เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม

อัลลอฮฺ ไม่เคยสั่งให้เราเชื่อ 'นบี' แต่สั่งให้เราเชื่อ 'รอซูล' / รอซูล และนบี นั้นต่างกันอย่างไร?

<< < (8/25) > >>

wisdom:

--- อ้างจาก: Al Fatoni ที่ มี.ค. 23, 2012, 05:27 PM ---
--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 12, 2012, 11:47 PM ---[3:164] แน่นอนยิ่ง อัลลอฮ์นั้นทรงมีพระคุณแก่ผู้ศรัทธาทั้งหลาย โดยที่พระองค์ได้ทรงส่งร่อซู้ลคนหนึ่ง จากพวกเขาเองมาในหมู่พวกเขาโดยที่เขาจะได้อ่านบรรดาโองการของพระองค์ให้พวกเขาฟัง และจะทำให้พวกเขาสะอาด และจะสอนคัมภีร์ และความรู้เกี่ยวกับข้อปฏิบัติในบัญญัติศาสนาแก่พวกเขาด้วย และแท้จริงเมื่อก่อนนั้นพวกเขาเคยอยู่ในความหลงผิดอันชัดแจ้ง

นั่นล่ะครับ รอซูลสอนกุรอ่าน
อัลลอฮฺ ส่งรอซูลมาอ่านถ้อยคำของอัลลอฮฺ, ถ้าขี้นว่ารอซูล สิ่งที่รอซูลสอน ก็สอนเฉพาะจากกุรอ่านน่ะครับ รอซูลไม่พูดอื่นใดนอกจากกุรอ่านครับ

--- End quote ---
   
            คุณ wisdom ครับ หากคุณจะอ้างตรรกะที่ว่า "เราะสูล" ก็เหมือนกับ "บุรุษไปรษณีย์" ที่ต่างก็มีหน้าที่แค่ "ส่งสาร" เท่านั้น ดังนั้น เราต้องตาม "สาร" เท่านั้น ไม่ใช่ "ผู้ส่งสาร"

            งั้นผมขอถามคุณ wisdom ว่า หากผู้นำคนหนึ่งส่งตัวแทนคนหนึ่งเพื่อให้ประกาศคำสั่งของเขาแก่ทุกคนว่า "ทุกคนจงข้ามแม่น้ำนี้เพื่อไปยังอีกฝั่งหนึ่งโดยเร็ว" (๑) แต่ผู้นำกลับไม่ได้ระบุเลยว่า ต้องข้ามไปแบบไหน ฉะนั้น ทุกคนจึงอยู่ในภาวะมึนงง และทำไรไม่ถูก เพราะ "ไม่มีใครรู้วิธีการข้ามแม่น้ำสักคนเดียวเลย" แต่อย่างไรก็ตาม ต่อมาผู้นำก็ให้ตัวแทนของเขามาประกาศถึง "การรับประกันของเขาที่มีต่อตัวแทนของเขา" ว่า "ตัวแทนของข้าคนนี้มีประสบการณ์ในการข้ามแม้น้ำอย่างชำนาญที่สุด (๒)" และ "ตัวแทนของข้าคนนี้จะไม่พูดสิ่งใดตามอารมณ์ของเขา (๓)" ต่อมาผู้นำก็ให้ตัวแทนมาประกาศอีกว่า "จงตามข้าและตามตัวแทนของข้าอย่างเคร่งครัดและครบถ้วนด้วย (๔)" และ "ข้าพอใจกลุ่มคนที่เรียนรู้จากตัวแทนของข้า"

             ฉะนั้น เมื่อมีประกาศออกมาอย่างต่อเนื่องแบบนี้ ขอถามคุณ wisdom ว่า คุณจะทำอย่างไรดีเพื่อให้การข้ามแม่น้ำของคุณเป็นไปด้วยดีและปลอดภัย ระหว่าง

             (๑) สังเกตและเรียนรู้วิธีการข้ามแม่น้ำจากตัวแทนของผู้นำที่ถูกส่งมาและทำตามนั้น, หรือ
             (๒) "ไม่" สังเกตและเรียนรู้วิธีการข้ามแม่น้ำจากตัวแทนของผู้นำและไม่ทำตามใดๆ ทั้งสิ้น แต่จะยึดแค่คำสั่งให้ข้ามแม่น้ำ แล้วก็คิดวิธีการต่างๆ เอาเอง

             หากคุณเลือกข้อ ๑ ก็ดีไปครับ แต่หากคุณเลือกข้อ ๒ ก็ขอฝากข้อคิดให้คุณคิดสักเล็กน้อยว่า "ระหว่างข้อ ๑ กับ ๒ นั้น ข้อไหนที่จะเป็นการตอบสนองตามเจตนารมณ์ของผู้นำได้ดีที่สุดและครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุดครับ"

             แต่หากคุณ wisdom จะอ้างว่า "แล้วถ้าหากตัวแทนนั้นตายไปล่ะ เราจะตามเขาอีกได้อย่างไร" ผมขอตอบว่า "ก็ตามบุคคลที่ตามตัวแทนอีกทอดหนึ่งสิครับ" ก็ในคำประกาศอีกส่วนหนึ่งระบุด้วยไม่ใช่หรือว่า "ข้าพอใจกลุ่มคนที่เรียนรู้จากตัวแทนของเขา" ซึ่งแน่ล่ะ คนที่มีสติปัญญาและปะติปะต่อเรื่องราวอะไรได้เป็นอย่างดี เขาก็จะคิดออกว่า "ความพอใจข้างต้นของผู้นำย่อมเกิดจากการที่กลุ่มคนที่ตามตัวแทนของเขานั้นได้ปฏิบัติตามคำสั่งของเขาอย่างถูกต้องและตรงตามเจตนารมณ์ของเขา เขาจึงเกิดความพึงพอใจต่อเขา" ฉะนั้น เราในฐานะชนรุ่นต่อมา หากเป็นคนฉลาดพอก็จะิคิดได้ว่า "การตามกลุ่มคนที่ตามตัวแทนนั้นย่อมดีกว่าตามคำสั่งข้างต้นโดยตรง เพราะปัญหาคือเราไม่เคยผู้ำนำผู้ออกคำสั่งนั้น แต่เราได้เจอกลุ่มผู้ชำนาญที่สืบทอดวิธีการปฏิบัติตามคำสั่งนั้นอย่างเคร่งครัดอยู่ ดังนั้น เราจึงตามพวกเขานั่นเอง" - วัลลอฮุอะอ์ลัม

--- End quote ---

ขอบคุณที่ยกตัวอย่างครับ

เป็นคำถามที่ดีครับ

อัลลอฮฺ สั่งให้เราตามนบี กล่าวถึงสมัยที่นบีมีชีวิตอยู่
ถ้าเป็นสมัยนั้น ผมตามนบีครับ เพราะผมเห็น และผมมั่นใจว่า สิ่งนั้น มาจากนบี จริง
แต่สมัยนี้ผมเชื่อรสูลครับ เพราะอัลลอฮฺรับรองกุรอ่าน และบอกว่ากุรอ่านเท่านั้นเพียงพอ

สมมติว่าเป็นเรื่องการว่ายน้ำข้ามแม่น้ำ หรือการกระทำอ่ื่นๆ ในสมัยนี้
1.จะทำตามหรือ? ผิดยุคผิดสมัย
2.แน่ใจหรือว่านบีทำอย่างนั้นจริง อัลลอฮฺไม่ได้บอกว่าจะรักษาหะดิษ และคุณจะเชื่อสิ่งที่ผู้คนอื่นกล่าวถึงนบีอย่างนั้นหรือ? ทำไมถ้ารักนบี ไม่เชื่อสิ่งที่ออกมาจากปากนบี(กุรอาน)ล่ะครับ ไปเชื่อเรื่องเล่าของนบีทำไม

สมัยนั้น นบี อาจจะสอนนำว่ายน้ำข้ามไป
สมัยนี้ เราอาจจะ เช่า speed boat ไปก็ได้ครับ

ปล. อิหม่ามบุคคอลี เริ่มบันทึก กิจกรรม ของนบี หลังจากนบีเสียชีวิตไปประมาณ 250 ปี และได้ตัดทิ่งไปประมาณ 90% เพราะอ่อนหลักฐาน
ลองคิดว่า 250 ปีเนี่ย นับตอนนี้ ก็ประมาณ ต้นกรุงรัตนโกสินทร์เลยนะครับ... ความจริงเหลือเท่าไหร่?

ฮุ้นปวยเอี๊ยง:

--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 24, 2012, 10:27 AM ---
ขอบคุณที่ยกตัวอย่างครับ

เป็นคำถามที่ดีครับ

อัลลอฮฺ สั่งให้เราตามนบี กล่าวถึงสมัยที่นบีมีชีวิตอยู่
ถ้าเป็นสมัยนั้น ผมตามนบีครับ เพราะผมเห็น และผมมั่นใจว่า สิ่งนั้น มาจากนบี จริง
แต่สมัยนี้ผมเชื่อรสูลครับ เพราะอัลลอฮฺรับรองกุรอ่าน และบอกว่ากุรอ่านเท่านั้นเพียงพอ

สมมติว่าเป็นเรื่องการว่ายน้ำข้ามแม่น้ำ หรือการกระทำอ่ื่นๆ ในสมัยนี้
1.จะทำตามหรือ? ผิดยุคผิดสมัย
2.แน่ใจหรือว่านบีทำอย่างนั้นจริง อัลลอฮฺไม่ได้บอกว่าจะรักษาหะดิษ และคุณจะเชื่อสิ่งที่ผู้คนอื่นกล่าวถึงนบีอย่างนั้นหรือ? ทำไมถ้ารักนบี ไม่เชื่อสิ่งที่ออกมาจากปากนบี(กุรอาน)ล่ะครับ ไปเชื่อเรื่องเล่าของนบีทำไม

สมัยนั้น นบี อาจจะสอนนำว่ายน้ำข้ามไป
สมัยนี้ เราอาจจะ เช่า speed boat ไปก็ได้ครับ

ปล. อิหม่ามบุคคอลี เริ่มบันทึก กิจกรรม ของนบี หลังจากนบีเสียชีวิตไปประมาณ 250 ปี และได้ตัดทิ่งไปประมาณ 90% เพราะอ่อนหลักฐาน
ลองคิดว่า 250 ปีเนี่ย นับตอนนี้ ก็ประมาณ ต้นกรุงรัตนโกสินทร์เลยนะครับ... ความจริงเหลือเท่าไหร่?

--- End quote ---

1.อายะห์ไหนบอกเวลาตอนที่นาบีอยู่ครับ ??
2.คุณกำลังบอกว่าอัลลอฮ์ไม่รักษาซุนนะห์กระนั้นซิ แท้จริงพระองค์ทรงรับรองความถูกต้องและรับประกันไว้ครับ พระองค์ทรงกล่าวว่า "64. และเรามิได้ให้คัมภีร์นี้ลงมาแก่เจ้า เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อให้เจ้าชี้แจง ให้แกจ่มแจ้งแก่พวกเขาในสิ่งที่พวกเขาขัดแย้งกัน และเพื่อเป็นการชี้แนวทางและเป็นความเมตตาแก่หมู่ชนผู้ศรัทธา" และพระองค์ทรงกล่าวว่า  "17. แท้จริง หน้าที่ของเราคือการรวบรวมอัลกุรอาน (ให้อยู่ในทรวงอกของเจ้า) และการอ่านเพื่อให้จดจำ 18. ดังนั้นเมื่อเราอ่านอัลกุรอาน เจ้าก็จงติดตามการอ่านนั้น 19. แล้วแท้จริงหน้าที่ของเราคือ การอธิบายอัลกุรอาน ( คือเจ้า (มุฮัมมัด) อย่ารีบอ่านอัลกุรอานก่อนที่ญิบรีลจะอ่านให้เสร็จสิ้นก่อน โดยเกรงว่าจะลืมบางส่วนแท้จริง เรามีหน้าที่รวบรวมอัลกุรอานให้อยู่ทรวงอกของเจ้าอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อญิบรีลอ่าน เจ้าจงฟังและอ่านและปฏิบัติตามข้อบัญญัติที่มีอยู่ในนั้น แล้วเราก็จะชี้แจงอธิบายแก่เจ้าถึงข้อขัดข้องที่เกี่ยวกับความหมาย")

การรักษาของผู้ชี้แจงมันย่อมคู่กับการรักษาการชี้แจงเพราะทั้งสองมันสัมพันธิ์กันครับ

3.กุรอ่านและซุนนะห์ของท่านรสูลคนรับมาคือซอฮาบะห์หรือป่าวครับ เอามาทางเดียว ที่ทำการถ่ายทอดมายังเรา แล้วด้วยเหตอันใดท่านจึงรับเอาสิ่งหนึ่ง ??

4.ผมเพิ่งทราบน่ะเนี่ยว่าท่านอีหม่ามบุคอรีเริ่มบันทึกกิจจกรรมของนาบี แล้วตำราเล่มอื่นๆก่อนหน้านั้นละครับคุณ ?? ท่านคงคิดว่าการรายงานอัลฮะดิษใครๆก็ได้ไม่มีเงื่อนไขอะไรอย่างงั้นน่ะซิ  ??

sklp:



   
         

         

--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 24, 2012, 10:27 AM ---
--- อ้างจาก: Al Fatoni ที่ มี.ค. 23, 2012, 05:27 PM ---
--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 12, 2012, 11:47 PM ---[3:164] แน่นอนยิ่ง อัลลอฮ์นั้นทรงมีพระคุณแก่ผู้ศรัทธาทั้งหลาย โดยที่พระองค์ได้ทรงส่งร่อซู้ลคนหนึ่ง จากพวกเขาเองมาในหมู่พวกเขาโดยที่เขาจะได้อ่านบรรดาโองการของพระองค์ให้พวกเขาฟัง และจะทำให้พวกเขาสะอาด และจะสอนคัมภีร์ และความรู้เกี่ยวกับข้อปฏิบัติในบัญญัติศาสนาแก่พวกเขาด้วย และแท้จริงเมื่อก่อนนั้นพวกเขาเคยอยู่ในความหลงผิดอันชัดแจ้ง

นั่นล่ะครับ รอซูลสอนกุรอ่าน
อัลลอฮฺ ส่งรอซูลมาอ่านถ้อยคำของอัลลอฮฺ, ถ้าขี้นว่ารอซูล สิ่งที่รอซูลสอน ก็สอนเฉพาะจากกุรอ่านน่ะครับ รอซูลไม่พูดอื่นใดนอกจากกุรอ่านครับ

--- End quote ---
   
            คุณ wisdom ครับ หากคุณจะอ้างตรรกะที่ว่า "เราะสูล" ก็เหมือนกับ "บุรุษไปรษณีย์" ที่ต่างก็มีหน้าที่แค่ "ส่งสาร" เท่านั้น ดังนั้น เราต้องตาม "สาร" เท่านั้น ไม่ใช่ "ผู้ส่งสาร"

            งั้นผมขอถามคุณ wisdom ว่า หากผู้นำคนหนึ่งส่งตัวแทนคนหนึ่งเพื่อให้ประกาศคำสั่งของเขาแก่ทุกคนว่า "ทุกคนจงข้ามแม่น้ำนี้เพื่อไปยังอีกฝั่งหนึ่งโดยเร็ว" (๑) แต่ผู้นำกลับไม่ได้ระบุเลยว่า ต้องข้ามไปแบบไหน ฉะนั้น ทุกคนจึงอยู่ในภาวะมึนงง และทำไรไม่ถูก เพราะ "ไม่มีใครรู้วิธีการข้ามแม่น้ำสักคนเดียวเลย" แต่อย่างไรก็ตาม ต่อมาผู้นำก็ให้ตัวแทนของเขามาประกาศถึง "การรับประกันของเขาที่มีต่อตัวแทนของเขา" ว่า "ตัวแทนของข้าคนนี้มีประสบการณ์ในการข้ามแม้น้ำอย่างชำนาญที่สุด (๒)" และ "ตัวแทนของข้าคนนี้จะไม่พูดสิ่งใดตามอารมณ์ของเขา (๓)" ต่อมาผู้นำก็ให้ตัวแทนมาประกาศอีกว่า "จงตามข้าและตามตัวแทนของข้าอย่างเคร่งครัดและครบถ้วนด้วย (๔)" และ "ข้าพอใจกลุ่มคนที่เรียนรู้จากตัวแทนของข้า"

             ฉะนั้น เมื่อมีประกาศออกมาอย่างต่อเนื่องแบบนี้ ขอถามคุณ wisdom ว่า คุณจะทำอย่างไรดีเพื่อให้การข้ามแม่น้ำของคุณเป็นไปด้วยดีและปลอดภัย ระหว่าง

             (๑) สังเกตและเรียนรู้วิธีการข้ามแม่น้ำจากตัวแทนของผู้นำที่ถูกส่งมาและทำตามนั้น, หรือ
             (๒) "ไม่" สังเกตและเรียนรู้วิธีการข้ามแม่น้ำจากตัวแทนของผู้นำและไม่ทำตามใดๆ ทั้งสิ้น แต่จะยึดแค่คำสั่งให้ข้ามแม่น้ำ แล้วก็คิดวิธีการต่างๆ เอาเอง

             หากคุณเลือกข้อ ๑ ก็ดีไปครับ แต่หากคุณเลือกข้อ ๒ ก็ขอฝากข้อคิดให้คุณคิดสักเล็กน้อยว่า "ระหว่างข้อ ๑ กับ ๒ นั้น ข้อไหนที่จะเป็นการตอบสนองตามเจตนารมณ์ของผู้นำได้ดีที่สุดและครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุดครับ"

             แต่หากคุณ wisdom จะอ้างว่า "แล้วถ้าหากตัวแทนนั้นตายไปล่ะ เราจะตามเขาอีกได้อย่างไร" ผมขอตอบว่า "ก็ตามบุคคลที่ตามตัวแทนอีกทอดหนึ่งสิครับ" ก็ในคำประกาศอีกส่วนหนึ่งระบุด้วยไม่ใช่หรือว่า "ข้าพอใจกลุ่มคนที่เรียนรู้จากตัวแทนของเขา" ซึ่งแน่ล่ะ คนที่มีสติปัญญาและปะติปะต่อเรื่องราวอะไรได้เป็นอย่างดี เขาก็จะคิดออกว่า "ความพอใจข้างต้นของผู้นำย่อมเกิดจากการที่กลุ่มคนที่ตามตัวแทนของเขานั้นได้ปฏิบัติตามคำสั่งของเขาอย่างถูกต้องและตรงตามเจตนารมณ์ของเขา เขาจึงเกิดความพึงพอใจต่อเขา" ฉะนั้น เราในฐานะชนรุ่นต่อมา หากเป็นคนฉลาดพอก็จะิคิดได้ว่า "การตามกลุ่มคนที่ตามตัวแทนนั้นย่อมดีกว่าตามคำสั่งข้างต้นโดยตรง เพราะปัญหาคือเราไม่เคยผู้ำนำผู้ออกคำสั่งนั้น แต่เราได้เจอกลุ่มผู้ชำนาญที่สืบทอดวิธีการปฏิบัติตามคำสั่งนั้นอย่างเคร่งครัดอยู่ ดังนั้น เราจึงตามพวกเขานั่นเอง" - วัลลอฮุอะอ์ลัม

--- End quote ---

ขอบคุณที่ยกตัวอย่างครับ

เป็นคำถามที่ดีครับ

อัลลอฮฺ สั่งให้เราตามนบี กล่าวถึงสมัยที่นบีมีชีวิตอยู่
ถ้าเป็นสมัยนั้น ผมตามนบีครับ เพราะผมเห็น และผมมั่นใจว่า สิ่งนั้น มาจากนบี จริง
แต่สมัยนี้ผมเชื่อรสูลครับ เพราะอัลลอฮฺรับรองกุรอ่าน และบอกว่ากุรอ่านเท่านั้นเพียงพอ

สมมติว่าเป็นเรื่องการว่ายน้ำข้ามแม่น้ำ หรือการกระทำอ่ื่นๆ ในสมัยนี้
1.จะทำตามหรือ? ผิดยุคผิดสมัย
2.แน่ใจหรือว่านบีทำอย่างนั้นจริง อัลลอฮฺไม่ได้บอกว่าจะรักษาหะดิษ และคุณจะเชื่อสิ่งที่ผู้คนอื่นกล่าวถึงนบีอย่างนั้นหรือ? ทำไมถ้ารักนบี ไม่เชื่อสิ่งที่ออกมาจากปากนบี(กุรอาน)ล่ะครับ ไปเชื่อเรื่องเล่าของนบีทำไม

สมัยนั้น นบี อาจจะสอนนำว่ายน้ำข้ามไป
สมัยนี้ เราอาจจะ เช่า speed boat ไปก็ได้ครับ

ปล. อิหม่ามบุคคอลี เริ่มบันทึก กิจกรรม ของนบี หลังจากนบีเสียชีวิตไปประมาณ 250 ปี และได้ตัดทิ่งไปประมาณ 90% เพราะอ่อนหลักฐาน
ลองคิดว่า 250 ปีเนี่ย นับตอนนี้ ก็ประมาณ ต้นกรุงรัตนโกสินทร์เลยนะครับ... ความจริงเหลือเท่าไหร่?

--- End quote ---

สำหรับคนที่ไม่เอา ฮาดิษ เอาแต่กรุอ่าน แน่นอน เขาได้ปฏิเสธ กรุอ่านโดยอัตโนมัติ เพราะในกรุอ่านก็มี บอกชัดเจนว่า ท่านนบีพูดนั้นเป็นวะฮ์ยู จากพระองค์ และสำหรับ ฮาดิษ นั้น บรรดาอูลามะ เค้าได้ตรวจสอบ คัดกรอง อย่างละเอียด แต่ละฮาดิษกว่าจะรับรอง นั้นพวกเค้าต้องตรวจสอบ ไปพบกับผู้ท่องจำ ฮาดิษนั้น แล้วก็ต้องตรวจสอบ พฤติกรรม ความจำ เป็นต้น ขอพระองค์ทรงประทาน ทางนำ ที่พระองค์ทรงพอพระทัย

Carrothz:
เห็นด้วยกับท่าน sklp ครับ เพราะถ้าไม่มีฮะดีษ เราจะปฏิบัติกุรอ่านไม่ได้ในหลายอย่าง

ตัวอย่างการละหมาด ถ้าไม่มีฮะดีษจะละหมาดยังไงครับ ถ้าบอกว่าตามบรรพบุรุษ นั่นแปลว่าคุณก็ไม่ได้ทำตามกุรอ่านอย่างเดียวเช่นกัน แต่คุณอาศัยฮะดีษรูปแบบหนึ่งที่มีสายรายงานเป็นบรรพบุรุษ ซึ่งไม่น่าเชื่อถือนะครับ

ยังไงคุณปฏิเสธฮะดีษไม่ได้อยู่แล้วครับ

Al Fatoni:

--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 15, 2012, 10:05 AM ---
--- อ้างจาก: Innocence ที่ มี.ค. 14, 2012, 09:35 PM ---
--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 14, 2012, 08:02 PM ---[ณ สุดยอดเรื่องอาหรับยังพลาดไม่ทราบว่าอัลลอฮฺได้มีรอซูลที่เป็นมลาอีกะด้วยครับ


--- End quote ---

เผมก็เกริ่นไปหลายรอบแล้วครับว่ารสูลไม่ได้หมายความว่า นาบีมุฮัหมัดอย่างเดียวที่ระบุไว้ในอัลกุรอ่าน แต่ที่เราจะเอาคือ บรรดาโองการที่ชัดแจ้งที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงระบุให้ทำตามนาบีมุฮัหมัดซอลลัลลอฮ์ฮุอาลัยฮิวะซัลลัมครับ เอานัยยะคำ รสูล ที่หมายถึง ท่านอย่างเดียวครับ และยึดท่านหากไม่ยึดก็นรกอย่างเดียวครับ

--- End quote ---


--- อ้างถึง ---โองการที่ชัดแจ้งที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงระบุให้ทำตามนาบีมุฮัหมัดซอลลัลลอฮ์ฮุอาลัยฮิวะซัลลัม
--- End quote ---
1.ไม่สามารถใช้สลับกันได้ครับ ระหว่างคำว่า นะบี/รสูล (ผมได้กล่าวไว้ตอนต้นเลยครับ)
2.อัลลอฮไม่เคยบอกให้เราเชื่อ/ปฏิบัติตาม นบี เลยครับ นอกจาก รสูล

ผมจะไม่ โต้ตอบ/ตอบโต้ สิ่งใดที่ ผมถูกด่าทอ ดูถูก ด้วยความเห็นส่วนตัวขอผู้ร่วมสนทนาแล้วครับ ผมจะตอบจากกุรอ่านเท่านั้น
เพราะนั่นคือสิ่งที่ชัยฏอนได้มากระซิบบอกผม(ให้โต้ตอบไปให้สาสม)
และขอให้เราทั้งหมดมีความสามารถในการปฏิเสธการกระซิบจากชัยฏอน

--- End quote ---

           เหตุใดคุณ wisdom ถึงเชื่อตามข้อความสีแดงที่ผมทำไว้นั้น ทั้งที่คุณก็น่าจะเคยผ่านตาอายะฮ์นี้มาบ้าง

           (๑) คำสั่งให้ "ศรัทธา หรือเชื่อต่อนบีย์" ในอัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์, อายะฮ์ที่ ๑๗๗



           ความว่า "หาใช่คุณธรรมไม่ การที่พวกเจ้าผินหน้าของพวกเจ้าไปทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตกแต่ทว่าคุณธรรมนั้นคือผู้ที่ศรัทธาต่ออัลลอฮ์ และวันปรโลก และศรัทธาต่อมลาอิกะฮ์ ต่อบรรดาคัมภีร์และนะบีทั้งหลาย และบริจาคทรัพย์ทั้งๆ ที่มีความรักในทรัพย์นั้น แก่บรรดาญาติที่สนิทและบรรดาเด็กกำพร้า และแก่บรรดาผู้ยากจนและผู้ที่อยู่ในการเดินทาง และบรรดาผู้ที่มาขอและบริจาคในการไถ่ทาส และเขาได้ดำรงไว้ซึ่งการละหมาด และชำระซะกาต และ(คุณธรรมนั้น) คือบรรดาผู้ที่รักษาสัญญาของพวกเขาโดยครบถ้วน เมื่อพวกเขาได้สัญญาไว้ และบรรดาผู้ที่อดทนไนความทุกข์ยาก และในความเดือดร้อน แลละขณะต่อสู่ในสมรภูมิ ชนเหล่านี้แหละคือผู้ที่พูดจริง และชนเหล่านี้แหละคือผู้ที่มีความยำเกรง" (อัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์ (๒) อายะฮ์ที่ ๑๗๗)

           (๒) คำสั่งให้ "ปฏิบัติตามนบีย์" ในอัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลอะอ์รอฟ, อายะฮ์ที่ ๑๕๘

             ความว่า "จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า โอ้มนุษย์ทั้งหลาย! แท้จริงฉันคือร่อซูลของอัลลอฮ์มายังพวกท่านทั้งมวล ซึ่งพระองค์นั้นอำนาจแห่งบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดินเป็นของพระองค์ ไม่มีผู้ใดควรได้รับการเคารพสักการะ นอกจากพระองค์เท่านั้น ผู้ทรงให้เป็นและทรงให้ตาย ดังนั้นพวกท่านจงศรัทธาต่ออัลลอฮ์และร่อซูลของพระองค์ ผู้เป็นนะบีที่เขียนอ่านไม่เป็น ซึ่งเขาศรัทธาต่ออัลลอฮ์ และดำรัสทั้งหลายของพระองค์ และพวกเจ้าจงปฏิบัติตามเขาเถิด เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับคำแนะนำ" (อัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลอะอ์รอฟ (๗) อายะฮ์ที่ ๑๕๘)

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version