ผู้เขียน หัวข้อ: อัลลอฮฺ ไม่เคยสั่งให้เราเชื่อ 'นบี' แต่สั่งให้เราเชื่อ 'รอซูล' / รอซูล และนบี นั้นต่างกันอย่างไร?  (อ่าน 13795 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ wisdom

  • Worship God and Messenger of God!
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 165
  • Respect: -29
    • ดูรายละเอียด
[ณ สุดยอดเรื่องอาหรับยังพลาดไม่ทราบว่าอัลลอฮฺได้มีรอซูลที่เป็นมลาอีกะด้วยครับ


เผมก็เกริ่นไปหลายรอบแล้วครับว่ารสูลไม่ได้หมายความว่า นาบีมุฮัหมัดอย่างเดียวที่ระบุไว้ในอัลกุรอ่าน แต่ที่เราจะเอาคือ บรรดาโองการที่ชัดแจ้งที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงระบุให้ทำตามนาบีมุฮัหมัดซอลลัลลอฮ์ฮุอาลัยฮิวะซัลลัมครับ เอานัยยะคำ รสูล ที่หมายถึง ท่านอย่างเดียวครับ และยึดท่านหากไม่ยึดก็นรกอย่างเดียวครับ

อ้างถึง
โองการที่ชัดแจ้งที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงระบุให้ทำตามนาบีมุฮัหมัดซอลลัลลอฮ์ฮุอาลัยฮิวะซัลลัม
1.ไม่สามารถใช้สลับกันได้ครับ ระหว่างคำว่า นะบี/รสูล (ผมได้กล่าวไว้ตอนต้นเลยครับ)
2.อัลลอฮไม่เคยบอกให้เราเชื่อ/ปฏิบัติตาม นบี เลยครับ นอกจาก รสูล

ผมจะไม่ โต้ตอบ/ตอบโต้ สิ่งใดที่ ผมถูกด่าทอ ดูถูก ด้วยความเห็นส่วนตัวขอผู้ร่วมสนทนาแล้วครับ ผมจะตอบจากกุรอ่านเท่านั้น
เพราะนั่นคือสิ่งที่ชัยฏอนได้มากระซิบบอกผม(ให้โต้ตอบไปให้สาสม)
และขอให้เราทั้งหมดมีความสามารถในการปฏิเสธการกระซิบจากชัยฏอน


           เหตุใดคุณ wisdom ถึงเชื่อตามข้อความสีแดงที่ผมทำไว้นั้น ทั้งที่คุณก็น่าจะเคยผ่านตาอายะฮ์นี้มาบ้าง

           (๑) คำสั่งให้ "ศรัทธา หรือเชื่อต่อนบีย์" ในอัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์, อายะฮ์ที่ ๑๗๗



           ความว่า "หาใช่คุณธรรมไม่ การที่พวกเจ้าผินหน้าของพวกเจ้าไปทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตกแต่ทว่าคุณธรรมนั้นคือผู้ที่ศรัทธาต่ออัลลอฮ์ และวันปรโลก และศรัทธาต่อมลาอิกะฮ์ ต่อบรรดาคัมภีร์และนะบีทั้งหลาย และบริจาคทรัพย์ทั้งๆ ที่มีความรักในทรัพย์นั้น แก่บรรดาญาติที่สนิทและบรรดาเด็กกำพร้า และแก่บรรดาผู้ยากจนและผู้ที่อยู่ในการเดินทาง และบรรดาผู้ที่มาขอและบริจาคในการไถ่ทาส และเขาได้ดำรงไว้ซึ่งการละหมาด และชำระซะกาต และ(คุณธรรมนั้น) คือบรรดาผู้ที่รักษาสัญญาของพวกเขาโดยครบถ้วน เมื่อพวกเขาได้สัญญาไว้ และบรรดาผู้ที่อดทนไนความทุกข์ยาก และในความเดือดร้อน แลละขณะต่อสู่ในสมรภูมิ ชนเหล่านี้แหละคือผู้ที่พูดจริง และชนเหล่านี้แหละคือผู้ที่มีความยำเกรง" (อัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์ (๒) อายะฮ์ที่ ๑๗๗)

           (๒) คำสั่งให้ "ปฏิบัติตามนบีย์" ในอัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลอะอ์รอฟ, อายะฮ์ที่ ๑๕๘

             ความว่า "จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า โอ้มนุษย์ทั้งหลาย! แท้จริงฉันคือร่อซูลของอัลลอฮ์มายังพวกท่านทั้งมวล ซึ่งพระองค์นั้นอำนาจแห่งบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดินเป็นของพระองค์ ไม่มีผู้ใดควรได้รับการเคารพสักการะ นอกจากพระองค์เท่านั้น ผู้ทรงให้เป็นและทรงให้ตาย ดังนั้นพวกท่านจงศรัทธาต่ออัลลอฮ์และร่อซูลของพระองค์ ผู้เป็นนะบีที่เขียนอ่านไม่เป็น ซึ่งเขาศรัทธาต่ออัลลอฮ์ และดำรัสทั้งหลายของพระองค์ และพวกเจ้าจงปฏิบัติตามเขาเถิด เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับคำแนะนำ" (อัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลอะอ์รอฟ (๗) อายะฮ์ที่ ๑๕๘)

คำว่าผู้เป็นนบี มันคือการขยายความครับ อัลลอฮฺ ให้เราเชื่อรสูล เพราะรสูลจะพูดเฉพาะกุรอ่าน
[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ wisdom

  • Worship God and Messenger of God!
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 165
  • Respect: -29
    • ดูรายละเอียด
29:68
وَمَنْ أَظْلَمُ مِمَّنِ افْتَرَىٰ عَلَى اللَّهِ كَذِبًا أَوْ كَذَّبَ بِالْحَقِّ لَمَّا جَاءَهُ ۚ أَلَيْسَ فِي جَهَنَّمَ مَثْوًى لِّلْكَافِرِينَ

และใครเล่าจะอธรรมยิ่งกว่าผู้กุความเท็จให้แก่อัลลอฮ์ หรือปฏิเสธสัจธรรมเมื่อมันได้มายังเขา ที่พำนักในนรกญะฮันนัมมิใช่สำหรับบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาดอกหรือ ?

29:69
وَالَّذِينَ جَاهَدُوا فِينَا لَنَهْدِيَنَّهُمْ سُبُلَنَا ۚ وَإِنَّ اللَّهَ لَمَعَ الْمُحْسِنِينَ

และบรรดาผู้ต่อสู้ดิ้นรนในทางของเราแน่นอนเราจะชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องแก่พวกเขาสู่ทางของเรา และแท้จริงอัลลอฮ์ทรงอยู่ร่วมกับผู้กระทำความดีทั้งหลาย

จากอายะห์นี้คงไม่ต้องอธิบายเพิ่ม  และเราคงไม่ปฎิเสธฮาดิษนะบีย์ที่รายงานโดย บรรดาผู้ต่อสู้ดิ้นรนในทางของเรา นะครับ

บรรดาผู้ต่อสู้ดิ้นรนในทางของเรา
ทางของเราน่ะ ทางของอัลลอฮฺครับ คือกุรอ่านครับ ไม่ไช่นบี
[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
1.อายะห์ไหนบอกเวลาตอนที่นาบีอยู่ครับ ??
อายะห์บางอายะห์รอบข้างอายะห์ที่บอกให้ตามนบีครับ

            คุณ wisdom ครับ งั้นช่วยยกหลักฐานจากอัลกุรฺอานด้วยครับว่า อายะฮ์ไหนที่ระบุว่า "เมื่อบรรดานบีเสียชีวิตไปแล้ว ก็ไม่สามารถตามได้" อย่าใช้สติปัญญา หรือตรรกะคิดเอาเองครับ

2.คุณกำลังบอกว่าอัลลอฮ์ไม่รักษาซุนนะห์กระนั้นซิ แท้จริงพระองค์ทรงรับรองความถูกต้องและรับประกันไว้ครับ พระองค์ทรงกล่าวว่า "64. และเรามิได้ให้คัมภีร์นี้ลงมาแก่เจ้า เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อให้เจ้าชี้แจง ให้แกจ่มแจ้งแก่พวกเขาในสิ่งที่พวกเขาขัดแย้งกัน และเพื่อเป็นการชี้แนวทางและเป็นความเมตตาแก่หมู่ชนผู้ศรัทธา" และพระองค์ทรงกล่าวว่า  "17. แท้จริง หน้าที่ของเราคือการรวบรวมอัลกุรอาน (ให้อยู่ในทรวงอกของเจ้า) และการอ่านเพื่อให้จดจำ 18. ดังนั้นเมื่อเราอ่านอัลกุรอาน เจ้าก็จงติดตามการอ่านนั้น 19. แล้วแท้จริงหน้าที่ของเราคือ การอธิบายอัลกุรอาน ( คือเจ้า (มุฮัมมัด) อย่ารีบอ่านอัลกุรอานก่อนที่ญิบรีลจะอ่านให้เสร็จสิ้นก่อน โดยเกรงว่าจะลืมบางส่วนแท้จริง เรามีหน้าที่รวบรวมอัลกุรอานให้อยู่ทรวงอกของเจ้าอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อญิบรีลอ่าน เจ้าจงฟังและอ่านและปฏิบัติตามข้อบัญญัติที่มีอยู่ในนั้น แล้วเราก็จะชี้แจงอธิบายแก่เจ้าถึงข้อขัดข้องที่เกี่ยวกับความหมาย")

การรักษาของผู้ชี้แจงมันย่อมคู่กับการรักษาการชี้แจงเพราะทั้งสองมันสัมพันธิ์กันครับ
ข้อความในวงเล็บนั้นไม่ได้มาจากอัลลอฮฺนะครับ คือความเห็นของผู้แปล บางทีก็อ้างหะดิษ

            อัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลบะเกาเราะฮ์ (๒), อายะฮ์ที่ ๑๐๖ ระบุว่า


            ความว่า "โองการใดที่เรายกเลิก หรือเราทำให้มันลืมเลือนไปนั้น เราจะนำสิ่งที่ดีกว่าโองการนั้นมา หรือสิ่งที่เท่าเทียมกับโองการนั้น(*3*) เจ้ามิได้รู้ดอกหรือว่า แท้จริงอัลลอฮ์นั้นทรงเดชานุภาพ เหนือทุกสิ่งทุกอย่าง (106)"

            หากคุณ wisdom ไม่เอาการอรรถาธิบาย (ตัฟสีร) จากนบีย์/เราะสูล หรือบรรดาเศาะหาบะฮ์ หรือนักอรรถาธิบายอัลกุรฺอาน (มุฟัสสิร) ที่มีต่ออัลกุรฺอานแล้ว คุณ wisdom จะทราบได้อย่างไรครับ ในกรณีที่มีบางอายะฮ์ถูกยกเลิกโดยอีกอายะฮ์หนึ่ง เพราะหนทางที่เราจะทราบถึงเรื่อง "นาสิฅ" (อายะฮ์ที่ไปยกเลิกอายะฮ์อื่น) กับ "มันสูฅ" (อายะฮ์ที่ถูกยกเลิกโดยอีกอายะฮ์หนึ่ง) ได้นั้น ก็ต้องอาศัยรายงานหะดีษมาช่วยระบุประกอบว่า อายะฮ์ไหนมาก่อน หรือมาหลัง เราจึงจะทราบได้ว่าอายะฮ์ไหนถูกยกเลิก และอายะฮ์ไหนไปยกเลิกอายะฮ์อื่น อันจะนำไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องตามที่อัลลอฮฺต้องการได้ครับ ... วัลลอฮุอะอ์ลัม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ wisdom

  • Worship God and Messenger of God!
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 165
  • Respect: -29
    • ดูรายละเอียด

เวลาอัลลอฮฺ กล่าวถึง นบี ก็คือสมัยที่นบีมีชีวิตอยู่
และคุณอยู่กับสมัยนบี จะตามอย่างไร ถ้านบีไม่อยู่แล้ว...

เหมือนกันครับ
ก่อนหน้านี้ก็ต้องตามนโยบาย อภิสิทธิ์
ตอนนี้ ก็ต้องตามมโนบาย ยิ่งลักษณ์


ในอายะห์ใช้คำพหูพจน์ครับ ?? บรรดานาบีก่อนนาบีมุฮัมหมัดอยู่ไหนครับ หรือ ยังมีชีวิตอยู่ ถ้ายังมีอยู่แถวไหนครับ ?

บรรดานบีก็เสียชีวิตไปหมดแล้วครับ ก็ไม่สามารถตามได้อยู่ดีครับ

           คุณ wisdom ครับ งั้นช่วยยกหลักฐานจากอัลกุรฺอานด้วยครับว่า อายะฮ์ไหนที่ระบุว่า "เมื่อบรรดานบีเสียชีวิตไปแล้ว ก็ไม่สามารถตามได้" อย่าใช้สติปัญญา หรือตรรกะคิดเอาเองครับ

           และขอฝากคุณ wisdom และผู้ที่มีแนวคิดเหมือนกับคุณที่ "ต้องการที่จะแยกระหว่างอัลลอฮฺ และบรรดาร่อซูลของพระองค์" ด้วยอายะฮ์อัลกุรฺอานต่อไปนี้ว่า


ความว่า "แท้จริงบรรดาผู้ปฏิเสธการศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และบรรดาร่อซูลของพระองค์ และต้องการที่จะแยกระหว่างอัลลอฮฺ และบรรดาร่อซูลของพระองค์ และกล่าวว่า เราศรัทธาในบางคนและปฏิเสธศรัทธาในบางคน และพวกเขาต้องการที่จะยึดเอาในระหว่างนั้น ซึ่งทางใดทางหนึ่งนั้น (150) ชนเหล่านี้แหละคือผู้ปฏิเสธศรัทธาโดยแท้จริง และเราได้เตรียมไว้แล้ว ซึ่งการลงโทษที่ยังความอัปยศแก่ผู้ปฏิเสธศรัทธาทั้งหลาย (151)  และบรรดาผู้ที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และบรรดาร่อซูลของพระองค์ และมิได้แยกระหว่างคนหนึ่งคนใดในพวกเขานั้น ชนเหล่านี้แหละพระองค์จะทรงประทานแก่พวกเขาซึ่งรางวัลของพวกเขา และอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตาเสมอ (152)" (อัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อันนิสาอ์ (๔), อายะฮ์ที่ ๑๕๐-๑๕๒)

        พึงระวังเถอะครับพี่น้อง

ชัดมากครับ
ต้องการที่จะแยกระหว่างอัลลอฮฺ และบรรดาร่อซูลของพระองค์
เราแยก อัลลอฮฺ และรสูล ออกจากกันไม่ได้ครับ
เพราะอัลลอฮฺ คือ อัลลอฮฺ
และ
รสูล พูดคำพูดของอัลลอฮฺ เท่านั้น

สิ่งที่อัลลอฮฺสั่ง ก็คือสิ่งที่รสูลพูดเท่านั้น
ให้เชื่อในอัลลอฮฺ และคำพูดของอัลลอฮฺ(รสูล)
ไม่ไช่เชื่อในอัลลอฮฺ และคำพูดของนบี

[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
3.กุรอ่านและซุนนะห์ของท่านรสูลคนรับมาคือซอฮาบะห์หรือป่าวครับ เอามาทางเดียว ที่ทำการถ่ายทอดมายังเรา แล้วด้วยเหตอันใดท่านจึงรับเอาสิ่งหนึ่ง ??
กุรอ่าน เริ่มตั้งแต่สมัยรสูลยังมีชีวิตอยู่ หะดิษนั้นน่าจะเกิดหลังรสูลเสียชีวิตแล้ว ประมาณ 250 ปี ดันถูกตัดทิ้งไปตั้ง 90% อีก(ไม่ทราบจริงไหม หะดิษบอกไว้)

            ผมไม่แน่ใจว่าคุณ wisdom เข้าใจและรู้ความหมายของคำว่า "หะดีษ" ไหม เพราะหะดีษ หมายถึง คำพูด การกระทำ และการยอมรับของท่านนบีย์ ฉะนั้น ในทางตรรกะแล้ว เป็นไปได้หรือที่ "คำพูด การกระทำ หรือการยอมรับ" จะเกิดขึ้นภายหลัง "ผู้พูด ผู้กระทำ หรือผู้ยอมรับ" มันไม่กินกับปัญญาเลยครับคุณ wisdom

4.ผมเพิ่งทราบน่ะเนี่ยว่าท่านอีหม่ามบุคอรีเริ่มบันทึกกิจจกรรมของนาบี แล้วตำราเล่มอื่นๆก่อนหน้านั้นละครับคุณ ?? ท่านคงคิดว่าการรายงานอัลฮะดิษใครๆก็ได้ไม่มีเงื่อนไขอะไรอย่างงั้นน่ะซิ  ??
ผมไม่คิดว่าหะดิษมาจากนบี ทุกนบีมีศัตรู(ชัยฏอน)ครับ และมันชอบแต่งคำพูดให้เหมาะกับสิ่งที่เราชอบเชื่อกันอยู่ หะดิษมาจากชัยฎอนครับ


[6:112] และในทำนองนั้นแหละเราได้ให้มีศัตรูขึ้นแก่นบีทุกคน คือ บรรดาชัยฏอนมนุษย์ และญินโดยที่บางส่วนของพวกเขาจะกระซิบกระซาบแก่อีกบางส่วน ซึ่งคำพูดที่ตกแต่งเป็นการหลอกลวง และหากว่าพระเจ้าของเจ้าทรงประสงค์ แล้วพวกเขาก็มิกระทำมันขึ้นได้ เจ้าจงปล่อยพวกเขา และสิ่งที่พวกเขาอุปโลกน์ ขึ้นเถิด

[6:113] และเพื่อที่หัวใจของบรรดาผู้ที่ไม่ศรัทธาต่อปรโลกจะได้โน้มเอียงไปสู่คำพูดที่ตกแต่งนั้น และเพื่อที่พวกเขาจะได้พึงพอใจในคำพูด นั้น และเพื่อที่พวกเขาจะได้กระทำในสิ่งที่พวกเขาเป็นผู้กระทำกันอยู่

            การบันทึกหะดีษนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยท่านนบีย์ ศ็อลฯ ยังมีชีวิตด้วยซ้ำ แต่ท่านได้สั่งห้ามชะลอไว้ก่อน เพราะเกรงว่าจะมีการปะปนระหว่างหะดีษกับอัลกุรฺอานเกิดขึ้น จึงทำให้บรรดาเศาะหาบะฮ์ได้แต่จดจำคำพูดของท่านไว้ในความทรงจำเท่านั้น ซึ่งหลังจากท่านนบีย์ ศ็อลฯ เสียชีวิตไป จึงเริ่มมีการบันทึกหะดีษทั้งอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ ส่วนอิมามอัลบุฅอรีย์ อิมามมุสลิม และท่านอื่นๆ นั้นมาทำหน้าที่ในการ "รวบรวมหะดีษ" ที่อยู่กระจัดกระจายตามที่ต่างๆ มาไว้ในที่เดียวกัน พร้อมกับตรวจสอบความถูกต้องถึงที่มาที่ไหของมันด้วย โดยใช้วิธีการตรวจสอบสายรายงานของแต่ละหะดีษว่าต่อเนื่องหรือไม่ รวมถึงความจำและคุณธรรมของผู้รายงานหะดีษเอง เป็นต้น ... วัลลอฮุอะอ์ลัม
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ WIND

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 220
  • เพศ: ชาย
  • MKM
  • Respect: +30
    • ดูรายละเอียด
29:68
وَمَنْ أَظْلَمُ مِمَّنِ افْتَرَىٰ عَلَى اللَّهِ كَذِبًا أَوْ كَذَّبَ بِالْحَقِّ لَمَّا جَاءَهُ ۚ أَلَيْسَ فِي جَهَنَّمَ مَثْوًى لِّلْكَافِرِينَ

และใครเล่าจะอธรรมยิ่งกว่าผู้กุความเท็จให้แก่อัลลอฮ์ หรือปฏิเสธสัจธรรมเมื่อมันได้มายังเขา ที่พำนักในนรกญะฮันนัมมิใช่สำหรับบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาดอกหรือ ?

29:69
وَالَّذِينَ جَاهَدُوا فِينَا لَنَهْدِيَنَّهُمْ سُبُلَنَا ۚ وَإِنَّ اللَّهَ لَمَعَ الْمُحْسِنِينَ

และบรรดาผู้ต่อสู้ดิ้นรนในทางของเราแน่นอนเราจะชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องแก่พวกเขาสู่ทางของเรา และแท้จริงอัลลอฮ์ทรงอยู่ร่วมกับผู้กระทำความดีทั้งหลาย

จากอายะห์นี้คงไม่ต้องอธิบายเพิ่ม  และเราคงไม่ปฎิเสธฮาดิษนะบีย์ที่รายงานโดย บรรดาผู้ต่อสู้ดิ้นรนในทางของเรา นะครับ

บรรดาผู้ต่อสู้ดิ้นรนในทางของเรา
ทางของเราน่ะ ทางของอัลลอฮฺครับ คือกุรอ่านครับ ไม่ไช่นบี

เหออ....ท่านจะบอกว่านบีไม่ได้ดิ้นรนกับแนวทางของอัลลอฮฺ กระนั้นหรือ

ผมขอจบเพียงเท่านี้และคงจะไม่วุ่นวายกับความเชื่อของท่านแล้วครับ
Dua.....The weapon of believer

ออฟไลน์ wisdom

  • Worship God and Messenger of God!
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 165
  • Respect: -29
    • ดูรายละเอียด
3.กุรอ่านและซุนนะห์ของท่านรสูลคนรับมาคือซอฮาบะห์หรือป่าวครับ เอามาทางเดียว ที่ทำการถ่ายทอดมายังเรา แล้วด้วยเหตอันใดท่านจึงรับเอาสิ่งหนึ่ง ??
กุรอ่าน เริ่มตั้งแต่สมัยรสูลยังมีชีวิตอยู่ หะดิษนั้นน่าจะเกิดหลังรสูลเสียชีวิตแล้ว ประมาณ 250 ปี ดันถูกตัดทิ้งไปตั้ง 90% อีก(ไม่ทราบจริงไหม หะดิษบอกไว้)

            ผมไม่แน่ใจว่าคุณ wisdom เข้าใจและรู้ความหมายของคำว่า "หะดีษ" ไหม เพราะหะดีษ หมายถึง คำพูด การกระทำ และการยอมรับของท่านนบีย์ ฉะนั้น ในทางตรรกะแล้ว เป็นไปได้หรือที่ "คำพูด การกระทำ หรือการยอมรับ" จะเกิดขึ้นภายหลัง "ผู้พูด ผู้กระทำ หรือผู้ยอมรับ" มันไม่กินกับปัญญาเลยครับคุณ wisdom

4.ผมเพิ่งทราบน่ะเนี่ยว่าท่านอีหม่ามบุคอรีเริ่มบันทึกกิจจกรรมของนาบี แล้วตำราเล่มอื่นๆก่อนหน้านั้นละครับคุณ ?? ท่านคงคิดว่าการรายงานอัลฮะดิษใครๆก็ได้ไม่มีเงื่อนไขอะไรอย่างงั้นน่ะซิ  ??
ผมไม่คิดว่าหะดิษมาจากนบี ทุกนบีมีศัตรู(ชัยฏอน)ครับ และมันชอบแต่งคำพูดให้เหมาะกับสิ่งที่เราชอบเชื่อกันอยู่ หะดิษมาจากชัยฎอนครับ


[6:112] และในทำนองนั้นแหละเราได้ให้มีศัตรูขึ้นแก่นบีทุกคน คือ บรรดาชัยฏอนมนุษย์ และญินโดยที่บางส่วนของพวกเขาจะกระซิบกระซาบแก่อีกบางส่วน ซึ่งคำพูดที่ตกแต่งเป็นการหลอกลวง และหากว่าพระเจ้าของเจ้าทรงประสงค์ แล้วพวกเขาก็มิกระทำมันขึ้นได้ เจ้าจงปล่อยพวกเขา และสิ่งที่พวกเขาอุปโลกน์ ขึ้นเถิด

[6:113] และเพื่อที่หัวใจของบรรดาผู้ที่ไม่ศรัทธาต่อปรโลกจะได้โน้มเอียงไปสู่คำพูดที่ตกแต่งนั้น และเพื่อที่พวกเขาจะได้พึงพอใจในคำพูด นั้น และเพื่อที่พวกเขาจะได้กระทำในสิ่งที่พวกเขาเป็นผู้กระทำกันอยู่

            การบันทึกหะดีษนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยท่านนบีย์ ศ็อลฯ ยังมีชีวิตด้วยซ้ำ แต่ท่านได้สั่งห้ามชะลอไว้ก่อน เพราะเกรงว่าจะมีการปะปนระหว่างหะดีษกับอัลกุรฺอานเกิดขึ้น จึงทำให้บรรดาเศาะหาบะฮ์ได้แต่จดจำคำพูดของท่านไว้ในความทรงจำเท่านั้น ซึ่งหลังจากท่านนบีย์ ศ็อลฯ เสียชีวิตไป จึงเริ่มมีการบันทึกหะดีษทั้งอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ ส่วนอิมามอัลบุฅอรีย์ อิมามมุสลิม และท่านอื่นๆ นั้นมาทำหน้าที่ในการ "รวบรวมหะดีษ" ที่อยู่กระจัดกระจายตามที่ต่างๆ มาไว้ในที่เดียวกัน พร้อมกับตรวจสอบความถูกต้องถึงที่มาที่ไหของมันด้วย โดยใช้วิธีการตรวจสอบสายรายงานของแต่ละหะดีษว่าต่อเนื่องหรือไม่ รวมถึงความจำและคุณธรรมของผู้รายงานหะดีษเอง เป็นต้น ... วัลลอฮุอะอ์ลัม


อ้างถึง
เพราะหะดีษ หมายถึง คำพูด การกระทำ และการยอมรับของท่านนบีย์

ผมเคยศึกษาคำว่าหะดิษจากกุรอ่านดูแล้วครับ และอยากให้ท่านศึกษาดูด้วย ลองดูว่า อัลลอฮฺใช้คำว่าหะดิษในภาษาอาหรับหมายความว่าอะไร?
[39:23]
ARاللَّهُ نَزَّلَ أَحْسَنَ الْحَدِيثِ كِتَابًا مُّتَشَابِهًا مَّثَانِيَ تَقْشَعِرُّ مِنْهُ جُلُودُ الَّذِينَ يَخْشَوْنَ رَبَّهُمْ ثُمَّ تَلِينُ جُلُودُهُمْ وَقُلُوبُهُمْ إِلَى ذِكْرِ اللَّهِ ذَلِكَ هُدَى اللَّهِ يَهْدِي بِهِ مَنْ يَشَاء وَمَن يُضْلِلْ اللَّهُ فَمَا لَهُ مِنْ هَادٍ
THอัลลอฮ์ได้ทรงประทานคำกล่าวที่ดียิ่งลงมาเป็นคัมภีร์คล้องจองกันกล่าวซ้ำกัน ผิวหนังของบรรดาผู้ที่เกรงกลัวพระเจ้าของพวกเขาจะลุกชันขึ้น แล้วผิวหนังของพวกเขา และหัวใจของพวกเขาจะสงบลงเพื่อรำลึกถึงอัลลอฮ์ นั่นคือการชี้นำทางของอัลลอฮ์ พระองค์จะทรงชี้นำทางแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ และผู้ใดที่อัลลอฮ์ทรงให้เขาหลงทาง ดังนั้นสำหรับเขาจะไม่มีผู้ชี้นำทาง


กุรอ่านก็เป็นหะดิษครับ

[4:87]
ARاللّهُ لا إِلَـهَ إِلاَّ هُوَ لَيَجْمَعَنَّكُمْ إِلَى يَوْمِ الْقِيَامَةِ لاَ رَيْبَ فِيهِ وَمَنْ أَصْدَقُ مِنَ اللّهِ حَدِيثًا
THอัลลอฮ์นั้นคือไม่มีผู้ที่ควรได้รับเคารพสักการะใด ๆ นอกจากพระองค์เท่านั้น แน่นอน พระองค์จะทรงรวบรวมพวกเจ้าทั้งหลายสู่วันกิยามะฮ์ ซึ่งไม่มีการสงสัยใด ๆ ในมัน และใครเล่าที่จะมีคำพูดจริงยิ่งกว่าอัลลอฮ์


ไม่มีผู้ที่ควรได้รับเคารพสักการะใด ๆ นอกจากอัลลอฮฺ และมีหะดิษไหนหรือ ที่จริงยิ่งกว่าหะดิษของอัลลอฮฺ


7:185
ARأَوَلَمْ يَنظُرُواْ فِي مَلَكُوتِ السَّمَاوَاتِ وَالأَرْضِ وَمَا خَلَقَ اللّهُ مِن شَيْءٍ وَأَنْ عَسَى أَن يَكُونَ قَدِ اقْتَرَبَ أَجَلُهُمْ فَبِأَيِّ حَدِيثٍ بَعْدَهُ يُؤْمِنُونَ
TH และพวกเขามิได้มองดูในอำนาจทั้งหลายแห่งบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดิน และสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงบังเกิดขึ้นดอกหรือ ? และแท้จริงอาจเป็นไปได้ว่า กำหนดเวลาแห่งความตายของพวกเขานั้นได้ใกล้มา แล้วก็ถ้อยคำใดเล่าที่พวกเขาจะศรัทธากันหลังจากอัลกุรอาน

ไม่ได้มองอำนาจของอัลลอฮฺหรือ แล้วยังจะมีมีหะดิษใดอีกที่เจ้าจะศรัทธากันหลังจากหะดิษของอัลลอฮฺ(กุรอ่าน)

52:34
ARفَلْيَأْتُوا بِحَدِيثٍ مِّثْلِهِ إِن كَانُوا صَادِقِينَ
THดังนั้น พวกเขาจงนำคำกล่าวเช่นเดียวกันนี้มา หากพวกเขาเป็นผู้สัตย์จริง



อีกมากมายหลายที่ที่กล่าวสอดคล้องกันเช่นนี้ครับ เช่น [39:23],[7:185],[45:6],[77:50],[31:6],[4:42],[68:44],[52:34]

คราวนี้ต้องถามตัวเองแล้วครับ ว่าจะเชื่อ หะดิษอื่น หลังจากหะดิษของอัลลอฮฺหรือ?

จริงๆเรื่องนี้ค่อนข้างชัด น่าตั้ง topic ใหม่เหมือนกัน เกี่ยวกับความหมายที่แท้จริงของคำว่า หะดิษ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 30, 2012, 07:36 PM โดย wisdom »
[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ wisdom

  • Worship God and Messenger of God!
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 165
  • Respect: -29
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
เหออ....ท่านจะบอกว่านบีไม่ได้ดิ้นรนกับแนวทางของอัลลอฮฺ กระนั้นหรือ

ผมขอจบเพียงเท่านี้และคงจะไม่วุ่นวายกับความเชื่อของท่านแล้วครับ

นบีน่ะดิ้นรนในทางของอัลลอฮฺแน่
นบีปฎิบัติตามแนวทางของรสูลครับ

ผมไม่ได้มีความเชื่ออะไรครับ
ทุกอย่างถูกค้นคว้าจากกุรอ่าน และได้ตัดความเชื่อออกไปหมดแล้ว
ไม่อย่างนั้นผมคงปฎิบัติตามความเชื่อของบรรพบุรุษต่อไป โดยที่ไม่เอะใจอะไรเลยเกี่ยวกับสิ่งที่อัลลอฮฺได้บอกเอาไว้ในกุรอ่านครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 30, 2012, 07:39 PM โดย wisdom »
[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ Carrothz

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 120
  • Respect: +24
    • ดูรายละเอียด
อ่านเจอมา

ن

“ยังจะมี ฮะดีษ ใดอีกเล่า หลังจากอัลกุรอานที่พวกเขาจะศรัทธากัน”


เป็นไปได้อย่างไรเล่า ที่พระองค์ได้ส่งท่านรอซูลมาสั่งสอนมนุษยชาติ แล้วก็บอกให้ปฏิเสธคำสอนของรอซูลด้วย หรือว่าผู้ที่เข้าใจเช่นนั้นจะเขลาไปเอง

ความจริงคำว่า ฮะดีษ ถูกนำมากล่าวในอัลกุรอานหลายอายะห์ แล้วก็มีความหมายแตกต่างกันออกไป ตามเนื้อเรื่อง และสำนวนของประโยค เช่น
فأعرض عنهم حتى يخوضوا فى حديث غيره

“ดังนั้นเจ้าจงผินหลังให้พวกเขา จนกว่าพวกเขาจะวิจารณ์ในเรื่องอื่น” ซูเราะห์อัลอันอาม อายะห์ที่ 68


คำว่า ฮะดีษในอายะห์ข้างต้นนี้มีความหมายว่า เรื่องอื่นๆ มิได้หมายถึงสิ่งที่ถ่ายทอดมาจากนบีที่ถูกเรียกว่า ฮะดีษ

และหากเขายังยืนยันว่า ฮะดีษ ต้องหมายถึง ฮะดีษของท่านนบีเพียงอย่างเดียว ถ้าเช่นนั้นลองอ่านอัลกุรอานอีกอายะห์หนึ่ง พระองค์อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวว่า
فدرنى ومن يكدب بهدا الحديث سنستدرجهم من حيث لا يعلمون

“ดังนั้น จงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของข้า สำหรับผู้ปฏิเสธ ฮะดีษ เราจะให้พวกเขาลง (สู่การลงโทษ) ทีละขั้น โดยที่พวกเขาไม่รู้ตัว” ซูเราะห์อัลกอลัม อายะห์ที่ 44


หากคำว่า ฮะดีษ ต้องหมายถึง ฮะดีษของท่านนบีเพียงอย่างเดียว แล้วอายะห์ข้างต้นนี้ จะว่าอย่างไร ในเมื่ออัลลอฮ์บอกว่า พระองค์จะจัดการลงโทษผู้ปฏิเสธฮะดีษ
ไม่ใช่ครับ...ฮะดีษในอายะห์นี้หมายถึง อัลกุรอาน

ดังนั้น ฮะดีษในโองการที่นิยมอ้างโดยพวกปฏิเสธฮะดีษนั้น ไม่น่าจะหมายถึงฮะดีษนบีนะครับ คุณเดาเอาเอง เพราะคุณไม่รู้ภาษาอาหรับใช่ไหมล่ะ เอาคำแปลคนอื่นมาโดยไม่ศึกษาเสียก่อน

ออฟไลน์ wisdom

  • Worship God and Messenger of God!
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 165
  • Respect: -29
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
เป็นไปได้อย่างไรเล่า ที่พระองค์ได้ส่งท่านรอซูลมาสั่งสอนมนุษยชาติ แล้วก็บอกให้ปฏิเสธคำสอนของรอซูลด้วย หรือว่าผู้ที่เข้าใจเช่นนั้นจะเขลาไปเอง

อัลลอฮฺบอกไม่ให้เชื่อ หะดิษอื่นใด หลังหะดิษของอัลลอฮฺ(กุรอ่าน)
คุณก็คิดเอาเองว่า เป็นไปได้อย่างไร ไม่น่าเป็นไปได้ ไม่น่าเชื่อ
อะไรที่คุณบอกว่ามันไม่น่าเชื่อ? มันคือกุรอ่านนะครับ
[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ ActionMask

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 250
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด

ออฟไลน์ wisdom

  • Worship God and Messenger of God!
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 165
  • Respect: -29
    • ดูรายละเอียด
ปฏิเสธฮะดีษได้ด้วยเหรอ

อัลลอฮฺ บอกในกุรอานว่า "ไม่ให้เชื่อ"
ถ้าหากเชื่อหะดิษก็ถือว่าเป็นการละเมิดข้อห้ามของกุรอ่าน และเป็นการปฎิเสธกุรอ่าน และปฏิเสธอัลลอฮฺ น่ะครับ

ท่านสามารถศึกษาได้จากการถาม-ตอบ ใน topic นี้ได้เลยครับ แล้วชั่งใจเอาครับ

[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ ฮุ้นปวยเอี๊ยง

  • رَبِّ زدْنِيْ عِلْماً
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 994
  • เพศ: ชาย
  • وَارْزُقْنِيْ فَهْماً
  • Respect: +116
    • ดูรายละเอียด



1.อายะห์ไหนบอกเวลาตอนที่นาบีอยู่ครับ ??
อายะห์บางอายะห์รอบข้างอายะห์ที่บอกให้ตามนบีครับ

2.คุณกำลังบอกว่าอัลลอฮ์ไม่รักษาซุนนะห์กระนั้นซิ แท้จริงพระองค์ทรงรับรองความถูกต้องและรับประกันไว้ครับ พระองค์ทรงกล่าวว่า "64. และเรามิได้ให้คัมภีร์นี้ลงมาแก่เจ้า เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อให้เจ้าชี้แจง ให้แกจ่มแจ้งแก่พวกเขาในสิ่งที่พวกเขาขัดแย้งกัน และเพื่อเป็นการชี้แนวทางและเป็นความเมตตาแก่หมู่ชนผู้ศรัทธา" และพระองค์ทรงกล่าวว่า  "17. แท้จริง หน้าที่ของเราคือการรวบรวมอัลกุรอาน (ให้อยู่ในทรวงอกของเจ้า) และการอ่านเพื่อให้จดจำ 18. ดังนั้นเมื่อเราอ่านอัลกุรอาน เจ้าก็จงติดตามการอ่านนั้น 19. แล้วแท้จริงหน้าที่ของเราคือ การอธิบายอัลกุรอาน ( คือเจ้า (มุฮัมมัด) อย่ารีบอ่านอัลกุรอานก่อนที่ญิบรีลจะอ่านให้เสร็จสิ้นก่อน โดยเกรงว่าจะลืมบางส่วนแท้จริง เรามีหน้าที่รวบรวมอัลกุรอานให้อยู่ทรวงอกของเจ้าอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อญิบรีลอ่าน เจ้าจงฟังและอ่านและปฏิบัติตามข้อบัญญัติที่มีอยู่ในนั้น แล้วเราก็จะชี้แจงอธิบายแก่เจ้าถึงข้อขัดข้องที่เกี่ยวกับความหมาย")

การรักษาของผู้ชี้แจงมันย่อมคู่กับการรักษาการชี้แจงเพราะทั้งสองมันสัมพันธิ์กันครับ
ข้อความในวงเล็บนั้นไม่ได้มาจากอัลลอฮฺนะครับ คือความเห็นของผู้แปล บางทีก็อ้างหะดิษ


3.กุรอ่านและซุนนะห์ของท่านรสูลคนรับมาคือซอฮาบะห์หรือป่าวครับ เอามาทางเดียว ที่ทำการถ่ายทอดมายังเรา แล้วด้วยเหตอันใดท่านจึงรับเอาสิ่งหนึ่ง ??
กุรอ่าน เริ่มตั้งแต่สมัยรสูลยังมีชีวิตอยู่ หะดิษนั้นน่าจะเกิดหลังรสูลเสียชีวิตแล้ว ประมาณ 250 ปี ดันถูกตัดทิ้งไปตั้ง 90% อีก(ไม่ทราบจริงไหม หะดิษบอกไว้)

4.ผมเพิ่งทราบน่ะเนี่ยว่าท่านอีหม่ามบุคอรีเริ่มบันทึกกิจจกรรมของนาบี แล้วตำราเล่มอื่นๆก่อนหน้านั้นละครับคุณ ?? ท่านคงคิดว่าการรายงานอัลฮะดิษใครๆก็ได้ไม่มีเงื่อนไขอะไรอย่างงั้นน่ะซิ  ??
ผมไม่คิดว่าหะดิษมาจากนบี ทุกนบีมีศัตรู(ชัยฏอน)ครับ และมันชอบแต่งคำพูดให้เหมาะกับสิ่งที่เราชอบเชื่อกันอยู่ หะดิษมาจากชัยฎอนครับ


[6:112] และในทำนองนั้นแหละเราได้ให้มีศัตรูขึ้นแก่นบีทุกคน คือ บรรดาชัยฏอนมนุษย์ และญินโดยที่บางส่วนของพวกเขาจะกระซิบกระซาบแก่อีกบางส่วน ซึ่งคำพูดที่ตกแต่งเป็นการหลอกลวง และหากว่าพระเจ้าของเจ้าทรงประสงค์ แล้วพวกเขาก็มิกระทำมันขึ้นได้ เจ้าจงปล่อยพวกเขา และสิ่งที่พวกเขาอุปโลกน์ ขึ้นเถิด

[6:113] และเพื่อที่หัวใจของบรรดาผู้ที่ไม่ศรัทธาต่อปรโลกจะได้โน้มเอียงไปสู่คำพูดที่ตกแต่งนั้น และเพื่อที่พวกเขาจะได้พึงพอใจในคำพูด นั้น และเพื่อที่พวกเขาจะได้กระทำในสิ่งที่พวกเขาเป็นผู้กระทำกันอยู่


1.คุณกล่าวว่า : อายะห์บางอายะห์รอบข้างอายะห์ที่บอกให้ตามนบีครับ
ผมถามว่าอายะห์ไหนเขียนเวลาว่าให้ตามนาบีเฉพาะตอนที่มีชีวิตอยู่ช่วยยกมาด้วยครับ

2.คุณกล่าวว่า : ข้อความในวงเล็บนั้นไม่ได้มาจากอัลลอฮฺนะครับ คือความเห็นของผู้แปล บางทีก็อ้างหะดิษ
ผมไม่ได้บอกให้คุณอ่านในวงเล็บครับ...อ่านที่ผมทำตัวเข้มสีดำ เพราะคือายะห์อัลกุรอ่าน แล้วให้คุณตอบแต่คุณไม่ได้ตอบมันครับเพราะมันจะรัดตัวและเลี่ยงไม่ได้ในการที่จะน้อบรับอัลฮาดิษ

3.คุณกล่าวว่า : กุรอ่าน เริ่มตั้งแต่สมัยรสูลยังมีชีวิตอยู่ หะดิษนั้นน่าจะเกิดหลังรสูลเสียชีวิตแล้ว ประมาณ 250 ปี ดันถูกตัดทิ้งไปตั้ง 90% อีก(ไม่ทราบจริงไหม หะดิษบอกไว้) และ ผมไม่คิดว่าหะดิษมาจากนบี ทุกนบีมีศัตรู(ชัยฏอน)ครับ และมันชอบแต่งคำพูดให้เหมาะกับสิ่งที่เราชอบเชื่อกันอยู่ หะดิษมาจากชัยฎอนครับ

เข้าใจอะไรผิดหรือปล่าวครับ ? ผมอยากถามว่า การที่รสูลขยับเป็นฮะดิษหรือปล่าวครับ ? แล้วก็ช่วยยกฮาดิษที่พูดว่า ถูกตัดทิ้งไปตั้ง 90%  ด้วยครับ ผมไม่เคยทราบมาก่อน แล้วบุคคลก่อนหน้านั้นผู้ได้อัลลอฮ์รับประกันความเที่ยงธรรมจากจำนวนมากร่วมกันท่องอัลกุรอ่านและจดจำจำนวนหมื่นๆจากอัลฮาดิษและเมื่อท่านรสูลเสียชีวิตพวกเขาก็ได้ทำการรวบรวมอัลกุรอ่านขึ้น การงานทั้งสองเป็นการงานของชัยตอนใช่หรือปล่าวครับ ?อัลลอฮ์บอกนาบีไม่พูดตามอารมณ์แต่คุณบอกว่าฮาดิษมาจากชัยตอน ปฏิเสธอัลกุรอ่านหรือปล่าวครับ ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 03, 2012, 08:41 PM โดย Innocence »

ออฟไลน์ Azharion

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
    เท่าที่อ่านดู ผมคิดว่า คุณ wisdom  ไม่ได้มีความเข้าใจเกี่ยวกับ นบี หรือ ร่อซู้ล เลยด้วยซ้ำไปนะครับ 

     ผมคิดเพียงว่า คุณ wisdom ใช้เพียงความรู้แทบที่จะไม่เรียกว่าความรู้เลยด้วยซ้ำไป  เปรียบเสมือนคนกาเฟร ที่เพิ่งเข้ารับอิสลาม มาใหม่ๆ ที่ไม่ได้รู้จัก อัลเลาะห์ หรือ ร่อซู้ลเลยด้วยซ้ำไป   สิ่งที่คุณพูด มันเป็นเพียง ตรรกกะ ที่ไม่มีขอบเขต ที่อยู่ใน กะโหลก ของคุณที่มัน ว่างเปล่า ไม่มีอะไรเลย นอกจากขี้เลื่อยที่ปลิวว่อนออกมา แล้วจะปลิวไปตามลม แล้วมันก้อจะจางหายไป 
   
    หยุดเถอะครับ อย่าให้พวกเรา มองเห็นคุณเป็นเพียงคนโง่ และไม่เข้าใจ หลักการศรัทธาไปมากกว่านี้เลยครับ 

  สุดท้าย ก้อขอให้ คุณ เช็ค อีหม่าน ของคุณเองให้ดีนะครับ ยังศรัทธาต่ออัลเลาะห์ อยู่หรือเปล่า  ยังศรัทธาต่อร่อซู้ลอยู่หรือเปล่า มากมายเท่าไหร่แล้วบรรดาผู้ที่ใช้ความคิดของตนเอง เหนือหลักการ แล้วหลงทาง  เตาบัตซะนะครับ ปรับมุมมองใหม่ ยังไม่สายครับ  หากคุณยังยืนยันการปฏิเสธ สิ่งที่ร่อซู้ลพูดปฏิบัต ที่นอกเหนือจาก อัลกุรอ่าน  นั่นก้อยืนยันให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า  คุณ ตกมุรตัด สิ้นสภาพจากการเป็น มุสลิมโดยสิ้นเชิง  วัลอิยาซุบิ้ลลาฮ์
   

ออฟไลน์ Azharion

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 41
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
ปฏิเสธฮะดีษได้ด้วยเหรอ

อัลลอฮฺ บอกในกุรอานว่า "ไม่ให้เชื่อ"
ถ้าหากเชื่อหะดิษก็ถือว่าเป็นการละเมิดข้อห้ามของกุรอ่าน และเป็นการปฎิเสธกุรอ่าน และปฏิเสธอัลลอฮฺ น่ะครับ

ท่านสามารถศึกษาได้จากการถาม-ตอบ ใน topic นี้ได้เลยครับ แล้วชั่งใจเอาครับ



     คำพูดนี้ คนที่ไม่ได้เรียนศาสนา และไม่มีความรู้อะไรเลยเกี่ยวกับศาสนาเท่านั้นแหละครับ ที่จะพูดออกมาได้

 สิ่งที่อ้างอิง มีแต่เพียงแค่ความรู้สึก กับ ตรรกกะของตนเองล้วนๆเหมือนจะโชว์ภูมิปัญญาโง่ๆ ของตัวเองยังไง อย่างงั้นล่ะ  ก้อคงจะพูดได้เพียงเท่านี้ล่ะ  คิดเอาเองละกัน

 

GoogleTagged