بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
ประเด็นที่คุณอิดรีสถามนั้น มีหลายทัศนะ แต่กระผมจะตอบตามทัศนะของมัซฮับชาฟิอีย์ดังนี้ครับ คือ หากเดินทางถึงจุดหมายโดยตั้งใจเจตนาว่าจะอาศัยอยู่ 4 วันขึ้นไป สภาพการเดินทางของเขาย่อมสิ้นสุดลงเมื่อถึงสถานที่หนึ่งที่เขาพักอาศัย แต่ 4 วันที่กล่าวมานั้น ไม่คิดวันที่เดินทางถึงจุดหมายและวันที่ออกเดินทาง เพราะทั้งสองวันนั้น ยังอยู่ในสถานะภาพของการเดินทาง
ท่านอัลหาฟิซฺ อิมาม อันนะวาวีย์ (ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ) ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัลมินฮาจญฺ อัตตอลิบีนว่า
ولو نوي إقامة أربعة أيام بموضع انقطع سفره بوصوله ولا يحسب منها يوما دخوله وخروحه علي الصحيح
"หากเขาได้ตั้งใจอาศัยอยู่ 4 วัน ในสถานที่หนึ่ง การเดินทางของเขาย่อมสิ้นสุดลงด้วยการถึงสถานที่นั้น และไม่ถูกนำมาพิจารณาจากสี่วัน กับวันที่เขามาถึงและวันที่เขาออกเดินทาง ตามทัศนะคำกล่าวที่ถูกต้อง" ดู หนังสือ มุฆนีย์ อัลมั๊วะตาจญ์ ของท่าน อิมาม ค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์ (อธิบายหนังสือ มุนฮาจญฺ อัตตอลิบีน ของอิมามอันนะวาวีย์) เล่ม 1 หน้า 488
ดังนั้น จากคำถามของคุณ อิดรีส ผมไม่ทราบว่าเดินทางถึงที่ทำงานวันใหนและเดินทางกลับบ้านวันใหน
1. หากคุณอิดรีสเดินทางถึงที่ทำงานวันจันทร์และออกเดินทางวันศุกร์ ก็อนุญาตให้ทำการย่อและรวมละหมาดได้ในช่วงระยะเวลาที่อยู่ที่ทำงาน เพราะว่าระยะเวลาที่คุณอยู่จริงมีเพียง 3 วันเท่านั้น โดยไม่พิจารณาวันที่เดินทางมาถึง(วันจัทนร์)และวันที่ออกเดินทาง(วันศุกร์)
2. หากคุณอิดริสออกเดินทางกลับบ้านวันเสาร์หรือคืนวันเสาร์ค่ำลงและทางเดินกลับไปที่ทำงานในวันอาทิตย์ช่วงเย็น ก็ให้คุณอิดรีสทำการละหมาดแบบสมบูรณ์โดยไม่มีการรวมและย่อ
والله أعلى وأعلم