ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ  (อ่าน 6345 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

aswar

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ส.ค. 07, 2007, 12:39 AM »
0
อัสสลามุอะลัยกุม

ขออนุญาตถือวิสาสะช่วยตอบนะครับ

ความจริงแล้วคำถามของคุณ truth1979 ผมมองว่าไม่ได้นำมาซึ่งประโยชน์ในเชิงวิชาการนะครับ เพราะผู้ถามใช้กระบวนความคิดในความเป็นไปได้ทางด้านสติปัญญาเสียเป็นส่วนใหญ่ الإحتمال العقلي การตอบคำถามในลักษณะนี้นั้นจะทำให้อีกฝ่ายพอใจในคำตอบนั้นคงยากครับโดยเฉพาะถ้าเป็นคำถามเชิงซักค้าน

ขอถามว่า อาจารย์เอาอะไรมาเป็นมาตรฐานวัดว่า อิหม่ามทั้ง 4 มัซฮับต่างได้รับหะดิษมาโดยเพียงพอที่จะวินิจฉัยหลักการของศาสนาและวางรากฐาน

หากผู้พูดยอมรับ 4 หลักฐานของบทบัญญัติอิสลามตามทรรศนะของอะฮ์ลุซซุนนะฮ์ คือ กุรอาน หะดีษ อิจมาอ์ กิยาซ ผู้พูดไม่น่าจะถามคำถามลักษณะนี้ เนื่องจากผู้พูดต้องทราบว่า อะฮ์ลุซซุนนะฮ์นั้นเห็นพ้องต้องกัน(อิจมาอ์)ในการยอมรับในความรู้และการวินิจฉัยของมัซฮับทั้ง 4 อันการวินิจฉัยที่จะถูกยอมรับนั้นย่อมหมายถึง การวินิจฉัยอันอยู่บนรากฐานที่ถูกต้อง ถูกประมวลจากองค์ความรู้ที่เพียงพอในวิชาทุกแขนง ไม่ใช่เพียงปริมาณของหะดีษอย่างที่คำถามพยายามชี้นำแต่ประการใด ดังกล่าวย่อมพูดได้ว่าการได้รับหะดีษมาอย่างเพียงพอ อันเป็นหนึ่งในคุณสมบัติของผู้ทำการวินิจฉัยที่ถูกยอมรับนั้นเป็นที่ทราบกันดีของประชาชาตินี้ เว้นเสียแต่ว่าผู้พูดมิได้เป็นหนึ่งจากพวกเขาจึงได้สงสัยในสิ่งที่พวกเขาไม่สงสัย

เคยเห็นคุณ truth1979 เคยพูดเกี่ยวกับหะดีษ หากคุณเป็นผู้มีความรู้ทางด้านหะดีษนั้นคุณย่อมต้องทราบว่า ความน่าเชื่อถือของนักรายงานที่ได้รับมาจากการเป็นที่ยอมรับ الشهرة و الإستفاضة นั้นเป็นการตะอ์ดีลที่แข็งแรงที่สุด การยังคงสงสัยในคุณสมบัติของนักรายงานคนนั้นๆอยู่ถือว่าไม่ได้ดำเนินอยู่ในหลักวิชาการใช่หรือไม่?

ขอถามว่า  แล้วอาจารย์ รู้ได้อย่างไรว่า ฮะดีษต่างๆที่ อิมามทั้ง 4 มัซฮับ ยังไม่ได้รับ มันจะไม่มีผลต่อการวินิฉัยหลักการของศาสนา เป็นไปได้หรือไม่ที่ ฮะดีษต่างๆที่ อิมามทั้ง 4 มัซฮับ ยังไม่ได้รับ มันจะมีผลต่อในการเปลี่ยนแปลงการวินิจฉัยหลักการของศาสนา และ  เป็นไปได้หรือไม่ ที่ถ้า (สมมุติ)อิมามทั้ง 4 มัซฮับ ได้รับฮะดีษที่ตนเองยังไม่ได้รับ แล้วมันจะทำให้การวินิฉัยที่ตนเองได้เคยวินิจฉัยไว้เปลี่ยนไปจากเดิมที่เคยวินิจฉัยเอาไว้

ในทางความเป็นไปได้ทางด้านสติปัญญานั้นย่อมเป็นไปได้ทั้งนั้น ตราบใดที่ตัวแปรคือสติปัญญาไม่ใช่ความเป็นจริง จากคำถามเหล่านี้ทุกคนล้วนมีสิทธิใช้สติปัญญาถามกลับทั้งสิ้น คุณถามว่า

?แล้วอาจารย์ รู้ได้อย่างไรว่า ฮะดีษต่างๆที่ อิมามทั้ง 4 มัซฮับ ยังไม่ได้รับ มันจะไม่มีผลต่อการวินิฉัยหลักการของศาสนา?

ก็ถามกลับได้ว่า แล้วคุณรู้ได้อย่างไรว่า ฮะดีษต่างๆที่อิมามทั้ง 4 มัซฮับ ยังไม่ได้รับ จะต้องมีผลต่อการวินิจฉัยหลักการของศาสนาเสมอไป หะดีษดังกล่าวอาจเป็นอามมัคศูศ มันซูค ฯลฯ

?เป็นไปได้หรือไม่ ที่ถ้า (สมมุติ)อิมามทั้ง 4 มัซฮับ ได้รับฮะดีษที่ตนเองยังไม่ได้รับ แล้วมันจะทำให้การวินิฉัยที่ตนเองได้เคยวินิจฉัยไว้เปลี่ยนไปจากเดิมที่เคยวินิจฉัยเอาไว้?

ก็สมมุติได้เช่นกันว่าอาจไม่ทำให้ทรรศนะนั้นๆเปลี่ยนไปจากเดิมด้วยเหตุผลที่อ้างไปข้างต้น หรืออาจสมมุติได้อีกว่าหะดีษที่คนรุ่นหลังอ้างว่าอิมามทั้ง 4 ไม่ได้รับนั้นแท้จริงพวกท่านได้รับ ฯลฯ คำถามคือ การเสวนาเชิงวิชาการนั้นตั้งอยู่บนความสมมุติ หรือความเป็นไปได้ทางด้านสติปัญญาแบบนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่กัน?

แล้วรู้ได้อย่างไรว่าหะดีษนั้นๆอิมามทั้ง 4 ไม่เคยได้รับ หรือรู้ได้อย่างไรว่า ?ลำพัง?หะดีษบางบทนั้นๆที่อาจถูกอ้างว่าบรรดาอิมามไม่เคยได้รับมาก่อนเพียงพอต่อการนำไปปฏิบัติ? เพราะพวกท่านอาจจงใจทิ้งการปฏิบัติตามหะดีษดังกล่าว

ท่านอิบนุ วะฮ์บฺ กล่าวว่า

لولا مالك بن أنس والليث بن سعد هلكت كنت أظن أن كل ما جاء عن النبي صلى الله عليه وسلم يفعل به

?หากไม่ใช่เพราะท่านมาลิก อิบนุ อนัส และอัลลัยษ์ อิบนุ สะอ์ดฺ แล้วฉันต้องแย่แน่ เพราะฉันเคยคิดว่าทุกอย่างที่ถูกรายงานจากท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม นั้นนำมาปฏิบัติได้ทั้งหมด? ตารีคบัฆดาด บางรายงานบอกว่า ?ท่านแนะนำให้ทำตามหะดีษนั้น และทิ้งหะดีษนี้?

كل حديث جاءك عن النبي صلى الله عليه وسلم
لم يبلغك أن أحدا من الصحابة فعله فدعه

อัลคอฏีบ อ้างอิงจากฮาฟิซมุฮำหมัด อัลมาลิกีย์ ในอัลฟะกีฮ์ ว่า ?ทุกหะดีษที่มาจากท่านนบีโดยท่านไม่เคยได้ยินว่ามีศอฮาบะฮ์คนใดเคยทำนั้นจงทิ้งเสีย?

ท่านอิมาม มาลิก กล่าวว่า

الْعَمَلُ أَثْبُتُ مِنْ الْأَحَادِيثِ

?การปฏิบัตินั้นหนักแน่นกว่าหะดีษ?

อิบนุล ฮาจ กล่าวในอัลมัดคอลว่า

وَكَانَ رِجَالٌ مِنْ التَّابِعِينَ
تَبْلُغُهُمْ عَنْ غَيْرِهِمْ الْأَحَادِيثُ فَيَقُولُونَ مَا نَجْهَلُ هَذَا وَلَكِنْ مَضَى الْعَمَلُ عَلَى غَيْرِهِ

?บรรดาตาบิอีนหลายท่านเคยได้รับหะดีษหลายๆหะดีษแล้วกล่าวว่า ไม่ใช่ว่าเราไม่รู้หะดีษดังกล่าว แต่ทว่าการปฏิบัติที่สืบต่อกันมานั้นเป็นอีกอย่างหนึ่ง(ไม่เหมือนในหะดีษ)?

ท่านอิบนุอุยัยนะฮ์ กล่าวว่า

الْحَدِيثُ مَضَلَّةٌ إلَّا لِلْفُقَهَاءِ

?หะดีษนั้นทำให้หลงทางยกเว้นแต่กับนักฟิกฮ์เท่านั้น?

ท่านอิบนุลมุซัยยับกล่าวว่า

وإنه ليأتينا عن غيره أحاديث وعلم ما رأيت أحدا من الناس يعمل بها ولا من هو بين ظهرانيهم

?และได้มีหะดีษต่างๆมาจากหลายคนนอกจากท่านซัยด์แล้ว แต่ฉันไม่เห็นว่ามีใครคนอื่นและคนที่เราอยู่ร่วมด้วยเคยนำมาปฏิบัติ?

อัซซะฮะบีย์ กล่าวใน อัซซิยัรว่า

أما من أخذ بحديث صحيح وقد تنكبه سائر أئمة الاجتهاد فلا

?ส่วนใครที่รับหะดีษศอเฮียฮ์ที่อิมามแห่งการวินิจฉัยทั้งหลายละทิ้ง(แล้วนำมาปฏิบัติ)นั้นไม่อนุญาต?

อินบุ รอญับ อ้างจาก ท่านอุมัร อิบนุ อับดิลอะซีซ ใน บะยานฟัฎล อิลมิสสลัฟ อะลา อิลมิลคอลัฟ ว่า

خذوا من الرأي ما يوافق من كان قبلكم فإنهم كانوا أعلم منك

?จงรับเอาความเห็นที่ตรงกับความเห็นผู้ที่อยู่ก่อนหน้าพวกท่าน เพราะพวกเขารู้ดีกว่าพวกท่าน?

อิบนุรอญับกล่าวอีกว่า

وفي زماننا يتعين كتاب
كلام أئمة السلف المقتدى بهم إلى زمن الشافعي وأحمد و إسحاق وأبي عبيد وليكن
الإنسان على حذر مما حدث بعدهم فإنه حدث بعدهم حوادث كثيرة وحدث من
انتسب إلى متابعة السنة والحديث من الظاهرية ونحوهم وهو أشد مخالفة لها
لشذوذه عن الأئمة وانفراده عنهم بفهم يفهمه أو يأخذ ما لم يأخذ به الأئمة من قبله

?ในสมัยของเรานี้สมควรต้องยึดหนังสือที่มีคำพูดของชาวสลัฟที่ต้องดำเนินตามไปจนกระทั่งถึงอัชชาฟิอีย์ อะฮ์หมัด อิสหาก อบูอุบัยด์ และจงระวังสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากพวกท่าน เพราะมีสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่หลังพวกท่านมากมาย และมีผู้ที่อ้างว่าตามซุนนะฮ์ตามหะดีษจากพวกซอฮิรียะฮ์และพวกอื่นๆ ทั้งที่เขานั้นค้านกับหะดีษมากมาย อันเนื่องมาจากเขาไม่ตามบรรดาอิมาม แยกตัวออกจากพวกท่าน โดยความเห็นที่เข้าใจเอาเอง หรือไปรับสิ่งที่บรรดาอิมามก่อนๆทิ้ง?

ขอถามว่า จำเป็นด้วยหรือ ว่ามัซฮับทั้งสี่ ย่อมวนเวียนอยู่ในสัจธรรม ถ้าไม่ได้ยึดหลักนิติศาสตร์แนวทางของมัซฮับทั้งสี่จะถือว่าหลงผิดอย่างนั้นหรือ?  แล้วอาจารย์เอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ หรือมาตรฐานวัดว่า เฉพาะมัซฮับทั้งสี่ นี้เท่านั้นที่ วนเวียนอยู่ในสัจธรรม   

คุณ อัลอัซฮารีย์ ใช้คำพูดว่า

?ดังนั้น มัซฮับทั้งสี่ ย่อมวนเวียนอยู่ในสัจธรรม ฉะนั้น ผู้ใดที่ยึดอัลกุรอานและซุนนะฮ์ตามหลักนิติศาสตร์แนวทางของมัซฮับทั้งสี่ถือว่าเขาย่อมอยู่ในทางนำแล้วครับ?

ซึ่งเป็นคำพูดที่ถูกต้อง และไม่ได้มีส่วนไหนบอกว่ามัซฮับอื่น อย่าง อัลลัยษ์ อัษเษารีย์ อิสหาก อัลเอาซาอีย์ ฯลฯ ไม่ได้อยู่ในสัจธรรม มันขึ้นอยู่กับว่าอุลามาอ์ยอมรับในคุณสมบัติและการวินิจฉัยของเขาหรือไม่? ฉะนั้นคำถามต่อมาคงไม่ต้องตอบนะครับ

วัสสลาม

truth1979

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ส.ค. 07, 2007, 11:56 AM »
0
อาจารย์ อัซฮารี่ ทำไมเงียบไปเลย ผมต้องการได้ฟังคำตอบจากอาจารย์ฮัซฮารีก่อนน่ะครับ

----------------------------------------------
ขอถามอีกข้อน่ะครับว่า

ทั้ง4 อีหม่ามนั้น เคยผิดพลาดในการวินิจฉัยในเรื่องหนึ่งเรื่องในไหมครับ ?   

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ส.ค. 07, 2007, 12:30 PM »
0
อาจารย์ อัซฮารี่ ทำไมเงียบไปเลย ผมต้องการได้ฟังคำตอบจากอาจารย์ฮัซฮารีก่อนน่ะครับ

----------------------------------------------
ขอถามอีกข้อน่ะครับว่า

ทั้ง4 อีหม่ามนั้น เคยผิดพลาดในการวินิจฉัยในเรื่องหนึ่งเรื่องในไหมครับ ?   

        คุณ truth1979 ฮั่นแน่  หลังจากทำพยศเอากระทู้กุนูตไปนินทากันที่เว๊บวะฮาบี  วันนี้เข้ามาถามอีกแล้วหรือกั๊บ  ;D  ทำไมชอบถามแต่น้องอัซฮะรีย์กันจัง ทั้งคุณเด็กน้อยๆและคุณ truth1979 ดังนั้นหากคุณต้องการถามเพื่อต้องการความจริง  ทำไมไม่ถามพี่น้องอัลอะชาอิเราะฮ์กันโดยรวมบ้างล่ะครับ เพราะคนมีความรู้แบบแจ่มๆก็มีน่ะเช่นคนที่ตอบคำถามแทนน้องอัลฯ เป็นต้น

      การที่คุณตั้งๆคำถามมานั้น  เท่าที่พิจารณาดูแล้ว  มีเป้าหมายแอบแฝงอยู่นา... คุณจะให้น้องเว๊บมาสเตอร์ตอบคำถามคนเดียวหรือไง  ทั้งที่เขาเองก็ต้องตอบคำถามที่มีประโยชน์มากมายจากพี่น้องของเขา  ดังนั้นหากน้องอัลฯเขาเงียบไปโดยไม่ตอบคำถามคุณ  สามารถตีความได้ว่า เพราะ

1. เขาไม่ค่อยมีเวลาให้กับคำถามของคุณ

2. เพราะคำถามของคุณไม่สมควรให้ความสนใจ  ตามที่น้องเขาเองก็เคยแปลไว้ และคุณ kowee ได้ตระหนักถึงประเด็นนี้ว่า

والثالث: أن يكون مسترشدا ، وكل ما لا يفهم من كلام الأكابر يحمل على قصور فهمه ، وكان سؤاله للاستفادة ، لكن لكونه بليدا لا يدرك الحقائق ، فلا ينبغي الاشتغال بجوابه أيضا ، كما قال رسول الله صلى الله عليه وسلم: (نحن معاشر الأنبياء أمرنا أن نكلم الناس على قدر عقوله)

وأما المرض الذي يقبل العلاج ، فهو أن يكون مسترشدا عاقلا فهما لا يكون مغلوب الحسد والغضب وحب الشهوة والجاه والمال. ويكون طالب طريق المستقيم ، ولم يكن سؤاله واعتراضه عن حسد ، وتعنّت وامتحان ، وهذا يقبل العلاج ، فيجوز أن تشتغل بجواب سؤاله بل يجب عليك إجابته.

3. เขาต้องเป็นคนที่ขอคำชี้แนะ  และสิ่งที่เขาไม่เข้าใจจากคำพูดของปราชญ์ผู้อาวุโสนั้น  ถูกตีความว่าเขามีความเข้าใจที่บกพร่องและคำถามของเขาเพื่อให้ได้รับประโยชน์  แต่เพราะเขาเป็นคนโง่เขลา  จึงทำให้ไม่รู้ข้อเท็จจริงต่าง ๆ  ดังนั้น  จึงไม่สมควรที่จะให้ความสนใจในการตอบเช่นกัน  เสมือนที่ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  กล่าวว่า "เราเป็นบรรดานบีที่ถูกใช้ให้พูดกับบรรดามนุษย์ตามขนาดที่สติปัญญาเขารับได้"

สำหรับการป่วยที่สามารถรับการเยียวยาได้  คือเขาต้องเป็นผู้ที่ขอคำชี้แนะ  มีสติปัญญา  มีความเข้าใจ  ที่ไม่ถูกความอิจฉาริษยา  ความโกรธ  รักกิเลส  รักเกียรติยศ  และทรัพย์สิน  มาครอบงำ  และเขาต้องเป็นผู้แสวงหาหนทางที่เที่ยงตรง  โดยที่การถามและการคัดค้านของเขานั้นไม่ใช่มาจากความอิจฉาริษยา  ดื้อดึง และลองภูมิ  ซึ่งเขาคนนี้สามารถรับการเยียวยาได้  ดังนั้นจึงอนุญาตให้เขาสนใจที่จะตอบคำถามของเขา  ยิ่งว่านั้น  จำเป็นบนท่านต้องทำการตอบให้กับเขา 

คำสั่งเสียของอิมามฆอซะลีตรงนี้....มีคำสอนที่ดีครับ...คือการถามของคนหนึ่งที่มีจิตใจอคิตต่อผู้ถูกถาม...มีจิตริษยา...ดื้อดึง...อยากลองภูมิ...นั้น....ก็ไม่สมควรที่จะให้ความสนใจในการตอบคำถามของเขา...

      ดังนั้น คุณ truth1979  มีความอคติกับน้องอัลฯหรือเปล่า?  การถามและการคัดค้านของคุณมีความริษยา  ดื้อดึง และต้องการลองภูมิกับน้องอัลฯ หรือเปล่า?  แต่พี่น้องที่นี่เขารู้ดีว่าคุณเป็นอย่างไร?  เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกอะไรที่น้องอัลฯเขาไม่ตอบคำถาม  โดยมีพี่น้องร่วมอะกีดะฮ์ของพวกเขาเข้ามาตอบชี้เพื่อความถูกต้องตามหลักการ  ;D

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ส.ค. 07, 2007, 12:39 PM »
0
ขอถามอีกข้อน่ะครับว่า

ทั้ง4 อีหม่ามนั้น เคยผิดพลาดในการวินิจฉัยในเรื่องหนึ่งเรื่องในไหมครับ ?   

คุณ truth1979 ถามเพราะว่าคุณไม่รู้ใช่ไหมขอรับ?  ;D

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ส.ค. 07, 2007, 02:23 PM »
0
  ดังนั้น คุณ truth1979  มีความอคติกับน้องอัลฯหรือเปล่า?  การถามและการคัดค้านของคุณมีความริษยา  ดื้อดึง และต้องการลองภูมิกับน้องอัลฯ หรือเปล่า?  แต่พี่น้องที่นี่เขารู้ดีว่าคุณเป็นอย่างไร?  เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกอะไรที่น้องอัลฯเขาไม่ตอบคำถาม  โดยมีพี่น้องร่วมอะกีดะฮ์ของพวกเขาเข้ามาตอบชี้เพื่อความถูกต้องตามหลักการ    [/b] ..
...

.................เป็นเรื่องธรรมดาครับน้องนุรุ้ลอิสลาม คุณtruth1979นั้นใครก็รู้ตัวตนที่แท้จริงครับว่าเขาเป็นใคร  และมีวัตถุประสงค์อันใด............

ความอิจฉาในเรื่องความวิชาการและความรอบรู้ของอัลอัชฮารีย์ นั้นใครๆก็ต้องการลองภูมิครับ..ในประวัติศาสตร์สมัยท่านนบี นั้นยะฮูดีหัวรั้นไม่เคยยอมรับในการความรู้และความเป็นนบีของอัลลอฮ์...พวกเขาพยายามที่จะตั้งคำถามหลายๆเรื่องเพื่อให้ท่านนบีตอบไม่ได้หรือที่พูดกันภาษาคนบ้านเขาเรียกว่า เพื่อลบเครดิส(ความน่าเชื่อถือ)ในการเป็นนบีของอัลออฮ์นั้นเอง........

ยะฮุดีนั้นทำทุกวิถีทางที่จะไม่ยอมรับว่าท่านบีมุฮำมัดนั้นเป็นนบีคนนสุดท้าย...เฉกเช่นเดียวกับที่พวกเขาได้มีความอิจฉาริษยา ใส่ร้ายและโจมตีท่านนบีอีซา(เยซุ) มาแล้ว........ซึ่งทำให้ชาวนัศรอส่วนมากต้องมีความเชื่อที่แตกแยกกันและมีความคล้อยตามพวกเขาไปมากมาย...เกี่ยวกับการเป็นนบีของท่าน แม้กระทั้งการบิดเบือนประวัติศาสตร์ของช่วงนาทีสุดท้ายก่อนจะถูกลอบสังหารก็ตาม ยะฮุดีก็ไม่เนโอกาสตรงนี้..

.........เช่นเดียวกันความอิจฉาของคุณtruth วาฮาบีย์ต่อพี่น้องมัสหับทั้ง4 ก็ไม่แตกต่างอะไรกันเลย..
พวกเขาพยามทุกอย่างที่จะให้พี่น้อง มัสหับทั้ง4แตกแยกกัน.เพื่อที่จะสลายความเป็นอะลิสซุนนะฯของผู้มีมัสหับบียะ 

ดังนั้น วาฮาบีย์จึงพยามที่จะตอกลิ่มแห่งความขัดแย้งให้ด้านวิชาฟิกฮหรือนิติศาสตร์อิสลามของอีม่ามทั้ง4ให้ขยายวงกว้างขึ้น ทั้งๆที่เขาเหล่านั้นมีอะกีดะเดียวกันตั้งแต่ในอดีต    ดเวยความอิจฉาและเพื่อต้องการไม่ให้ชาวมัสหับทั้ง4ได้มีความสัมพันธ์ฉันพี่น้องมัสหับ

วาฮาบียะ นั้นเพิ่งกำเหนิดมายุคหลัง300ปีซึ่งเป็นยุคที่ท่านนบียอมรับในความาประเสริฐในความรู้ของเขาเหล่านั้น ที่ยังไม่มีอะไรแปลกปลอม แตละพอประมาณฮศที่700กว่า ปี ความอุตริกรรมทางความรู้บางวิชาก็ได้บังเกิดและเลยเถิดขึ้น กับชนที่อ้างตัวว่า เป็นลามัสหับบียะนั้น..พวกเขาอ้างว่า อะกีดะเขานั้นมาจากท่านนบี ที่ถูกต้องในขณะเดียวกันก็ปฏิเสธอะกีดะของบรรดาผู้รู้ในมัสหับทั้ง4 ว่าผิดพลาดและลุ่มหลง  เพราะด้วยเหตุผลที่พวกเขา จะไม่ยอมรับในวิชาการความรู้ของด้านนิติศาสตร์อิสลามของอีม่ามทั้ง4

ในขณะเดียวกันเขาก็ไม่ยอมรับบรรดาอุลามะที่ไม่อยู่ในสายวะฮาบีย์เช่นกัน  จึงเป็นธรรมดาที่พวกต้องคอยหาช่องทางที่ทำให้เกิดช่องโหว่ในด้านวิชาการต่างๆของผู้ที่อยู่ในมัสหับทั้ง4..

เช่นเดียวกับ.....หลายๆคำถามที่ไร้สาระของคุณtruth1979 ที่สร้างอุตริกรรม(บิดอะ)ที่ไม่เคยมีในสมัยท่านนบีและไม่มีการส่งเสริมจากกีตาบุลออ์และซุนนะท่านนบี..

แต่...ตรงกันข้ามคำถามเหล่านี้จะมีกับพวกอะลิ้ลกีตาบและอะลิ้ลวะฮาบีย์ที่มีความอิจฉาชาวอะลิสซุนนะที่มีอยู่ในตัวพวกเขาเท่านั้น..........วัลอิยาซุบิ้ลลา ;D

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ส.ค. 07, 2007, 02:28 PM »
0
.........แก้ไข..

มัสหับทั้ง4 เกิดขึ้นในยุค300ปีซึ่งเป็นยุคที่ท่านนบียอมรับในความประเสริฐในความรู้ของเขาเหล่านั้นซึ่ง ยังไม่มีอะไรแปลกปลอม

และพอประมาณฮศที่700กว่า ปี ความอุตริกรรมทางความรู้บางวิชาก็ได้บังเกิดและเลยเถิดขึ้น กับชนที่อ้างตัวว่า เป็นลามัสหับบียะนั้น..พวกเขาอ้างว่า อะกีดะเขานั้นมาจากท่านนบี ที่ถูกต้อง...

ในขณะเดียวกันก็ปฏิเสธอะกีดะของบรรดาผู้รู้ในมัสหับทั้ง4 ว่าผิดพลาดและลุ่มหลง  เพราะด้วยเหตุผลที่พวกเขา จะไม่ยอมรับในวิชาการความรู้ของด้านนิติศาสตร์อิสลามของอีม่ามทั้ง4

พวกเขาก็ไม่ยอมรับบรรดาอุลามะที่ไม่อยู่ในสายวะฮาบีย์เช่นกัน  จึงเป็นธรรมดาที่พวกต้องคอยหาช่องทางที่ทำให้เกิดช่องโหว่ในด้านวิชาการต่างๆของผู้ที่อยู่ในมัสหับทั้ง4..

เช่นเดียวกับ.....หลายๆคำถามที่ไร้สาระของคุณtruth1979 ที่สร้างอุตริกรรม(บิดอะ)ที่ไม่เคยมีในสมัยท่านนบีและไม่มีการส่งเสริมจากกีตาบุลออ์และซุนนะท่านนบี..

แต่...ตรงกันข้ามคำถามเหล่านี้จะมีกับพวกอะลิ้ลกีตาบและอะลิ้ลวะฮาบีย์ที่มีความอิจฉาชาวอะลิสซุนนะที่มีอยู่ในตัวพวกเขาเท่านั้น..........วัลอิยาซุบิ้ลลา 

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ส.ค. 07, 2007, 02:31 PM »
0
ขอถามว่า จำเป็นด้วยหรือ ว่ามัซฮับทั้งสี่ ย่อมวนเวียนอยู่ในสัจธรรม ถ้าไม่ได้ยึดหลักนิติศาสตร์แนวทางของมัซฮับทั้งสี่จะถือว่าหลงผิดอย่างนั้นหรือ?  แล้วอาจารย์เอาอะไรมาเป็นเกณฑ์ หรือมาตรฐานวัดว่า เฉพาะมัซฮับทั้งสี่ นี้เท่านั้นที่ วนเวียนอยู่ในสัจธรรม   

คุณ อัลอัซฮารีย์ ใช้คำพูดว่า

?ดังนั้น มัซฮับทั้งสี่ ย่อมวนเวียนอยู่ในสัจธรรม ฉะนั้น ผู้ใดที่ยึดอัลกุรอานและซุนนะฮ์ตามหลักนิติศาสตร์แนวทางของมัซฮับทั้งสี่ถือว่าเขาย่อมอยู่ในทางนำแล้วครับ?

ซึ่งเป็นคำพูดที่ถูกต้อง และไม่ได้มีส่วนไหนบอกว่ามัซฮับอื่น อย่าง อัลลัยษ์ อัษเษารีย์ อิสหาก อัลเอาซาอีย์ ฯลฯ ไม่ได้อยู่ในสัจธรรม มันขึ้นอยู่กับว่าอุลามาอ์ยอมรับในคุณสมบัติและการวินิจฉัยของเขาหรือไม่? ฉะนั้นคำถามต่อมาคงไม่ต้องตอบนะครับ

วัสสลาม

ความจริงคำตอบมันสิ้นสุดที่คุณอัสวารแล้วล่ะครับ  :D

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ส.ค. 07, 2007, 02:35 PM »
0
ยังไม่ได้ตอบคำถามที่ถามไป ผมถามว่า

 อาจารย์เอาอะไรมาเป็นมาตรฐานวัดว่า อิหม่ามทั้ง 4 มัซฮับต่างได้รับหะดิษมาโดยเพียงพอที่จะวินิจฉัยหลักการของศาสนาและวางรากฐาน

และผมไม่ได้ถามขอเดียวน่ะ มีอีกหลายขอยังไม่ได้ตอบเลย 




เท่าที่ผมรู้ ไม่มีอุลามะท่านใด
ที่ปฏิเสธความสามารถในการอิจติฮาดของอิหม่ามทั้ง4
หากมีขอให้คุณtruth1979
นำมาสักหนึ่งอาหลิ่มที่กล้าปฏิเสธความสามารถในการอิจติฮาดของอิหม่ามทั้ง4
แต่ถ้าหากไม่มี
มันก็เป็นเหตุผลหนึ่ง
ที่เราต้องยอมรับความสามารถในการอิจติฮาดของท่านเหล่านั้น
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ส.ค. 07, 2007, 02:37 PM »
0
      ความจริงคุณ truth1979 เป็นทีมงานตัวหลักของเว๊บมุรีดนะครับ  เราน่าจะถามว่าฟัตวาอ.มุรีดนี่ ถูกหมดหรอเปล่าและไร้ข้อผิดพลาดหรือเปล่า? เพราะอุตสาห์พิมพ์ฟัตวาขายและสั่งจองกัน ไม่รู้ว่าถูกหมดหรือเปล่า?  ฟัตวามุรีดกลับไม่ไปวิจารณ์  แต่ฟัตวาของอิมามทั้งสี่ก็พยายามวิจารณ์เพื่อหาข้อผิดพลาดของมนุษย์อย่างพวกเขา  :-X

aswar

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ส.ค. 07, 2007, 03:41 PM »
0
อาจารย์ อัซฮารี่ ทำไมเงียบไปเลย ผมต้องการได้ฟังคำตอบจากอาจารย์ฮัซฮารีก่อนน่ะครับ

----------------------------------------------
ขอถามอีกข้อน่ะครับว่า

ทั้ง4 อีหม่ามนั้น เคยผิดพลาดในการวินิจฉัยในเรื่องหนึ่งเรื่องในไหมครับ ?   

ถ้าคุณต้องการอาหารแล้วมีคนนำอาหารมาให้ แต่คุณบอกไม่เอา ต้องเอาอาหารจากอีกคนหนึ่ง ผมว่าคุณไม่ได้หิวจริงๆหรอกครับ ถ้าไม่ต้องการคำตอบจากคนอื่นก็รอแล้วกันนะครับ แต่ถ้าผมตอบอะไรไปก็ไม่ต้องอ่านก็ได้ครับ  :D

ทั้ง 4 อิมามเคยผิดพลาดมั้ย?

คุณมีความรู้ภาษาอาหรับน่าจะลองศึกษาในหนังสืออุศูลุลฟิกฮ์ต่างๆดูนะครับ มันก็เข้ามัสอะละฮ์ที่ว่า "สำหรับอัลลอฮ์นั้นมีหุกมตายตัวในมัสอะละฮ์ที่ต้องอิจติฮาดก่อนที่มุจตะฮิดจะอิจติฮาดหรือไม่?" และเมื่อได้คำตอบก็เข้ามัสอะละฮ์ต่อมาว่า "ในมัสอะละฮ์ซอนนียะฮ์นั้นผู้ที่เข้าร่วมอิจติฮาดถือว่าถูกทุกคนหรือว่าผู้ที่ถูกมีเพียงคนเดียว?"

แน่นอนว่าญุมฮูรมุตะอัคคิรีนบอกว่าผู้ถูกมีคนเดียว ถูกก็ได้ไป 2 ผิดก็ได้ 1 แต่คนที่จะให้ 2 หรือ 1 นั้นไม่ใช่เรา ถ้าเราบอกว่าคนนี้แหละถูก จำเป็นหรือไม่ที่อัลลอฮ์ต้องเห็นตามเราและต้องให้คนๆนั้น 2 ผลบุญ? แล้วเช่นนั้นการหาตัวคนผิดให้ได้นั้นมีประโยชน์อะไรนอกจากไล่ต้อนพี่น้องด้วยกันเอง ทั้งที่อุมมะฮ์นี้ให้เกียรติและยอมรับการปฏิบัติตามทรรศนะของพวกท่านตลอดมา โดยไม่เคยหาตัวคนผิดหรือถูกอันเป็นงานของอัลลอฮ์

ในแง่ของหลักการแล้วแน่นอนว่าอิมามทั้ง 4 ย่อมมีถูกมีผิด แต่ในแง่ของรายละเอียดแล้วไม่ใช่หน้าที่คนอะวามที่จะไปเจาะจงความผิดของมุจตะฮิด เพราะนั่นต้องเหนือกว่ามุจตะฮิด นั่นคืออัลลอฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา นั่นเอง

วัลลอฮุอะอ์ลัม
วัสสลาม

truth1979

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ส.ค. 07, 2007, 05:43 PM »
0
ตอบกันมาเสียยืดยาวเลยน่ะครับ   

สรุปง่ายๆก็คือ อีหม่ามทั้ง 4 ก็มีข้อผิดพลาดในคำวินิจฉัยบางอย่างใช่ไหมครับ  ? ย่อมเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ใช่ไหมครับที่จะมีข้อผิดพลาดกันได้


truth1979

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ส.ค. 07, 2007, 05:45 PM »
0
ขอถามอีกว่า

ในมัสฮับ ทั้ง 4 โดยเฉพาะมัสฮับชาฟิอีย์ จะถือคำพูดของใครเป็นที่เด็ดขาดในการตัดสินในเรื่องใดเรื่องหนึ่งของศาสนา จะถือคำพูดของหัวหน้ามัสฮับ นั้นคือคำพูดของท่านอิหม่ามชาฟิอีย์เอง หรือจะถือคำพูดของลูกศิษย์ท่าน ?  ช่วยให้ความกระจ่างด้วย  ครับ อาจารย์ ฮัซฮารี

ออฟไลน์ กูปีเยาะฮฺสะอื้น

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1679
  • เพศ: ชาย
  • ที่สุดแห่งชีวิต
  • Respect: +14
    • ดูรายละเอียด
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ส.ค. 07, 2007, 08:00 PM »
0
     ความจริงคุณ truth1979 เป็นทีมงานตัวหลักของเว๊บมุรีดนะครับ  เราน่าจะถามว่าฟัตวาอ.มุรีดนี่ ถูกหมดหรอเปล่าและไร้ข้อผิดพลาดหรือเปล่า? เพราะอุตสาห์พิมพ์ฟัตวาขายและสั่งจองกัน ไม่รู้ว่าถูกหมดหรือเปล่า?  ฟัตวามุรีดกลับไม่ไปวิจารณ์  แต่ฟัตวาของอิมามทั้งสี่ก็พยายามวิจารณ์เพื่อหาข้อผิดพลาดของมนุษย์อย่างพวกเขา  :-X
เห็นดัวยอย่างแรง ;D ;D ;D
มีหลักเกณฑ์ ยึดหลักการ มีหลักฐาน มั่นหลักธรรม

truth1979

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ส.ค. 07, 2007, 10:49 PM »
0
รอคำตอบอยู่น่ะครับ อาจารย์ช่วยให้ความกระจ่างด้วย ครับ

truth1979

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอถามอาจารย์ อัซฮารีหน่อยครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ส.ค. 08, 2007, 04:43 PM »
0
ไม่เห็นตอบสักที ขอถามอีกข้อก็แล้วกันน่ะ

มีบางไหมในกรณีที่ อิหม่ามชาฟิอีย์ ได้วินิจฉัยเอาไว้อย่างถูกต้องเพียบพร้อมด้วยหลักฐาน แต่อีหม่ามท่านอื่นๆกลับพลาดในเรื่องนั้นๆ และเช่นกันในทางตรงกันข้าม มีบางไหมในกรณีที่ อิหม่ามท่านอื่นได้วินิจฉัยเอาไว้อย่างถูกต้องแต่ท่านอิหม่ามชาฟิอีย์กลับพลาดในเรื่องนั้นๆ ? 

ช่วยยกตัวอย่างให้ด้วยได้ไหมครับ ? 

ไม่รู้อาจารย์อัซฮารี จะตำหนิผมหรือเปล่าที่ถามมากไป