3.กุรอ่านและซุนนะห์ของท่านรสูลคนรับมาคือซอฮาบะห์หรือป่าวครับ เอามาทางเดียว ที่ทำการถ่ายทอดมายังเรา แล้วด้วยเหตอันใดท่านจึงรับเอาสิ่งหนึ่ง ??
กุรอ่าน เริ่มตั้งแต่สมัยรสูลยังมีชีวิตอยู่ หะดิษนั้นน่าจะเกิดหลังรสูลเสียชีวิตแล้ว ประมาณ 250 ปี ดันถูกตัดทิ้งไปตั้ง 90% อีก(ไม่ทราบจริงไหม หะดิษบอกไว้)
ผมไม่แน่ใจว่าคุณ wisdom เข้าใจและรู้ความหมายของคำว่า "หะดีษ" ไหม เพราะหะดีษ หมายถึง คำพูด การกระทำ และการยอมรับของท่านนบีย์ ฉะนั้น ในทางตรรกะแล้ว เป็นไปได้หรือที่ "คำพูด การกระทำ หรือการยอมรับ" จะเกิดขึ้นภายหลัง "ผู้พูด ผู้กระทำ หรือผู้ยอมรับ" มันไม่กินกับปัญญาเลยครับคุณ wisdom
4.ผมเพิ่งทราบน่ะเนี่ยว่าท่านอีหม่ามบุคอรีเริ่มบันทึกกิจจกรรมของนาบี แล้วตำราเล่มอื่นๆก่อนหน้านั้นละครับคุณ ?? ท่านคงคิดว่าการรายงานอัลฮะดิษใครๆก็ได้ไม่มีเงื่อนไขอะไรอย่างงั้นน่ะซิ ??
ผมไม่คิดว่าหะดิษมาจากนบี ทุกนบีมีศัตรู(ชัยฏอน)ครับ และมันชอบแต่งคำพูดให้เหมาะกับสิ่งที่เราชอบเชื่อกันอยู่ หะดิษมาจากชัยฎอนครับ
[6:112] และในทำนองนั้นแหละเราได้ให้มีศัตรูขึ้นแก่นบีทุกคน คือ บรรดาชัยฏอนมนุษย์ และญินโดยที่บางส่วนของพวกเขาจะกระซิบกระซาบแก่อีกบางส่วน ซึ่งคำพูดที่ตกแต่งเป็นการหลอกลวง และหากว่าพระเจ้าของเจ้าทรงประสงค์ แล้วพวกเขาก็มิกระทำมันขึ้นได้ เจ้าจงปล่อยพวกเขา และสิ่งที่พวกเขาอุปโลกน์ ขึ้นเถิด
[6:113] และเพื่อที่หัวใจของบรรดาผู้ที่ไม่ศรัทธาต่อปรโลกจะได้โน้มเอียงไปสู่คำพูดที่ตกแต่งนั้น และเพื่อที่พวกเขาจะได้พึงพอใจในคำพูด นั้น และเพื่อที่พวกเขาจะได้กระทำในสิ่งที่พวกเขาเป็นผู้กระทำกันอยู่
การบันทึกหะดีษนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยท่านนบีย์ ศ็อลฯ ยังมีชีวิตด้วยซ้ำ แต่ท่านได้สั่งห้ามชะลอไว้ก่อน เพราะเกรงว่าจะมีการปะปนระหว่างหะดีษกับอัลกุรฺอานเกิดขึ้น จึงทำให้บรรดาเศาะหาบะฮ์ได้แต่จดจำคำพูดของท่านไว้ในความทรงจำเท่านั้น ซึ่งหลังจากท่านนบีย์ ศ็อลฯ เสียชีวิตไป จึงเริ่มมีการบันทึกหะดีษทั้งอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ ส่วนอิมามอัลบุฅอรีย์ อิมามมุสลิม และท่านอื่นๆ นั้นมาทำหน้าที่ในการ "รวบรวมหะดีษ" ที่อยู่กระจัดกระจายตามที่ต่างๆ มาไว้ในที่เดียวกัน พร้อมกับตรวจสอบความถูกต้องถึงที่มาที่ไหของมันด้วย โดยใช้วิธีการตรวจสอบสายรายงานของแต่ละหะดีษว่าต่อเนื่องหรือไม่ รวมถึงความจำและคุณธรรมของผู้รายงานหะดีษเอง เป็นต้น ... วัลลอฮุอะอ์ลัม
เพราะหะดีษ หมายถึง คำพูด การกระทำ และการยอมรับของท่านนบีย์
ผมเคยศึกษาคำว่าหะดิษจากกุรอ่านดูแล้วครับ และอยากให้ท่านศึกษาดูด้วย ลองดูว่า อัลลอฮฺใช้คำว่าหะดิษในภาษาอาหรับหมายความว่าอะไร?
[39:23]
ARاللَّهُ نَزَّلَ أَحْسَنَ الْحَدِيثِ كِتَابًا مُّتَشَابِهًا مَّثَانِيَ تَقْشَعِرُّ مِنْهُ جُلُودُ الَّذِينَ يَخْشَوْنَ رَبَّهُمْ ثُمَّ تَلِينُ جُلُودُهُمْ وَقُلُوبُهُمْ إِلَى ذِكْرِ اللَّهِ ذَلِكَ هُدَى اللَّهِ يَهْدِي بِهِ مَنْ يَشَاء وَمَن يُضْلِلْ اللَّهُ فَمَا لَهُ مِنْ هَادٍ
THอัลลอฮ์ได้ทรงประทานคำกล่าวที่ดียิ่งลงมาเป็นคัมภีร์คล้องจองกันกล่าวซ้ำกัน ผิวหนังของบรรดาผู้ที่เกรงกลัวพระเจ้าของพวกเขาจะลุกชันขึ้น แล้วผิวหนังของพวกเขา และหัวใจของพวกเขาจะสงบลงเพื่อรำลึกถึงอัลลอฮ์ นั่นคือการชี้นำทางของอัลลอฮ์ พระองค์จะทรงชี้นำทางแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ และผู้ใดที่อัลลอฮ์ทรงให้เขาหลงทาง ดังนั้นสำหรับเขาจะไม่มีผู้ชี้นำทางกุรอ่านก็เป็นหะดิษครับ
[4:87]
ARاللّهُ لا إِلَـهَ إِلاَّ هُوَ لَيَجْمَعَنَّكُمْ إِلَى يَوْمِ الْقِيَامَةِ لاَ رَيْبَ فِيهِ وَمَنْ أَصْدَقُ مِنَ اللّهِ حَدِيثًا
THอัลลอฮ์นั้นคือไม่มีผู้ที่ควรได้รับเคารพสักการะใด ๆ นอกจากพระองค์เท่านั้น แน่นอน พระองค์จะทรงรวบรวมพวกเจ้าทั้งหลายสู่วันกิยามะฮ์ ซึ่งไม่มีการสงสัยใด ๆ ในมัน และใครเล่าที่จะมีคำพูดจริงยิ่งกว่าอัลลอฮ์ไม่มีผู้ที่ควรได้รับเคารพสักการะใด ๆ นอกจากอัลลอฮฺ และมีหะดิษไหนหรือ ที่จริงยิ่งกว่าหะดิษของอัลลอฮฺ
7:185
ARأَوَلَمْ يَنظُرُواْ فِي مَلَكُوتِ السَّمَاوَاتِ وَالأَرْضِ وَمَا خَلَقَ اللّهُ مِن شَيْءٍ وَأَنْ عَسَى أَن يَكُونَ قَدِ اقْتَرَبَ أَجَلُهُمْ فَبِأَيِّ حَدِيثٍ بَعْدَهُ يُؤْمِنُونَ
TH และพวกเขามิได้มองดูในอำนาจทั้งหลายแห่งบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดิน และสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงบังเกิดขึ้นดอกหรือ ? และแท้จริงอาจเป็นไปได้ว่า กำหนดเวลาแห่งความตายของพวกเขานั้นได้ใกล้มา แล้วก็ถ้อยคำใดเล่าที่พวกเขาจะศรัทธากันหลังจากอัลกุรอาน
ไม่ได้มองอำนาจของอัลลอฮฺหรือ แล้วยังจะมีมีหะดิษใดอีกที่เจ้าจะศรัทธากันหลังจากหะดิษของอัลลอฮฺ(กุรอ่าน)
52:34
ARفَلْيَأْتُوا بِحَدِيثٍ مِّثْلِهِ إِن كَانُوا صَادِقِينَ
THดังนั้น พวกเขาจงนำคำกล่าวเช่นเดียวกันนี้มา หากพวกเขาเป็นผู้สัตย์จริง
อีกมากมายหลายที่ที่กล่าวสอดคล้องกันเช่นนี้ครับ เช่น [39:23],[7:185],[45:6],[77:50],[31:6],[4:42],[68:44],[52:34]
คราวนี้ต้องถามตัวเองแล้วครับ ว่าจะเชื่อ หะดิษอื่น หลังจาก
หะดิษของอัลลอฮฺหรือ?
จริงๆเรื่องนี้ค่อนข้างชัด น่าตั้ง topic ใหม่เหมือนกัน เกี่ยวกับความหมายที่แท้จริงของคำว่า หะดิษ