ผู้เขียน หัวข้อ: ถามคุณ wisdom ถึงรูปแบบและวฺิธีการในการละหมาดโดยตามอัลกรุอานอย่างเดียวครับ  (อ่าน 4701 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ rayes

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 628
  • Respect: +18
    • ดูรายละเอียด
    • บล็อกผมเอง หุหุ
คุณwisdom บอกว่า คุณ Rayes อาจจะไม่ได้ตรงตัวมากนะครับ แต่อย่างไรก็ซอลาตด้วยท่าทางไม่ได้ครับ
การ ซอลาตคือการ 'รำลึกถึงอัลลอฮฺ' เรารำลึกด้วยท่าทางไม่ได้หรอกครับ เราต้องรำลึกด้วยจิตใจ


จนถึงตอนนี้ wisdom ยังหาหลักฐานมายืนยันไม่ได้ ว่า

1 ตรงไหนที่บอกว่าหากละหมาดด้วยกริยา แล้วละหมาดใช้ไม่ได้  (หากกรุอานไม่บอกใว้แล้ว คุณ wisdom เอามาจากไหน หาต้นตอให้เจอนะครับ)


2 กรุอานบอกว่า '' และจงยืนละหมาดเพื่ออัลลอฮ์โดยนอบน้อม" ( คุณ wisdom เข้าใจอายะฮฺนี้ยังไงครับ )



3 «وَطَهِّرْ بَيْتِيَ لِلطَّائِفِينَ وَالْقَائِمِينَ وَالرُّكَّعِ السُّجُودِ»

  “และจงทำบ้านของฉันให้มีความสะอาดสำหรับผู้ที่มาเดินเวียนรอบ  ผู้ยืนละหมาด  ผู้รุกัวะ  และผู้สุญูด”  (อัลฮัจญฺ : 26)

 ( ท่าน wisdom ตรงไหนที่บอกว่า ห้ามละหมาดโดย ใช้กริยาครับ)

ออฟไลน์ rayes

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 628
  • Respect: +18
    • ดูรายละเอียด
    • บล็อกผมเอง หุหุ
คุณ wisdom แอบไป เตาบะฮฺ แล้วเหรอครับ เห็นเงียบ  ไม่ตอบ

ออฟไลน์ wisdom

  • Worship God and Messenger of God!
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 165
  • Respect: -29
    • ดูรายละเอียด
คุณwisdom บอกว่า คุณ Rayes อาจจะไม่ได้ตรงตัวมากนะครับ แต่อย่างไรก็ซอลาตด้วยท่าทางไม่ได้ครับ
การ ซอลาตคือการ 'รำลึกถึงอัลลอฮฺ' เรารำลึกด้วยท่าทางไม่ได้หรอกครับ เราต้องรำลึกด้วยจิตใจ


จนถึงตอนนี้ wisdom ยังหาหลักฐานมายืนยันไม่ได้ ว่า

1 ตรงไหนที่บอกว่าหากละหมาดด้วยกริยา แล้วละหมาดใช้ไม่ได้  (หากกรุอานไม่บอกใว้แล้ว คุณ wisdom เอามาจากไหน หาต้นตอให้เจอนะครับ)


2 กรุอานบอกว่า '' และจงยืนละหมาดเพื่ออัลลอฮ์โดยนอบน้อม" ( คุณ wisdom เข้าใจอายะฮฺนี้ยังไงครับ )



3 «وَطَهِّرْ بَيْتِيَ لِلطَّائِفِينَ وَالْقَائِمِينَ وَالرُّكَّعِ السُّجُودِ»

  “และจงทำบ้านของฉันให้มีความสะอาดสำหรับผู้ที่มาเดินเวียนรอบ  ผู้ยืนละหมาด  ผู้รุกัวะ  และผู้สุญูด”  (อัลฮัจญฺ : 26)

 ( ท่าน wisdom ตรงไหนที่บอกว่า ห้ามละหมาดโดย ใช้กริยาครับ)
ขออภัยด้วยครับ ช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลาครับ

ประเด็นแรก
-> ยืนละหมาด ความเข้าใจผมคือ "ยีนหยัด" ซึ่งภาษาอาหรับก็ไม่ขัดแย้ง และภาษาอังกฤษก็ไม่ขัดแย้ง และทั้งกุรอ่านก็ไม่ขัดแย้งครับ


[12:4] จงรำลึกขณะที่ยูซุฟกล่าวแก่พ่อของเขาว่า โอ้พ่อจ๋า! แท้จริงฉันได้ฝันเห็นดวงดาวสิบเอ็ดดวง และดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ ฉันฝันเห็นพวกมันสุญูดต่อฉัน

-> ถ้าหาก สุญูติ แปลว่าก้มกราบ แล้ว ดวงอาทิตย์ สุญูติ หมายความว่าอย่างไรครับ



[22:18] เจ้ามิได้เห็น หรือว่า แท้จริงอัลลอฮ์เท่านั้นผู้ที่อยู่ในชั้นฟ้าทั้งหลาย และผู้ที่อยู่ในแผ่นดิน และดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ และดวงดาวทั้งหลาย และภูเขาทั้งหลาย และต้นไม้ และสัตว์ ทั้งหลาย และส่วนมากของมนุษย์ ต่างก็สุญูดนอบน้อมต่อพระองค์ แต่ส่วนมากการลงโทษจะเหมาะสมคู่ควรแก่เขา และผู้ใดที่อัลลอฮ์ทรงทำให้อัปยศก็จะไม่มีผู้ใดให้เกียรติเขาแท้จริง อัลลอฮ์นั้นทรงกระทำสิ่งที่พระองค์ทรงสงค์

-> ถ้าหาก สุญูติ แปลว่าก้มกราบ แล้ว ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาว ภูเขา ต้นไม้ และสัตว์ ทั้งหลาย สุญูติ หมายความว่าอย่างไรครับ



[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ rayes

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 628
  • Respect: +18
    • ดูรายละเอียด
    • บล็อกผมเอง หุหุ
wisdom ตับซีรออกมาว่า เราต้องซอลาตด้วยจิตใจครับ และเราต้องซอลาตตลอดเวลาครับ
ถึงจะนำเราออกห่างจากความชั่วได้ เพราะนั่นคือเป้าหมายของการซอลาต
การใช้ท่าทาง(Ritual)เข้าสู้อัลลอฮฺนั้นไม่มีประโยชน์หรอกครับ ถ้าหากจิตใจ(Mind)ไม่ได้ไปด้วย
………………………..
กรุอานบอกว่า

238. พวกเจ้าจงรักษาบรรดาละหมาดไว้ และละหมาดที่อยู่กึ่งกลาง(*1*) และจงยืนละหมาดเพื่ออัลลอฮ์โดยนอบน้อม

คุณ wisdom เข้าใจคำว่า และละหมาดที่อยู่ถึ่งกลางอย่างไรครับ  และ ละหมาดนี้มีการแบ่งเวลาใช่ไหมครับ

……………………

คุณ wisdom บอกเอาใว้ว่า

ประเด็นแรก
-> ยืนละหมาด ความเข้าใจผมคือ "ยีนหยัด" ซึ่งภาษาอาหรับก็ไม่ขัดแย้ง และภาษาอังกฤษก็ไม่ขัดแย้ง และทั้งกุรอ่านก็ไม่ขัดแย้งครับ

ผมจึงถามจึงอยากถามคุณ wisdom ว่า   คำว่ารักษา ในประโยคเดียวกันนั้น แปลว่าอะไรอีกละครับ


3 «وَطَهِّرْ بَيْتِيَ لِلطَّائِفِينَ وَالْقَائِمِينَ وَالرُّكَّعِ السُّجُودِ»

  “และจงทำบ้านของฉันให้มีความสะอาดสำหรับผู้ที่มาเดินเวียนรอบ  ผู้ยืนละหมาด  ผู้รุกัวะ  และผู้สุญูด”  (อัลฮัจญฺ : 26)

 ( ท่าน wisdom บอกว่า   ยืนละหมาด คือ  การยืนหยัด  ไม่ใช่กริยาเหมือนกัน    สูญูดในที่นี้คือ ไม่ใช่กริยาแต่เป็นการรำลึกคือ ไม่ใช่ท่าทางนั่นเอง   และอีกคำ รูกั๊วะ  อันนี้ผมไม่ทราบว่าท่าน wisdom หมายถึงอะไรอีก แล้วเป็นกริยาหรือเปล่า

ตอนนี้ผมมไ่มัน่นใจท่าน wisdom ว่า มีอีกกี่คำที่แปลว่ารำลึก  และการรำลึกในความหมายของท่าน wisdom  คือ ห้ามใช้ท่าทาง(ฮะรอม)นั่นเอง

ส่วนการ ฝันเห็น ดวงจันทร์ซูยุด ลองไปอ่านดูครับhttp://www.sunnahstudents.com/forum/index.php/topic,5936.15.html

อันนี้แถมมาเตือนสติ


يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا إِذَا قُمْتُمْ إِلَى الصَّلَاةِ فَاغْسِلُوا وُجُوهَكُمْ وَأَيْدِيَكُمْ إِلَى الْمَرَافِقِ وَامْسَحُوا بِرُءُوسِكُمْ وَأَرْجُلَكُمْ إِلَى الْكَعْبَيْنِ وَإِنْ كُنْتُمْ جُنُبًا فَاطَّهَّرُوا وَإِنْ كُنْتُمْ مَرْضَى أَوْ عَلَى سَفَرٍ أَوْ جَاءَ أَحَدٌ مِنْكُمْ مِنَ الْغَائِطِ أَوْ لَامَسْتُمُ النِّسَاءَ فَلَمْ تَجِدُوا مَاءً فَتَيَمَّمُوا صَعِيدًا طَيِّبًا فَامْسَحُوا بِوُجُوهِكُمْ وَأَيْدِيكُمْ مِنْهُ

“ผู้ศรัทธาทั้งหลาย เมื่อพวกเจายืนขึ้นจะไปละหมาด ก็จงล้างหน้าของพวกเจ้า และมือของพวกเจ้าถึงข้อศอก และจงลูบศีรษะของพวกเจ้า และล้างเท้าของพวกเจ้าถึงตาตุ่มทั้งสอง และหากพวกเจ้ามีญะนาบะฮฺ ก็จงชำระร่างกายให้สะอาด และหากพวกเจ้าป่วย หรืออยู่ในการเดินทาง หรือคนใดในพวกเจ้ามาจากการถ่ายทุกข์ หรือได้สัมผัสหญิงมา แล้วพวกเจ้าไม่พบน้ำก็จงมุ่งสู่ดินที่ดี แล้วลูบใบหน้าของพวกเจ้า และมือของพวกเจ้าจากดินนั้น.. “  (ซูเราะฮฺอัลมาอิดะฮฺ อายะฮฺที่ ๖)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 18, 2012, 06:58 PM โดย rayes »

ออฟไลน์ ฮุ้นปวยเอี๊ยง

  • رَبِّ زدْنِيْ عِلْماً
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 994
  • เพศ: ชาย
  • وَارْزُقْنِيْ فَهْماً
  • Respect: +116
    • ดูรายละเอียด
คุณวิสดอมละหมาดวันศุกร์ด้วยหัวใจ ด้วยใช่ปะครับ

ออฟไลน์ GodAlone

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 3
  • www.free-minds.org
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด
ซาลามมุอาลับกุมครับ

ผมคิดว่าถ้าเราจะพยายามหาวิธีละหมาดจากกุรอานเพียงอย่างเดียว เราคงหาวิธี"ละหมาด"ที่ทำกันทุกวันนี้ไม่ได้ครับ

แต่เมื่อเราศึกษาจากหลายๆวรรคของกุรอาน เราจะพบว่า ในหลายๆที่ จะพบว่ามีการตรัสย้ำถึงความประเสริธและครบถ้วนของกุรอาน เช่น

salam

[6.38]  และไม่มีสัตว์ใดๆ ในแผ่นดิน และไม่มีสัตว์ปีกใดๆที่บินด้วยสองปีกของมัน นอกจากประหนึ่งเป็นประชาชาติเยี่ยงพวกเจ้านั่นเอง เรามิได้ให้บกพร่องแต่อย่างใดในคัมภีร์ แล้วยังพระเจ้าของพวกเขานั้น พวกเขาจะถูกนำไปชุมนุม
(Yusuf Ali: There is not an animal (that lives) on the earth, nor a being that flies on its wings, but (forms part of) communities like you. Nothing have we omitted from the Book, and they (all) shall be gathered to their Lord in the end. ในส่วนตัวหนา คือ เราไม่ได้ทอดทิ้งอะไรไว้นอกมัน นั่นคือกุรอานนั้นครบถ้วน พอเพียง พระเจ้าไม่ได้ลืมอะไรไว้นอกกุรอาน)

[6.115]  และถ้อยคำแห่งพระเจ้าของฉันนั้นครบถ้วนแล้ว ซึ่งความสัจจะและความยุติธรรมไม่มีผู้ใดเปลี่ยนแปลงบรรดาถ้อยคำของพระองค์ได้และพระองค์นั้นคือผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงรอบรู้
(ไม่ต้องเติมอีก จากหนังสือเล่มอื่น หรือเรื่องเล่าทั้งหลาย)

[19.64]  และเรา (ญิบรีล) มิได้ลงมา เว้นแต่ด้วยพระบัญชาของพระเจ้าของท่านสำหรับพระองค์นั้น สิ่งที่อยู่ระหว่างเบื้องหน้าของเราและสิ่งที่อยู่เบื้องหลังของเรา และสิ่งที่อยู่ระหว่างทั้งสองและพระเจ้าของท่านนั้นมิทรงหลงลืมสิ่งใดเลย

[41.42]  ความเท็จจากข้างหน้าและจากข้างหลังจะไม่คืบคลานเข้าไปสู่อัลกุรอานได้ (เพราะ) เป็นการประทานจากพระผู้ทรงปรีชาญาณผู้ทรงได้รับการสรรเสริญ
(แต่เข้าหนังสือเล่มอื่นได้)

[6.114]  อื่นจากอัลลอฮ์กระนั้นหรือ ที่ฉันจะแสวงหาผู้ชี้ขาด ทั้ง ๆ ที่พระองค์เป็นผู้ทรงประทานคัมภีร์ลงมาแก่พวกท่านในสภาพที่ถูกแจกแจงไว้อย่างละเอียด ? และบรรดาผุ้ที่เรา ได้ให้คัมภีร์แก่พวกเขา นั้น พวกเขารู้ดีว่า แท้จริงอัลลอฮ์นั้นถูกประทานลงมาจากพระเจ้าของเจ้า ด้วยความเป็นจริง เจ้าอย่าได้อยู่ในหมู่ผู้สงสัยเป็นอันขาด

[7.185]  และพวกเขามิได้มองดูในอำนาจทั้งหลายแห่งบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดิน และสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงบังเกิดขึ้นดอกหรือ ? และแท้จริงอาจเป็นไปได้ว่า กำหนดเวลาแห่งความตายของพวกเขานั้นได้ใกล้มาแล้ว แล้วก็ถ้อยคำใดเล่าที่พวกเขาจะศรัทธากันหลังจากอัลกุรอาน

[18.109]  จงกล่าวเถิดมุฮัมมัด หากว่าทะเลเป็นน้ำหมึกสำหรับบันทึกพจนารถของพระผู้เป็นเจ้าของฉัน แน่นอน ทะเลจะเหือดแห้งก่อนที่คำกล่าวของพระผู้เป็นเจ้าของฉันหมดสิ้นไป และแม้ว่าเราจะนำมันเยี่ยงนั้นมาเป็นน้ำหมึกอีกก็ตาม
(ไม่ใช่ว่าพจนารถของพระเจ้าหมด หรือพระเจ้าทิ้งอะไรที่จำเป็นไว้นอกกุรอาน กุรอานครบสมบูรณ์)

[5.87]  ผู้ที่ศรัทธาทั้งหลาย! จงอย่าได้ให้เป็นที่ต้องห้าม ซึ่งบรรดาสิ่งดี ๆ ในสิ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงอนุมัติแก่พวกเจ้า และพวกเจ้าจงอย่าละเมิด แท้จริงอัลลอฮ์นั้นไม่ทรงชอบบรรดาผู้ละเมิด
(อย่าเพิ่มกฏนอกจากที่พระเจ้าได้ห้ามไว้แล้วในกุรอาน ซึ่งครบถ้วนแล้วดังอายะห์ก่อนๆ ที่เสนอมาครับ)

[10.59]  จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) พวกท่านเห็นแล้วมิใช่หรือซึ่งเครื่องยังชีพที่อัลลอฮ์ทรงประทานให้แก่พวกท่าน แล้วพวกท่านก็ทำให้บางส่วนเป็นที่ต้องห้าม (หะรอม) และบางส่วนเป็นที่อนุมัติ (หะลาล) จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) อัลลอฮ์ทรงอนุมัติให้แก่พวกท่าน หรือพวกท่านปั้นแต่งให้แก่อัลลอฮ์
(อย่าเพิ่มกฏนอกจากที่พระเจ้าได้ห้ามไว้แล้วในกุรอาน ซึ่งครบถ้วนแล้วดังอายะห์ก่อนๆ ที่เสนอมาครับ)

[6.19]  จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า สิ่งใดใหญ่ยิ่งกว่าในการเป็นพยาน จงกล่าวเถิดว่าอัลลอฮ์นั้นคือผู้เป็นพยานระหว่างฉันกับพวกท่าน และอัลกุรอานนี้ก็ได้ถูกประทานลงมาแก่ฉัน เพื่อที่ฉันจะได้ใช้อัลกุรอานนี้ ตักเตือนพวกท่าน และผู้ที่อัลกุรอานนี้ไปถึง พวกท่านจะยืนยันโดยแน่นอนกระนั้นหรือว่า มีบรรดาที่เคารพสักการะอื่นร่วมกับอัลลอฮ์? จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า ฉันจะไม่ยืนยัน จงกล่าวเถิด แท้จริงพระองค์นั้นคือผู้ที่ควรแก่การเคารพสักการะแต่เพียงองค์เดียวเท่านั้น และแท้จริงฉันขอปลีกตัวออกจากสิ่งที่พวกท่านให้มีภาคี (แก่อัลลอฮ์)

[25.30]  และร่อซู้ลได้กล่าวว่า ข้าแต่พระเจ้าของข้าพระองค์ แท้จริงชนชาติของข้าพระองค์ได้ยึดเอาอัลกุรอานนี้เป็นที่ทอดทิ้งเสียแล้ว


[75.19]  แล้วแท้จริงหน้าที่ของเราคือ การอธิบายอัลกุรอาน


แต่ทำไมไม่มีวิธีละหมาด ทำไมไม่มีบอกว่า 5 เวลา ไม่มีบอกว่ากี่รอกะอะห์สำหรับแต่ละเวลา ไม่มีบอกว่าต้องกล่าวอะไรบ้างตอนนั่ง ตอนยืน อ่านซูเราะห์ใดก่อน

ยิ่งไปกว่านั้น ทำไมคนที่ไม่ได้ละหมาดกลับมีโอกาสได้รางวัลได้ ทั้งๆที่ไม่ละหมาด และละหมาดเป็นสิ่งแรกที่จะถูกสอบสวน ดังเช่น

"2:62 จงแน่ใจได้เลยว่า ใครก็ตามในหมู่ผู้ศรัทธา ยิว คริสเตียน หรือซอบีอีน ที่เชื่อในอัลลอฮ์ และในวันสุดท้าย และประกอบการดี พวกเขาจะได้รับรางวัลตอบแทน ที่พระผู้อภิบาลของพวกเขา และเขาจะไม่มีสาเหตุใดที่ต้องกลัว และพวกเขาจะไม่ระทม"

"3:113-115 - พวกเขาหาใช่เหมือนกันไม่ จากบรรดาผู้ที่ได้รับคัมภีร์นั้นมีกลุ่มชนหนึ่งที่เที่ยงธรรม ซึ่งพวกเขาอ่านบรรดาโองการของอัลลอฮ์ในยามค่ำคืน และพร้อมกันนั้น พวกเขาก็สุยูดกัน
- พวกเขาศรัทธาต่ออัลลอฮ์ และวันปรโลก และใช้ให้ปฏิบัติสิ่งที่ชอบ และห้ามมิให้ปฏิบัติสิ่งที่ไม่ชอบ และต่างรีบเร่งกันในบรรดาสิ่งดีงาม และชนเหล่านี้ และอยู่ในหมู่ที่ประพฤติดี
- และความดีใด ๆ ที่พวกเขากระทำพวกเขาจะไม่ถูกปฏิเสธในความดีนั้น เป็นอันขาด และอัลลอฮ์ทรงรู้ดีต่อบรรดาผู้ที่ยำเกรง"

หรือว่าที่เราเรียนสอนกันมาในโลกมุสลิมปัจจุบัน มีการเข้าจะอะไรผิดอย่างมากในหลายๆเรื่องหรือเปล่า ก็เลยแปลและตีความหมายขัดแย้งกันเอง ดังเข่น

4:82 พวกเขาไม่พิจารณาดูอัลกุรอานบ้าง หรือ ? และหากว่า อัลกุรอานมาจากผู้ที่ไม่ใช่อัลลอฮ์ แล้วแน่นอนพวกเขาก็จะพบว่าในนั้นมีความขัดแย้งกันมากมาย

หรือว่าเราเข้าใจผิด และทอดทิ้งเนื้อหา เป้าหมาย ของกุรอาน ดังเช่น
[25:30] และร่อซู้ลได้กล่าวว่า ข้าแต่พระเจ้าของข้าพระองค์ แท้จริงชนชาติของข้าพระองค์ได้ยึดเอาอัลกุรอานนี้เป็นที่ทอดทิ้งเสียแล้ว
พระเจ้าเท่านั้นเพียงพอแล้วสำหรับฉัน www.free-minds.org

ออฟไลน์ ฮุ้นปวยเอี๊ยง

  • رَبِّ زدْنِيْ عِلْماً
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 994
  • เพศ: ชาย
  • وَارْزُقْنِيْ فَهْماً
  • Respect: +116
    • ดูรายละเอียด

อายะห์ที่คุนยกมา 2:62 มีความขัดแย้งกับอายะห์ที่ผมยกต่อไปนี้อย่างไรครับ ถ้าไม่ขัดแย้งเพราะอะไร ??

وَمَن يَبْتَغِ غَيْرَ الإِسْلاَمِ دِينًا فَلَن يُقْبَلَ مِنْهُ وَهُوَ فِي الآخِرَةِ مِنَ الْخَاسِرِينَ 85 - ال عمران)

แล้วผมอยากทราบหลักการศรัทธาของพวกท่านด้วยครับ ว่ามีกี่ประการ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มี.ค. 19, 2012, 12:08 AM โดย Innocence »

ออฟไลน์ al-islah

  • คนพิเศษ
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • *****
  • กระทู้: 187
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
ลาอีลาฮาอิลลัลลอฮฺ  มูฮัมมาดุรรอซูลุลลอฮฺ
   อีหม่าน  ยาเก่น  อาม้าลซุนนะห์นาบี

ออฟไลน์ wisdom

  • Worship God and Messenger of God!
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 165
  • Respect: -29
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณคุณ GodAlone

กระจ่างมากแล้วครับ

กุรอ่านนั้น ครบถ้วน สมบูรณ์ เพียงพอ แจกแจง [6:114]

อัลลอฮบอกว่า กุรอ่านนั้นพอ แสดงว่ากฏเกณฑ์นั้นครบ = เชื่อกุรอ่าน แสดงว่าคุณเชื่ออัลลอฮฺ
ถ้าหากคิดว่า กุรอ่านนั้นไม่พอ ต้องไปหากฏอื่นมาเพิ่มเติมอีก = ปฏิเสธกุรอ่าน เชื่อใคร?



[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ wisdom

  • Worship God and Messenger of God!
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 165
  • Respect: -29
    • ดูรายละเอียด

อายะห์ที่คุนยกมา 2:62 มีความขัดแย้งกับอายะห์ที่ผมยกต่อไปนี้อย่างไรครับ ถ้าไม่ขัดแย้งเพราะอะไร ??

وَمَن يَبْتَغِ غَيْرَ الإِسْلاَمِ دِينًا فَلَن يُقْبَلَ مِنْهُ وَهُوَ فِي الآخِرَةِ مِنَ الْخَاسِرِينَ 85 - ال عمران)

แล้วผมอยากทราบหลักการศรัทธาของพวกท่านด้วยครับ ว่ามีกี่ประการ


แปลคำว่า อิสลาม ด้วยสิครับ แล้วท่านจะได้ความหมายที่ไม่ขัดแย้ง

ศรัทธาของผม มีประการเดียวครับ "อัลลอฮฺ" เท่านั้น
[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง

ออฟไลน์ GodAlone

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 3
  • www.free-minds.org
  • Respect: -1
    • ดูรายละเอียด

อายะห์ที่คุนยกมา 2:62 มีความขัดแย้งกับอายะห์ที่ผมยกต่อไปนี้อย่างไรครับ ถ้าไม่ขัดแย้งเพราะอะไร ??

وَمَن يَبْتَغِ غَيْرَ الإِسْلاَمِ دِينًا فَلَن يُقْبَلَ مِنْهُ وَهُوَ فِي الآخِرَةِ مِنَ الْخَاسِرِينَ 85 - ال عمران)

แล้วผมอยากทราบหลักการศรัทธาของพวกท่านด้วยครับ ว่ามีกี่ประการ


ซาลามมุอาลัยกุมครับท่าน innocense

แต่ละอายะห์เป็นเหมือนกับการแก้สมการคณิตศาสตร์ครับ ถ้าความหมายนั้นจริงแล้ว ความหมายต้องสอดคล้องกับทุกอายะห์ครับผม ถ้ามีการขัดแย้งใดๆก็แปลว่าความหมายที่เราเข้าใจอยู่นั้นยังไม่จริงครับ นั่นคือยังไม่ตรงกับความมุ่งหมายของพระเจ้า เพราะถ้าขัดแย้งแสดงว่าความหมายหรือการตีความนั้นไม่สอดคล้องกับสิ่งที่มาจากพระเจ้า ดังเช่น

"4:82 พวกเขาไม่พิจารณาดูอัลกุรอานบ้าง หรือ ? และหากว่า อัลกุรอานมาจากผู้ที่ไม่ใช่อัลลอฮ์ แล้วแน่นอนพวกเขาก็จะพบว่าในนั้นมีความขัดแย้งกันมากมาย"

เราก็ควรพยายามและขอทางนำต่อไปจนพบความหมายที่สอดคล้องและให้บทเรียนดีๆได้ครับ

ซึ่งในกรณีนี้ เช่นเดียวกับที่ท่าน wisdom ได้ตอบอย่างชัดเจนครับ ว่าสำหรับ อายะห์

3:85 และผู้ใดแสวงหาศาสนาหนึ่งศาสนาใดอื่นจากอิสลาม แล้ว ศาสนานั้นก็จะไม่ถูกรับจากเขาเป็นอันขาด และในปรโลกเขาจะอยู่ในหมู่ผู้ขาดทุน

จะไม่ขัดแย้ง กับ 2:62 หรือ 3:113-115 (และมีอีกหลายอายะห์ด้วยครับ ไว้จะเอามาในโอกาสหน้านะครับ) ถ้าเราแปลคำว่า "อิสลาม" เป็น "การจำนนตัวต่อพระเจ้าองดค์เดียว" (ซึ่งความหมายนี้จะสอดคล้องกับทุกอายะห์ครับผม)

และในเมื่อหลักศรัทธามีเพียงสักการะ พระเจ้า ซึ่งเป็นชื่อที่เราใช้เรียก อำนาจที่ส่งเรามาในโลกนี้ และจะส่งเรากลับไป และให้ดวงอาทิตย์ขึ้นตก ดวงดาวไปตามวงโคจรของมัน ฤดูการและผลไม้ออกผล ข้าวเติบโตให้เราได้ทาน และได้ให้กฏต่างๆ(ไฟฟ้า แรงดึงดูด เคมี และอื่นๆ)ที่ควบคุมจักรวาลนี้

อำนาจนั้นที่เราขอสักการะ และอำนาจนั้นที่เราขอความช่วยเหลือ และขอทางนำสุ่สิ่งที่ทำให้พระองค์พอใจ (ดังเช่น ซุเราห์ 1) และเราก็เลยอยากทราบว่าพระเจ้าต้องการให้เราทำอะไรบ้างเพื่อให้พระองค์พอใจกับเรา เราอยากได้ทางนำ เราต้องการหาทางนำ ซึ่งพระเจ้าได้ส่งสารมาผ่านรอซุลหลายท่าน แต่เท่าที่เข้าใจแล้ว (ซึ่งก็เป์นอีกเรื่องยาวที่เราต้องขวนขวายกันว่าทำไปเราเชื่อกุรอานนี้) อันที่ถูกรักษาและชัดเจนครบถ้วนมากคือกุรอานนี้ และเมื่อเราเชื่อในกุรอานนี้แล้ว กุรอานกล่าวว่าทางนำนั้นพบได้ในกุรอานนี้ด้วย ดังเช่น
"2:2 นี่คือคัมภีร์ (ของอัลลอฮ์) ที่ไม่มีข้อเคลือบแคลงสงสัยอยู่ในนั้น มันเป็นทางนำ สำหรับผู้ที่ยำเกรงต่อพระเจ้า"

เราก็เลยมาศึกษากันว่ามีคำสั่งด้านการศรัทธาอย่างไรบ้างจากกุรอาน ซึ่ง ชัดเจนมากว่านั่น คือ สักการะพระเจ้าองค์เดียว (เหมือนที่ท่าน wisdom ได้กล่าวไว้ครับ)

ส่วนการปฏิบัติ คือ "อากีมุศซอลาท วาอาตุซซากาต" ซึ่งเราแปลว่า ทำหน้าที่/พันธะกิจ และพัฒนาสังคม

ซึ่งซาลาท หมายถึง หน้าที่ หรือ พันธะ หรือ ภาระกิจ เราจะขอเสนอการใช้ความหมายนี้กับแต่ละอายะห์ในโอกาสและกระทู้ต่อไปครับ รวมทั้งซาลาทของเราผู้ศรัทธามีอะไรบ้าง (เช่น อย่าตั้งภาคีต่อพระเจ้า ทำดีต่อพ่อแม่ ไม่นินทา พูดจริงเสมอ ใช้คำพูดคำตอบที่ดี ปราบความชั่วด้วยความดี ซื่อสัตย์ รักษาคำสัญญา เที่ยงตรงในการค้าขาย และอื่นๆ ในหลายๆอายะห์) ของรอซุลมีอะไรบ้าง (รอซูลมีหน้าที่เดียวคือ ส่งสารของพระเจ้าอย่างชัดแจ้ง) ของนบีมีอะไรบ้าง (ภาระกิจต่างๆ ดังหลายๆอายะห์) อินชาอัลลอฮ รวมถึงความขัดแข้งของการใช้ความหมาย "ลาหมาด"หรือพิธีกรรม มาแทนซาลาท ว่าขัดแย้งกับอายะห์ใดอย่างไรบ้าง (เช่น 11:87 9:1-12 และอืนๆจำนวนมากครับ) ในกระทู้อื่นครับผม หากท่านอยากลองศึกษาดูก่อน กรุณาตามลิ้งค์ด้านล่างครับ
http://mypercept.co.uk/articles/disproved_traditional_salat.htm
http://mypercept.co.uk/slw.htm

ทางเราได้เสนอแล้วว่าไม่ขัดแย้งกันอย่างไร ขอท่าน innocense กรุณาแลกเปลี่ยนความคิดด้วยนะครับ ว่าท่านเข้าใจแบบใหนจึงไม่ขัดแย้งกันครับ ขออัลลออฮเมตตาและนำทางเราทุกคนสู่ทางที่เที่ยงตรงครับ

ทั้งนี้ทางเราเองก็ขอแสดงความนับถือความคิดวิธีคิดตีความแบบทั่วไปด้วยนะครับ เพราะในที่สุดแล้ว ความคิดตามซุนนี่ทั่วไป สำหรับเราแล้วก็ยังเป็นผู้ที่ทำ "การจำนนตัวต่อพระเจ้าองดค์เดียว" (และสอดคล้องกับทั้ง 2:62 และ 3:85) ครับ และเช่นเดียวกับเราด้วย

เราเพียงแต่ชักชวนให้มาลองคิดทบทวนสิ่งที่เราเรียกว่า "ศาสนา" และ กุรอาน ในแนวคิดอีกมุมหนึ่งครับ จะได้ไม่ขัดแย้ง และ ไม่ได้ให้ความสำคัญคำสอนเรื่องเล่า(หะดิษ)อื่นนอกจากกุรอานนี้ มาขัดแย้งหรืออยู่เหนือกฏของกุรอานครับผม
พระเจ้าเท่านั้นเพียงพอแล้วสำหรับฉัน www.free-minds.org

ออฟไลน์ ฮุ้นปวยเอี๊ยง

  • رَبِّ زدْنِيْ عِلْماً
  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 994
  • เพศ: ชาย
  • وَارْزُقْنِيْ فَهْماً
  • Respect: +116
    • ดูรายละเอียด

อายะห์ที่คุนยกมา 2:62 มีความขัดแย้งกับอายะห์ที่ผมยกต่อไปนี้อย่างไรครับ ถ้าไม่ขัดแย้งเพราะอะไร ??

وَمَن يَبْتَغِ غَيْرَ الإِسْلاَمِ دِينًا فَلَن يُقْبَلَ مِنْهُ وَهُوَ فِي الآخِرَةِ مِنَ الْخَاسِرِينَ 85 - ال عمران)

แล้วผมอยากทราบหลักการศรัทธาของพวกท่านด้วยครับ ว่ามีกี่ประการ


แปลคำว่า อิสลาม ด้วยสิครับ แล้วท่านจะได้ความหมายที่ไม่ขัดแย้ง

ศรัทธาของผม มีประการเดียวครับ "อัลลอฮฺ" เท่านั้น


แล้วคุณบอกว่ายิวและคริสในอายะห์ได้รับผลตอบแทน แล้วพระองค์บอกว่าถ้าไม่ใช่อิสลามจะไม่การตอบรับใดๆๆ

อ้างถึง
ศรัทธาของผม มีประการเดียวครับ "อัลลอฮฺ" เท่านั้น

งั้นคุณ ก็ ไม่ ปฏิญาณตน ว่า ท่านนาบีมุฮัหมัด เป็น รสูล อะซิ จ่าย ซะกาต บวช ทำฮัจย์ เวลาครบสัปดาห์ ก็ไม่ต้องละหมาดวันศุกร์ สบายจัง
ในด้านหลักการอิสลามทั้ง 5 ที่ระบุไว้ในอัลกุรอ่านอย่างชัดแจ้ง

ส่วนหลักการศรัทธาพระองค์อัลลอฮ์ซุบฮานาฮูวะตาอาลาให้ศรัทธาที่บอกในอัลกุรอ่านอย่างชัดแจ้ง อีก 6 ประการ ท่านเชื่อเพียง 1 ปฏิเสธ 5



 

GoogleTagged