เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม

ถามคุณ wisdom ถึงรูปแบบและวฺิธีการในการละหมาดโดยตามอัลกรุอานอย่างเดียวครับ

<< < (3/12) > >>

rayes:
คุณ wisdom รวบรวมนานจังนะครับ ผมว่าหากลำบากมากก็ไม่ต้องแบกมาเยอะครับ ขอซักอายะห์เดียวพอครับ

wisdom:

--- อ้างจาก: rayes ที่ มี.ค. 13, 2012, 06:47 PM ---ตรงไหนในอัลกรุอานที่เป็นคำสั่ง  ให้ใช้หัวใจ"ซอลาต"ครับ  ผมอยากได้หลักฐานจากอัลกรุอานแบบเป๊ะๆนะครับ เอาตามตัวอักษรเลยนะครับ

--- End quote ---

คุณ Rayes
อาจจะไม่ได้ตรงตัวมากนะครับ แต่อย่างไรก็ซอลาตด้วยท่าทางไม่ได้ครับ
การ ซอลาตคือการ 'รำลึกถึงอัลลอฮฺ' เรารำลึกด้วยท่าทางไม่ได้หรอกครับ เราต้องรำลึกด้วยจิตใจ

[20:14] แท้จริงข้าคืออัลลอฮ์ ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากข้า ดังนั้นเจ้าจงเคารพภักดีต่อข้า และจงดำรงไว้ ซึ่งการละหมาด เพื่อรำลึกถึงข้า
 -> เราซอลาต เพื่อรำลึกถึงอัลลอฮฺ อันนี้ชัดเจนนะครับ

[29:45] เจ้าจงอ่านสิ่งที่ถูกวะฮีย์แก่เจ้าจากคัมภีร์ และจงดำรงการละหมาด แท้จริงการละหมาดนั้นจะยับยั้งการทำลามก และความชั่ว และการรำลึกถึงอัลลอฮ์นั้นยิ่งใหญ่มาก และอัลลอฮ์ทรงรอบรู้สิ่งที่พวกเจ้า
กระทำ
 -> การซอลาต แบบก้มๆเงยๆตามท่าทางที่ปฏิบัติสืบต่อกันมานั้น ยับยั้งเราจากความชั่วไม่ได้หรอกครับ

[14:37] โอ้พระเจ้าของเรา แท้จริงข้าพระองค์ได้ให้ลูกหลานของข้าพระองค์พำนักอยู่ ณ ที่ราบลุ่มนี้โดยไม่มีพืชผลใดๆ ซึ่งอยู่ใกล้บ้านอันเป็นเขตหวงห้ามของพระองค์ โอ้พระเจ้าของเรา เพื่อให้พวกเขาดำรงการละหมาด ขอพระองค์ทรงให้จิตใจจากปวงมนุษย์ มุ่งไปยังพวกเขา และทรงประทานปัจจัยยังชีพที่เป็นพืชผลแก่พวกเขาหวังว่าพวกเขาจะขอบคุณ
 -> การละหมาดต้องใช้จิตใจครับ เขาอ้อนวอนอัลลอฮฺ ขอจิตใจครับ ไม่ได้ขอท่าทาง

hiddenmin:
ถ้า ซอลาต ของคุณคือ การระลึกถึงอัลลอฮ ผมอยากทราบว่า

الصلاة กับคำว่า الذكر ต่างกันตรงไหน

จากความหมายที่คุณยกมา
...และจงดำรงไว้ ซึ่งการละหมาด เพื่อรำลึกถึงข้า

ก็แปลได้ว่า
...และจงดำรงไว้ ซึ่งการระลึกถึงอัลลอฮ เพื่อรำลึกถึงข้า

แปลกดีแท้ เอาผลมาเป็นสาเหตุ

และในอายะฮนี้คุณเข้าใจยังไง

wisdom:

--- อ้างจาก: hiddenmin ที่ มี.ค. 13, 2012, 08:43 PM ---ถ้า ซอลาต ของคุณคือ การระลึกถึงอัลลอฮ ผมอยากทราบว่า

الصلاة กับคำว่า الذكر ต่างกันตรงไหน

จากความหมายที่คุณยกมา
...และจงดำรงไว้ ซึ่งการละหมาด เพื่อรำลึกถึงข้า

ก็แปลได้ว่า
...และจงดำรงไว้ ซึ่งการระลึกถึงอัลลอฮ เพื่อรำลึกถึงข้า

แปลกดีแท้ เอาผลมาเป็นสาเหตุ

และในอายะฮนี้คุณเข้าใจยังไง


--- End quote ---

ผมไม่ได้เอาผลมาเป็นสาเหตุ ผมยกกุรอ่านเสมอ และกุรอ่านก็เป็นเหตุเสมอ ไช่หรือไม่ครับ?

ผมขอให้คุณแปลความเข้าใจในอายะห์ที่คุณยกมาเลยครับ ไม่ต้องถามหรอกครับ คุณแปลมาแล้ว ผมขอเป็นคนถามบ้างนะครับ

hiddenmin:
ผมไม่เคยเคลมว่าเข้าใจอัลกุรอานหมดจดทั้งเล่ม

แล้วไหนคุณบอกว่า เข้าใจอย่างถ่องแท้ไง เพียงอายะฮสั้นๆ อายะฮเดียวจะแปลไม่ได้เชียวหรือ?

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version