
ผมว่าพี่น้องของเราหลายๆคนคงอยากที่จะให้อ.ฮารีฟีนเข้ามาเพื่อที่จะบอกเล่าถึงบรรกาศในการดีเบสครั้งนั้นและเก็บตกสิ่งเล็กสิ่งน้อยเหล่านั้
ให้พวกเรารับทราบบ้างก็ดีครับ.....อิงชาอัลเลาะฮ์
มีหลายประเด็นที่วาฮาบีสงสัยเป็นจำนวนมาก เช่น
1.ในคลิปที่ 3/23 ท่าน อ.อารีฟีน ได้กล่าวจากหนังสือ อัลอิรชาด
ของ อิบนุญิบรีล ว่า ในช่วยท้ายของศตวรรษที่ 4 ต้นศตวรรษที่ 5 แนวทางของอิมามอะหฺมัดเพิ่งปรากฏขึ้นมา และก็หายไป และได้เกิดขึ้นมาในศตวรรษที่12 ที่อับดุลวะฮับได้ฟื้นฟูขึ้นมา
และท่าน อ. อารีฟีน ก็ได้ตั้งข้อสังเกตุว่าแนวทางของอะฮฺลิสสุนนะฮฺนั้นต้องมีการเชื่อมต่อ และไม่ขาดช่วง ขาดตอน
และท่านได้ยกหะดีษ บทหนึ่ง ความว่า จากบุคอรีย์
ท่าน นบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า “ชนกลุ่มหนึ่งจากอุมมะฮฺของฉันยังคงปรากฏเป็นผู้เพื่อปกป้องแนวทางของอิสลาม จนกระทั่งการงานของอัลลอฮฺตะอาลาและวันกิยามะฮฺได้มาถึง"
ซึ่งหะดีษที่สำนวนตัวบทใกล้เคียงกันกับบทนี้นั้นมีหลายหะดิษและท่านอิมามนะวะวีย์อธิบายถึงกลุ่มชนนี้ในศอหิ้หฺมุสลิมว่า คือ
فقال البخاري : هم أهل العلم ، وقال أحمد بن حنبل : إن لم يكونوا أهل الحديث فلا أدري من هم ؟
ท่านอิมามบุคอรีย์ ได้กล่าวว่า พวกเขาคืออะฮฺลุลอิลม์
และท่านอิมามอะหฺมัด บิน ฮันบัล ได้กล่าวว่า หากว่าพวกเขาไม่ใช่ อะฮฺลุลหะดิษแล้ว ฉันก็ไม่รู้ว่าพวกเขาจะเป็นใคร?
ผมจึงอยากทราบว่าที่ท่าน อ.อารีฟีนกล่าวอ้างว่าหะดิษนี้กล่าวถึง อะชาอิเราะฮฺด้วยนั้น ถูกต้องหรือไม่?
เพราะผมก็ยังไม่เคยพบชะเราะหฺหะดิษเหล่านี้ว่า หมายถึงกลุ่มอะชาอิเราะห์ตรงๆเลย ถ้าใครเจอช่วยนำเสนอด้วยครับ จะได้จบประเด็นนี่ไป เพื่อผมความรู้ไม่ถึงอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน
อีกข้อสังเกตุหนึ่งคือว่า จากการที่อิมามอบูหะสัน อัลอัชอารีย์เป็นมัวะอฺตะซิละฮฺมาก่อนและจึงมาเป็นอะฮฺลิสสุนนะฮฺ เราจะเรียกว่าต่อเนื่องได้หรือไม่....?
เพราะความต่อเนื่องนั้นต้องมีมาแต่ดั้งเดิม และต้องเป็นที่ปรากฏชัด คือเป็นสุนนะฮฺแต่เดิม ต่อเนื่องไปตลอดอย่างชัดแจ้งใช่หรือไม่ ...?
และท่าน อ.อารีฟีน ได้กล่าวอีกว่า
"และถ้าหากไม่มีการเชื่อมต่อจะมีผู้ไม่หวังดีมาต่อเติมแนวทางอะฮฺลิสสุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ " จากประโยคนี้ อยากถามว่า
มิใช่พวกมัวะอฺตะซิละฮฺทีท่านอิมามอบูหะสัน อัลอัชอะรีย์ดำรงอยู่ก่อนหน้าที่จะกลับตัวหรอกหรือ? ที่ต่อเติมเสริมแต่งออกมาจากอะฮฺลิสสุนนะฮฺ