เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม
อัลลอฮฺ ไม่เคยสั่งให้เราเชื่อ 'นบี' แต่สั่งให้เราเชื่อ 'รอซูล' / รอซูล และนบี นั้นต่างกันอย่างไร?
ActionMask:
ปฏิเสธฮะดีษได้ด้วยเหรอ
wisdom:
--- อ้างจาก: ActionMask ที่ มี.ค. 31, 2012, 12:54 PM ---ปฏิเสธฮะดีษได้ด้วยเหรอ
--- End quote ---
อัลลอฮฺ บอกในกุรอานว่า "ไม่ให้เชื่อ"
ถ้าหากเชื่อหะดิษก็ถือว่าเป็นการละเมิดข้อห้ามของกุรอ่าน และเป็นการปฎิเสธกุรอ่าน และปฏิเสธอัลลอฮฺ น่ะครับ
ท่านสามารถศึกษาได้จากการถาม-ตอบ ใน topic นี้ได้เลยครับ แล้วชั่งใจเอาครับ
ฮุ้นปวยเอี๊ยง:
--- อ้างจาก: wisdom ที่ มี.ค. 28, 2012, 08:48 PM ---
1.อายะห์ไหนบอกเวลาตอนที่นาบีอยู่ครับ ??
อายะห์บางอายะห์รอบข้างอายะห์ที่บอกให้ตามนบีครับ
2.คุณกำลังบอกว่าอัลลอฮ์ไม่รักษาซุนนะห์กระนั้นซิ แท้จริงพระองค์ทรงรับรองความถูกต้องและรับประกันไว้ครับ พระองค์ทรงกล่าวว่า "64. และเรามิได้ให้คัมภีร์นี้ลงมาแก่เจ้า เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อให้เจ้าชี้แจง ให้แกจ่มแจ้งแก่พวกเขาในสิ่งที่พวกเขาขัดแย้งกัน และเพื่อเป็นการชี้แนวทางและเป็นความเมตตาแก่หมู่ชนผู้ศรัทธา" และพระองค์ทรงกล่าวว่า "17. แท้จริง หน้าที่ของเราคือการรวบรวมอัลกุรอาน (ให้อยู่ในทรวงอกของเจ้า) และการอ่านเพื่อให้จดจำ 18. ดังนั้นเมื่อเราอ่านอัลกุรอาน เจ้าก็จงติดตามการอ่านนั้น 19. แล้วแท้จริงหน้าที่ของเราคือ การอธิบายอัลกุรอาน ( คือเจ้า (มุฮัมมัด) อย่ารีบอ่านอัลกุรอานก่อนที่ญิบรีลจะอ่านให้เสร็จสิ้นก่อน โดยเกรงว่าจะลืมบางส่วนแท้จริง เรามีหน้าที่รวบรวมอัลกุรอานให้อยู่ทรวงอกของเจ้าอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อญิบรีลอ่าน เจ้าจงฟังและอ่านและปฏิบัติตามข้อบัญญัติที่มีอยู่ในนั้น แล้วเราก็จะชี้แจงอธิบายแก่เจ้าถึงข้อขัดข้องที่เกี่ยวกับความหมาย")
การรักษาของผู้ชี้แจงมันย่อมคู่กับการรักษาการชี้แจงเพราะทั้งสองมันสัมพันธิ์กันครับ
ข้อความในวงเล็บนั้นไม่ได้มาจากอัลลอฮฺนะครับ คือความเห็นของผู้แปล บางทีก็อ้างหะดิษ
3.กุรอ่านและซุนนะห์ของท่านรสูลคนรับมาคือซอฮาบะห์หรือป่าวครับ เอามาทางเดียว ที่ทำการถ่ายทอดมายังเรา แล้วด้วยเหตอันใดท่านจึงรับเอาสิ่งหนึ่ง ??
กุรอ่าน เริ่มตั้งแต่สมัยรสูลยังมีชีวิตอยู่ หะดิษนั้นน่าจะเกิดหลังรสูลเสียชีวิตแล้ว ประมาณ 250 ปี ดันถูกตัดทิ้งไปตั้ง 90% อีก(ไม่ทราบจริงไหม หะดิษบอกไว้)
4.ผมเพิ่งทราบน่ะเนี่ยว่าท่านอีหม่ามบุคอรีเริ่มบันทึกกิจจกรรมของนาบี แล้วตำราเล่มอื่นๆก่อนหน้านั้นละครับคุณ ?? ท่านคงคิดว่าการรายงานอัลฮะดิษใครๆก็ได้ไม่มีเงื่อนไขอะไรอย่างงั้นน่ะซิ ??
ผมไม่คิดว่าหะดิษมาจากนบี ทุกนบีมีศัตรู(ชัยฏอน)ครับ และมันชอบแต่งคำพูดให้เหมาะกับสิ่งที่เราชอบเชื่อกันอยู่ หะดิษมาจากชัยฎอนครับ
[6:112] และในทำนองนั้นแหละเราได้ให้มีศัตรูขึ้นแก่นบีทุกคน คือ บรรดาชัยฏอนมนุษย์ และญินโดยที่บางส่วนของพวกเขาจะกระซิบกระซาบแก่อีกบางส่วน ซึ่งคำพูดที่ตกแต่งเป็นการหลอกลวง และหากว่าพระเจ้าของเจ้าทรงประสงค์ แล้วพวกเขาก็มิกระทำมันขึ้นได้ เจ้าจงปล่อยพวกเขา และสิ่งที่พวกเขาอุปโลกน์ ขึ้นเถิด
[6:113] และเพื่อที่หัวใจของบรรดาผู้ที่ไม่ศรัทธาต่อปรโลกจะได้โน้มเอียงไปสู่คำพูดที่ตกแต่งนั้น และเพื่อที่พวกเขาจะได้พึงพอใจในคำพูด นั้น และเพื่อที่พวกเขาจะได้กระทำในสิ่งที่พวกเขาเป็นผู้กระทำกันอยู่
--- End quote ---
1.คุณกล่าวว่า : อายะห์บางอายะห์รอบข้างอายะห์ที่บอกให้ตามนบีครับ
ผมถามว่าอายะห์ไหนเขียนเวลาว่าให้ตามนาบีเฉพาะตอนที่มีชีวิตอยู่ช่วยยกมาด้วยครับ
2.คุณกล่าวว่า : ข้อความในวงเล็บนั้นไม่ได้มาจากอัลลอฮฺนะครับ คือความเห็นของผู้แปล บางทีก็อ้างหะดิษ
ผมไม่ได้บอกให้คุณอ่านในวงเล็บครับ...อ่านที่ผมทำตัวเข้มสีดำ เพราะคือายะห์อัลกุรอ่าน แล้วให้คุณตอบแต่คุณไม่ได้ตอบมันครับเพราะมันจะรัดตัวและเลี่ยงไม่ได้ในการที่จะน้อบรับอัลฮาดิษ
3.คุณกล่าวว่า : กุรอ่าน เริ่มตั้งแต่สมัยรสูลยังมีชีวิตอยู่ หะดิษนั้นน่าจะเกิดหลังรสูลเสียชีวิตแล้ว ประมาณ 250 ปี ดันถูกตัดทิ้งไปตั้ง 90% อีก(ไม่ทราบจริงไหม หะดิษบอกไว้) และ ผมไม่คิดว่าหะดิษมาจากนบี ทุกนบีมีศัตรู(ชัยฏอน)ครับ และมันชอบแต่งคำพูดให้เหมาะกับสิ่งที่เราชอบเชื่อกันอยู่ หะดิษมาจากชัยฎอนครับ
เข้าใจอะไรผิดหรือปล่าวครับ ? ผมอยากถามว่า การที่รสูลขยับเป็นฮะดิษหรือปล่าวครับ ? แล้วก็ช่วยยกฮาดิษที่พูดว่า ถูกตัดทิ้งไปตั้ง 90% ด้วยครับ ผมไม่เคยทราบมาก่อน แล้วบุคคลก่อนหน้านั้นผู้ได้อัลลอฮ์รับประกันความเที่ยงธรรมจากจำนวนมากร่วมกันท่องอัลกุรอ่านและจดจำจำนวนหมื่นๆจากอัลฮาดิษและเมื่อท่านรสูลเสียชีวิตพวกเขาก็ได้ทำการรวบรวมอัลกุรอ่านขึ้น การงานทั้งสองเป็นการงานของชัยตอนใช่หรือปล่าวครับ ?อัลลอฮ์บอกนาบีไม่พูดตามอารมณ์แต่คุณบอกว่าฮาดิษมาจากชัยตอน ปฏิเสธอัลกุรอ่านหรือปล่าวครับ ?
Azharion:
เท่าที่อ่านดู ผมคิดว่า คุณ wisdom ไม่ได้มีความเข้าใจเกี่ยวกับ นบี หรือ ร่อซู้ล เลยด้วยซ้ำไปนะครับ
ผมคิดเพียงว่า คุณ wisdom ใช้เพียงความรู้แทบที่จะไม่เรียกว่าความรู้เลยด้วยซ้ำไป เปรียบเสมือนคนกาเฟร ที่เพิ่งเข้ารับอิสลาม มาใหม่ๆ ที่ไม่ได้รู้จัก อัลเลาะห์ หรือ ร่อซู้ลเลยด้วยซ้ำไป สิ่งที่คุณพูด มันเป็นเพียง ตรรกกะ ที่ไม่มีขอบเขต ที่อยู่ใน กะโหลก ของคุณที่มัน ว่างเปล่า ไม่มีอะไรเลย นอกจากขี้เลื่อยที่ปลิวว่อนออกมา แล้วจะปลิวไปตามลม แล้วมันก้อจะจางหายไป
หยุดเถอะครับ อย่าให้พวกเรา มองเห็นคุณเป็นเพียงคนโง่ และไม่เข้าใจ หลักการศรัทธาไปมากกว่านี้เลยครับ
สุดท้าย ก้อขอให้ คุณ เช็ค อีหม่าน ของคุณเองให้ดีนะครับ ยังศรัทธาต่ออัลเลาะห์ อยู่หรือเปล่า ยังศรัทธาต่อร่อซู้ลอยู่หรือเปล่า มากมายเท่าไหร่แล้วบรรดาผู้ที่ใช้ความคิดของตนเอง เหนือหลักการ แล้วหลงทาง เตาบัตซะนะครับ ปรับมุมมองใหม่ ยังไม่สายครับ หากคุณยังยืนยันการปฏิเสธ สิ่งที่ร่อซู้ลพูดปฏิบัต ที่นอกเหนือจาก อัลกุรอ่าน นั่นก้อยืนยันให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า คุณ ตกมุรตัด สิ้นสภาพจากการเป็น มุสลิมโดยสิ้นเชิง วัลอิยาซุบิ้ลลาฮ์
Azharion:
--- อ้างจาก: wisdom ที่ เม.ย. 02, 2012, 07:08 PM ---
--- อ้างจาก: ActionMask ที่ มี.ค. 31, 2012, 12:54 PM ---ปฏิเสธฮะดีษได้ด้วยเหรอ
--- End quote ---
อัลลอฮฺ บอกในกุรอานว่า "ไม่ให้เชื่อ"
ถ้าหากเชื่อหะดิษก็ถือว่าเป็นการละเมิดข้อห้ามของกุรอ่าน และเป็นการปฎิเสธกุรอ่าน และปฏิเสธอัลลอฮฺ น่ะครับ
ท่านสามารถศึกษาได้จากการถาม-ตอบ ใน topic นี้ได้เลยครับ แล้วชั่งใจเอาครับ
--- End quote ---
คำพูดนี้ คนที่ไม่ได้เรียนศาสนา และไม่มีความรู้อะไรเลยเกี่ยวกับศาสนาเท่านั้นแหละครับ ที่จะพูดออกมาได้
ี
สิ่งที่อ้างอิง มีแต่เพียงแค่ความรู้สึก กับ ตรรกกะของตนเองล้วนๆเหมือนจะโชว์ภูมิปัญญาโง่ๆ ของตัวเองยังไง อย่างงั้นล่ะ ก้อคงจะพูดได้เพียงเท่านี้ล่ะ คิดเอาเองละกัน
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version