เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม
พระเจ้ากล่าวว่า "กุรอ่านนั้นครบถ้วนสมบูรณ์" ทำไมเราจะต้องศึกษา หะดิษ?
Tok-lebai:
--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 12, 2012, 06:32 AM ---
ส่วนเรื่อง เหล้านั้น ใช่ครับ ผมเชื่อกุรอ่าน กุรอ่านบอกไว้ชัดเจนครับ
[5:90] ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! ที่จริงสุรา และการพนัน และแท่นหินสำหรับเชือดสัตว์บูชายันต์ และการเสี่ยงติ้วนั้นเป็นสิ่งโสมมอันเกิดจากการกระทำของชัยฏอน ดังนั้นพวกเจ้าจงห่างไกลจากมันเสียเพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับความสำเร็จ
ผมไม่เห็นว่ากุรอ่านจะอนุญาติตรงไหนนะครับ
--- End quote ---
แปลกน่ะเนี่ยเพิ่งเคยเจอพวกกลุ่มคนแบบนี้ในเรื่องเหล้าเรามาดูกันครับ
وَمِن ثَمَراتِ النَّخِيلِ وَالأَعْنابِ تَتَّخذُونَ مِنْهُ سَكَراً وَرِزْقاً حَسَناً (พระองค์แค่บอกว่าเป็นปัจจัยยังชีพที่ไม่ดีครับ)
67. และจากผลของต้นอินทผาลัมและองุ่นพวกเจ้าได้จากมันมาเป็นทั้งของมึนเมาและอาหารที่ดีแท้จริงในการนั้น แน่นอนย่อมเป็นสัญญาณแก่กลุ่มชนผู้ใช้ปัญญา
يَسْألُونَكَ عَنِ الخَمْرِ وَالمَيسِرِ قُلْ فِيهِمَا إِثمٌ كَبِيرٌ وَمَنافِعُ لِلنَّاسِ وَإِثْمُهُمَا أَكْبَرُ مِن نَّفْعِهمَا (พระองค์ทรงบอกว่ามีประโยชน์ครับ)
219. พวกเขาจะถามเจ้าเกี่ยวกับน้ำเมา และการพนัน จงกล่าวเถิดว่า ในทั้งสองนั้นมีโทษมากและมีคุณหลายอย่างแก่มนุษย์ แต่โทษของมันทั้งสองนั้นมากกว่าคุณของมัน และพวกเขาจะถามเจ้าว่า พวกเขาจะบริจาคสิ่งใด ? จงกล่าวเถิดว่า สิ่งที่เหลือจากการใช้จ่าย ในทำนองนั้นแหละ อัลลอฮ์จะทรงแจกแจงโองการทั้งหลายแก่พวกเจ้าหวังว่าพวกเจ้าจะได้ใคร่ครวญ
يا أيها الذين ءامنوا لا تقربوا الصلاة وأنتم سكارى حتى تعلموا ما تقولون ولا جنبا إلا عابري سبيل (พระองค์ทรงบอกถ้าเมาก็อย่าละหมาดก่อน)
43. ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! จงอย่าเข้าใกล้การละหมาด ขณะที่พวกเจ้ากำลังมันเมาอยู่จนกว่าพวกเจ้าจะรู้ สิ่งที่พวกเจ้าพูดและก็จงอย่าเข้าใกล้การละหมาด ขณะที่เป็นผู้มีญะนาบะฮ์นอกจากผู้ที่ผ่านทางไปเท่านั้นจนกว่าพวกเจ้าจะอาบน้ำและหากพวกเจ้าป่วยหรืออยู่ในการเดินทาง หรือคนหนึ่งคนใดในพวกเจ้ามาจากที่ถ่ายทุกข์หรือพวกเจ้าสัมผัสผู้หญิงแล้วพวกเจ้าไม่พบน้ำ ก็จงมุ่งสู่ดินที่ดีแล้วจงลูบใบหน้าของพวกเจ้าและมือของพวกเจ้า แท้จริงอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงอภัย ผู้ทรงยกโทษเสมอ
แล้วคุนวิสดอมจะเอาอันไหนหรือครับ ถ้าเลือกอันที่ห้ามผมขอถามว่าห้ามแบบไหน ถ้าห้ามแบบขาดรู้ได้อย่างไร? กุรอ่านใช้สำนวนแบบไหน? มีแวดล้อมอย่างไร หากคุณเป็นผู้ศึกษาอัลกุรอ่านจริงดังคำกล่าวอ้าง ถ้าคุณตอบกลับมาว่าหาก"เป็นคำสั่งใช้"ก็ต้องกระทำทั้งหมดในอัลกุรอ่าน แล้วผมจะโยงเรื่องบรรดาอายะห์ ที่เป็นคำสั่งใช้ทั้งหลายมาครับนิดๆสองสามเรื่องครับเพื่อให้คุณตอบ เพื่อผมจะได้ความรู้จากกลุ่มคุณครับ
Carrothz:
นี่แหละพวกไม่เอาฮะดีษ แถมใช้กุรอ่านฉบับแปลด้วย เพราะไม่รู้ภาษาอาหรับ แล้วพวกนี้ ไม่รู้เลยหรือว่า การแปล หรืออรรถาธิบาย กุรอ่าน ผู้แปลเขาก็เป็นผู้ที่ใช้ฮะดีษทั้งนั้น พื้นฐานการแปลที่คุณอ่าน ก็มีหลักการของการพิจารณาโดยฮะดีษด้วยไม่ใช่หรือ
wisdom:
--- อ้างจาก: hiddenmin ที่ เม.ย. 02, 2012, 10:16 PM ---
--- อ้างจาก: WIND ที่ เม.ย. 02, 2012, 08:29 PM ---มาอีกแล้ว ----> แท้จริงอัลลอฮ์นั้นถูกประทานลงมาจากพระเจ้าของเจ้า ด้วยความเป็นจริง เจ้าอย่าได้อยู่ในหมู่ผู้สงสัยเป็นอันขาด
เลิกอ้างว่าข้อความนี้คือ กุรอ่าน เถอะ
รู้สึกว่าจะมีสมาชิกที่ชื่อ Alfatoni เตือนท่านแล้ว
--- End quote ---
คนที่ไม่ได้สนใจเนื้อจริงๆ ได้แต่เอามาโพสๆ มันก็เป็นอย่างที่เห็นนั่นแหละ
ผมบอกหลายครั้งแล้ว ว่าไม่มีมุสลิมคนไหนปฏิเสธอัลกุรอาน
--- อ้างจาก: wisdom ที่ เม.ย. 02, 2012, 09:52 PM ---
ใน 46 ที่ท่านยกมาก็ชัดแล้ว ว่า เชิญชวนไปสู่อัลลอฮฺ(กุรอ่าน) ไม่ได้เชิญชวนไปสู่ตัวนบีเอง(หะดิษ) จริงไหมครับ?
--- End quote ---
ในขณะเดียวกันอัลกุรอานก็บอกให้เชื่อฟังอัลลอฮ เชื่อฟังรอซูล และเชื่อฟังผู้ำนำ....
เชื่อฟังในที่นี้มาจากคำตอบว่า ฏออัต หรือในภาษาอังกฤษคือคำว่า obey หรือเอาแบบเข้าใจง่ายๆ คือ ทำตามคำสั่ง
ไม่ต้องไปแถว่า เชื่อฟังรอซูล ในที่นี้คือการ ฟังในสิ่งที่รอซูลบอก
แต่มันคือการ เชื่อฟังทุกสิ่ง ทำตามทุกอย่าง ในสิ่งที่ไม่ขัดกับที่อัลลอฮได้กำหนดไว้
ซึ่งไม่ได้ขัดแย้งอะไรกับอายะฮที่ 46 ในซูเราะฮอัลอะหซาบ
และสิ่งที่รอซูลได้ปฏิบัติ ก็ได้มีการจดบันทึกไว้ และตรวจสอบความถูกต้องอย่างเข้มข้น สิ่งนี้แหละ ที่เรียกว่าหะดีษ
และถ้าเราคิดย้อนกลับ ก็จะพบว่า ถ้าคนใดคนหนึ่ง ปฏิเสธหะดีษ ก็เท่ากับไม่เชื่อฟังรอซูล ถ้าไม่เชื่อฟังรอซูล
ก็คือการปฏิเสธอัลกุรอานนั่นเอง
--- End quote ---
ง่ายๆ และตอบบ่อยๆจริงๆครับ วนไป-วนมา
รสูลมีหร้าที่เดียว 'ส่งสาร' และรสูลพูดแต่เฉพาะกุรอ่านน่ะครับ มีหน้าที่แค่นั้น อัลลอฮฺบอกไว้ตั้งหลายครั้ง ว่ารสูลมีหน้าที่แค่นั้น
ผมไม่ได้แถ นะครับ และผมไม่เคยใช้ความรู้สึกส่วนตัวตัดสิน
ส่วนเรื่องคำว่าหะดิษ ลองไปหาในกุรอ่านดูครับ ว่าหะดิษแปลว่าอะไร
หรือย้อนกลับหาอ่านดูได้ครับ ผมได้ตอบท่าน Alfatoni ไปแล้วเช่นกัน และผมคิดว่าท่าน Alfatoni ก้เข้าใจแล้ว
wisdom:
--- อ้างจาก: Innocence ที่ เม.ย. 03, 2012, 09:00 PM ---
--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 19, 2012, 03:38 PM ---
--- อ้างจาก: hiddenmin ที่ มี.ค. 19, 2012, 10:49 AM ---ขอนอกประเด็นเล็กน้อย
คุณเชื่อมั่นอย่างหมดใจใช่หรือไม่ว่า อัลลอฮเท่านั้นที่ต้องสักการะ แต่ทำไมคุณถึงประกาศว่า
Worship God and Messenger of God
มุสลิมเราไม่สักการะสิ่งอื่นใดนอกจากอัลลอฮครับ
--- End quote ---
Messenger of God = รสูล ของ อัลลอฮฺ
และเราจะรู้ได้อย่างไรว่าอัลลอฮฺสั่งอะไร ก็คือรู้ผ่านรสูล
เพราะฉนั้น การเชื่อสิ่งที่อัลลอฮฺสั่ง ก็คือ การเชื่อสิ่งที่รสูลกล่าว
และ หน้าที่รสูล จะพูดเฉพาะสารของอัลลอฮฺนั่น
รสูล จะพูดเฉพาะ กุรอ่านนั่นเองครับ
*ต้องแยกระหว่างคำว่า รสูล และ นบี ให้ดีนะครับ
--- End quote ---
ท่านพูดว่า "และ หน้าที่รสูลจะพูดเฉพาะสารของอัลลอฮฺ รสูลจะพูดเฉพาะกุรอ่านนั่นเองครับ"
1.มาดู"รสูล"กินอาหารและออกตลาดกันครับ หรือจะบอกว่าอายะห์นี่เขียนบอกว่า "นบี" ดั่งที่คุณบอกว่าเรื่องแบบนี่คือนาบีไม่ใช่รสูล
7. และพวกเขากล่าวว่า “อะไรกันกับร่อซูลคนนี้ ! เขากินอาหารและเดินในตลาด (คือร่อซูลคนนี้กินอาหารเหมือนเรากิน และออกเดินในตลาดเพื่อหาเลี้ยงชีพเหมือนพวกเรา ) ทำไมจึงไม่มีมะลักถูกส่งมากับเขา เพื่อจะได้เป็นผู้ตักเตือนร่วมกับเขา (เพื่อจะได้เป็นพยานแห่งความจริง ตามที่เขากล่าวอ้าง)
20. และเรามิได้ส่งคนใดจากบรรดาร่อซูลก่อนหน้าเจ้า นอกจากพวกเขาจะรับประทานอาหารอย่างสามัญชน และเดินท่องไปในตลาด(เดินท่องไปในตลาดเพื่อแสวงหาปัจจัยและการค้า และนี่คือแนวทางของบรรดาร่อซูลก่อนหน้าเจ้า ) และเราได้ทำให้บางคนในพวกเจ้าเป็นการทดสอบแก่อีกบางคน(คืออัลลอฮ์ทรงทดสอบคนรวยให้จนลง คนมีเกียรติให้ตกต่ำลง และคนมีสุขภาพดีให้เจ็บป่วย สิ่งเหล่านี้เพื่อเป็นการทดสอบความอดทนของพวกเจ้า และการอีมานของพวกเจ้า ว่าพวกเจ่าจะขอบคุณหรือเนรคุณ) เพื่อดูว่าพวกเจ้าจะอดทนไหม ? และพระเจ้าของเจ้านั้นทรงเห็นทุกอย่าง
2.และอีกหนึ่งคำถามผมอยากได้แบบอย่างที่ดีของ"รสูล"จะหาได้ที่ไหนครับผมอยากทราบอยากนำมันมาปฏิบัติ
ผมเจออายะห์ว่า
โดยแน่นอนในผู้นำสาส์นของอัลลอฮฺมีแบบอันดีงามสำหรับพวกเจ้าแล้ว
อยากใคร่ให้คุณ wisdom ตอบทุกอย่างที่ผมยกมาด้วยครับ
--- End quote ---
ไม่เห็นแปลกอะไรหนิครับ คุณ Innocence มีอะไรเหรอครับ
สั้นๆครับ ลองทับคำว่า รสูล ด้วยผู้ส่งสาร น่าจะช่วยให้เข้าใจได้ยิ่งขึ้นครับ
และแบบอย่างที่ดีงามจากผู้ส่งสารก็คือแบบอย่างจากกุรอ่าน
wisdom:
--- อ้างจาก: Carrothz ที่ เม.ย. 09, 2012, 07:38 AM ---อย่ามาอ้างว่าชัดเจนสิครับ ก็เป็นอย่างที่ผมบอก คุณอ้างโองการมาสนับสนุนความคิดตัวเองไม่ได้เลย
เพราะอย่างที่ผมบอก
1. โองการที่คุณนำมาไม่มีตรงไหนกล่าวเลยว่า ท่านรอซูลจะกล่าวเฉพาะกุรอ่านเท่านั้น
2. ฮะดีษไม่ใช่การกล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺ
3. โองการกุรอ่านบอกเองว่า ท่านนบีไม่ได้สอนเฉพาะกุรอ่านเท่านั้นครับ
และที่สำคัญ ใครจะไปกล้าดูถูกพระเจ้าครับ พระองค์มิได้ลืม พระองค์ส่งผู้สอนรายละเอียดในการละหมาดแล้วนั่นคือ ท่านรอซูล
แต่คุณล่ะตอบคำถามผมได้หรือยังว่า
การละหมาด 5 เวลาครับ ผมถามหน่อยว่า กุรอ่านโองการไหนบอกว่าละหมาด มี 5 เวลาครับ? แล้วถ้าท่านนบีสอน แปลว่าท่านนบีกล่าวเท็จใส่กุรอ่านหรือครับลองตอบมาหน่อยซิ
การอาซานเช่นกัน กุรอ่านบอกไหมครับว่า การอาซาน และอาซานอย่างไร ถ้าท่านนบีสอน นี่คือกล่าวเท็จต่ออัลลอฮฺไหมครับ
--- End quote ---
ถ้ากุรอ่านไม่ได้มีบอกว่า 5 เวลา/อะซาน แล้วคุณจะเชื่อไหมครับ?
รู้ได้อย่างไรครับว่าท่านนบีสอนเรื่องนั้น จริง คุณอยู่ร่วมฟังสมัยนั้นหรือ?
หรือจะเชิ่อทั้งหมดข้างต้น แล้วบอกว่าอัลลอฮฺลืมบอกเรื่องสำคัญขนาดนั้นในกุรอ่าน?
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version