เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม
อัลลอฮฺ ไม่เคยสั่งให้เราเชื่อ 'นบี' แต่สั่งให้เราเชื่อ 'รอซูล' / รอซูล และนบี นั้นต่างกันอย่างไร?
WIND:
29:68
وَمَنْ أَظْلَمُ مِمَّنِ افْتَرَىٰ عَلَى اللَّهِ كَذِبًا أَوْ كَذَّبَ بِالْحَقِّ لَمَّا جَاءَهُ ۚ أَلَيْسَ فِي جَهَنَّمَ مَثْوًى لِّلْكَافِرِينَ
และใครเล่าจะอธรรมยิ่งกว่าผู้กุความเท็จให้แก่อัลลอฮ์ หรือปฏิเสธสัจธรรมเมื่อมันได้มายังเขา ที่พำนักในนรกญะฮันนัมมิใช่สำหรับบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาดอกหรือ ?
29:69
وَالَّذِينَ جَاهَدُوا فِينَا لَنَهْدِيَنَّهُمْ سُبُلَنَا ۚ وَإِنَّ اللَّهَ لَمَعَ الْمُحْسِنِينَ
และบรรดาผู้ต่อสู้ดิ้นรนในทางของเราแน่นอนเราจะชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องแก่พวกเขาสู่ทางของเรา และแท้จริงอัลลอฮ์ทรงอยู่ร่วมกับผู้กระทำความดีทั้งหลาย
จากอายะห์นี้คงไม่ต้องอธิบายเพิ่ม และเราคงไม่ปฎิเสธฮาดิษนะบีย์ที่รายงานโดย บรรดาผู้ต่อสู้ดิ้นรนในทางของเรา นะครับ
Al Fatoni:
--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 22, 2012, 04:41 PM ---
--- อ้างจาก: Innocence ที่ มี.ค. 22, 2012, 11:03 AM ---
--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 22, 2012, 10:21 AM ---
เวลาอัลลอฮฺ กล่าวถึง นบี ก็คือสมัยที่นบีมีชีวิตอยู่
และคุณอยู่กับสมัยนบี จะตามอย่างไร ถ้านบีไม่อยู่แล้ว...
เหมือนกันครับ
ก่อนหน้านี้ก็ต้องตามนโยบาย อภิสิทธิ์
ตอนนี้ ก็ต้องตามมโนบาย ยิ่งลักษณ์
--- End quote ---
ในอายะห์ใช้คำพหูพจน์ครับ ?? บรรดานาบีก่อนนาบีมุฮัมหมัดอยู่ไหนครับ หรือ ยังมีชีวิตอยู่ ถ้ายังมีอยู่แถวไหนครับ ?
--- End quote ---
บรรดานบีก็เสียชีวิตไปหมดแล้วครับ ก็ไม่สามารถตามได้อยู่ดีครับ
--- End quote ---
คุณ wisdom ครับ งั้นช่วยยกหลักฐานจากอัลกุรฺอานด้วยครับว่า อายะฮ์ไหนที่ระบุว่า "เมื่อบรรดานบีเสียชีวิตไปแล้ว ก็ไม่สามารถตามได้" อย่าใช้สติปัญญา หรือตรรกะคิดเอาเองครับ
และขอฝากคุณ wisdom และผู้ที่มีแนวคิดเหมือนกับคุณที่ "ต้องการที่จะแยกระหว่างอัลลอฮฺ และบรรดาร่อซูลของพระองค์" ด้วยอายะฮ์อัลกุรฺอานต่อไปนี้ว่า
ความว่า "แท้จริงบรรดาผู้ปฏิเสธการศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และบรรดาร่อซูลของพระองค์ และต้องการที่จะแยกระหว่างอัลลอฮฺ และบรรดาร่อซูลของพระองค์ และกล่าวว่า เราศรัทธาในบางคนและปฏิเสธศรัทธาในบางคน และพวกเขาต้องการที่จะยึดเอาในระหว่างนั้น ซึ่งทางใดทางหนึ่งนั้น (150) ชนเหล่านี้แหละคือผู้ปฏิเสธศรัทธาโดยแท้จริง และเราได้เตรียมไว้แล้ว ซึ่งการลงโทษที่ยังความอัปยศแก่ผู้ปฏิเสธศรัทธาทั้งหลาย (151) และบรรดาผู้ที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และบรรดาร่อซูลของพระองค์ และมิได้แยกระหว่างคนหนึ่งคนใดในพวกเขานั้น ชนเหล่านี้แหละพระองค์จะทรงประทานแก่พวกเขาซึ่งรางวัลของพวกเขา และอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตาเสมอ (152)" (อัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อันนิสาอ์ (๔), อายะฮ์ที่ ๑๕๐-๑๕๒)
พึงระวังเถอะครับพี่น้อง
Al Fatoni:
--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 15, 2012, 10:05 AM ---
--- อ้างจาก: Innocence ที่ มี.ค. 14, 2012, 09:35 PM ---
--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 14, 2012, 08:02 PM ---[ณ สุดยอดเรื่องอาหรับยังพลาดไม่ทราบว่าอัลลอฮฺได้มีรอซูลที่เป็นมลาอีกะด้วยครับ
--- End quote ---
เผมก็เกริ่นไปหลายรอบแล้วครับว่ารสูลไม่ได้หมายความว่า นาบีมุฮัหมัดอย่างเดียวที่ระบุไว้ในอัลกุรอ่าน แต่ที่เราจะเอาคือ บรรดาโองการที่ชัดแจ้งที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงระบุให้ทำตามนาบีมุฮัหมัดซอลลัลลอฮ์ฮุอาลัยฮิวะซัลลัมครับ เอานัยยะคำ รสูล ที่หมายถึง ท่านอย่างเดียวครับ และยึดท่านหากไม่ยึดก็นรกอย่างเดียวครับ
--- End quote ---
--- อ้างถึง ---โองการที่ชัดแจ้งที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงระบุให้ทำตามนาบีมุฮัหมัดซอลลัลลอฮ์ฮุอาลัยฮิวะซัลลัม
--- End quote ---
1.ไม่สามารถใช้สลับกันได้ครับ ระหว่างคำว่า นะบี/รสูล (ผมได้กล่าวไว้ตอนต้นเลยครับ)
2.อัลลอฮไม่เคยบอกให้เราเชื่อ/ปฏิบัติตาม นบี เลยครับ นอกจาก รสูล
ผมจะไม่ โต้ตอบ/ตอบโต้ สิ่งใดที่ ผมถูกด่าทอ ดูถูก ด้วยความเห็นส่วนตัวขอผู้ร่วมสนทนาแล้วครับ ผมจะตอบจากกุรอ่านเท่านั้น
เพราะนั่นคือสิ่งที่ชัยฏอนได้มากระซิบบอกผม(ให้โต้ตอบไปให้สาสม)
และขอให้เราทั้งหมดมีความสามารถในการปฏิเสธการกระซิบจากชัยฏอน
--- End quote ---
ตรงข้อความสีแดงนั้น อัลกุรฺอานอายะฮ์ไหนหรือครับที่ทำให้คุณ wisdom เข้าใจอย่างนั้น
ถ้าอย่างนั้น ก็ลองมาดูอายะฮ์ดังต่อไปนี้อย่างตั้งใจนะครับ แล้วคุณ wisdom จะได้ความรู้ใหม่ (กระมัง) ว่าระหว่างคำว่า "นบีย์" และ "เราะสูล" นั้น บางครั้งในอัลกุรฺอานก็ใช้ในความหมายเดียวกัน เช่น
(๑) อัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อันนิสา (๔), อายะฮ์ที่ ๑๖๕ ระบุถึงหน้าที่ของ "เราะสูล" ในฐานะ "ผู้แจ้งข่าวดี" ( مبشر ) และ "ผู้ตักเตือน" ( منذر )
ความว่า "คือบรรดาร่อซูลในฐานะผู้แจ้งข่าวดี และในฐานะผู้ตักเตือน เพื่อว่ามนุษย์จะได้ไม่มีหลักฐานใด ๆ อ้างแก้ตัวแก่อัลลอฮฺได้ หลังจากบรรดาร่อซูลเหล่านั้น และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงเดชานุภาพ ผู้ทรงปรีชาญาณ (165)"
(๒) อัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์ (๒), อายะฮ์ที่ ๒๑๓ ระบุถึงหน้าที่ของ "นบีย์" ในฐานะ "ผู้แจ้งข่าวดี" ( مبشر ) และ "ผู้ตักเตือน" ( منذر )
ความว่า "มนุษย์นั้นเคยเป็นประชาชาติเดียวกัน ภายหลังอัลลอฮ์ได้ส่งบรรดานะบีมาในฐานะผู้แจ้งข่าวดี และผู้ตักเตือน และได้ทรงประทานคัมภีร์อันกอปรไปด้วยความจริงลงมากับพวกเขาด้วยเพื่อว่าคัมภีร์นั้นจะได้ตัดสินระหว่างมนุษย์ในสิ่งที่พวกเขาขัดแย้งกัน และไม่มีใครที่ขัดแย้งในคัมภีร์นั้น นอกจากบรรดาผู้ที่ได้รับคัมภีร์นั้นมา หลังจากที่บรรดาหลักฐานอันชัดเแจ้งได้มายังพวกเขาเหล่านั้น ทั้งนี้เพราะความอิจฉาริษยาในระหว่างพวกเขา แล้วอัลลอฮ์ก็ทรงแนะนำแก่บรรดาผู้ศรัทธา ซึ่งความจริงที่พวกเขาขัดแย้งกันด้วยอนุมัติของพระองค์ และอัลลอฮ์นั้นทรงแนะนำผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ไปสู่ทางอันเที่ยงตรง (213)"
wisdom:
--- อ้างจาก: Innocence ที่ มี.ค. 24, 2012, 12:23 PM ---
--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 24, 2012, 10:27 AM ---
ขอบคุณที่ยกตัวอย่างครับ
เป็นคำถามที่ดีครับ
อัลลอฮฺ สั่งให้เราตามนบี กล่าวถึงสมัยที่นบีมีชีวิตอยู่
ถ้าเป็นสมัยนั้น ผมตามนบีครับ เพราะผมเห็น และผมมั่นใจว่า สิ่งนั้น มาจากนบี จริง
แต่สมัยนี้ผมเชื่อรสูลครับ เพราะอัลลอฮฺรับรองกุรอ่าน และบอกว่ากุรอ่านเท่านั้นเพียงพอ
สมมติว่าเป็นเรื่องการว่ายน้ำข้ามแม่น้ำ หรือการกระทำอ่ื่นๆ ในสมัยนี้
1.จะทำตามหรือ? ผิดยุคผิดสมัย
2.แน่ใจหรือว่านบีทำอย่างนั้นจริง อัลลอฮฺไม่ได้บอกว่าจะรักษาหะดิษ และคุณจะเชื่อสิ่งที่ผู้คนอื่นกล่าวถึงนบีอย่างนั้นหรือ? ทำไมถ้ารักนบี ไม่เชื่อสิ่งที่ออกมาจากปากนบี(กุรอาน)ล่ะครับ ไปเชื่อเรื่องเล่าของนบีทำไม
สมัยนั้น นบี อาจจะสอนนำว่ายน้ำข้ามไป
สมัยนี้ เราอาจจะ เช่า speed boat ไปก็ได้ครับ
ปล. อิหม่ามบุคคอลี เริ่มบันทึก กิจกรรม ของนบี หลังจากนบีเสียชีวิตไปประมาณ 250 ปี และได้ตัดทิ่งไปประมาณ 90% เพราะอ่อนหลักฐาน
ลองคิดว่า 250 ปีเนี่ย นับตอนนี้ ก็ประมาณ ต้นกรุงรัตนโกสินทร์เลยนะครับ... ความจริงเหลือเท่าไหร่?
--- End quote ---
1.อายะห์ไหนบอกเวลาตอนที่นาบีอยู่ครับ ??
2.คุณกำลังบอกว่าอัลลอฮ์ไม่รักษาซุนนะห์กระนั้นซิ แท้จริงพระองค์ทรงรับรองความถูกต้องและรับประกันไว้ครับ พระองค์ทรงกล่าวว่า "64. และเรามิได้ให้คัมภีร์นี้ลงมาแก่เจ้า เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อให้เจ้าชี้แจง ให้แกจ่มแจ้งแก่พวกเขาในสิ่งที่พวกเขาขัดแย้งกัน และเพื่อเป็นการชี้แนวทางและเป็นความเมตตาแก่หมู่ชนผู้ศรัทธา" และพระองค์ทรงกล่าวว่า "17. แท้จริง หน้าที่ของเราคือการรวบรวมอัลกุรอาน (ให้อยู่ในทรวงอกของเจ้า) และการอ่านเพื่อให้จดจำ 18. ดังนั้นเมื่อเราอ่านอัลกุรอาน เจ้าก็จงติดตามการอ่านนั้น 19. แล้วแท้จริงหน้าที่ของเราคือ การอธิบายอัลกุรอาน ( คือเจ้า (มุฮัมมัด) อย่ารีบอ่านอัลกุรอานก่อนที่ญิบรีลจะอ่านให้เสร็จสิ้นก่อน โดยเกรงว่าจะลืมบางส่วนแท้จริง เรามีหน้าที่รวบรวมอัลกุรอานให้อยู่ทรวงอกของเจ้าอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อญิบรีลอ่าน เจ้าจงฟังและอ่านและปฏิบัติตามข้อบัญญัติที่มีอยู่ในนั้น แล้วเราก็จะชี้แจงอธิบายแก่เจ้าถึงข้อขัดข้องที่เกี่ยวกับความหมาย")
การรักษาของผู้ชี้แจงมันย่อมคู่กับการรักษาการชี้แจงเพราะทั้งสองมันสัมพันธิ์กันครับ
3.กุรอ่านและซุนนะห์ของท่านรสูลคนรับมาคือซอฮาบะห์หรือป่าวครับ เอามาทางเดียว ที่ทำการถ่ายทอดมายังเรา แล้วด้วยเหตอันใดท่านจึงรับเอาสิ่งหนึ่ง ??
4.ผมเพิ่งทราบน่ะเนี่ยว่าท่านอีหม่ามบุคอรีเริ่มบันทึกกิจจกรรมของนาบี แล้วตำราเล่มอื่นๆก่อนหน้านั้นละครับคุณ ?? ท่านคงคิดว่าการรายงานอัลฮะดิษใครๆก็ได้ไม่มีเงื่อนไขอะไรอย่างงั้นน่ะซิ ??
--- End quote ---
1.อายะห์ไหนบอกเวลาตอนที่นาบีอยู่ครับ ??
อายะห์บางอายะห์รอบข้างอายะห์ที่บอกให้ตามนบีครับ
2.คุณกำลังบอกว่าอัลลอฮ์ไม่รักษาซุนนะห์กระนั้นซิ แท้จริงพระองค์ทรงรับรองความถูกต้องและรับประกันไว้ครับ พระองค์ทรงกล่าวว่า "64. และเรามิได้ให้คัมภีร์นี้ลงมาแก่เจ้า เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อให้เจ้าชี้แจง ให้แกจ่มแจ้งแก่พวกเขาในสิ่งที่พวกเขาขัดแย้งกัน และเพื่อเป็นการชี้แนวทางและเป็นความเมตตาแก่หมู่ชนผู้ศรัทธา" และพระองค์ทรงกล่าวว่า "17. แท้จริง หน้าที่ของเราคือการรวบรวมอัลกุรอาน (ให้อยู่ในทรวงอกของเจ้า) และการอ่านเพื่อให้จดจำ 18. ดังนั้นเมื่อเราอ่านอัลกุรอาน เจ้าก็จงติดตามการอ่านนั้น 19. แล้วแท้จริงหน้าที่ของเราคือ การอธิบายอัลกุรอาน ( คือเจ้า (มุฮัมมัด) อย่ารีบอ่านอัลกุรอานก่อนที่ญิบรีลจะอ่านให้เสร็จสิ้นก่อน โดยเกรงว่าจะลืมบางส่วนแท้จริง เรามีหน้าที่รวบรวมอัลกุรอานให้อยู่ทรวงอกของเจ้าอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อญิบรีลอ่าน เจ้าจงฟังและอ่านและปฏิบัติตามข้อบัญญัติที่มีอยู่ในนั้น แล้วเราก็จะชี้แจงอธิบายแก่เจ้าถึงข้อขัดข้องที่เกี่ยวกับความหมาย")
การรักษาของผู้ชี้แจงมันย่อมคู่กับการรักษาการชี้แจงเพราะทั้งสองมันสัมพันธิ์กันครับ
ข้อความในวงเล็บนั้นไม่ได้มาจากอัลลอฮฺนะครับ คือความเห็นของผู้แปล บางทีก็อ้างหะดิษ
3.กุรอ่านและซุนนะห์ของท่านรสูลคนรับมาคือซอฮาบะห์หรือป่าวครับ เอามาทางเดียว ที่ทำการถ่ายทอดมายังเรา แล้วด้วยเหตอันใดท่านจึงรับเอาสิ่งหนึ่ง ??
กุรอ่าน เริ่มตั้งแต่สมัยรสูลยังมีชีวิตอยู่ หะดิษนั้นน่าจะเกิดหลังรสูลเสียชีวิตแล้ว ประมาณ 250 ปี ดันถูกตัดทิ้งไปตั้ง 90% อีก(ไม่ทราบจริงไหม หะดิษบอกไว้)
4.ผมเพิ่งทราบน่ะเนี่ยว่าท่านอีหม่ามบุคอรีเริ่มบันทึกกิจจกรรมของนาบี แล้วตำราเล่มอื่นๆก่อนหน้านั้นละครับคุณ ?? ท่านคงคิดว่าการรายงานอัลฮะดิษใครๆก็ได้ไม่มีเงื่อนไขอะไรอย่างงั้นน่ะซิ ??
ผมไม่คิดว่าหะดิษมาจากนบี ทุกนบีมีศัตรู(ชัยฏอน)ครับ และมันชอบแต่งคำพูดให้เหมาะกับสิ่งที่เราชอบเชื่อกันอยู่ หะดิษมาจากชัยฎอนครับ
[6:112] และในทำนองนั้นแหละเราได้ให้มีศัตรูขึ้นแก่นบีทุกคน คือ บรรดาชัยฏอนมนุษย์ และญินโดยที่บางส่วนของพวกเขาจะกระซิบกระซาบแก่อีกบางส่วน ซึ่งคำพูดที่ตกแต่งเป็นการหลอกลวง และหากว่าพระเจ้าของเจ้าทรงประสงค์ แล้วพวกเขาก็มิกระทำมันขึ้นได้ เจ้าจงปล่อยพวกเขา และสิ่งที่พวกเขาอุปโลกน์ ขึ้นเถิด
[6:113] และเพื่อที่หัวใจของบรรดาผู้ที่ไม่ศรัทธาต่อปรโลกจะได้โน้มเอียงไปสู่คำพูดที่ตกแต่งนั้น และเพื่อที่พวกเขาจะได้พึงพอใจในคำพูด นั้น และเพื่อที่พวกเขาจะได้กระทำในสิ่งที่พวกเขาเป็นผู้กระทำกันอยู่
wisdom:
--- อ้างถึง ---From K'SKIP
สำหรับคนที่ไม่เอา ฮาดิษ เอาแต่กรุอ่าน แน่นอน เขาได้ปฏิเสธ กรุอ่านโดยอัตโนมัติ เพราะในกรุอ่านก็มี บอกชัดเจนว่า ท่านนบีพูดนั้นเป็นวะฮ์ยู จากพระองค์ และสำหรับ ฮาดิษ นั้น บรรดาอูลามะ เค้าได้ตรวจสอบ คัดกรอง อย่างละเอียด แต่ละฮาดิษกว่าจะรับรอง นั้นพวกเค้าต้องตรวจสอบ ไปพบกับผู้ท่องจำ ฮาดิษนั้น แล้วก็ต้องตรวจสอบ พฤติกรรม ความจำ เป็นต้น ขอพระองค์ทรงประทาน ทางนำ ที่พระองค์ทรงพอพระทัย
--- End quote ---
คุณพูดเหมือนคุณไม่ได้อ่าน post แรกของผม
ไปหะดิษ น่ะ ปฎิเสธกุรอ่านครับ
อัลลอฮฺ บอกกุรอ่านเท่านั้น
ท่านบอกกุรอ่านไม่พอ ต้องหะดิษด้วยนะ ถึงจะพอ
ท่านปฏิเสธกุรอ่านไหมครับ โลจิกครับ ชัดมากๆ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version