ผู้เขียน หัวข้อ: อ อารีฟีน แสงวิมาน vs อ อาลีคาน ปาทาน (วิดีโอ ฉบับแก้ขัด)  (อ่าน 28404 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ hiddenmin

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2453
  • เพศ: ชาย
  • 404 not found
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
    • Ikhlas Studio
:salam:

ช่วงท้าย  อ อาลีคาน อุตสาห์เตือน อ อารีฟีนว่า อย่ามาโต้เถียงในเรื่องของเตาฮีดกัน เลยอัลลอฮฺ

ทรงกริ้วน่ะ    ผมนั่งลุ้นว่า อ อารีฟีนจะโต้อแย้งว่าไง  และในที่สุด อ อารีฟีน ก็ พูดออกมาว่า

ท่าน อ อาลีคาน ิใช่หรือคือผู้ท้าทาย  อิอิ อิ

วอลัยกุมุสลาม

ผมก็นั่งลุ้นเหมือนกันนะ ^&^

เริ่มท้าไม่เท่าไหร่ แต่เหมือนจะขอรอบ 2 ด้วย

ออฟไลน์ ashafieyah

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 6
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ว่าเเล้วต้องมีการเรียนตาเซาวุฟไว้บ้าง จาได้ใจเย็นๆหน่อย ไม่งั้นผลก็จะออก อย่างที่เห็น ทั้ง มั่ว สับสน ไม่รู้ว่าตัวพูดไรไปบ้าง เง้อออออออ boulay: อ.อารีฟีน ครับ ขอซูฮกเลยครับ เอาเป็นว่าฟังอ.อารีฟิน คนเดียวเลย ในการสนทนาธรรม(ต้องเรียกอย่างนี้จึงเหมาะสมกว่า อิอิอออ)  ได้ทั้งความรู้ เเละ ความสุขุม  ขอเอกองค์อัลเลาะประทานความบารอกัต เเก่ท่าน ผู้ติดตาม  party:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 02, 2012, 11:33 PM โดย ashafieyah »

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
ขอความกรุณาพี่น้องในเวปทุกท่านอย่าได้วิจารณ์ อ.อาลีคาน ปาทาน ไปในทางที่ไม่สวยงามนัก เพราะถือว่า ท่านก็เป็นนักวิชาการท่านหนึ่งเช่นกัน หากจะวิเคราะห์หรือวิจารณ์ ก็ให้วิจารณ์เฉพาะในเรื่องหลักการและแนวคิดของท่านอย่างให้เกียรติครับ

ท่านรสูล(ซ.ล.) ได้กล่าวว่า ..

المسلم من سلم المسلمون من لسانه ويده

"มุสลิม คือ ผู้ที่ทำให้บรรดามุสลิมคนอื่นๆ ได้รับความปลอดภัยจากลิ้น(คำพูด)ของเขา และมือ(การกระทำ)ของเขา" (บันทึกโดย อัต-ติรมิซีย์และอัน-นะสาอีย์)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 03, 2012, 06:17 PM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ iqwan

  • ลาอิลาฮะอิ้ลลั้ลเลาะฮ์ มุฮำมัดดุ้รร่อซูลุ้ลลอฮฺ
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 168
  • เพศ: ชาย
  • มาซาอั้ลลอฮฺ
  • Respect: +23
    • ดูรายละเอียด
อ.อาริฟีน ตอบได้ละเอียดครับ พร้อมทั้งวิเคราะห์สายรายงานให้อย่างชัดเจน .. ขออัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงเมตตาท่านและตอบแทนความดีของท่านครับ ที่ได้ทำการปกป้องรักษาไว้ซึ่งอะกีดะฮฺอันบริสุทธิ์แห่งอิสลาม
อัสสะลามุอะไลกุ้มว่ะเร๊าะห์ม่าตุ้ลลอฮฺ ว่ะบะร่อร่อกาตุ๊ฮฺ, อามีน ยาร๊อบบั้ลอาละมีน
อั้ลลามะอฺบูดุบิฮักกิ้ลฟิ้ลวุยู๊ดอิ้ลลั้ลลอฮฺ

ทุกๆปัญหา มีทางแก้...ถ้าแก้ไม่ได้ นั่นไม่ใช่ปัญหา
" Any Problem can Solve...if can't Solve
that not the Problem"

ออฟไลน์ al-islah

  • คนพิเศษ
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • *****
  • กระทู้: 187
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
ในเทปบันทึกเสียง หัวข้อ 9/23
อาจารย์อาลีคานไม่ได้ยอมรับวะฮาบียะห์นั้น แล้วอาจารย์อารีฟีนได้อ่างถึงคำว่ามุนาฟิก บิดพริ้ว
อยากให้อาจารย์อาริฟีนได้พิจารณานิดนึงว่า สมควรหรือไม่
จริงอยู่ว่าปากกานั้นได้ถูกเซ็นบันทึกเป็นการยอมรับ
แต่อาจารย์อารีฟีนเองนั้น ก็รู้อยู่เต็มอกว่าเป็นคำที่เขาไม่ชอบ แต่เลือกใช้คำว่าบิดพริ้ว
แทนการอ้างว่า ที่ใช้ชื่อนี้เพื่อแยกกลุ่มในการพูดคุย

ถ้าอาจารย์อาริฟีนตั้งอยู่บนพื้นฐานแห่งการมองทุกอย่าง บนความเป็นมุสลิม
คำว่ามุนาฟิก จะไม่หลุดออกจากปากผู้รู้ด้วยเรื่องแบบนี้ไปได้
การบิดพริ้วในเรื่องนี้ ที่สมควรจะเอามาใช้ ก็เช่นตกลงว่าจะคุยแล้วแต่ไม่มา

ถ้าอาจารย์อาริฟีน จะค้านผมว่าผมพูดผิดก็ได้
แต่ผมกล้าพูด ว่าสิ่งที่ผมพูดนั้นถูกต้อง และกล้าตอบต่ออัลลอฮ
จะค้านผมตรงนี้ก็ได้

รู้หรือ เค้าสัญญาอะไรกันบ้าง
ลาอีลาฮาอิลลัลลอฮฺ  มูฮัมมาดุรรอซูลุลลอฮฺ
   อีหม่าน  ยาเก่น  อาม้าลซุนนะห์นาบี

ออฟไลน์ minbar

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 8
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
اللهمّ ألف بين قلوبنا قلوب أهل السنة والجماعة

ออฟไลน์ abubuk

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 20
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 :salam:

   ผมว่าพี่น้องของเราหลายๆคนคงอยากที่จะให้อ.ฮารีฟีนเข้ามาเพื่อที่จะบอกเล่าถึงบรรกาศในการดีเบสครั้งนั้นและเก็บตกสิ่งเล็กสิ่งน้อยเหล่านั้

ให้พวกเรารับทราบบ้างก็ดีครับ
.....อิงชาอัลเลาะฮ์

ออฟไลน์ supportsunnah

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 102
  • Respect: +10
    • ดูรายละเอียด

ถ้า อ อารีฟีน ออกมาเล่าบ้างก็คงจะดีน่ะครับ

อนึ่ง ได้ข่าวว่าหลายคนกำลังรออยู่ว่าเมื่อไร ฝ่าย อ อาลีคาน  จะได้นำไฟล์

เสียงออกมาเผยแพร่  โดยปกติแล้วฝ่ายสลัฟจะออกสื่ออย่างรวดเร็ว  ทันสถานการณ์

รอดูก็แล้วกันว่าเมื่อไร  ได้ข่าวว่า อ ชารีฟ วงเสงี่ยม และ นาย อามีน ลอนา

เข้าน่วมรับฟังด้วย  ไม่รู้ว่าจะมีการนำไปตีแผ่กันในรายการของเขาหรือป่าวน่า  ผ่าน ทีวี มุสลิม

ออฟไลน์ Andalus

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1131
  • เพศ: ชาย
  • บ่าวผู้ต่ำต้อย
  • Respect: +27
    • ดูรายละเอียด
:salam:

   ผมว่าพี่น้องของเราหลายๆคนคงอยากที่จะให้อ.ฮารีฟีนเข้ามาเพื่อที่จะบอกเล่าถึงบรรกาศในการดีเบสครั้งนั้นและเก็บตกสิ่งเล็กสิ่งน้อยเหล่านั้

ให้พวกเรารับทราบบ้างก็ดีครับ
.....อิงชาอัลเลาะฮ์

มีหลายประเด็นที่วาฮาบีสงสัยเป็นจำนวนมาก  เช่น
1.ในคลิปที่ 3/23 ท่าน อ.อารีฟีน ได้กล่าวจากหนังสือ อัลอิรชาด
ของ อิบนุญิบรีล ว่า ในช่วยท้ายของศตวรรษที่ 4 ต้นศตวรรษที่ 5 แนวทางของอิมามอะหฺมัดเพิ่งปรากฏขึ้นมา และก็หายไป และได้เกิดขึ้นมาในศตวรรษที่12 ที่อับดุลวะฮับได้ฟื้นฟูขึ้นมา
และท่าน อ. อารีฟีน ก็ได้ตั้งข้อสังเกตุว่าแนวทางของอะฮฺลิสสุนนะฮฺนั้นต้องมีการเชื่อมต่อ และไม่ขาดช่วง ขาดตอน
และท่านได้ยกหะดีษ บทหนึ่ง ความว่า จากบุคอรีย์
ท่าน นบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า “ชนกลุ่มหนึ่งจากอุมมะฮฺของฉันยังคงปรากฏเป็นผู้เพื่อปกป้องแนวทางของอิสลาม จนกระทั่งการงานของอัลลอฮฺตะอาลาและวันกิยามะฮฺได้มาถึง"

ซึ่งหะดีษที่สำนวนตัวบทใกล้เคียงกันกับบทนี้นั้นมีหลายหะดิษและท่านอิมามนะวะวีย์อธิบายถึงกลุ่มชนนี้ในศอหิ้หฺมุสลิมว่า คือ
فقال البخاري : هم أهل العلم ، وقال أحمد بن حنبل : إن لم يكونوا أهل الحديث فلا أدري من هم ؟
ท่านอิมามบุคอรีย์ ได้กล่าวว่า พวกเขาคืออะฮฺลุลอิลม์
และท่านอิมามอะหฺมัด บิน ฮันบัล ได้กล่าวว่า หากว่าพวกเขาไม่ใช่ อะฮฺลุลหะดิษแล้ว ฉันก็ไม่รู้ว่าพวกเขาจะเป็นใคร?

ผมจึงอยากทราบว่าที่ท่าน อ.อารีฟีนกล่าวอ้างว่าหะดิษนี้กล่าวถึง อะชาอิเราะฮฺด้วยนั้น ถูกต้องหรือไม่?
เพราะผมก็ยังไม่เคยพบชะเราะหฺหะดิษเหล่านี้ว่า หมายถึงกลุ่มอะชาอิเราะห์ตรงๆเลย ถ้าใครเจอช่วยนำเสนอด้วยครับ จะได้จบประเด็นนี่ไป เพื่อผมความรู้ไม่ถึงอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน

อีกข้อสังเกตุหนึ่งคือว่า จากการที่อิมามอบูหะสัน อัลอัชอารีย์เป็นมัวะอฺตะซิละฮฺมาก่อนและจึงมาเป็นอะฮฺลิสสุนนะฮฺ เราจะเรียกว่าต่อเนื่องได้หรือไม่....?
เพราะความต่อเนื่องนั้นต้องมีมาแต่ดั้งเดิม และต้องเป็นที่ปรากฏชัด คือเป็นสุนนะฮฺแต่เดิม ต่อเนื่องไปตลอดอย่างชัดแจ้งใช่หรือไม่ ...?

และท่าน อ.อารีฟีน ได้กล่าวอีกว่า
"และถ้าหากไม่มีการเชื่อมต่อจะมีผู้ไม่หวังดีมาต่อเติมแนวทางอะฮฺลิสสุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ " จากประโยคนี้ อยากถามว่า
มิใช่พวกมัวะอฺตะซิละฮฺทีท่านอิมามอบูหะสัน อัลอัชอะรีย์ดำรงอยู่ก่อนหน้าที่จะกลับตัวหรอกหรือ? ที่ต่อเติมเสริมแต่งออกมาจากอะฮฺลิสสุนนะฮฺ
"โอ้ อัลลอฮฺ ผู้ทรงทำให้จิตใจเปลี่ยนแปลงได้ ขอพระองค์ทรงให้หัวใจของฉันแน่นแฟ้นอยู่บนศาสนา(อิสลาม)ของพระองค์ด้วยเถิด "

ออฟไลน์ Andalus

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1131
  • เพศ: ชาย
  • บ่าวผู้ต่ำต้อย
  • Respect: +27
    • ดูรายละเอียด


รอดูก็แล้วกันว่าเมื่อไร  ได้ข่าวว่า อ ชารีฟ วงเสงี่ยม และ นาย อามีน ลอนา

เข้าน่วมรับฟังด้วย  ไม่รู้ว่าจะมีการนำไปตีแผ่กันในรายการของเขาหรือป่าวน่า  ผ่าน ทีวี มุสลิม


<a href="http://www.youtube.com/watch?v=jNh-dO7GREM" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=jNh-dO7GREM</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 07, 2012, 06:53 PM โดย Andalus »
"โอ้ อัลลอฮฺ ผู้ทรงทำให้จิตใจเปลี่ยนแปลงได้ ขอพระองค์ทรงให้หัวใจของฉันแน่นแฟ้นอยู่บนศาสนา(อิสลาม)ของพระองค์ด้วยเถิด "

ออฟไลน์ muqorrabeen

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 194
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
มีหลายประเด็นที่วาฮาบีสงสัยเป็นจำนวนมาก  เช่น
1.ในคลิปที่ 3/23 ท่าน อ.อารีฟีน ได้กล่าวจากหนังสือ อัลอิรชาด
ของ อิบนุญิบรีล ว่า ในช่วยท้ายของศตวรรษที่ 4 ต้นศตวรรษที่ 5 แนวทางของอิมามอะหฺมัดเพิ่งปรากฏขึ้นมา และก็หายไป และได้เกิดขึ้นมาในศตวรรษที่12 ที่อับดุลวะฮับได้ฟื้นฟูขึ้นมา
และท่าน อ. อารีฟีน ก็ได้ตั้งข้อสังเกตุว่าแนวทางของอะฮฺลิสสุนนะฮฺนั้นต้องมีการเชื่อมต่อ และไม่ขาดช่วง ขาดตอน
และท่านได้ยกหะดีษ บทหนึ่ง ความว่า จากบุคอรีย์
ท่าน นบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า “ชนกลุ่มหนึ่งจากอุมมะฮฺของฉันยังคงปรากฏเป็นผู้เพื่อปกป้องแนวทางของอิสลาม จนกระทั่งการงานของอัลลอฮฺตะอาลาและวันกิยามะฮฺได้มาถึง"

ซึ่งหะดีษที่สำนวนตัวบทใกล้เคียงกันกับบทนี้นั้นมีหลายหะดิษและท่านอิมามนะวะวีย์อธิบายถึงกลุ่มชนนี้ในศอหิ้หฺมุสลิมว่า คือ
فقال البخاري : هم أهل العلم ، وقال أحمد بن حنبل : إن لم يكونوا أهل الحديث فلا أدري من هم ؟
ท่านอิมามบุคอรีย์ ได้กล่าวว่า พวกเขาคืออะฮฺลุลอิลม์
และท่านอิมามอะหฺมัด บิน ฮันบัล ได้กล่าวว่า หากว่าพวกเขาไม่ใช่ อะฮฺลุลหะดิษแล้ว ฉันก็ไม่รู้ว่าพวกเขาจะเป็นใคร?

ผมจึงอยากทราบว่าที่ท่าน อ.อารีฟีนกล่าวอ้างว่าหะดิษนี้กล่าวถึง อะชาอิเราะฮฺด้วยนั้น ถูกต้องหรือไม่?
เพราะผมก็ยังไม่เคยพบชะเราะหฺหะดิษเหล่านี้ว่า หมายถึงกลุ่มอะชาอิเราะห์ตรงๆเลย ถ้าใครเจอช่วยนำเสนอด้วยครับ จะได้จบประเด็นนี่ไป เพื่อผมความรู้ไม่ถึงอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน

อีกข้อสังเกตุหนึ่งคือว่า จากการที่อิมามอบูหะสัน อัลอัชอารีย์เป็นมัวะอฺตะซิละฮฺมาก่อนและจึงมาเป็นอะฮฺลิสสุนนะฮฺ เราจะเรียกว่าต่อเนื่องได้หรือไม่....?
เพราะความต่อเนื่องนั้นต้องมีมาแต่ดั้งเดิม และต้องเป็นที่ปรากฏชัด คือเป็นสุนนะฮฺแต่เดิม ต่อเนื่องไปตลอดอย่างชัดแจ้งใช่หรือไม่ ...?

และท่าน อ.อารีฟีน ได้กล่าวอีกว่า
"และถ้าหากไม่มีการเชื่อมต่อจะมีผู้ไม่หวังดีมาต่อเติมแนวทางอะฮฺลิสสุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ " จากประโยคนี้ อยากถามว่า
มิใช่พวกมัวะอฺตะซิละฮฺทีท่านอิมามอบูหะสัน อัลอัชอะรีย์ดำรงอยู่ก่อนหน้าที่จะกลับตัวหรอกหรือ? ที่ต่อเติมเสริมแต่งออกมาจากอะฮฺลิสสุนนะฮฺ

ในประเด็นคำถามของวะฮ์ฮาบีเหล่านี้  ได้มีพี่น้องในเฟสบุค أهل السـنة و الجـماعة ( ฉบับไม่แอบอ้าง ) http://www.facebook.com/groups/215151975220125/299355940133061/?comment_id=299606666774655&notif_t=like ได้ทำการชี้แจงแก่ต่างให้กับ อ.อารฟีน แสงวิมาน แล้ว

ผมจะขอก็อบทั้งหมดมาไว้ที่นี้ทั้งหมด  อินชาอัลลอฮ์ครับ

ออฟไลน์ muqorrabeen

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 194
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
แล้วคุณอะสัน ก็ยกคำอธิบายของท่าน อิหม่ามอันนะวาวีย์ที่ว่า

อิหม่ามนะวาวีย กล่าวว่า

وَأَمَّا هَذِهِ الطَّائِفَةُ فَقَالَ الْبُخَارِيُّ : هُمْ أَهْلُ الْعِلْمِ ، وَقَالَ أَحْمَدُ بْنُ حَنْبَلٍ : إِنْ لَمْ يَكُونُوا أَهْلَ الْحَدِيثِ فَلَا أَدْرِي مَنْ هُمْ ؟ قَالَ الْقَاضِي عِيَاضٌ : إِنَّمَا أَرَادَ أَحْمَدُ أَهْلَ السُّنَّةِ وَالْجَمَاعَةِ ، وَمَنْ يَعْتَقِدُ مَذْهَبَ أَهْلِ الْحَدِيثِ ، قُلْتُ : وَيَحْتَمِلُ أَنَّ هَذِهِ الطَّائِفَةَ مُفَرَّقَةٌ بَيْنَ أَنْوَاعِ الْمُؤْمِنِينَ مِنْهُمْ شُجْعَانٌ مُقَاتِلُونَ ، وَمِنْهُمْ فُقَهَاءُ ، وَمِنْهُمْ مُحَدِّثُونَ ، وَمِنْهُمْ زُهَّادٌ وَآمِرُونَ بِالْمَعْرُوفَ وَنَاهُونَ عَنِ الْمُنْكَرِ ، وَمِنْهُمْ أَهْلُ أَنْوَاعٍ أُخْرَى مِنَ الْخَيْرِ ، وَلَا يَلْزَمُ أَنْ يَكُونُوا مُجْتَمَعِينَ بَلْ قَدْ يَكُونُونَ مُتَفَرِّقِينَ فِي أَقْطَارِ الْأَرْض

และสำหรับกลุ่มนี้ ,อัลบุคอรีกล่าวว่า “ พวกเขาคือ นักวิชาการ และอิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัล กล่าวว่า “ ถ้าหากพวกเขาไม่เป็นนักหะดิษ ข้าพเจ้าไม่รู้ว่าพวกเขาเป็นใครกัน? อัลกอฎีย์อิยาฎ กล่าวว่า “ ความจริงอะหมัด หมายถึง อะฮลุสซุนนะฮวัลญะมาอะฮ และผู้ที่มีหลักความเชื่อตามแนวทางของนักหะดิษ ,ข้าพเจ้า(หมายถึงหม่ามนะวาวี ย) กล่าวว่า “เป็นไปได้ว่า กลุ่มเหล่านี้ ถูกแยกออกเป็นกลุ่ม ระหว่าง ประเภทของบรรดาผู้ศรัทธา ส่วนหนึ่งจากพวกเขาคือ บรรดาผู้กล้าหาญที่ถูกฆ่า และส่วนหนึ่งจากพวกเขา คือ บรรดาฟุเกาะฮาอฺ และส่วนหนึ่งจากพวกเขาคือ บรรดานักรายงานหะดิษ และส่วนหนึ่งจากพวกเขาคือ บรรดาผู้ที่ถือสันโดษ และบรรดาผู้ที่ใช้ให้ทำความดี และบรรดาผู้ที่ห้ามจากการชั่ว และส่วนหนึ่งจากพวกเขา คือ พวกทำความดีประเภทอื่นๆ และพวกเขาไม่จำเป็นจะต้องเป็นบรรดาผู้ร่วมตัวกัน แต่ทว่า บางที่พวกเขา เป็นบรรดาผู้ที่แยกออกไปตามดินแดนต่างของแผ่นดิน – ชัรหุมุสลิม กิตาบุลอิมาเราะฮ หน้า 58
................
ไม่เห็นท่านอิหม่ามนะวาวีย์กล่าวถึงพวกอะชาอีเราะฮเลยนะ”


“ก่อนอื่น ผมอยากทักคำแปลของคุณอะสัน สักนิดที่ว่า “ส่วนหนึ่งจากพวกเขาคือ บรรดาผู้กล้าหาญที่ถูกฆ่า” ที่ถูกต้องแปลว่า “บรรดาผู้กล้าหาญที่เป็นนักรบ”

และผมขอออกความเห็นว่า คุณอะสันแกมั่วมากเลยครับ เขาไม่รู้เรื่องว่า คำว่า “อัลอะชาอิเราะฮ์” นั้น เป็นชื่อเรียกที่ไม่ได้อยู่ในสมัยของอิหม่ามอะห์มัด แน่นอนว่าอิหม่ามอะห์มัด ก็ต้องไม่เอ่ยชื่ออัลอะชาอิเราะฮ์อยู่ในคำอธิบาย เหมือนกับคำว่า “สะละฟียะฮ์” นั่นแหละ อุลามาอฺจากยุคสะลัฟจนถึงพันสี่ร้อยปี ก็ไม่มีใครรู้จักชื่อว่า “สะละฟียะฮ์”

ส่วนอิหม่ามบุคอรีย์บอกว่า “พวกเขาคือ นักวิชาการ” ตรงนี้ผมขอถาม คุณอะสันหน่อยว่า ปราชญ์อะชาอิเราะฮ์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ใช่นักวิชาการใช่ไหม?! ทั้งที่ปราชญ์อัลอะชาอิเราะฮ์ได้อธิบายอัลกุรอานและหะดีษมากที่สุดหรือเกือบจะทั้งหมด พวกเขาไม่ใช่นักวิชาการใช่ไหม?!

และคุณอะสันก็อ้างอิงคำอธิบายของอิหม่ามอันนะวาวีย์เกี่ยวกับกลุ่มชนที่ป้องศาสนาของอัลลอฮ์มีดังนี้

หนึ่ง พวกนักรบผู้กล้าหาญ

สอง นักปราชญ์ฟิกห์

สาม นักปราชญ์หะดีษ

สี่ นักปราชญ์ตะเซาวุฟที่มีความสมถะ

ห้า กลุ่มชนที่ใช้ให้กระทำความดีและละทิ้งความชั่ว

หก พวกเขาเหล่านั้นมีมากมายกระจายไปทั่วแผ่ดิน

แล้วคุณอะสัน หมัดอาดำ พูดตบตาว่า “อิหม่ามอันนะวาวีย์ไม่ได้กล่าวถึงอัลอะชาอิเราะฮ์เลยน่ะ” ผมอยากถามคุณอะสันสักนิดว่า

ปราชญ์อัลอะชาอิเราะฮ์ที่อธิบาย(ตัฟซีร)อัลกุรอานมากที่สุดไม่ใช่นักวิชาการใช่ไหม?

กลุ่มอัลอะชาอิเราะฮ์จากท่าน ศอลาฮุดดีน อัยยูบีย์, ท่านมะห์มูด ซังกี, เหล่าทหารของท่านมุฮัมมัดฟาติห์ไม่ใช่นักรบผู้หาญกล้าใช่ไหม?

ปราชญ์อัลอะชาอิเราะฮ์ที่ทำการอธิบายหะดีษซอฮิห์บุคอรีย์และมุสลิม และตำราหะดีษอื่นๆ ไม่ใช่นักปราชญ์หะดีษใช่ไหม?

ปราชญ์อัลอะชาอิเราะฮ์ เช่น ท่านอิหม่ามกุชัยรีย์ ท่านอิหม่ามฆ่อซาลี ท่านอิบนุอะตออิลลาฮ์ไม่เป็นนักปราชญ์ตะเซาวุฟผู้มีความสมถะตามทัศนะของอิหม่ามอันนะวาวีย์ใช่ไหม?

ปราชญ์อัลอะชาอิเราะฮ์ไม่ได้สั่งใช้ให้คนกระทำความดีและละทิ้งความชั่วตามทัศนะของอิหม่ามอันนะวาวีย์ใช่ไหม?

ปราชญ์อัลอะชาอิเราะฮ์ที่กระจายไปทั่วแผ่นดิน ไม่ได้อยู่ในเป้าหมายของอิหม่ามอันนะวาวีย์ใช่ไหม?...

ดังนั้นเราอย่าหลงกลการหมกเม็ดของคุณอะสัน...!!

ผมเคยศึกษาเก็บข้อมูลเอาไว้เกี่ยวกับเรื่องนี้ คือปราชญ์มัซฮับฮัมบาลีย์เอง ก็ยังยอมรับว่าอัลอะชาอิเราะฮ์(หรือเรียกว่าอัลอัชอะรียะฮ์) ก็คือหนึ่งในปราชญ์หะดีษ(อะฮ์ลุลหะดีษ)...

ในหนังสืออัฏเฏาะบะก็อตอัลฮะนาบิละฮ์ ระบุว่า

وَقَدْ أَجْمَعَ عُلَمَاءُ أَهْلِ الْحَدِيْثِ وَالأَشْعَرِيَّةِ مِنْهُمْ عَلىَ قَبُوْلِ هَذِهِ الأَحَادِيْثِ فَمِنْهُمْ مَنْ أَقَرَّهَا عَلىَ مَا جَاءَتْ وَهُمْ أَصْحَابُ الْحَدِيْثِ وَمِنْهُمْ مَنْ تَأَوَّلَهَا وَهُمْ الأَشْعَرِيَّةُ وَتَأْوِيْلُهُمْ إِيَّاهَا قَبُوْلٌ مِنْهُمْ لَهَا إِذْ لَوْ كَانَتْ عَنْدَهُمْ بَاطِلَةٌ لاَطْرَحُوْهَا كَمَا اطْرَحُوْا سَائِرَ الأَخْبَارِ الْبَاطِلَةِ وَقَدْ رُوِىَ عَنِ النَّبِيِّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَنَّهُ قَالَ:" أُمَّتِيْ لاَ تَجْتَمِعُ عَلىَ خَطَأٍ وَلاَ ضَلاَلَةٍ

“แท้จริงได้ลงมติ(อิจญ์มาอฺ)โดยบรรดาอุลามาอฺอะฮ์ลุลฮะดิษและอัลอะชาอิเราะฮ์ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งจากอะฮ์ลุลฮะดิษ บนการรับบรรดาฮะดิษ(ที่เกี่ยวกับเรื่องซีฟาตของอัลเลาะฮ์) ดังนั้นส่วนหนึ่งจากอะฮ์ลุลฮะดิษก็รับฮะดิษตามที่ได้ระบุมา ซึ่งพวกเขาคืออัศฮาบุลฮะดิษ(คือกลุ่มอะษะรียะฮ์) และส่วนหนึ่งจากอะฮ์ลุลฮะดิษ ทำการตีความ(ตะวีล)บรรดาฮะดิษซีฟาต ซึ่งพวกเขาคืออัลอะชาอิเราะฮ์ และการตีความของพวกเขากับบรรดาฮะดิษซีฟาตของอัลเลาะฮ์นี้ ก็คือการที่พวกเขาได้ยอมรับบรรดาฮะดิษที่เกี่ยวกับซีฟาตของอัลเลาะฮ์นั่นเอง เนื่องจากว่า หากบรรดาฮะดิษที่เกี่ยวกับซีฟาตของอัลเลาะฮ์เป็นสิ่งที่โมฆะตามทัศนะของอัลอะชาอิเราะฮ์แล้ว แน่นอนว่า พวกเขาก็จะละทิ้งบรรดาฮะดิษนั้นไป เสมือนที่พวกเขาละทิ้งบรรดาฮะดิษที่กุขึ้นมา และแท้จริงได้รายงานจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่า "ประชาชาติของฉันจะไม่ลงมติกันบนความผิดพลาดและลุ่มหลง” หนังสอเฏาะบะก็อตอัลฮะนาบิละฮ์ หน้า 479 รวบรวมโดย ท่านอิบนุอะบียะลาอุลามาอฺมัซฮับฮัมบาลีย์

อุลามาอ์อัลอะชาอิเราะฮ์คืออะฮ์ลุลฮะดีษ

อุลามาอ์ฮะดิษและนักจำฮะดีษจากอัลอะชาอิเราะฮ์และอัลมะตูรีดียะฮ์ อาทิ เช่น

1. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ อะบุลฮะซัน อัลดารุกุฏนีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ ผู้ได้รับฉายาว่าเป็น อะมีรุลมุอฺมินีนฟิลฮะดิษ (หัวหน้านักปราชญ์มุอฺมินีนในศาสตร์แห่งฮะดิษ)
2. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ อะบู นุอัยม์ อัลอัศฟะฮานีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์
3. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ อะบู ซัรริน อัลฮะรอวีย์ อับดุลลอฮ์ บิน อะห์มัด
4. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ อะบู ฏอฮิร อัศศิละฟีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์
5. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ ท่านอัลฮากิม อันนัยซาบูรีย์ เจ้าของหนังสือ อัลมุสตั๊ดร็อก อะลัสศ่อฮีฮัยน์
6. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ อิบนุฮิบบาน อัลบัสตีย์ เจ้าของหนังสือซอฮิห์อิบนุฮิบบานและหนังสืออื่น ๆ
7. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ อิบนุ สะอัด อัลซัมอานีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์
8. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ อิบนุ อะซากิร ร่อฮิมะฮุลลออ์
9. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ อะบูบักร อัลบัยฮะกีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์
10. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ อัลค่อฏีบ อัลบุฆดาดีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์
11. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ ยะห์ยา ชะร็อฟ อันนะวาวีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์
12. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ ศ่อลาฮุดดีน อัลอะลาอีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์
13. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ ชัยคุลอิสลาม อะบูอัมร์ อิบนุ ศ่อลาห์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์
14. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ อิบนุ อะบี ญัมเราะฮ์ อัลอันดะลุซีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์
15. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ ชัมชุดดีน มุฮัมมัด บิน ยูซุฟ อัลกิรมานีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์
16. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ อัลมุนซิรีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์
17. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ อัลอุบัยยฺ ผู้อธิบายหนังสือซอฮิห์มุสลิม
18. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ ชัยคุลอิสลาม อิบนุฮะญัร อัลอัสก่อลานีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ ผู้ได้รับฉายาว่าเป็น อะมีรุลมุอฺมินีนฟิลฮะดิษ (หัวหน้านักปราชญ์มุอฺมินีนในศาสตร์แห่งฮะดิษ)
19. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ อัศศะคอวีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์
20. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ อัศศะยูฏีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ ผู้ได้รับฉายาว่าเป็น อะมีรุลมุอฺมินีนฟิลฮะดิษ (หัวหน้านักปราชญ์มุอฺมินีนในศาสตร์แห่งฮะดิษ)
21. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ อัลก็อสฏ็อลลานีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์
22. ท่านอิมามอัลฮาฟิซฺ อัลมุนาวีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์
และบรรดานักปราชญ์ฮะดิษและปราชญ์นักจำฮะดิษอื่น ๆ อีกมากมายนับไม่ถ้วน ซึ่งพวกเขาคือปราชญ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ที่มาจากอัลอะชาอิเราะฮ์และอัลมะตูรีดียะฮ์

ดังนั้นท่านอิมามอัตตายุดดีนอัศศุบกีย์ จึงกล่าวว่า

وَهُوَ مَذْهَبُ المُحَدِّثِيْنَ قَدِيْماً وَحَدِيْثاً

"มันนั้น(หมายถึงมัซฮับอัลอะชาอิเราะฮ์นั้น) คือแนวทางของอะฮ์ลุลฮะดิษทั้งในอดีตและปัจจุบัน" ดู หนังสืออัฏเฏะบะก็อตอัลกุบรอ ของท่านอิมามอัศศุบกีย์ : 4/32
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เม.ย. 06, 2012, 03:47 PM โดย muqorrabeen »

ออฟไลน์ muqorrabeen

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 194
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
ดังนั้นท่านอิมามอัตตายุดดีนอัศศุบกีย์ จึงกล่าวว่า

وَهُوَ مَذْهَبُ المُحَدِّثِيْنَ قَدِيْماً وَحَدِيْثاً

"มันนั้น(หมายถึงมัซฮับอัลอะชาอิเราะฮ์นั้น) คือแนวทางของอะฮ์ลุลฮะดิษทั้งในอดีตและปัจจุบัน" ดู หนังสืออัฏเฏะบะก็อตอัลกุบรอ ของท่านอิมามอัศศุบกีย์ : 4/32

ด้วยเหตุนี้ ตำราหะดีษทั้งหมดในยุคสะลัฟนั้น ต้องมีสะนัดสืบทอดกันมาจนถึงยุคปัจจุบันโดยต้องมีปราชญ์อะชาอิเราะฮ์ร่วมอยู่ด้วยในทั้งหมดทุกๆ ตำราหะดีษ ด้วยเหตุนี้ อุลามาอฺอัลอะชาอิเราะฮ์ปัจจุบันจึงท้าทายวะฮ์ฮาบีว่า ลองหาตำราหะดีษและรายงานหะดีษจากปัจจุบันจนถึงยุคสะลัฟโดยที่ไม่มีปราชญ์อัลอะชาอิเราะฮ์!!

วะฮาบีจนแต้ม ทั้งที่ตนเองอ้างว่า อยู่ในแนวทางอะฮ์ลุลหะดีษ...

ออฟไลน์ muqorrabeen

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 194
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
มีวะฮ์ฮาบีในกลุ่ม อัลอิคลาศนาม Alif Taopalee พูดวิจารณ์การดีเบทว่า “แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า อ.อาริฟีนไปอธิบายเจาะจงว่ากลุ่มชนในหะดิษที่ยกมานั้น หมายถึงเฉพาะจงจงไปยัง กลุ่มอะชาอิเราะฮฺ.....ซึ่งการที่เอาหะดิษนี้มาอธิบายเอาดีเข้าตัวนั้น มันขัดแย้งกันเองกับการอธิบายความของท่าน อ.อาริฟีนเองหรือไม่..?”

ผมขอออกความเห็นดังนี้คือ เมื่อเรากลับไปฟังความจริงในตอนที่ 3/23 นาทีที่ 3:20 อ.อารีฟีน บอกว่ากลุ่มชนในหะดีษที่ยกมานั้น คือ “กลุ่มอัลอะชาอิเราะฮ์ กลุ่มอัลมุตูรีดียะฮ์ และกลุ่มฟุฎอลาอฺ(ปราชญ์ทีไม่พรรนณาอัลลอฮ์ไม่เป็นรูปร่างและคล้ายคลึงกับมัคโบค)จากหะนาบิละฮ์” ตรงนี้ถือว่าชัดเจนว่า อ.อารีฟีน มิได้เจาะจงเพียงแค่กลุ่มของอัลอะชาอิเราะฮ์เท่านั้นที่ปรากฏตัวเพื่อปกป้องอะกีดะฮ์อิสลามในทุกยุคสมัย... แต่วะฮ์ฮาบีพยายามแก้ต่างเชิงกล่าวหาและบอกว่า อ.อารีฟีน เจาะจงเพียงแค่กลุ่มอะชาอิเราะฮ์เท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นการมุสาและสร้างความเข้าใจผิดอย่างมากเลยครับ...

ออฟไลน์ Andalus

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1131
  • เพศ: ชาย
  • บ่าวผู้ต่ำต้อย
  • Respect: +27
    • ดูรายละเอียด
ในประเด็นคำถามของวะฮ์ฮาบีเหล่านี้  ได้มีพี่น้องในเฟสบุค أهل السـنة و الجـماعة ( ฉบับไม่แอบอ้าง ) http://www.facebook.com/groups/215151975220125/299355940133061/?comment_id=299606666774655&notif_t=like ได้ทำการชี้แจงแก่ต่างให้กับ อ.อารฟีน แสงวิมาน แล้ว

ผมจะขอก็อบทั้งหมดมาไว้ที่นี้ทั้งหมด  อินชาอัลลอฮ์ครับ

ดีคับก๊อบมาลง เพราะว่าในกลุ่มนั้นถ้าไม่มีตอบกระทู้จะหายาก เอามาลงบอร์ดิ จะได้หาง่ายคับ  ขอให้อัลลอฮตอบแทนความดีคับบ
"โอ้ อัลลอฮฺ ผู้ทรงทำให้จิตใจเปลี่ยนแปลงได้ ขอพระองค์ทรงให้หัวใจของฉันแน่นแฟ้นอยู่บนศาสนา(อิสลาม)ของพระองค์ด้วยเถิด "

 

GoogleTagged