เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม

อัลลอฮฺ ไม่เคยสั่งให้เราเชื่อ 'นบี' แต่สั่งให้เราเชื่อ 'รอซูล' / รอซูล และนบี นั้นต่างกันอย่างไร?

<< < (10/25) > >>

wisdom:

--- อ้างจาก: Al Fatoni ที่ มี.ค. 25, 2012, 08:34 AM ---
--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 15, 2012, 10:05 AM ---
--- อ้างจาก: Innocence ที่ มี.ค. 14, 2012, 09:35 PM ---
--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 14, 2012, 08:02 PM ---[ณ สุดยอดเรื่องอาหรับยังพลาดไม่ทราบว่าอัลลอฮฺได้มีรอซูลที่เป็นมลาอีกะด้วยครับ


--- End quote ---

เผมก็เกริ่นไปหลายรอบแล้วครับว่ารสูลไม่ได้หมายความว่า นาบีมุฮัหมัดอย่างเดียวที่ระบุไว้ในอัลกุรอ่าน แต่ที่เราจะเอาคือ บรรดาโองการที่ชัดแจ้งที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงระบุให้ทำตามนาบีมุฮัหมัดซอลลัลลอฮ์ฮุอาลัยฮิวะซัลลัมครับ เอานัยยะคำ รสูล ที่หมายถึง ท่านอย่างเดียวครับ และยึดท่านหากไม่ยึดก็นรกอย่างเดียวครับ

--- End quote ---


--- อ้างถึง ---โองการที่ชัดแจ้งที่พระองค์อัลลอฮ์ทรงระบุให้ทำตามนาบีมุฮัหมัดซอลลัลลอฮ์ฮุอาลัยฮิวะซัลลัม
--- End quote ---
1.ไม่สามารถใช้สลับกันได้ครับ ระหว่างคำว่า นะบี/รสูล (ผมได้กล่าวไว้ตอนต้นเลยครับ)
2.อัลลอฮไม่เคยบอกให้เราเชื่อ/ปฏิบัติตาม นบี เลยครับ นอกจาก รสูล

ผมจะไม่ โต้ตอบ/ตอบโต้ สิ่งใดที่ ผมถูกด่าทอ ดูถูก ด้วยความเห็นส่วนตัวขอผู้ร่วมสนทนาแล้วครับ ผมจะตอบจากกุรอ่านเท่านั้น
เพราะนั่นคือสิ่งที่ชัยฏอนได้มากระซิบบอกผม(ให้โต้ตอบไปให้สาสม)
และขอให้เราทั้งหมดมีความสามารถในการปฏิเสธการกระซิบจากชัยฏอน

--- End quote ---

           เหตุใดคุณ wisdom ถึงเชื่อตามข้อความสีแดงที่ผมทำไว้นั้น ทั้งที่คุณก็น่าจะเคยผ่านตาอายะฮ์นี้มาบ้าง

           (๑) คำสั่งให้ "ศรัทธา หรือเชื่อต่อนบีย์" ในอัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์, อายะฮ์ที่ ๑๗๗



           ความว่า "หาใช่คุณธรรมไม่ การที่พวกเจ้าผินหน้าของพวกเจ้าไปทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตกแต่ทว่าคุณธรรมนั้นคือผู้ที่ศรัทธาต่ออัลลอฮ์ และวันปรโลก และศรัทธาต่อมลาอิกะฮ์ ต่อบรรดาคัมภีร์และนะบีทั้งหลาย และบริจาคทรัพย์ทั้งๆ ที่มีความรักในทรัพย์นั้น แก่บรรดาญาติที่สนิทและบรรดาเด็กกำพร้า และแก่บรรดาผู้ยากจนและผู้ที่อยู่ในการเดินทาง และบรรดาผู้ที่มาขอและบริจาคในการไถ่ทาส และเขาได้ดำรงไว้ซึ่งการละหมาด และชำระซะกาต และ(คุณธรรมนั้น) คือบรรดาผู้ที่รักษาสัญญาของพวกเขาโดยครบถ้วน เมื่อพวกเขาได้สัญญาไว้ และบรรดาผู้ที่อดทนไนความทุกข์ยาก และในความเดือดร้อน แลละขณะต่อสู่ในสมรภูมิ ชนเหล่านี้แหละคือผู้ที่พูดจริง และชนเหล่านี้แหละคือผู้ที่มีความยำเกรง" (อัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์ (๒) อายะฮ์ที่ ๑๗๗)

           (๒) คำสั่งให้ "ปฏิบัติตามนบีย์" ในอัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลอะอ์รอฟ, อายะฮ์ที่ ๑๕๘

             ความว่า "จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า โอ้มนุษย์ทั้งหลาย! แท้จริงฉันคือร่อซูลของอัลลอฮ์มายังพวกท่านทั้งมวล ซึ่งพระองค์นั้นอำนาจแห่งบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดินเป็นของพระองค์ ไม่มีผู้ใดควรได้รับการเคารพสักการะ นอกจากพระองค์เท่านั้น ผู้ทรงให้เป็นและทรงให้ตาย ดังนั้นพวกท่านจงศรัทธาต่ออัลลอฮ์และร่อซูลของพระองค์ ผู้เป็นนะบีที่เขียนอ่านไม่เป็น ซึ่งเขาศรัทธาต่ออัลลอฮ์ และดำรัสทั้งหลายของพระองค์ และพวกเจ้าจงปฏิบัติตามเขาเถิด เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับคำแนะนำ" (อัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลอะอ์รอฟ (๗) อายะฮ์ที่ ๑๕๘)

--- End quote ---

คำว่าผู้เป็นนบี มันคือการขยายความครับ อัลลอฮฺ ให้เราเชื่อรสูล เพราะรสูลจะพูดเฉพาะกุรอ่าน

wisdom:

--- อ้างจาก: WIND ที่ มี.ค. 25, 2012, 05:35 PM ---29:68
وَمَنْ أَظْلَمُ مِمَّنِ افْتَرَىٰ عَلَى اللَّهِ كَذِبًا أَوْ كَذَّبَ بِالْحَقِّ لَمَّا جَاءَهُ ۚ أَلَيْسَ فِي جَهَنَّمَ مَثْوًى لِّلْكَافِرِينَ

และใครเล่าจะอธรรมยิ่งกว่าผู้กุความเท็จให้แก่อัลลอฮ์ หรือปฏิเสธสัจธรรมเมื่อมันได้มายังเขา ที่พำนักในนรกญะฮันนัมมิใช่สำหรับบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาดอกหรือ ?

29:69
وَالَّذِينَ جَاهَدُوا فِينَا لَنَهْدِيَنَّهُمْ سُبُلَنَا ۚ وَإِنَّ اللَّهَ لَمَعَ الْمُحْسِنِينَ

และบรรดาผู้ต่อสู้ดิ้นรนในทางของเราแน่นอนเราจะชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องแก่พวกเขาสู่ทางของเรา และแท้จริงอัลลอฮ์ทรงอยู่ร่วมกับผู้กระทำความดีทั้งหลาย

จากอายะห์นี้คงไม่ต้องอธิบายเพิ่ม  และเราคงไม่ปฎิเสธฮาดิษนะบีย์ที่รายงานโดย บรรดาผู้ต่อสู้ดิ้นรนในทางของเรา นะครับ

--- End quote ---

บรรดาผู้ต่อสู้ดิ้นรนในทางของเรา
ทางของเราน่ะ ทางของอัลลอฮฺครับ คือกุรอ่านครับ ไม่ไช่นบี

Al Fatoni:

--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 28, 2012, 08:48 PM ---1.อายะห์ไหนบอกเวลาตอนที่นาบีอยู่ครับ ??
อายะห์บางอายะห์รอบข้างอายะห์ที่บอกให้ตามนบีครับ

--- End quote ---

            คุณ wisdom ครับ งั้นช่วยยกหลักฐานจากอัลกุรฺอานด้วยครับว่า อายะฮ์ไหนที่ระบุว่า "เมื่อบรรดานบีเสียชีวิตไปแล้ว ก็ไม่สามารถตามได้" อย่าใช้สติปัญญา หรือตรรกะคิดเอาเองครับ


--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 28, 2012, 08:48 PM ---2.คุณกำลังบอกว่าอัลลอฮ์ไม่รักษาซุนนะห์กระนั้นซิ แท้จริงพระองค์ทรงรับรองความถูกต้องและรับประกันไว้ครับ พระองค์ทรงกล่าวว่า "64. และเรามิได้ให้คัมภีร์นี้ลงมาแก่เจ้า เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อให้เจ้าชี้แจง ให้แกจ่มแจ้งแก่พวกเขาในสิ่งที่พวกเขาขัดแย้งกัน และเพื่อเป็นการชี้แนวทางและเป็นความเมตตาแก่หมู่ชนผู้ศรัทธา" และพระองค์ทรงกล่าวว่า  "17. แท้จริง หน้าที่ของเราคือการรวบรวมอัลกุรอาน (ให้อยู่ในทรวงอกของเจ้า) และการอ่านเพื่อให้จดจำ 18. ดังนั้นเมื่อเราอ่านอัลกุรอาน เจ้าก็จงติดตามการอ่านนั้น 19. แล้วแท้จริงหน้าที่ของเราคือ การอธิบายอัลกุรอาน ( คือเจ้า (มุฮัมมัด) อย่ารีบอ่านอัลกุรอานก่อนที่ญิบรีลจะอ่านให้เสร็จสิ้นก่อน โดยเกรงว่าจะลืมบางส่วนแท้จริง เรามีหน้าที่รวบรวมอัลกุรอานให้อยู่ทรวงอกของเจ้าอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อญิบรีลอ่าน เจ้าจงฟังและอ่านและปฏิบัติตามข้อบัญญัติที่มีอยู่ในนั้น แล้วเราก็จะชี้แจงอธิบายแก่เจ้าถึงข้อขัดข้องที่เกี่ยวกับความหมาย")

การรักษาของผู้ชี้แจงมันย่อมคู่กับการรักษาการชี้แจงเพราะทั้งสองมันสัมพันธิ์กันครับ
ข้อความในวงเล็บนั้นไม่ได้มาจากอัลลอฮฺนะครับ คือความเห็นของผู้แปล บางทีก็อ้างหะดิษ

--- End quote ---

            อัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลบะเกาเราะฮ์ (๒), อายะฮ์ที่ ๑๐๖ ระบุว่า


            ความว่า "โองการใดที่เรายกเลิก หรือเราทำให้มันลืมเลือนไปนั้น เราจะนำสิ่งที่ดีกว่าโองการนั้นมา หรือสิ่งที่เท่าเทียมกับโองการนั้น(*3*) เจ้ามิได้รู้ดอกหรือว่า แท้จริงอัลลอฮ์นั้นทรงเดชานุภาพ เหนือทุกสิ่งทุกอย่าง (106)"

            หากคุณ wisdom ไม่เอาการอรรถาธิบาย (ตัฟสีร) จากนบีย์/เราะสูล หรือบรรดาเศาะหาบะฮ์ หรือนักอรรถาธิบายอัลกุรฺอาน (มุฟัสสิร) ที่มีต่ออัลกุรฺอานแล้ว คุณ wisdom จะทราบได้อย่างไรครับ ในกรณีที่มีบางอายะฮ์ถูกยกเลิกโดยอีกอายะฮ์หนึ่ง เพราะหนทางที่เราจะทราบถึงเรื่อง "นาสิฅ" (อายะฮ์ที่ไปยกเลิกอายะฮ์อื่น) กับ "มันสูฅ" (อายะฮ์ที่ถูกยกเลิกโดยอีกอายะฮ์หนึ่ง) ได้นั้น ก็ต้องอาศัยรายงานหะดีษมาช่วยระบุประกอบว่า อายะฮ์ไหนมาก่อน หรือมาหลัง เราจึงจะทราบได้ว่าอายะฮ์ไหนถูกยกเลิก และอายะฮ์ไหนไปยกเลิกอายะฮ์อื่น อันจะนำไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องตามที่อัลลอฮฺต้องการได้ครับ ... วัลลอฮุอะอ์ลัม

wisdom:

--- อ้างจาก: Al Fatoni ที่ มี.ค. 26, 2012, 02:01 PM ---
--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 22, 2012, 04:41 PM ---
--- อ้างจาก: Innocence ที่ มี.ค. 22, 2012, 11:03 AM ---
--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 22, 2012, 10:21 AM ---
เวลาอัลลอฮฺ กล่าวถึง นบี ก็คือสมัยที่นบีมีชีวิตอยู่
และคุณอยู่กับสมัยนบี จะตามอย่างไร ถ้านบีไม่อยู่แล้ว...

เหมือนกันครับ
ก่อนหน้านี้ก็ต้องตามนโยบาย อภิสิทธิ์
ตอนนี้ ก็ต้องตามมโนบาย ยิ่งลักษณ์


--- End quote ---

ในอายะห์ใช้คำพหูพจน์ครับ ?? บรรดานาบีก่อนนาบีมุฮัมหมัดอยู่ไหนครับ หรือ ยังมีชีวิตอยู่ ถ้ายังมีอยู่แถวไหนครับ ?

--- End quote ---

บรรดานบีก็เสียชีวิตไปหมดแล้วครับ ก็ไม่สามารถตามได้อยู่ดีครับ

--- End quote ---

           คุณ wisdom ครับ งั้นช่วยยกหลักฐานจากอัลกุรฺอานด้วยครับว่า อายะฮ์ไหนที่ระบุว่า "เมื่อบรรดานบีเสียชีวิตไปแล้ว ก็ไม่สามารถตามได้" อย่าใช้สติปัญญา หรือตรรกะคิดเอาเองครับ

           และขอฝากคุณ wisdom และผู้ที่มีแนวคิดเหมือนกับคุณที่ "ต้องการที่จะแยกระหว่างอัลลอฮฺ และบรรดาร่อซูลของพระองค์" ด้วยอายะฮ์อัลกุรฺอานต่อไปนี้ว่า


ความว่า "แท้จริงบรรดาผู้ปฏิเสธการศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และบรรดาร่อซูลของพระองค์ และต้องการที่จะแยกระหว่างอัลลอฮฺ และบรรดาร่อซูลของพระองค์ และกล่าวว่า เราศรัทธาในบางคนและปฏิเสธศรัทธาในบางคน และพวกเขาต้องการที่จะยึดเอาในระหว่างนั้น ซึ่งทางใดทางหนึ่งนั้น (150) ชนเหล่านี้แหละคือผู้ปฏิเสธศรัทธาโดยแท้จริง และเราได้เตรียมไว้แล้ว ซึ่งการลงโทษที่ยังความอัปยศแก่ผู้ปฏิเสธศรัทธาทั้งหลาย (151)  และบรรดาผู้ที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺ และบรรดาร่อซูลของพระองค์ และมิได้แยกระหว่างคนหนึ่งคนใดในพวกเขานั้น ชนเหล่านี้แหละพระองค์จะทรงประทานแก่พวกเขาซึ่งรางวัลของพวกเขา และอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตาเสมอ (152)" (อัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อันนิสาอ์ (๔), อายะฮ์ที่ ๑๕๐-๑๕๒)

        พึงระวังเถอะครับพี่น้อง

--- End quote ---

ชัดมากครับ
ต้องการที่จะแยกระหว่างอัลลอฮฺ และบรรดาร่อซูลของพระองค์
เราแยก อัลลอฮฺ และรสูล ออกจากกันไม่ได้ครับ
เพราะอัลลอฮฺ คือ อัลลอฮฺ
และ
รสูล พูดคำพูดของอัลลอฮฺ เท่านั้น

สิ่งที่อัลลอฮฺสั่ง ก็คือสิ่งที่รสูลพูดเท่านั้น
ให้เชื่อในอัลลอฮฺ และคำพูดของอัลลอฮฺ(รสูล)
ไม่ไช่เชื่อในอัลลอฮฺ และคำพูดของนบี

Al Fatoni:

--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 28, 2012, 08:48 PM ---3.กุรอ่านและซุนนะห์ของท่านรสูลคนรับมาคือซอฮาบะห์หรือป่าวครับ เอามาทางเดียว ที่ทำการถ่ายทอดมายังเรา แล้วด้วยเหตอันใดท่านจึงรับเอาสิ่งหนึ่ง ??
กุรอ่าน เริ่มตั้งแต่สมัยรสูลยังมีชีวิตอยู่ หะดิษนั้นน่าจะเกิดหลังรสูลเสียชีวิตแล้ว ประมาณ 250 ปี ดันถูกตัดทิ้งไปตั้ง 90% อีก(ไม่ทราบจริงไหม หะดิษบอกไว้)

--- End quote ---

            ผมไม่แน่ใจว่าคุณ wisdom เข้าใจและรู้ความหมายของคำว่า "หะดีษ" ไหม เพราะหะดีษ หมายถึง คำพูด การกระทำ และการยอมรับของท่านนบีย์ ฉะนั้น ในทางตรรกะแล้ว เป็นไปได้หรือที่ "คำพูด การกระทำ หรือการยอมรับ" จะเกิดขึ้นภายหลัง "ผู้พูด ผู้กระทำ หรือผู้ยอมรับ" มันไม่กินกับปัญญาเลยครับคุณ wisdom


--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 28, 2012, 08:48 PM ---4.ผมเพิ่งทราบน่ะเนี่ยว่าท่านอีหม่ามบุคอรีเริ่มบันทึกกิจจกรรมของนาบี แล้วตำราเล่มอื่นๆก่อนหน้านั้นละครับคุณ ?? ท่านคงคิดว่าการรายงานอัลฮะดิษใครๆก็ได้ไม่มีเงื่อนไขอะไรอย่างงั้นน่ะซิ  ??
ผมไม่คิดว่าหะดิษมาจากนบี ทุกนบีมีศัตรู(ชัยฏอน)ครับ และมันชอบแต่งคำพูดให้เหมาะกับสิ่งที่เราชอบเชื่อกันอยู่ หะดิษมาจากชัยฎอนครับ


[6:112] และในทำนองนั้นแหละเราได้ให้มีศัตรูขึ้นแก่นบีทุกคน คือ บรรดาชัยฏอนมนุษย์ และญินโดยที่บางส่วนของพวกเขาจะกระซิบกระซาบแก่อีกบางส่วน ซึ่งคำพูดที่ตกแต่งเป็นการหลอกลวง และหากว่าพระเจ้าของเจ้าทรงประสงค์ แล้วพวกเขาก็มิกระทำมันขึ้นได้ เจ้าจงปล่อยพวกเขา และสิ่งที่พวกเขาอุปโลกน์ ขึ้นเถิด

[6:113] และเพื่อที่หัวใจของบรรดาผู้ที่ไม่ศรัทธาต่อปรโลกจะได้โน้มเอียงไปสู่คำพูดที่ตกแต่งนั้น และเพื่อที่พวกเขาจะได้พึงพอใจในคำพูด นั้น และเพื่อที่พวกเขาจะได้กระทำในสิ่งที่พวกเขาเป็นผู้กระทำกันอยู่

--- End quote ---

            การบันทึกหะดีษนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยท่านนบีย์ ศ็อลฯ ยังมีชีวิตด้วยซ้ำ แต่ท่านได้สั่งห้ามชะลอไว้ก่อน เพราะเกรงว่าจะมีการปะปนระหว่างหะดีษกับอัลกุรฺอานเกิดขึ้น จึงทำให้บรรดาเศาะหาบะฮ์ได้แต่จดจำคำพูดของท่านไว้ในความทรงจำเท่านั้น ซึ่งหลังจากท่านนบีย์ ศ็อลฯ เสียชีวิตไป จึงเริ่มมีการบันทึกหะดีษทั้งอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการ ส่วนอิมามอัลบุฅอรีย์ อิมามมุสลิม และท่านอื่นๆ นั้นมาทำหน้าที่ในการ "รวบรวมหะดีษ" ที่อยู่กระจัดกระจายตามที่ต่างๆ มาไว้ในที่เดียวกัน พร้อมกับตรวจสอบความถูกต้องถึงที่มาที่ไหของมันด้วย โดยใช้วิธีการตรวจสอบสายรายงานของแต่ละหะดีษว่าต่อเนื่องหรือไม่ รวมถึงความจำและคุณธรรมของผู้รายงานหะดีษเอง เป็นต้น ... วัลลอฮุอะอ์ลัม

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version