ผู้เขียน หัวข้อ: อัลลอฮฺ ไม่เคยสั่งให้เราเชื่อ 'นบี' แต่สั่งให้เราเชื่อ 'รอซูล' / รอซูล และนบี นั้นต่างกันอย่างไร?  (อ่าน 12742 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ iqwan

  • ลาอิลาฮะอิ้ลลั้ลเลาะฮ์ มุฮำมัดดุ้รร่อซูลุ้ลลอฮฺ
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 168
  • เพศ: ชาย
  • มาซาอั้ลลอฮฺ
  • Respect: +23
    • ดูรายละเอียด
 :salam: อัลฮำดุลิ้ลลาฮ์ ทีนี้ชัดเจนมากกว่าดวงอาทิตย์ตอนบ่ายซะอีก  myGreat: mycool::mycool:
ย่ะซากั้ลลอฮุคอยรอน ขอพระองค์อัลเลาะฮ์ ซุบฮานะฮูว่ะตะอาลา ทรงรับอิบาดัตและดุอาของคุณAl Fatoniด้วยเทอญ อามีน ยาร๊อบ
อั้ลลามะอฺบูดุบิฮักกิ้ลฟิ้ลวุยู๊ดอิ้ลลั้ลลอฮฺ

ทุกๆปัญหา มีทางแก้...ถ้าแก้ไม่ได้ นั่นไม่ใช่ปัญหา
" Any Problem can Solve...if can't Solve
that not the Problem"

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
:salam: อัลฮำดุลิ้ลลาฮ์ ทีนี้ชัดเจนมากกว่าดวงอาทิตย์ตอนบ่ายซะอีก  myGreat: mycool::mycool:
ย่ะซากั้ลลอฮุคอยรอน ขอพระองค์อัลเลาะฮ์ ซุบฮานะฮูว่ะตะอาลา ทรงรับอิบาดัตและดุอาของคุณAl Fatoniด้วยเทอญ อามีน ยาร๊อบ

            อามีน ยา ร็อบบัลอาละมีน และคุณด้วยเช่นกันครับ

            จริงๆ พวกกุรอานียูนไม่ได้ตามอัลกุรฺอานเลยครับ แต่สิ่งที่พวกเขาตามก็คือตรรกะที่พวกเขาสร้างเองเพื่อตอบสนองกิเลสที่พวกเขาเอง แต่รุ่นต่อมาที่ยึดถือว่าพวกนี้ อาจจะมองไม่เห็นกิเลสตัวนี้ ... วัลลอฮุอะอ์ลัม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ iqwan

  • ลาอิลาฮะอิ้ลลั้ลเลาะฮ์ มุฮำมัดดุ้รร่อซูลุ้ลลอฮฺ
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 168
  • เพศ: ชาย
  • มาซาอั้ลลอฮฺ
  • Respect: +23
    • ดูรายละเอียด
 :salam:คุณAl Fatoniครับ ผมคงต้องเรียนรู้จากคุณและท่านอื่นๆ(สังกัดมัซฮับซาฟีอีย์)อีกมาก
บางครั้งคำถามจากวาฮะบีย์ที่ถามผม ทำเอาผมอึ้ง(ตอบไม่ถูก)ขอได้โปรดชี้แนะด้วยเถิดครับ
ย่ะซากั้้ลลอฮุคอยรอน ขอขอบคุณมากครับ ขอพระองค์อัลเลาะฮ์ ซุบฮานะฮูว่ะตะอาลา ทรงรับอิบาดัตและดุอา
ของคุณAL Fatoniด้วยเถิด อามีน ยาร๊อบ.
อั้ลลามะอฺบูดุบิฮักกิ้ลฟิ้ลวุยู๊ดอิ้ลลั้ลลอฮฺ

ทุกๆปัญหา มีทางแก้...ถ้าแก้ไม่ได้ นั่นไม่ใช่ปัญหา
" Any Problem can Solve...if can't Solve
that not the Problem"

ออฟไลน์ sklp

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 47
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
:salam: อัลฮำดุลิ้ลลาฮ์ ทีนี้ชัดเจนมากกว่าดวงอาทิตย์ตอนบ่ายซะอีก  myGreat: mycool::mycool:
ย่ะซากั้ลลอฮุคอยรอน ขอพระองค์อัลเลาะฮ์ ซุบฮานะฮูว่ะตะอาลา ทรงรับอิบาดัตและดุอาของคุณAl Fatoniด้วยเทอญ อามีน ยาร๊อบ

            อามีน ยา ร็อบบัลอาละมีน และคุณด้วยเช่นกันครับ

            จริงๆ พวกกุรอานียูนไม่ได้ตามอัลกุรฺอานเลยครับ แต่สิ่งที่พวกเขาตามก็คือตรรกะที่พวกเขาสร้างเองเพื่อตอบสนองกิเลสที่พวกเขาเอง แต่รุ่นต่อมาที่ยึดถือว่าพวกนี้ อาจจะมองไม่เห็นกิเลสตัวนี้ ... วัลลอฮุอะอ์ลัม
ใช่เลย พวกนี้ก็แตกยอดออกมา แต่ส่วนมากพวกนี้มักจะจบหรือเรียนมาจากตะวันตก บรรดาอูลามะ ได้ฮูกมพวกนี้พวกมุรตัด เพราะไม่เอาฮาดิษ เปรียบง่ายๆ ถ้าสมัยเเรกเริ่มอิสลาม ก็พวกคอวาริจ แต่ ปัจจุบัน กรุอานียูน

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
:salam: อัลฮำดุลิ้ลลาฮ์ ทีนี้ชัดเจนมากกว่าดวงอาทิตย์ตอนบ่ายซะอีก  myGreat: mycool::mycool:
ย่ะซากั้ลลอฮุคอยรอน ขอพระองค์อัลเลาะฮ์ ซุบฮานะฮูว่ะตะอาลา ทรงรับอิบาดัตและดุอาของคุณAl Fatoniด้วยเทอญ อามีน ยาร๊อบ

            อามีน ยา ร็อบบัลอาละมีน และคุณด้วยเช่นกันครับ

            จริงๆ พวกกุรอานียูนไม่ได้ตามอัลกุรฺอานเลยครับ แต่สิ่งที่พวกเขาตามก็คือตรรกะที่พวกเขาสร้างเองเพื่อตอบสนองกิเลสที่พวกเขาเอง แต่รุ่นต่อมาที่ยึดถือว่าพวกนี้ อาจจะมองไม่เห็นกิเลสตัวนี้ ... วัลลอฮุอะอ์ลัม
ใช่เลย พวกนี้ก็แตกยอดออกมา แต่ส่วนมากพวกนี้มักจะจบหรือเรียนมาจากตะวันตก บรรดาอูลามะ ได้ฮูกมพวกนี้พวกมุรตัด เพราะไม่เอาฮาดิษ เปรียบง่ายๆ ถ้าสมัยเเรกเริ่มอิสลาม ก็พวกคอวาริจ แต่ ปัจจุบัน กรุอานียูน

            อยากอ่านตำราเข้าใจ แต่ไม่เอาครูอธิบาย ก็เชิญเอาชัยฏอนและกิเลสอารมณ์ของตนเองมาเป็นครูเถอะครับ แท้จริงอัลกุรฺอานไม่มีความขัดแย้งและสับสนกันเองเลย แต่ทว่าตัวคุณ wisdom และผู้ที่มีแนวคิดเดียวกันนี้นี่แหละที่ขัดแย้งและสับสนในความคิดของตัวเอง ... วัลลอฮุอะอ์ลัม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ wisdom

  • Worship God and Messenger of God!
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 165
  • Respect: -29
    • ดูรายละเอียด
[3:164] แน่นอนยิ่ง อัลลอฮ์นั้นทรงมีพระคุณแก่ผู้ศรัทธาทั้งหลาย โดยที่พระองค์ได้ทรงส่งร่อซู้ลคนหนึ่ง จากพวกเขาเองมาในหมู่พวกเขาโดยที่เขาจะได้อ่านบรรดาโองการของพระองค์ให้พวกเขาฟัง และจะทำให้พวกเขาสะอาด และจะสอนคัมภีร์ และความรู้เกี่ยวกับข้อปฏิบัติในบัญญัติศาสนาแก่พวกเขาด้วย และแท้จริงเมื่อก่อนนั้นพวกเขาเคยอยู่ในความหลงผิดอันชัดแจ้ง

นั่นล่ะครับ รอซูลสอนกุรอ่าน
อัลลอฮฺ ส่งรอซูลมาอ่านถ้อยคำของอัลลอฮฺ, ถ้าขี้นว่ารอซูล สิ่งที่รอซูลสอน ก็สอนเฉพาะจากกุรอ่านน่ะครับ รอซูลไม่พูดอื่นใดนอกจากกุรอ่านครับ
   
            คุณ wisdom ครับ หากคุณจะอ้างตรรกะที่ว่า "เราะสูล" ก็เหมือนกับ "บุรุษไปรษณีย์" ที่ต่างก็มีหน้าที่แค่ "ส่งสาร" เท่านั้น ดังนั้น เราต้องตาม "สาร" เท่านั้น ไม่ใช่ "ผู้ส่งสาร"

            งั้นผมขอถามคุณ wisdom ว่า หากผู้นำคนหนึ่งส่งตัวแทนคนหนึ่งเพื่อให้ประกาศคำสั่งของเขาแก่ทุกคนว่า "ทุกคนจงข้ามแม่น้ำนี้เพื่อไปยังอีกฝั่งหนึ่งโดยเร็ว" (๑) แต่ผู้นำกลับไม่ได้ระบุเลยว่า ต้องข้ามไปแบบไหน ฉะนั้น ทุกคนจึงอยู่ในภาวะมึนงง และทำไรไม่ถูก เพราะ "ไม่มีใครรู้วิธีการข้ามแม่น้ำสักคนเดียวเลย" แต่อย่างไรก็ตาม ต่อมาผู้นำก็ให้ตัวแทนของเขามาประกาศถึง "การรับประกันของเขาที่มีต่อตัวแทนของเขา" ว่า "ตัวแทนของข้าคนนี้มีประสบการณ์ในการข้ามแม้น้ำอย่างชำนาญที่สุด (๒)" และ "ตัวแทนของข้าคนนี้จะไม่พูดสิ่งใดตามอารมณ์ของเขา (๓)" ต่อมาผู้นำก็ให้ตัวแทนมาประกาศอีกว่า "จงตามข้าและตามตัวแทนของข้าอย่างเคร่งครัดและครบถ้วนด้วย (๔)" และ "ข้าพอใจกลุ่มคนที่เรียนรู้จากตัวแทนของข้า"

             ฉะนั้น เมื่อมีประกาศออกมาอย่างต่อเนื่องแบบนี้ ขอถามคุณ wisdom ว่า คุณจะทำอย่างไรดีเพื่อให้การข้ามแม่น้ำของคุณเป็นไปด้วยดีและปลอดภัย ระหว่าง

             (๑) สังเกตและเรียนรู้วิธีการข้ามแม่น้ำจากตัวแทนของผู้นำที่ถูกส่งมาและทำตามนั้น, หรือ
             (๒) "ไม่" สังเกตและเรียนรู้วิธีการข้ามแม่น้ำจากตัวแทนของผู้นำและไม่ทำตามใดๆ ทั้งสิ้น แต่จะยึดแค่คำสั่งให้ข้ามแม่น้ำ แล้วก็คิดวิธีการต่างๆ เอาเอง

             หากคุณเลือกข้อ ๑ ก็ดีไปครับ แต่หากคุณเลือกข้อ ๒ ก็ขอฝากข้อคิดให้คุณคิดสักเล็กน้อยว่า "ระหว่างข้อ ๑ กับ ๒ นั้น ข้อไหนที่จะเป็นการตอบสนองตามเจตนารมณ์ของผู้นำได้ดีที่สุดและครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุดครับ"

             แต่หากคุณ wisdom จะอ้างว่า "แล้วถ้าหากตัวแทนนั้นตายไปล่ะ เราจะตามเขาอีกได้อย่างไร" ผมขอตอบว่า "ก็ตามบุคคลที่ตามตัวแทนอีกทอดหนึ่งสิครับ" ก็ในคำประกาศอีกส่วนหนึ่งระบุด้วยไม่ใช่หรือว่า "ข้าพอใจกลุ่มคนที่เรียนรู้จากตัวแทนของเขา" ซึ่งแน่ล่ะ คนที่มีสติปัญญาและปะติปะต่อเรื่องราวอะไรได้เป็นอย่างดี เขาก็จะคิดออกว่า "ความพอใจข้างต้นของผู้นำย่อมเกิดจากการที่กลุ่มคนที่ตามตัวแทนของเขานั้นได้ปฏิบัติตามคำสั่งของเขาอย่างถูกต้องและตรงตามเจตนารมณ์ของเขา เขาจึงเกิดความพึงพอใจต่อเขา" ฉะนั้น เราในฐานะชนรุ่นต่อมา หากเป็นคนฉลาดพอก็จะิคิดได้ว่า "การตามกลุ่มคนที่ตามตัวแทนนั้นย่อมดีกว่าตามคำสั่งข้างต้นโดยตรง เพราะปัญหาคือเราไม่เคยผู้ำนำผู้ออกคำสั่งนั้น แต่เราได้เจอกลุ่มผู้ชำนาญที่สืบทอดวิธีการปฏิบัติตามคำสั่งนั้นอย่างเคร่งครัดอยู่ ดังนั้น เราจึงตามพวกเขานั่นเอง" - วัลลอฮุอะอ์ลัม


ขอบคุณที่ยกตัวอย่างครับ

เป็นคำถามที่ดีครับ

อัลลอฮฺ สั่งให้เราตามนบี กล่าวถึงสมัยที่นบีมีชีวิตอยู่
ถ้าเป็นสมัยนั้น ผมตามนบีครับ เพราะผมเห็น และผมมั่นใจว่า สิ่งนั้น มาจากนบี จริง
แต่สมัยนี้ผมเชื่อรสูลครับ เพราะอัลลอฮฺรับรองกุรอ่าน และบอกว่ากุรอ่านเท่านั้นเพียงพอ

สมมติว่าเป็นเรื่องการว่ายน้ำข้ามแม่น้ำ หรือการกระทำอ่ื่นๆ ในสมัยนี้
1.จะทำตามหรือ? ผิดยุคผิดสมัย
2.แน่ใจหรือว่านบีทำอย่างนั้นจริง อัลลอฮฺไม่ได้บอกว่าจะรักษาหะดิษ และคุณจะเชื่อสิ่งที่ผู้คนอื่นกล่าวถึงนบีอย่างนั้นหรือ? ทำไมถ้ารักนบี ไม่เชื่อสิ่งที่ออกมาจากปากนบี(กุรอาน)ล่ะครับ ไปเชื่อเรื่องเล่าของนบีทำไม

สมัยนั้น นบี อาจจะสอนนำว่ายน้ำข้ามไป
สมัยนี้ เราอาจจะ เช่า speed boat ไปก็ได้ครับ

ปล. อิหม่ามบุคคอลี เริ่มบันทึก กิจกรรม ของนบี หลังจากนบีเสียชีวิตไปประมาณ 250 ปี และได้ตัดทิ่งไปประมาณ 90% เพราะอ่อนหลักฐาน
ลองคิดว่า 250 ปีเนี่ย นับตอนนี้ ก็ประมาณ ต้นกรุงรัตนโกสินทร์เลยนะครับ... ความจริงเหลือเท่าไหร่?
[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ ฮุ้นปวยเอี๊ยง

  • رَبِّ زدْنِيْ عِلْماً
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 994
  • เพศ: ชาย
  • وَارْزُقْنِيْ فَهْماً
  • Respect: +116
    • ดูรายละเอียด

ขอบคุณที่ยกตัวอย่างครับ

เป็นคำถามที่ดีครับ

อัลลอฮฺ สั่งให้เราตามนบี กล่าวถึงสมัยที่นบีมีชีวิตอยู่
ถ้าเป็นสมัยนั้น ผมตามนบีครับ เพราะผมเห็น และผมมั่นใจว่า สิ่งนั้น มาจากนบี จริง
แต่สมัยนี้ผมเชื่อรสูลครับ เพราะอัลลอฮฺรับรองกุรอ่าน และบอกว่ากุรอ่านเท่านั้นเพียงพอ

สมมติว่าเป็นเรื่องการว่ายน้ำข้ามแม่น้ำ หรือการกระทำอ่ื่นๆ ในสมัยนี้
1.จะทำตามหรือ? ผิดยุคผิดสมัย
2.แน่ใจหรือว่านบีทำอย่างนั้นจริง อัลลอฮฺไม่ได้บอกว่าจะรักษาหะดิษ และคุณจะเชื่อสิ่งที่ผู้คนอื่นกล่าวถึงนบีอย่างนั้นหรือ? ทำไมถ้ารักนบี ไม่เชื่อสิ่งที่ออกมาจากปากนบี(กุรอาน)ล่ะครับ ไปเชื่อเรื่องเล่าของนบีทำไม

สมัยนั้น นบี อาจจะสอนนำว่ายน้ำข้ามไป
สมัยนี้ เราอาจจะ เช่า speed boat ไปก็ได้ครับ

ปล. อิหม่ามบุคคอลี เริ่มบันทึก กิจกรรม ของนบี หลังจากนบีเสียชีวิตไปประมาณ 250 ปี และได้ตัดทิ่งไปประมาณ 90% เพราะอ่อนหลักฐาน
ลองคิดว่า 250 ปีเนี่ย นับตอนนี้ ก็ประมาณ ต้นกรุงรัตนโกสินทร์เลยนะครับ... ความจริงเหลือเท่าไหร่?

1.อายะห์ไหนบอกเวลาตอนที่นาบีอยู่ครับ ??
2.คุณกำลังบอกว่าอัลลอฮ์ไม่รักษาซุนนะห์กระนั้นซิ แท้จริงพระองค์ทรงรับรองความถูกต้องและรับประกันไว้ครับ พระองค์ทรงกล่าวว่า "64. และเรามิได้ให้คัมภีร์นี้ลงมาแก่เจ้า เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อให้เจ้าชี้แจง ให้แกจ่มแจ้งแก่พวกเขาในสิ่งที่พวกเขาขัดแย้งกัน และเพื่อเป็นการชี้แนวทางและเป็นความเมตตาแก่หมู่ชนผู้ศรัทธา" และพระองค์ทรงกล่าวว่า  "17. แท้จริง หน้าที่ของเราคือการรวบรวมอัลกุรอาน (ให้อยู่ในทรวงอกของเจ้า) และการอ่านเพื่อให้จดจำ 18. ดังนั้นเมื่อเราอ่านอัลกุรอาน เจ้าก็จงติดตามการอ่านนั้น 19. แล้วแท้จริงหน้าที่ของเราคือ การอธิบายอัลกุรอาน ( คือเจ้า (มุฮัมมัด) อย่ารีบอ่านอัลกุรอานก่อนที่ญิบรีลจะอ่านให้เสร็จสิ้นก่อน โดยเกรงว่าจะลืมบางส่วนแท้จริง เรามีหน้าที่รวบรวมอัลกุรอานให้อยู่ทรวงอกของเจ้าอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อญิบรีลอ่าน เจ้าจงฟังและอ่านและปฏิบัติตามข้อบัญญัติที่มีอยู่ในนั้น แล้วเราก็จะชี้แจงอธิบายแก่เจ้าถึงข้อขัดข้องที่เกี่ยวกับความหมาย")

การรักษาของผู้ชี้แจงมันย่อมคู่กับการรักษาการชี้แจงเพราะทั้งสองมันสัมพันธิ์กันครับ

3.กุรอ่านและซุนนะห์ของท่านรสูลคนรับมาคือซอฮาบะห์หรือป่าวครับ เอามาทางเดียว ที่ทำการถ่ายทอดมายังเรา แล้วด้วยเหตอันใดท่านจึงรับเอาสิ่งหนึ่ง ??

4.ผมเพิ่งทราบน่ะเนี่ยว่าท่านอีหม่ามบุคอรีเริ่มบันทึกกิจจกรรมของนาบี แล้วตำราเล่มอื่นๆก่อนหน้านั้นละครับคุณ ?? ท่านคงคิดว่าการรายงานอัลฮะดิษใครๆก็ได้ไม่มีเงื่อนไขอะไรอย่างงั้นน่ะซิ  ??

ออฟไลน์ sklp

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 47
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด



   
         

         
[3:164] แน่นอนยิ่ง อัลลอฮ์นั้นทรงมีพระคุณแก่ผู้ศรัทธาทั้งหลาย โดยที่พระองค์ได้ทรงส่งร่อซู้ลคนหนึ่ง จากพวกเขาเองมาในหมู่พวกเขาโดยที่เขาจะได้อ่านบรรดาโองการของพระองค์ให้พวกเขาฟัง และจะทำให้พวกเขาสะอาด และจะสอนคัมภีร์ และความรู้เกี่ยวกับข้อปฏิบัติในบัญญัติศาสนาแก่พวกเขาด้วย และแท้จริงเมื่อก่อนนั้นพวกเขาเคยอยู่ในความหลงผิดอันชัดแจ้ง

นั่นล่ะครับ รอซูลสอนกุรอ่าน
อัลลอฮฺ ส่งรอซูลมาอ่านถ้อยคำของอัลลอฮฺ, ถ้าขี้นว่ารอซูล สิ่งที่รอซูลสอน ก็สอนเฉพาะจากกุรอ่านน่ะครับ รอซูลไม่พูดอื่นใดนอกจากกุรอ่านครับ
   
            คุณ wisdom ครับ หากคุณจะอ้างตรรกะที่ว่า "เราะสูล" ก็เหมือนกับ "บุรุษไปรษณีย์" ที่ต่างก็มีหน้าที่แค่ "ส่งสาร" เท่านั้น ดังนั้น เราต้องตาม "สาร" เท่านั้น ไม่ใช่ "ผู้ส่งสาร"

            งั้นผมขอถามคุณ wisdom ว่า หากผู้นำคนหนึ่งส่งตัวแทนคนหนึ่งเพื่อให้ประกาศคำสั่งของเขาแก่ทุกคนว่า "ทุกคนจงข้ามแม่น้ำนี้เพื่อไปยังอีกฝั่งหนึ่งโดยเร็ว" (๑) แต่ผู้นำกลับไม่ได้ระบุเลยว่า ต้องข้ามไปแบบไหน ฉะนั้น ทุกคนจึงอยู่ในภาวะมึนงง และทำไรไม่ถูก เพราะ "ไม่มีใครรู้วิธีการข้ามแม่น้ำสักคนเดียวเลย" แต่อย่างไรก็ตาม ต่อมาผู้นำก็ให้ตัวแทนของเขามาประกาศถึง "การรับประกันของเขาที่มีต่อตัวแทนของเขา" ว่า "ตัวแทนของข้าคนนี้มีประสบการณ์ในการข้ามแม้น้ำอย่างชำนาญที่สุด (๒)" และ "ตัวแทนของข้าคนนี้จะไม่พูดสิ่งใดตามอารมณ์ของเขา (๓)" ต่อมาผู้นำก็ให้ตัวแทนมาประกาศอีกว่า "จงตามข้าและตามตัวแทนของข้าอย่างเคร่งครัดและครบถ้วนด้วย (๔)" และ "ข้าพอใจกลุ่มคนที่เรียนรู้จากตัวแทนของข้า"

             ฉะนั้น เมื่อมีประกาศออกมาอย่างต่อเนื่องแบบนี้ ขอถามคุณ wisdom ว่า คุณจะทำอย่างไรดีเพื่อให้การข้ามแม่น้ำของคุณเป็นไปด้วยดีและปลอดภัย ระหว่าง

             (๑) สังเกตและเรียนรู้วิธีการข้ามแม่น้ำจากตัวแทนของผู้นำที่ถูกส่งมาและทำตามนั้น, หรือ
             (๒) "ไม่" สังเกตและเรียนรู้วิธีการข้ามแม่น้ำจากตัวแทนของผู้นำและไม่ทำตามใดๆ ทั้งสิ้น แต่จะยึดแค่คำสั่งให้ข้ามแม่น้ำ แล้วก็คิดวิธีการต่างๆ เอาเอง

             หากคุณเลือกข้อ ๑ ก็ดีไปครับ แต่หากคุณเลือกข้อ ๒ ก็ขอฝากข้อคิดให้คุณคิดสักเล็กน้อยว่า "ระหว่างข้อ ๑ กับ ๒ นั้น ข้อไหนที่จะเป็นการตอบสนองตามเจตนารมณ์ของผู้นำได้ดีที่สุดและครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุดครับ"

             แต่หากคุณ wisdom จะอ้างว่า "แล้วถ้าหากตัวแทนนั้นตายไปล่ะ เราจะตามเขาอีกได้อย่างไร" ผมขอตอบว่า "ก็ตามบุคคลที่ตามตัวแทนอีกทอดหนึ่งสิครับ" ก็ในคำประกาศอีกส่วนหนึ่งระบุด้วยไม่ใช่หรือว่า "ข้าพอใจกลุ่มคนที่เรียนรู้จากตัวแทนของเขา" ซึ่งแน่ล่ะ คนที่มีสติปัญญาและปะติปะต่อเรื่องราวอะไรได้เป็นอย่างดี เขาก็จะคิดออกว่า "ความพอใจข้างต้นของผู้นำย่อมเกิดจากการที่กลุ่มคนที่ตามตัวแทนของเขานั้นได้ปฏิบัติตามคำสั่งของเขาอย่างถูกต้องและตรงตามเจตนารมณ์ของเขา เขาจึงเกิดความพึงพอใจต่อเขา" ฉะนั้น เราในฐานะชนรุ่นต่อมา หากเป็นคนฉลาดพอก็จะิคิดได้ว่า "การตามกลุ่มคนที่ตามตัวแทนนั้นย่อมดีกว่าตามคำสั่งข้างต้นโดยตรง เพราะปัญหาคือเราไม่เคยผู้ำนำผู้ออกคำสั่งนั้น แต่เราได้เจอกลุ่มผู้ชำนาญที่สืบทอดวิธีการปฏิบัติตามคำสั่งนั้นอย่างเคร่งครัดอยู่ ดังนั้น เราจึงตามพวกเขานั่นเอง" - วัลลอฮุอะอ์ลัม


ขอบคุณที่ยกตัวอย่างครับ

เป็นคำถามที่ดีครับ

อัลลอฮฺ สั่งให้เราตามนบี กล่าวถึงสมัยที่นบีมีชีวิตอยู่
ถ้าเป็นสมัยนั้น ผมตามนบีครับ เพราะผมเห็น และผมมั่นใจว่า สิ่งนั้น มาจากนบี จริง
แต่สมัยนี้ผมเชื่อรสูลครับ เพราะอัลลอฮฺรับรองกุรอ่าน และบอกว่ากุรอ่านเท่านั้นเพียงพอ

สมมติว่าเป็นเรื่องการว่ายน้ำข้ามแม่น้ำ หรือการกระทำอ่ื่นๆ ในสมัยนี้
1.จะทำตามหรือ? ผิดยุคผิดสมัย
2.แน่ใจหรือว่านบีทำอย่างนั้นจริง อัลลอฮฺไม่ได้บอกว่าจะรักษาหะดิษ และคุณจะเชื่อสิ่งที่ผู้คนอื่นกล่าวถึงนบีอย่างนั้นหรือ? ทำไมถ้ารักนบี ไม่เชื่อสิ่งที่ออกมาจากปากนบี(กุรอาน)ล่ะครับ ไปเชื่อเรื่องเล่าของนบีทำไม

สมัยนั้น นบี อาจจะสอนนำว่ายน้ำข้ามไป
สมัยนี้ เราอาจจะ เช่า speed boat ไปก็ได้ครับ

ปล. อิหม่ามบุคคอลี เริ่มบันทึก กิจกรรม ของนบี หลังจากนบีเสียชีวิตไปประมาณ 250 ปี และได้ตัดทิ่งไปประมาณ 90% เพราะอ่อนหลักฐาน
ลองคิดว่า 250 ปีเนี่ย นับตอนนี้ ก็ประมาณ ต้นกรุงรัตนโกสินทร์เลยนะครับ... ความจริงเหลือเท่าไหร่?

สำหรับคนที่ไม่เอา ฮาดิษ เอาแต่กรุอ่าน แน่นอน เขาได้ปฏิเสธ กรุอ่านโดยอัตโนมัติ เพราะในกรุอ่านก็มี บอกชัดเจนว่า ท่านนบีพูดนั้นเป็นวะฮ์ยู จากพระองค์ และสำหรับ ฮาดิษ นั้น บรรดาอูลามะ เค้าได้ตรวจสอบ คัดกรอง อย่างละเอียด แต่ละฮาดิษกว่าจะรับรอง นั้นพวกเค้าต้องตรวจสอบ ไปพบกับผู้ท่องจำ ฮาดิษนั้น แล้วก็ต้องตรวจสอบ พฤติกรรม ความจำ เป็นต้น ขอพระองค์ทรงประทาน ทางนำ ที่พระองค์ทรงพอพระทัย

ออฟไลน์ Carrothz

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 120
  • Respect: +24
    • ดูรายละเอียด
เห็นด้วยกับท่าน sklp ครับ เพราะถ้าไม่มีฮะดีษ เราจะปฏิบัติกุรอ่านไม่ได้ในหลายอย่าง

ตัวอย่างการละหมาด ถ้าไม่มีฮะดีษจะละหมาดยังไงครับ ถ้าบอกว่าตามบรรพบุรุษ นั่นแปลว่าคุณก็ไม่ได้ทำตามกุรอ่านอย่างเดียวเช่นกัน แต่คุณอาศัยฮะดีษรูปแบบหนึ่งที่มีสายรายงานเป็นบรรพบุรุษ ซึ่งไม่น่าเชื่อถือนะครับ

ยังไงคุณปฏิเสธฮะดีษไม่ได้อยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
[ณ สุดยอดเรื่องอาหรับยังพลาดไม่ทราบว่าอัลลอฮฺได้มีรอซูลที่เป็นมลาอีกะด้วยครับ


เผมก็เกริ่นไปหลายรอบแล้วครับว่ารสูลไม่ได้หมายความว่า นาบีมุฮัหมัดอย่างเดียวที่ระบุไว้ในอัลกุรอ่าน แต่ที่เราจะเอาคือ บรรดาโองการที่ชัดแจ้งที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงระบุให้ทำตามนาบีมุฮัหมัดซอลลัลลอฮ์ฮุอาลัยฮิวะซัลลัมครับ เอานัยยะคำ รสูล ที่หมายถึง ท่านอย่างเดียวครับ และยึดท่านหากไม่ยึดก็นรกอย่างเดียวครับ

อ้างถึง
โองการที่ชัดแจ้งที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงระบุให้ทำตามนาบีมุฮัหมัดซอลลัลลอฮ์ฮุอาลัยฮิวะซัลลัม
1.ไม่สามารถใช้สลับกันได้ครับ ระหว่างคำว่า นะบี/รสูล (ผมได้กล่าวไว้ตอนต้นเลยครับ)
2.อัลลอฮไม่เคยบอกให้เราเชื่อ/ปฏิบัติตาม นบี เลยครับ นอกจาก รสูล

ผมจะไม่ โต้ตอบ/ตอบโต้ สิ่งใดที่ ผมถูกด่าทอ ดูถูก ด้วยความเห็นส่วนตัวขอผู้ร่วมสนทนาแล้วครับ ผมจะตอบจากกุรอ่านเท่านั้น
เพราะนั่นคือสิ่งที่ชัยฏอนได้มากระซิบบอกผม(ให้โต้ตอบไปให้สาสม)
และขอให้เราทั้งหมดมีความสามารถในการปฏิเสธการกระซิบจากชัยฏอน


           เหตุใดคุณ wisdom ถึงเชื่อตามข้อความสีแดงที่ผมทำไว้นั้น ทั้งที่คุณก็น่าจะเคยผ่านตาอายะฮ์นี้มาบ้าง

           (๑) คำสั่งให้ "ศรัทธา หรือเชื่อต่อนบีย์" ในอัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์, อายะฮ์ที่ ๑๗๗



           ความว่า "หาใช่คุณธรรมไม่ การที่พวกเจ้าผินหน้าของพวกเจ้าไปทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตกแต่ทว่าคุณธรรมนั้นคือผู้ที่ศรัทธาต่ออัลลอฮ์ และวันปรโลก และศรัทธาต่อมลาอิกะฮ์ ต่อบรรดาคัมภีร์และนะบีทั้งหลาย และบริจาคทรัพย์ทั้งๆ ที่มีความรักในทรัพย์นั้น แก่บรรดาญาติที่สนิทและบรรดาเด็กกำพร้า และแก่บรรดาผู้ยากจนและผู้ที่อยู่ในการเดินทาง และบรรดาผู้ที่มาขอและบริจาคในการไถ่ทาส และเขาได้ดำรงไว้ซึ่งการละหมาด และชำระซะกาต และ(คุณธรรมนั้น) คือบรรดาผู้ที่รักษาสัญญาของพวกเขาโดยครบถ้วน เมื่อพวกเขาได้สัญญาไว้ และบรรดาผู้ที่อดทนไนความทุกข์ยาก และในความเดือดร้อน แลละขณะต่อสู่ในสมรภูมิ ชนเหล่านี้แหละคือผู้ที่พูดจริง และชนเหล่านี้แหละคือผู้ที่มีความยำเกรง" (อัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์ (๒) อายะฮ์ที่ ๑๗๗)

           (๒) คำสั่งให้ "ปฏิบัติตามนบีย์" ในอัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลอะอ์รอฟ, อายะฮ์ที่ ๑๕๘

             ความว่า "จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า โอ้มนุษย์ทั้งหลาย! แท้จริงฉันคือร่อซูลของอัลลอฮ์มายังพวกท่านทั้งมวล ซึ่งพระองค์นั้นอำนาจแห่งบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดินเป็นของพระองค์ ไม่มีผู้ใดควรได้รับการเคารพสักการะ นอกจากพระองค์เท่านั้น ผู้ทรงให้เป็นและทรงให้ตาย ดังนั้นพวกท่านจงศรัทธาต่ออัลลอฮ์และร่อซูลของพระองค์ ผู้เป็นนะบีที่เขียนอ่านไม่เป็น ซึ่งเขาศรัทธาต่ออัลลอฮ์ และดำรัสทั้งหลายของพระองค์ และพวกเจ้าจงปฏิบัติตามเขาเถิด เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับคำแนะนำ" (อัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลอะอ์รอฟ (๗) อายะฮ์ที่ ๑๕๘)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 25, 2012, 09:04 AM โดย Al Fatoni »
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ WIND

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 220
  • เพศ: ชาย
  • MKM
  • Respect: +30
    • ดูรายละเอียด
29:68
وَمَنْ أَظْلَمُ مِمَّنِ افْتَرَىٰ عَلَى اللَّهِ كَذِبًا أَوْ كَذَّبَ بِالْحَقِّ لَمَّا جَاءَهُ ۚ أَلَيْسَ فِي جَهَنَّمَ مَثْوًى لِّلْكَافِرِينَ

และใครเล่าจะอธรรมยิ่งกว่าผู้กุความเท็จให้แก่อัลลอฮ์ หรือปฏิเสธสัจธรรมเมื่อมันได้มายังเขา ที่พำนักในนรกญะฮันนัมมิใช่สำหรับบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาดอกหรือ ?

29:69
وَالَّذِينَ جَاهَدُوا فِينَا لَنَهْدِيَنَّهُمْ سُبُلَنَا ۚ وَإِنَّ اللَّهَ لَمَعَ الْمُحْسِنِينَ

และบรรดาผู้ต่อสู้ดิ้นรนในทางของเราแน่นอนเราจะชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องแก่พวกเขาสู่ทางของเรา และแท้จริงอัลลอฮ์ทรงอยู่ร่วมกับผู้กระทำความดีทั้งหลาย

จากอายะห์นี้คงไม่ต้องอธิบายเพิ่ม  และเราคงไม่ปฎิเสธฮาดิษนะบีย์ที่รายงานโดย บรรดาผู้ต่อสู้ดิ้นรนในทางของเรา นะครับ

Dua.....The weapon of believer

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด

เวลาอัลลอฮฺ กล่าวถึง นบี ก็คือสมัยที่นบีมีชีวิตอยู่
และคุณอยู่กับสมัยนบี จะตามอย่างไร ถ้านบีไม่อยู่แล้ว...

เหมือนกันครับ
ก่อนหน้านี้ก็ต้องตามนโยบาย อภิสิทธิ์
ตอนนี้ ก็ต้องตามมโนบาย ยิ่งลักษณ์


ในอายะห์ใช้คำพหูพจน์ครับ ?? บรรดานาบีก่อนนาบีมุฮัมหมัดอยู่ไหนครับ หรือ ยังมีชีวิตอยู่ ถ้ายังมีอยู่แถวไหนครับ ?

บรรดานบีก็เสียชีวิตไปหมดแล้วครับ ก็ไม่สามารถตามได้อยู่ดีครับ

           คุณ wisdom ครับ งั้นช่วยยกหลักฐานจากอัลกุรฺอานด้วยครับว่า อายะฮ์ไหนที่ระบุว่า "เมื่อบรรดานบีเสียชีวิตไปแล้ว ก็ไม่สามารถตามได้" อย่าใช้สติปัญญา หรือตรรกะคิดเอาเองครับ

           และขอฝากคุณ wisdom และผู้ที่มีแนวคิดเหมือนกับคุณที่ "ต้องการที่จะแยกระหว่างอัลลอฮฺ และบรรดาร่อซูลของพระองค์" ด้วยอายะฮ์อัลกุรฺอานต่อไปนี้ว่า


ความว่า "แท้จริงบรรดาผู้ปฏิเสธการศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และบรรดาร่อซูลของพระองค์ และต้องการที่จะแยกระหว่างอัลลอฮฺ และบรรดาร่อซูลของพระองค์ และกล่าวว่า เราศรัทธาในบางคนและปฏิเสธศรัทธาในบางคน และพวกเขาต้องการที่จะยึดเอาในระหว่างนั้น ซึ่งทางใดทางหนึ่งนั้น (150) ชนเหล่านี้แหละคือผู้ปฏิเสธศรัทธาโดยแท้จริง และเราได้เตรียมไว้แล้ว ซึ่งการลงโทษที่ยังความอัปยศแก่ผู้ปฏิเสธศรัทธาทั้งหลาย (151)  และบรรดาผู้ที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และบรรดาร่อซูลของพระองค์ และมิได้แยกระหว่างคนหนึ่งคนใดในพวกเขานั้น ชนเหล่านี้แหละพระองค์จะทรงประทานแก่พวกเขาซึ่งรางวัลของพวกเขา และอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตาเสมอ (152)" (อัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อันนิสาอ์ (๔), อายะฮ์ที่ ๑๕๐-๑๕๒)

        พึงระวังเถอะครับพี่น้อง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 26, 2012, 04:47 PM โดย Al Fatoni »
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
[ณ สุดยอดเรื่องอาหรับยังพลาดไม่ทราบว่าอัลลอฮฺได้มีรอซูลที่เป็นมลาอีกะด้วยครับ


เผมก็เกริ่นไปหลายรอบแล้วครับว่ารสูลไม่ได้หมายความว่า นาบีมุฮัหมัดอย่างเดียวที่ระบุไว้ในอัลกุรอ่าน แต่ที่เราจะเอาคือ บรรดาโองการที่ชัดแจ้งที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงระบุให้ทำตามนาบีมุฮัหมัดซอลลัลลอฮ์ฮุอาลัยฮิวะซัลลัมครับ เอานัยยะคำ รสูล ที่หมายถึง ท่านอย่างเดียวครับ และยึดท่านหากไม่ยึดก็นรกอย่างเดียวครับ

อ้างถึง
โองการที่ชัดแจ้งที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงระบุให้ทำตามนาบีมุฮัหมัดซอลลัลลอฮ์ฮุอาลัยฮิวะซัลลัม
1.ไม่สามารถใช้สลับกันได้ครับ ระหว่างคำว่า นะบี/รสูล (ผมได้กล่าวไว้ตอนต้นเลยครับ)
2.อัลลอฮไม่เคยบอกให้เราเชื่อ/ปฏิบัติตาม นบี เลยครับ นอกจาก รสูล

ผมจะไม่ โต้ตอบ/ตอบโต้ สิ่งใดที่ ผมถูกด่าทอ ดูถูก ด้วยความเห็นส่วนตัวขอผู้ร่วมสนทนาแล้วครับ ผมจะตอบจากกุรอ่านเท่านั้น
เพราะนั่นคือสิ่งที่ชัยฏอนได้มากระซิบบอกผม(ให้โต้ตอบไปให้สาสม)
และขอให้เราทั้งหมดมีความสามารถในการปฏิเสธการกระซิบจากชัยฏอน


           ตรงข้อความสีแดงนั้น อัลกุรฺอานอายะฮ์ไหนหรือครับที่ทำให้คุณ wisdom เข้าใจอย่างนั้น

           ถ้าอย่างนั้น ก็ลองมาดูอายะฮ์ดังต่อไปนี้อย่างตั้งใจนะครับ แล้วคุณ wisdom จะได้ความรู้ใหม่ (กระมัง) ว่าระหว่างคำว่า "นบีย์" และ "เราะสูล" นั้น บางครั้งในอัลกุรฺอานก็ใช้ในความหมายเดียวกัน เช่น

           (๑) อัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อันนิสา (๔), อายะฮ์ที่ ๑๖๕ ระบุถึงหน้าที่ของ "เราะสูล" ในฐานะ "ผู้แจ้งข่าวดี" ( مبشر ) และ "ผู้ตักเตือน" ( منذر )



           ความว่า "คือบรรดาร่อซูลในฐานะผู้แจ้งข่าวดี และในฐานะผู้ตักเตือน เพื่อว่ามนุษย์จะได้ไม่มีหลักฐานใด ๆ อ้างแก้ตัวแก่อัลลอฮฺได้ หลังจากบรรดาร่อซูลเหล่านั้น และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงเดชานุภาพ ผู้ทรงปรีชาญาณ (165)"


           (๒) อัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์ (๒), อายะฮ์ที่ ๒๑๓ ระบุถึงหน้าที่ของ "นบีย์" ในฐานะ "ผู้แจ้งข่าวดี" ( مبشر ) และ "ผู้ตักเตือน" ( منذر )



            ความว่า "มนุษย์นั้นเคยเป็นประชาชาติเดียวกัน ภายหลังอัลลอฮ์ได้ส่งบรรดานะบีมาในฐานะผู้แจ้งข่าวดี และผู้ตักเตือน และได้ทรงประทานคัมภีร์อันกอปรไปด้วยความจริงลงมากับพวกเขาด้วยเพื่อว่าคัมภีร์นั้นจะได้ตัดสินระหว่างมนุษย์ในสิ่งที่พวกเขาขัดแย้งกัน และไม่มีใครที่ขัดแย้งในคัมภีร์นั้น นอกจากบรรดาผู้ที่ได้รับคัมภีร์นั้นมา หลังจากที่บรรดาหลักฐานอันชัดเแจ้งได้มายังพวกเขาเหล่านั้น ทั้งนี้เพราะความอิจฉาริษยาในระหว่างพวกเขา แล้วอัลลอฮ์ก็ทรงแนะนำแก่บรรดาผู้ศรัทธา ซึ่งความจริงที่พวกเขาขัดแย้งกันด้วยอนุมัติของพระองค์ และอัลลอฮ์นั้นทรงแนะนำผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ไปสู่ทางอันเที่ยงตรง (213)"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 26, 2012, 05:13 PM โดย Al Fatoni »
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ wisdom

  • Worship God and Messenger of God!
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 165
  • Respect: -29
    • ดูรายละเอียด

ขอบคุณที่ยกตัวอย่างครับ

เป็นคำถามที่ดีครับ

อัลลอฮฺ สั่งให้เราตามนบี กล่าวถึงสมัยที่นบีมีชีวิตอยู่
ถ้าเป็นสมัยนั้น ผมตามนบีครับ เพราะผมเห็น และผมมั่นใจว่า สิ่งนั้น มาจากนบี จริง
แต่สมัยนี้ผมเชื่อรสูลครับ เพราะอัลลอฮฺรับรองกุรอ่าน และบอกว่ากุรอ่านเท่านั้นเพียงพอ

สมมติว่าเป็นเรื่องการว่ายน้ำข้ามแม่น้ำ หรือการกระทำอ่ื่นๆ ในสมัยนี้
1.จะทำตามหรือ? ผิดยุคผิดสมัย
2.แน่ใจหรือว่านบีทำอย่างนั้นจริง อัลลอฮฺไม่ได้บอกว่าจะรักษาหะดิษ และคุณจะเชื่อสิ่งที่ผู้คนอื่นกล่าวถึงนบีอย่างนั้นหรือ? ทำไมถ้ารักนบี ไม่เชื่อสิ่งที่ออกมาจากปากนบี(กุรอาน)ล่ะครับ ไปเชื่อเรื่องเล่าของนบีทำไม

สมัยนั้น นบี อาจจะสอนนำว่ายน้ำข้ามไป
สมัยนี้ เราอาจจะ เช่า speed boat ไปก็ได้ครับ

ปล. อิหม่ามบุคคอลี เริ่มบันทึก กิจกรรม ของนบี หลังจากนบีเสียชีวิตไปประมาณ 250 ปี และได้ตัดทิ่งไปประมาณ 90% เพราะอ่อนหลักฐาน
ลองคิดว่า 250 ปีเนี่ย นับตอนนี้ ก็ประมาณ ต้นกรุงรัตนโกสินทร์เลยนะครับ... ความจริงเหลือเท่าไหร่?

1.อายะห์ไหนบอกเวลาตอนที่นาบีอยู่ครับ ??
2.คุณกำลังบอกว่าอัลลอฮ์ไม่รักษาซุนนะห์กระนั้นซิ แท้จริงพระองค์ทรงรับรองความถูกต้องและรับประกันไว้ครับ พระองค์ทรงกล่าวว่า "64. และเรามิได้ให้คัมภีร์นี้ลงมาแก่เจ้า เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อให้เจ้าชี้แจง ให้แกจ่มแจ้งแก่พวกเขาในสิ่งที่พวกเขาขัดแย้งกัน และเพื่อเป็นการชี้แนวทางและเป็นความเมตตาแก่หมู่ชนผู้ศรัทธา" และพระองค์ทรงกล่าวว่า  "17. แท้จริง หน้าที่ของเราคือการรวบรวมอัลกุรอาน (ให้อยู่ในทรวงอกของเจ้า) และการอ่านเพื่อให้จดจำ 18. ดังนั้นเมื่อเราอ่านอัลกุรอาน เจ้าก็จงติดตามการอ่านนั้น 19. แล้วแท้จริงหน้าที่ของเราคือ การอธิบายอัลกุรอาน ( คือเจ้า (มุฮัมมัด) อย่ารีบอ่านอัลกุรอานก่อนที่ญิบรีลจะอ่านให้เสร็จสิ้นก่อน โดยเกรงว่าจะลืมบางส่วนแท้จริง เรามีหน้าที่รวบรวมอัลกุรอานให้อยู่ทรวงอกของเจ้าอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อญิบรีลอ่าน เจ้าจงฟังและอ่านและปฏิบัติตามข้อบัญญัติที่มีอยู่ในนั้น แล้วเราก็จะชี้แจงอธิบายแก่เจ้าถึงข้อขัดข้องที่เกี่ยวกับความหมาย")

การรักษาของผู้ชี้แจงมันย่อมคู่กับการรักษาการชี้แจงเพราะทั้งสองมันสัมพันธิ์กันครับ

3.กุรอ่านและซุนนะห์ของท่านรสูลคนรับมาคือซอฮาบะห์หรือป่าวครับ เอามาทางเดียว ที่ทำการถ่ายทอดมายังเรา แล้วด้วยเหตอันใดท่านจึงรับเอาสิ่งหนึ่ง ??

4.ผมเพิ่งทราบน่ะเนี่ยว่าท่านอีหม่ามบุคอรีเริ่มบันทึกกิจจกรรมของนาบี แล้วตำราเล่มอื่นๆก่อนหน้านั้นละครับคุณ ?? ท่านคงคิดว่าการรายงานอัลฮะดิษใครๆก็ได้ไม่มีเงื่อนไขอะไรอย่างงั้นน่ะซิ  ??


1.อายะห์ไหนบอกเวลาตอนที่นาบีอยู่ครับ ??
อายะห์บางอายะห์รอบข้างอายะห์ที่บอกให้ตามนบีครับ

2.คุณกำลังบอกว่าอัลลอฮ์ไม่รักษาซุนนะห์กระนั้นซิ แท้จริงพระองค์ทรงรับรองความถูกต้องและรับประกันไว้ครับ พระองค์ทรงกล่าวว่า "64. และเรามิได้ให้คัมภีร์นี้ลงมาแก่เจ้า เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อให้เจ้าชี้แจง ให้แกจ่มแจ้งแก่พวกเขาในสิ่งที่พวกเขาขัดแย้งกัน และเพื่อเป็นการชี้แนวทางและเป็นความเมตตาแก่หมู่ชนผู้ศรัทธา" และพระองค์ทรงกล่าวว่า  "17. แท้จริง หน้าที่ของเราคือการรวบรวมอัลกุรอาน (ให้อยู่ในทรวงอกของเจ้า) และการอ่านเพื่อให้จดจำ 18. ดังนั้นเมื่อเราอ่านอัลกุรอาน เจ้าก็จงติดตามการอ่านนั้น 19. แล้วแท้จริงหน้าที่ของเราคือ การอธิบายอัลกุรอาน ( คือเจ้า (มุฮัมมัด) อย่ารีบอ่านอัลกุรอานก่อนที่ญิบรีลจะอ่านให้เสร็จสิ้นก่อน โดยเกรงว่าจะลืมบางส่วนแท้จริง เรามีหน้าที่รวบรวมอัลกุรอานให้อยู่ทรวงอกของเจ้าอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อญิบรีลอ่าน เจ้าจงฟังและอ่านและปฏิบัติตามข้อบัญญัติที่มีอยู่ในนั้น แล้วเราก็จะชี้แจงอธิบายแก่เจ้าถึงข้อขัดข้องที่เกี่ยวกับความหมาย")

การรักษาของผู้ชี้แจงมันย่อมคู่กับการรักษาการชี้แจงเพราะทั้งสองมันสัมพันธิ์กันครับ
ข้อความในวงเล็บนั้นไม่ได้มาจากอัลลอฮฺนะครับ คือความเห็นของผู้แปล บางทีก็อ้างหะดิษ


3.กุรอ่านและซุนนะห์ของท่านรสูลคนรับมาคือซอฮาบะห์หรือป่าวครับ เอามาทางเดียว ที่ทำการถ่ายทอดมายังเรา แล้วด้วยเหตอันใดท่านจึงรับเอาสิ่งหนึ่ง ??
กุรอ่าน เริ่มตั้งแต่สมัยรสูลยังมีชีวิตอยู่ หะดิษนั้นน่าจะเกิดหลังรสูลเสียชีวิตแล้ว ประมาณ 250 ปี ดันถูกตัดทิ้งไปตั้ง 90% อีก(ไม่ทราบจริงไหม หะดิษบอกไว้)

4.ผมเพิ่งทราบน่ะเนี่ยว่าท่านอีหม่ามบุคอรีเริ่มบันทึกกิจจกรรมของนาบี แล้วตำราเล่มอื่นๆก่อนหน้านั้นละครับคุณ ?? ท่านคงคิดว่าการรายงานอัลฮะดิษใครๆก็ได้ไม่มีเงื่อนไขอะไรอย่างงั้นน่ะซิ  ??
ผมไม่คิดว่าหะดิษมาจากนบี ทุกนบีมีศัตรู(ชัยฏอน)ครับ และมันชอบแต่งคำพูดให้เหมาะกับสิ่งที่เราชอบเชื่อกันอยู่ หะดิษมาจากชัยฎอนครับ


[6:112] และในทำนองนั้นแหละเราได้ให้มีศัตรูขึ้นแก่นบีทุกคน คือ บรรดาชัยฏอนมนุษย์ และญินโดยที่บางส่วนของพวกเขาจะกระซิบกระซาบแก่อีกบางส่วน ซึ่งคำพูดที่ตกแต่งเป็นการหลอกลวง และหากว่าพระเจ้าของเจ้าทรงประสงค์ แล้วพวกเขาก็มิกระทำมันขึ้นได้ เจ้าจงปล่อยพวกเขา และสิ่งที่พวกเขาอุปโลกน์ ขึ้นเถิด

[6:113] และเพื่อที่หัวใจของบรรดาผู้ที่ไม่ศรัทธาต่อปรโลกจะได้โน้มเอียงไปสู่คำพูดที่ตกแต่งนั้น และเพื่อที่พวกเขาจะได้พึงพอใจในคำพูด นั้น และเพื่อที่พวกเขาจะได้กระทำในสิ่งที่พวกเขาเป็นผู้กระทำกันอยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 28, 2012, 08:51 PM โดย wisdom »
[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ wisdom

  • Worship God and Messenger of God!
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 165
  • Respect: -29
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
From K'SKIP

สำหรับคนที่ไม่เอา ฮาดิษ เอาแต่กรุอ่าน แน่นอน เขาได้ปฏิเสธ กรุอ่านโดยอัตโนมัติ เพราะในกรุอ่านก็มี บอกชัดเจนว่า ท่านนบีพูดนั้นเป็นวะฮ์ยู จากพระองค์ และสำหรับ ฮาดิษ นั้น บรรดาอูลามะ เค้าได้ตรวจสอบ คัดกรอง อย่างละเอียด แต่ละฮาดิษกว่าจะรับรอง นั้นพวกเค้าต้องตรวจสอบ ไปพบกับผู้ท่องจำ ฮาดิษนั้น แล้วก็ต้องตรวจสอบ พฤติกรรม ความจำ เป็นต้น ขอพระองค์ทรงประทาน ทางนำ ที่พระองค์ทรงพอพระทัย

คุณพูดเหมือนคุณไม่ได้อ่าน post แรกของผม
ไปหะดิษ น่ะ ปฎิเสธกุรอ่านครับ
อัลลอฮฺ บอกกุรอ่านเท่านั้น
ท่านบอกกุรอ่านไม่พอ ต้องหะดิษด้วยนะ ถึงจะพอ

ท่านปฏิเสธกุรอ่านไหมครับ โลจิกครับ ชัดมากๆ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 28, 2012, 08:57 PM โดย wisdom »
[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง

 

GoogleTagged