทิ้งครับ [69:46]

เพราะฉนั้น ชัดขนาดนี้แล้ว
รสูล ผู้เชื่อฟังอัลลอฮฺ จะกล่าวไหมครับ?

Carrothz:
ผมว่า ถ้าคุณใช้ความคิดจะพบเลยว่า ไม่หนีอย่างที่ผมบอกครับ

1. โองการที่คุณนำมาไม่มีตรงไหนกล่าวเลยว่า ท่านรอซูลจะกล่าวเฉพาะกุรอ่านเท่านั้น

2. ฮะดีษไม่ใช่การกล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺ

3. โองการกุรอ่านบอกเองว่า ท่านนบีไม่ได้สอนเฉพาะกุรอ่านเท่านั้นครับ


อันนี้คือ การทำความเข้าใจที่ มั่ว และเดาเอาเอง เพราะคุณไม่รู้กุรอ่านมากกว่าครับ

คำเท็จจากกุรอ่าน ก็คือคำที่ไม่ไช่กุรอ่าน คือคำที่ไม่ได้มาจากอัลลอฮฺ

แปลจากไหนหรือครับ ถึงบอกว่า คำเท็จจากกุรอ่าน คือคำที่ไม่ใช่กุรอ่าน คุณผิดตั้งแต่แรกแล้ว

อ่านให้ดีนะครับ

และหากเขา (มุฮัมมัด) เสกสรรกล่าวคำเท็จบางคำแก่เรา แล้ว

ไม่ได้บอกเลยว่าห้ามพูดอะไรนอกเหนือจากกุรอ่าน และการกล่าวสิ่งอื่น นอกจากกุรอ่านก็ยังไม่ใช่การกล่าวเท็จแก่อัลลอฮฺด้วยครับ

ไม่เคยมีโองการไหนบอกว่า ถ้าท่านนบีพูดสิ่งอื่นจากกุรอ่าน นั่นคือการกล่าวเท็จ มีไหมครับ? ถ้ามีบอกด้วยเผื่อผมจะไม่ได้อ่าน


ถ้าคุณไม่รู้ภาษา คุณจะเอาความรู้ที่ไหนมาอ้างถึงกุรอ่านล่ะครับ

อัลลอฮฺรับรองว่า นบีไม่ได้พูด แต่ไม่ได้บอกว่า จะสอนแต่กุรอ่านเท่านั้น และการสอนวิธีปฏิบัติซึ่งไม่ได้ลงรายละเอียดไว้ในกุรอ่านนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องเท็จ เพราะไม่ขัดกุรอ่านนะครับ



ง่ายๆ เช่น การละหมาด 5 เวลาครับ ผมถามหน่อยว่า กุรอ่านโองการไหนบอกว่าละหมาด มี 5 เวลาครับ? แล้วถ้าท่านนบีสอน แปลว่าท่านนบีกล่าวเท็จใส่กุรอ่านหรือครับลองตอบมาหน่อยซิ

การอาซานเช่นกัน กุรอ่านบอกไหมครับว่า การอาซาน และอาซานอย่างไร ถ้าท่านนบีสอน นี่คือกล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺไหมครับ



ไหนลองตอบมาซิ

wisdom:

--- อ้างจาก: Carrothz ที่ มี.ค. 31, 2012, 01:03 PM ---ผมว่า ถ้าคุณใช้ความคิดจะพบเลยว่า ไม่หนีอย่างที่ผมบอกครับ

1. โองการที่คุณนำมาไม่มีตรงไหนกล่าวเลยว่า ท่านรอซูลจะกล่าวเฉพาะกุรอ่านเท่านั้น

2. ฮะดีษไม่ใช่การกล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺ

3. โองการกุรอ่านบอกเองว่า ท่านนบีไม่ได้สอนเฉพาะกุรอ่านเท่านั้นครับ


อันนี้คือ การทำความเข้าใจที่ มั่ว และเดาเอาเอง เพราะคุณไม่รู้กุรอ่านมากกว่าครับ

คำเท็จจากกุรอ่าน ก็คือคำที่ไม่ไช่กุรอ่าน คือคำที่ไม่ได้มาจากอัลลอฮฺ

แปลจากไหนหรือครับ ถึงบอกว่า คำเท็จจากกุรอ่าน คือคำที่ไม่ใช่กุรอ่าน คุณผิดตั้งแต่แรกแล้ว

อ่านให้ดีนะครับ

และหากเขา (มุฮัมมัด) เสกสรรกล่าวคำเท็จบางคำแก่เรา แล้ว

ไม่ได้บอกเลยว่าห้ามพูดอะไรนอกเหนือจากกุรอ่าน และการกล่าวสิ่งอื่น นอกจากกุรอ่านก็ยังไม่ใช่การกล่าวเท็จแก่อัลลอฮฺด้วยครับ

ไม่เคยมีโองการไหนบอกว่า ถ้าท่านนบีพูดสิ่งอื่นจากกุรอ่าน นั่นคือการกล่าวเท็จ มีไหมครับ? ถ้ามีบอกด้วยเผื่อผมจะไม่ได้อ่าน


ถ้าคุณไม่รู้ภาษา คุณจะเอาความรู้ที่ไหนมาอ้างถึงกุรอ่านล่ะครับ

อัลลอฮฺรับรองว่า นบีไม่ได้พูด แต่ไม่ได้บอกว่า จะสอนแต่กุรอ่านเท่านั้น และการสอนวิธีปฏิบัติซึ่งไม่ได้ลงรายละเอียดไว้ในกุรอ่านนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องเท็จ เพราะไม่ขัดกุรอ่านนะครับ



ง่ายๆ เช่น การละหมาด 5 เวลาครับ ผมถามหน่อยว่า กุรอ่านโองการไหนบอกว่าละหมาด มี 5 เวลาครับ? แล้วถ้าท่านนบีสอน แปลว่าท่านนบีกล่าวเท็จใส่กุรอ่านหรือครับลองตอบมาหน่อยซิ

การอาซานเช่นกัน กุรอ่านบอกไหมครับว่า การอาซาน และอาซานอย่างไร ถ้าท่านนบีสอน นี่คือกล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺไหมครับ



ไหนลองตอบมาซิ

--- End quote ---

เรื่องรสูลพูดแต่กุรอ่านนั้นชัดพอแล้วครับ

เรื่องละหมาด อย่าเอาผลมาหาเหตุเลยครับ ถ้าคุณละหมาดด้วยท่าทาง ทั้งที่กุรอ่านไม่ได้บอก คุณเอามาจากใครล่ะครับ
อัลลอฮฺคงลืมบอกท่าทางหรือครับ? ถ้าคุณเข้าใจว่าละหมาดเป็นท่าทาง
ถ้าไม่ได้บอกเรื่องอะซาน ก็ไม่ต้องอะซานครับ อัลลอฮฺไม่ได้ลืมบอกวิธีการมาหรอกครับ

ทำไมชอบดูถูกว่าอัลลอฮฺลืม ทั้งที่อัลลอฮฺบอกว่าครบถ้วน...
ถ้าเราไม่เข้าใจหลักการประการใด เราต้องโทษเราก่อนครับว่าเราไม่เข้าใจ ไม่ไช่ไปโทษอัลลอฮฺว่าโองการไม่ชัดเจน

ฝาก 2 อายะห์ของอัลลอฮฺ ไว้พิจารณาครับ ว่าเราคงจะไม่ตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺด้วยการนำสิ่งอื่นสิ่งใดมาเทียบเคียง หรือมาชี้ขาดครับ


6:114
อื่นจากอัลลอฮ์กระนั้น หรือ ที่ฉันจะแสวงหาผู้ชี้ขาด ทั้ง ๆ ที่พระองค์เป็นผู้ทรงประทานคัมภีร์ลงมาแก่พวกท่านในสภาพที่ถูกแจกแจงไว้อย่างละเอียด ? และบรรดาผุ้ที่เรา ได้ให้คัมภีร์แก่พวกเขา นั้น พวกเขารู้ดีว่า แท้จริงอัลลอฮ์นั้นถูกประทานลงมาจากพระเจ้าของเจ้า ด้วยความเป็นจริง เจ้าอย่าได้อยู่ในหมู่ผู้สงสัยเป็นอันขาด
คุณแสวงหาการชี้ขาดด้วยการใช้คำภีร์อื่นใดนอกจากของอัลลอฮฺอยู่หรือเปล่า?
6:115
และถ้อยคำแห่งพระเจ้าของฉันนั้นครบถ้วน แล้ว ซึ่งความสัจจะ และความยุติธรรมไม่มีผู้ใดเปลี่ยนแปลงบรรดาถ้อยคำของพระองค์ได้ และพระองค์นั้นคือผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงรอบรู้

ถ้อยคำของอัลลอฮฺนั้นครบแล้วครับ ถ้าไปหาหะดิษ แสดงว่ากำลังคิดว่าถ้อยคำของอัลลอฮฺนั้นไม่ครบ แสดงว่าปฏิเสธคำสั่งของอัลลอฮฺนะครับ

WIND:
มาอีกแล้ว ----> แท้จริงอัลลอฮ์นั้นถูกประทานลงมาจากพระเจ้าของเจ้า ด้วยความเป็นจริง เจ้าอย่าได้อยู่ในหมู่ผู้สงสัยเป็นอันขาด

เลิกอ้างว่าข้อความนี้คือ กุรอ่าน เถอะ
รู้สึกว่าจะมีสมาชิกที่ชื่อ Alfatoni เตือนท่านแล้ว
__________________________________________________________

จากซูเราะห์ อัลอะห์ซาบ
1
يَا أَيُّهَا النَّبِيُّ اتَّقِ اللَّهَ وَلَا تُطِعِ الْكَافِرِينَ وَالْمُنَافِقِينَ ۗ إِنَّ اللَّهَ كَانَ عَلِيمًا حَكِيمًا
โอ้ นะบี! จงยำเกรงอัลลอฮฺ และอย่าเชื่อฟังพวกปฏิเสธศรัทธาและพวกมุนาฟิกีน แท้จริงอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงรอบรู้ ผู้ทรงปรีชาญาณ
3
وَاتَّبِعْ مَا يُوحَىٰ إِلَيْكَ مِن رَّبِّكَ ۚ إِنَّ اللَّهَ كَانَ بِمَا تَعْمَلُونَ خَبِيرًا
และจงปฏิบัติตามสิ่งที่ถูกวะฮี แก่เจ้า จากพระเจ้าของเจ้า แท้จริงอัลลอฮฺนั้นทรงรู้ดียิ่งในสิ่งที่พวกเจ้ากระทำ

45
يَا أَيُّهَا النَّبِيُّ إِنَّا أَرْسَلْنَاكَ شَاهِدًا وَمُبَشِّرًا وَنَذِيرًا
โอ้ นะบีเอ๋ย! แท้จริง เราได้ส่งเจ้ามาเพื่อให้เป็นพยาน และผู้แจ้งข่าวดี และผู้ตักเตือน
46
وَدَاعِيًا إِلَى اللَّهِ بِإِذْنِهِ وَسِرَاجًا مُّنِيرًا
และเป็นผู้เรียกร้องเชิญชวนไปสู่อัลลอฮฺ ตามพระบัญชาของพระองค์ และเป็นดวงประทีปอันแจ่มจรัส


เราเชื่ออย่างมั่นใจว่าท่านนบีได้ปฏิบัติตามวะฮี
และจากอายะห์ที่ 45 - 46  สิ่งที่นบีปฏิบัติได้ถูกบันทึกไว้ครับในฮาดิษ
ว่านบีปฏิบัติอะไร อย่างไร แจ้งอะไร เตือนอะไร และเชิญชวนอย่างไร

--->ผมก็อยากทราบว่าคุณ WisDom เข้าว่าอย่างไร
___________________________________________________________________________
ปล.เพื่อนสมาชิกช่วยตรวจสอบความหมายของกุรอานที่ผมโพสด้วยครับ คำแปลจากเว็บ http://quran.com/33

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version