[3:164] แน่นอนยิ่ง อัลลอฮ์นั้นทรงมีพระคุณแก่ผู้ศรัทธาทั้งหลาย โดยที่พระองค์ได้ทรงส่งร่อซู้ลคนหนึ่ง จากพวกเขาเองมาในหมู่พวกเขาโดยที่เขาจะได้อ่านบรรดาโองการของพระองค์ให้พวกเขาฟัง และจะทำให้พวกเขาสะอาด และจะสอนคัมภีร์ และความรู้เกี่ยวกับข้อปฏิบัติในบัญญัติศาสนาแก่พวกเขาด้วย และแท้จริงเมื่อก่อนนั้นพวกเขาเคยอยู่ในความหลงผิดอันชัดแจ้ง
นั่นล่ะครับ รอซูลสอนกุรอ่าน
อัลลอฮฺ ส่งรอซูลมาอ่านถ้อยคำของอัลลอฮฺ, ถ้าขี้นว่ารอซูล สิ่งที่รอซูลสอน ก็สอนเฉพาะจากกุรอ่านน่ะครับ รอซูลไม่พูดอื่นใดนอกจากกุรอ่านครับ
คุณ wisdom ครับ หากคุณจะอ้างตรรกะที่ว่า "เราะสูล" ก็เหมือนกับ "บุรุษไปรษณีย์" ที่ต่างก็มีหน้าที่แค่ "ส่งสาร" เท่านั้น ดังนั้น เราต้องตาม "สาร" เท่านั้น ไม่ใช่ "ผู้ส่งสาร"
งั้นผมขอถามคุณ wisdom ว่า หากผู้นำคนหนึ่งส่งตัวแทนคนหนึ่งเพื่อให้ประกาศคำสั่งของเขาแก่ทุกคนว่า "ทุกคนจงข้ามแม่น้ำนี้เพื่อไปยังอีกฝั่งหนึ่งโดยเร็ว" (๑) แต่ผู้นำกลับไม่ได้ระบุเลยว่า ต้องข้ามไปแบบไหน ฉะนั้น ทุกคนจึงอยู่ในภาวะมึนงง และทำไรไม่ถูก เพราะ "ไม่มีใครรู้วิธีการข้ามแม่น้ำสักคนเดียวเลย" แต่อย่างไรก็ตาม ต่อมาผู้นำก็ให้ตัวแทนของเขามาประกาศถึง "การรับประกันของเขาที่มีต่อตัวแทนของเขา" ว่า "ตัวแทนของข้าคนนี้มีประสบการณ์ในการข้ามแม้น้ำอย่างชำนาญที่สุด (๒)" และ "ตัวแทนของข้าคนนี้จะไม่พูดสิ่งใดตามอารมณ์ของเขา (๓)" ต่อมาผู้นำก็ให้ตัวแทนมาประกาศอีกว่า "จงตามข้าและตามตัวแทนของข้าอย่างเคร่งครัดและครบถ้วนด้วย (๔)" และ "ข้าพอใจกลุ่มคนที่เรียนรู้จากตัวแทนของข้า"
ฉะนั้น เมื่อมีประกาศออกมาอย่างต่อเนื่องแบบนี้ ขอถามคุณ wisdom ว่า คุณจะทำอย่างไรดีเพื่อให้การข้ามแม่น้ำของคุณเป็นไปด้วยดีและปลอดภัย ระหว่าง
(๑) สังเกตและเรียนรู้วิธีการข้ามแม่น้ำจากตัวแทนของผู้นำที่ถูกส่งมาและทำตามนั้น, หรือ
(๒) "ไม่" สังเกตและเรียนรู้วิธีการข้ามแม่น้ำจากตัวแทนของผู้นำและไม่ทำตามใดๆ ทั้งสิ้น แต่จะยึดแค่คำสั่งให้ข้ามแม่น้ำ แล้วก็คิดวิธีการต่างๆ เอาเอง
หากคุณเลือกข้อ ๑ ก็ดีไปครับ แต่หากคุณเลือกข้อ ๒ ก็ขอฝากข้อคิดให้คุณคิดสักเล็กน้อยว่า "ระหว่างข้อ ๑ กับ ๒ นั้น ข้อไหนที่จะเป็นการตอบสนองตามเจตนารมณ์ของผู้นำได้ดีที่สุดและครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุดครับ"
แต่หากคุณ wisdom จะอ้างว่า "แล้วถ้าหากตัวแทนนั้นตายไปล่ะ เราจะตามเขาอีกได้อย่างไร" ผมขอตอบว่า "ก็ตามบุคคลที่ตามตัวแทนอีกทอดหนึ่งสิครับ" ก็ในคำประกาศอีกส่วนหนึ่งระบุด้วยไม่ใช่หรือว่า "ข้าพอใจกลุ่มคนที่เรียนรู้จากตัวแทนของเขา" ซึ่งแน่ล่ะ คนที่มีสติปัญญาและปะติปะต่อเรื่องราวอะไรได้เป็นอย่างดี เขาก็จะคิดออกว่า "ความพอใจข้างต้นของผู้นำย่อมเกิดจากการที่กลุ่มคนที่ตามตัวแทนของเขานั้นได้ปฏิบัติตามคำสั่งของเขาอย่างถูกต้องและตรงตามเจตนารมณ์ของเขา เขาจึงเกิดความพึงพอใจต่อเขา" ฉะนั้น เราในฐานะชนรุ่นต่อมา หากเป็นคนฉลาดพอก็จะิคิดได้ว่า "การตามกลุ่มคนที่ตามตัวแทนนั้นย่อมดีกว่าตามคำสั่งข้างต้นโดยตรง เพราะปัญหาคือเราไม่เคยผู้ำนำผู้ออกคำสั่งนั้น แต่เราได้เจอกลุ่มผู้ชำนาญที่สืบทอดวิธีการปฏิบัติตามคำสั่งนั้นอย่างเคร่งครัดอยู่ ดังนั้น เราจึงตามพวกเขานั่นเอง" - วัลลอฮุอะอ์ลัม
ขอบคุณที่ยกตัวอย่างครับ
เป็นคำถามที่ดีครับ
อัลลอฮฺ สั่งให้เราตามนบี กล่าวถึงสมัยที่นบีมีชีวิตอยู่
ถ้าเป็นสมัยนั้น ผมตามนบีครับ เพราะผมเห็น และผมมั่นใจว่า สิ่งนั้น มาจากนบี จริง
แต่สมัยนี้ผมเชื่อรสูลครับ เพราะอัลลอฮฺรับรองกุรอ่าน และบอกว่ากุรอ่านเท่านั้นเพียงพอ
สมมติว่าเป็นเรื่องการว่ายน้ำข้ามแม่น้ำ หรือการกระทำอ่ื่นๆ ในสมัยนี้
1.จะทำตามหรือ? ผิดยุคผิดสมัย
2.แน่ใจหรือว่านบีทำอย่างนั้นจริง อัลลอฮฺไม่ได้บอกว่าจะรักษาหะดิษ และคุณจะเชื่อสิ่งที่ผู้คนอื่นกล่าวถึงนบีอย่างนั้นหรือ? ทำไมถ้ารักนบี ไม่เชื่อสิ่งที่ออกมาจากปากนบี(กุรอาน)ล่ะครับ ไปเชื่อเรื่องเล่าของนบีทำไม
สมัยนั้น นบี อาจจะสอนนำว่ายน้ำข้ามไป
สมัยนี้ เราอาจจะ เช่า speed boat ไปก็ได้ครับ
ปล. อิหม่ามบุคคอลี เริ่มบันทึก กิจกรรม ของนบี หลังจากนบีเสียชีวิตไปประมาณ 250 ปี และได้ตัดทิ่งไปประมาณ 90% เพราะอ่อนหลักฐาน
ลองคิดว่า 250 ปีเนี่ย นับตอนนี้ ก็ประมาณ ต้นกรุงรัตนโกสินทร์เลยนะครับ... ความจริงเหลือเท่าไหร่?