ผู้เขียน หัวข้อ: ได้หรือไม่ ละหมาดรวมก่อนออกเดินทาง และ&  (อ่าน 7641 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

แสวงหา

  • บุคคลทั่วไป

คือผมตั้งใจจะเดินทางไปต่างจังหวัดในช่วงเวลาซุฮ์ริ  แล้วผมก็เอาเวลาละหมาดอัสริมารวมทำในเวลาซุฮริที่บ้านก่อนเดินทางได้หรือไม่ครับ?  แล้วตอนที่ผมกลับจากเดินทางในช่วงเวลาอัสริ  ในระหว่างทางก็เข้าเวลามัฆริบ  ผมจะเหนียตละหมาดมัฆริบโดยทำรวมในเวลาละหมาดอีชาที่บ้านเลยได้หรือไม่ครับ?  ช่วยตอบด้วยครับ  ขอบคุณครับ
  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 13, 2011, 02:39 PM โดย Al Fatoni »

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
การรวมละหมาดเดินทาง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธ.ค. 23, 2006, 03:59 PM »
0


بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

การนำละหมาดไปรวมกระทำในช่วงเวลาแรก คือ ญะเมาะอฺตักดีม ( جمع التقديم ) และการนำละหมาดไปรวมทำในช่วงเวลาที่สอง คือ  ญะเมาะอฺตะคีร ( جمع التأخير ) เช่น  การเอาเวลาละหมาดอัสริมารวมทำในเวลาซุฮ์รินั้น  เรียกว่า  ญะเมาะอฺตักดีม   ส่วนการเอาเวลาละหมาดซุฮ์ริมารวมทำในเวลาอัสริ  เรียกว่า ญะเมาะอฺตะคีร  และการเอาเวลาละหมาดอีชาอฺมารวมทำในเวลามัฆริบนั้น  เขาเรียกว่า ญะเมาะอฺตักดีม  ส่วนการเอาเวลาละหมาดมัฆริบมารวมทำในเวลาอีชาอฺนั้น  เรียกว่า ญะเมาะอฺตะคีร

การรวมละหมาดถือว่าเป็นโมฆะ  หากยังไม่ได้เดินทางหรือเดินทางถึงที่พักอาศัยแล้ว

สำหรับกรณีที่คุณแสวงหาถามในการละหมาดรูปแบบแรกนั้น  เรียกว่า  ญะเมาะอฺตักดีม ( جمع التقديم )  แต่นำมาทำโดยยังไม่ได้เดินทาง  ถือว่าใช้ไม่ได้
ท่านอิมาม อันนะวะวีย์  กล่าวไว้ในหนังสือ  มินฮาจ อัตตอลิบีน ว่า

ولو جمع تقديماَ فصار بين الصلاتين مقيماَ بطل الجمع

"หากเขาได้รวมละหมาดแบบตักดีม  แล้วในช่วงระหว่างของสองละหมาด(ที่เขาทำการรวมนั้น) เขาได้เป็นผู้อาศัยแล้ว(คือถึงสถานที่เขาอาศัยอยู่หรือหมดสภาพจากการเป็นผู้เดินทางแล้ว)  การรวมละหมาดจึงเป็นโมฆะ"

ดังนั้น  การรวมละหมาดทั้งสองเวลาโดยที่เขาได้ถึงที่พำนักอาศัยแล้ว  การรวมละหมาดย่อมเป็นโมฆะ 

สำหรับกรณีที่คุณแสวงหา  ถามในรูปแบบที่สองนั้น  เรียกว่า ญะเมาะอฺตะคีร ( جمع التأخير )  โดยนำมากระทำในช่วงที่ถึงอยู่พำนักอาศัยแล้ว  ถือว่าใช้ไม่ได้

ท่านอิมาม อันนะวะวีย์  กล่าวไว้ในหนังสือ  มินฮาจ อัตตอลิบีน ว่า

أو تأخيرا فأقام بعد فراغهما لم يؤثر وقبله يجعل الأولى قضاءَ

"หรือ(เขาได้ทำการรวม)แบบตะคีร (เช่นเอาละหมาดมัฆริบมารวมทำในเวลาอีชาอฺ)  แล้วเขาก็ถือที่พักอาศัยหลังจากได้กระทำรวมละหมาดทั้งสองเสร็จสิ้นแล้ว  ย่อมไม่มีผลกระทบ(กับสิ่งดังกล่าวคือใช้ได้) และ(หากเขาได้ถึงที่พักอาศัย)ก่อนเสร็จสิ้นจากการทำละหมาดรวม  ก็ให้เขาทำเวลาละหมาดแรก(คือมัฆริบ) ให้เป็นละหมาดชดใช้(กอฏอ)"

ที่เป็นเฉกเช่นดังกล่าวนั้น  เพราะการรวมละหมาดต้องคงอยู่ในสภาพที่เดินทาง  ดังนั้น  หากหมดสภาพจากการเดินทางแล้ว  ถือว่าการรวมละหมาดก็ต้องหมดไปด้วย   ดู หนังสือ  มุฆนีย์ อัลมั๊วะตาจญ์  ของท่าน อิมาม ค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์ (อธิบายหนังสือ มุนฮาจญฺ อัตตอลิบีน ของอิมามอันนะวาวีย์) เล่ม 1 หน้า 503 - 504

والله أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged