อายะห์ที่คุนยกมา 2:62 มีความขัดแย้งกับอายะห์ที่ผมยกต่อไปนี้อย่างไรครับ ถ้าไม่ขัดแย้งเพราะอะไร ??
وَمَن يَبْتَغِ غَيْرَ الإِسْلاَمِ دِينًا فَلَن يُقْبَلَ مِنْهُ وَهُوَ فِي الآخِرَةِ مِنَ الْخَاسِرِينَ 85 - ال عمران)
แล้วผมอยากทราบหลักการศรัทธาของพวกท่านด้วยครับ ว่ามีกี่ประการ
ซาลามมุอาลัยกุมครับท่าน innocense
แต่ละอายะห์เป็นเหมือนกับการแก้สมการคณิตศาสตร์ครับ ถ้าความหมายนั้นจริงแล้ว ความหมายต้องสอดคล้องกับทุกอายะห์ครับผม ถ้ามีการขัดแย้งใดๆก็แปลว่าความหมายที่เราเข้าใจอยู่นั้นยังไม่จริงครับ นั่นคือยังไม่ตรงกับความมุ่งหมายของพระเจ้า เพราะถ้าขัดแย้งแสดงว่าความหมายหรือการตีความนั้นไม่สอดคล้องกับสิ่งที่มาจากพระเจ้า ดังเช่น
"4:82 พวกเขาไม่พิจารณาดูอัลกุรอานบ้าง หรือ ? และหากว่า อัลกุรอานมาจากผู้ที่ไม่ใช่อัลลอฮ์ แล้วแน่นอนพวกเขาก็จะพบว่าในนั้นมีความขัดแย้งกันมากมาย"
เราก็ควรพยายามและขอทางนำต่อไปจนพบความหมายที่สอดคล้องและให้บทเรียนดีๆได้ครับ
ซึ่งในกรณีนี้ เช่นเดียวกับที่ท่าน wisdom ได้ตอบอย่างชัดเจนครับ ว่าสำหรับ อายะห์
3:85 และผู้ใดแสวงหาศาสนาหนึ่งศาสนาใดอื่นจากอิสลาม แล้ว ศาสนานั้นก็จะไม่ถูกรับจากเขาเป็นอันขาด และในปรโลกเขาจะอยู่ในหมู่ผู้ขาดทุน
จะไม่ขัดแย้ง กับ 2:62 หรือ 3:113-115 (และมีอีกหลายอายะห์ด้วยครับ ไว้จะเอามาในโอกาสหน้านะครับ) ถ้าเราแปลคำว่า "อิสลาม" เป็น "การจำนนตัวต่อพระเจ้าองดค์เดียว" (ซึ่งความหมายนี้จะสอดคล้องกับทุกอายะห์ครับผม)
และในเมื่อหลักศรัทธามีเพียงสักการะ พระเจ้า ซึ่งเป็นชื่อที่เราใช้เรียก อำนาจที่ส่งเรามาในโลกนี้ และจะส่งเรากลับไป และให้ดวงอาทิตย์ขึ้นตก ดวงดาวไปตามวงโคจรของมัน ฤดูการและผลไม้ออกผล ข้าวเติบโตให้เราได้ทาน และได้ให้กฏต่างๆ(ไฟฟ้า แรงดึงดูด เคมี และอื่นๆ)ที่ควบคุมจักรวาลนี้
อำนาจนั้นที่เราขอสักการะ และอำนาจนั้นที่เราขอความช่วยเหลือ และขอทางนำสุ่สิ่งที่ทำให้พระองค์พอใจ (ดังเช่น ซุเราห์ 1) และเราก็เลยอยากทราบว่าพระเจ้าต้องการให้เราทำอะไรบ้างเพื่อให้พระองค์พอใจกับเรา เราอยากได้ทางนำ เราต้องการหาทางนำ ซึ่งพระเจ้าได้ส่งสารมาผ่านรอซุลหลายท่าน แต่เท่าที่เข้าใจแล้ว (ซึ่งก็เป์นอีกเรื่องยาวที่เราต้องขวนขวายกันว่าทำไปเราเชื่อกุรอานนี้) อันที่ถูกรักษาและชัดเจนครบถ้วนมากคือกุรอานนี้ และเมื่อเราเชื่อในกุรอานนี้แล้ว กุรอานกล่าวว่าทางนำนั้นพบได้ในกุรอานนี้ด้วย ดังเช่น
"2:2 นี่คือคัมภีร์ (ของอัลลอฮ์) ที่ไม่มีข้อเคลือบแคลงสงสัยอยู่ในนั้น มันเป็นทางนำ สำหรับผู้ที่ยำเกรงต่อพระเจ้า"
เราก็เลยมาศึกษากันว่ามีคำสั่งด้านการศรัทธาอย่างไรบ้างจากกุรอาน ซึ่ง ชัดเจนมากว่านั่น คือ สักการะพระเจ้าองค์เดียว (เหมือนที่ท่าน wisdom ได้กล่าวไว้ครับ)
ส่วนการปฏิบัติ คือ "อากีมุศซอลาท วาอาตุซซากาต" ซึ่งเราแปลว่า ทำหน้าที่/พันธะกิจ และพัฒนาสังคม
ซึ่งซาลาท หมายถึง หน้าที่ หรือ พันธะ หรือ ภาระกิจ เราจะขอเสนอการใช้ความหมายนี้กับแต่ละอายะห์ในโอกาสและกระทู้ต่อไปครับ รวมทั้งซาลาทของเราผู้ศรัทธามีอะไรบ้าง (เช่น อย่าตั้งภาคีต่อพระเจ้า ทำดีต่อพ่อแม่ ไม่นินทา พูดจริงเสมอ ใช้คำพูดคำตอบที่ดี ปราบความชั่วด้วยความดี ซื่อสัตย์ รักษาคำสัญญา เที่ยงตรงในการค้าขาย และอื่นๆ ในหลายๆอายะห์) ของรอซุลมีอะไรบ้าง (รอซูลมีหน้าที่เดียวคือ ส่งสารของพระเจ้าอย่างชัดแจ้ง) ของนบีมีอะไรบ้าง (ภาระกิจต่างๆ ดังหลายๆอายะห์) อินชาอัลลอฮ รวมถึงความขัดแข้งของการใช้ความหมาย "ลาหมาด"หรือพิธีกรรม มาแทนซาลาท ว่าขัดแย้งกับอายะห์ใดอย่างไรบ้าง (เช่น 11:87 9:1-12 และอืนๆจำนวนมากครับ) ในกระทู้อื่นครับผม หากท่านอยากลองศึกษาดูก่อน กรุณาตามลิ้งค์ด้านล่างครับ
http://mypercept.co.uk/articles/disproved_traditional_salat.htmhttp://mypercept.co.uk/slw.htmทางเราได้เสนอแล้วว่าไม่ขัดแย้งกันอย่างไร ขอท่าน innocense กรุณาแลกเปลี่ยนความคิดด้วยนะครับ ว่าท่านเข้าใจแบบใหนจึงไม่ขัดแย้งกันครับ ขออัลลออฮเมตตาและนำทางเราทุกคนสู่ทางที่เที่ยงตรงครับ
ทั้งนี้ทางเราเองก็ขอแสดงความนับถือความคิดวิธีคิดตีความแบบทั่วไปด้วยนะครับ เพราะในที่สุดแล้ว ความคิดตามซุนนี่ทั่วไป สำหรับเราแล้วก็ยังเป็นผู้ที่ทำ "การจำนนตัวต่อพระเจ้าองดค์เดียว" (และสอดคล้องกับทั้ง 2:62 และ 3:85) ครับ และเช่นเดียวกับเราด้วย
เราเพียงแต่ชักชวนให้มาลองคิดทบทวนสิ่งที่เราเรียกว่า "ศาสนา" และ กุรอาน ในแนวคิดอีกมุมหนึ่งครับ จะได้ไม่ขัดแย้ง และ ไม่ได้ให้ความสำคัญคำสอนเรื่องเล่า(หะดิษ)อื่นนอกจากกุรอานนี้ มาขัดแย้งหรืออยู่เหนือกฏของกุรอานครับผม