Hamizan Hamimie
คำพูดของ อิบนุ สุรัย นอกจากกล่าวไว้ในหนังสือของท่านอิบนุก็อยยิมแล้วยังกล่าวไว้ในหนังสือใครอีกครับ Sunnah Sunnah Core Salafussalah
Sunnah Sunnah Core
คุณ Hamizan Hamimie ครับหากพิจารณาประวัติปีเกิดของท่านอิบนุสุรัยญฺกับท่านอะบุลหะซันอัลอัชอะรีย์นั้น มีแง่คิดที่น่าสนใจ
คือท่านอิบนุ สุรัยญฺเสียชีวิตประมาณปี ฮ.ศ. 306 ส่วนปีเกิดของท่านอะบุลหะซันนั้นมีการขัดแย้งกัน บางทัศนะบอกว่า เกิดปี ฮ.ศ. 260 และบางทัศนะบอกว่าท่านอะบุลหะซันเกิดปี ฮ.ศ. 270
ดังนั้นถ้าหากท่านอะบุลหะซันเกิดปี 260 แสดงว่าตอนที่ท่านอิบนุสุรัยญฺเสียชีวิตนั้น ท่านอะบุลหุซันมีอายุ 46 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่ท่านอะบุลหะซันเตาบะฮ์จากมั๊วะตะซิละฮ์ได้ 6 ปีแล้ว(เพราะท่านอะบุลหะซันเตาบะฮ์จากแนวทางมั๊วะตะซิละฮ์ตอนอายุ 40) ซึ่งชื่อแนวทาง อัลอะชาอิเราะฮ์หรืออัลอัชอะรียะฮ์นั้น ยังไม่เป็นที่รู้จักเลย
ถ้าหากท่านยึดทัศนะที่ว่า ท่านอะบุลหะซันเกิดปี ฮ.ศ. 270 ตอนที่ท่านอิบนุ สุรัยญฺเสียชีวิตนั้น ท่านอะบุลหะซันเพิ่งอายุได้ 36 ปี ซึ่งเป็นช่วงอายุที่ท่านอะบุลหะซันยังอยู่ในแนวทางของมั๊วะตะซิละฮ์ คำว่า กลุ่มอัลอัชอะรียะฮ์หรืออัลอะชาอิเราะฮ์ยังไม่มี แล้วท่านอิบนุสุรัยญฺ จะมาพูดคำว่า อัลอัชอะรียะฮ์ และกล่าววิจารณ์ได้อย่างไร?
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สายรายงานคำพูดถึงท่าน อิบนุ สุรัยญฺนั้น ขาดตอน(มุก่อฏิอฺ) ฏออีฟ....
Hamizan Hamimie ถามว่า “คำพูดของ อิบนุ สุรัย นอกจากกล่าวไว้ในหนังสือของท่านอิบนุก็อยยิมแล้วยังกล่าวไว้ในหนังสือใครอีกครับ Sunnah Sunnah Core Salafussalah “
ผมไปเปิดดูหนังสือ มุคตะซ็อร อัลอุลุว์ ของท่านอัซซะฮะบีย์ คัดย่อโดย เชคอัลอัลบานีย์ หน้า 227 ก็ได้กล่าวคำพูดของท่านอิบนุ สุรัยญ์ ไว้เหมือนกันครับ แต่กล่าวถ้อยคำอื่น โดยไม่มีการตำหนิแนวทางอัลอัชอะรียะฮ์แต่ประการใด ซึ่งท่านอิบนุ สุรัยญ์ กล่าวว่า
اعتقادنا فيه وفي الآيات المتشابهة في القرآن، أن نقبلها ولا نردها، ولا نتأولها بتأويل المخالفين، ولا نحملها على تشبيه المشبهين، ولا نترجم عن صفاته بلغةغير العربية، ونسلم الخبر الظاهر والآية لظاهر تنـزيلها
“การยึดมั่นของเราในสิ่งที่อัลลอฮฺทรงพรรนณาไว้และในบรรดาอายะฮ์ต่างๆ ที่มีความหมายหลายนัยที่ระบุไว้ในอัลกุรอานนั้น เรายอมรับมันและเราไม่ปฏิเสธมัน และเราไม่ทำการตีความมันด้วยการตีความของกลุ่มที่ขัดแย้งกับ(กับเรา) และเราไม่อธิบายความหมายบนการเปรียบเทียบคล้ายคลึงของพวกมุชับบิฮะฮ์(พวกพรรนณาซีฟัตของอัลลอฮ์โดยคล้ายคลึงกับมัคโลค) และเราไม่ทำการแปลบรรดาซีฟัตของอัลลอฮ์ให้เป็นภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาอาหรับ และเรายอมรับหะดีษที่ปรากฏชัด(ในถ้อยคำ)และยอมรับอายะฮ์ตาม(ถ้อยคำ)ผิวเผินที่ได้ประทานลงมา”
นี่คือคำพูดของท่านอิบนุ สุรัยญ์ ที่ไม่มีระบุคำว่า อัลอัชอะรียะฮ์เลย...และบรรดาซีฟัตของอัลลอฮ์นั้น ท่านอิบนุ สุรัยญ์บอกว่า เราไม่แปลเป็นภาษาอื่นจากอาหรับ เหมือนกับที่วะฮ์ฮาบีเขาทำกัน เช่น แปลอิสติวาอฺเป็นภาษาไทยว่า นั่งประทับ สถิต เป็นต้น เพราะท่านอิบนุ สุรัยญ์ได้กล่าวว่า
أن السؤال عن معانيها بدعة والجواب كفر وزندقة
“และจริงการถามถึงบรรดาความหมายของมัน(คือความหมายของบรรดาซีฟัตของอัลลอฮ์)นั้น เป็นบิดอะฮ์ และการตอบ เป็นกุฟุรและนอกลู่นอกทาง” มุคตะซ็อร อัลอุลุว์ ของท่านอัซซะฮะบีย์ คัดย่อโดย เชคอัลอัลบานีย์ หน้า 226
ที่ท่านอิบนุ สุรัยญฺพูดเช่นนี้ เพราะอาจเป็นได้ว่าในสมัยนั้นมีพวกมุญัสสิมะฮ์(พรรนณาอัลลอฮ์เป็นรูปร่าง)เยอะ เช่น ให้ความหมาย อิสติวาอฺว่า นั่งประทับ สถิต เป็นต้น ซึ่งความหมายเหล่านี้ เป็นอันตราย แต่เชคอัลอัลบานีย์ถือว่า ไม่มีปญหา?!
ท่านอิหม่าม อัลฆ่อซาลีย์ ได้กล่าวว่า
وأما الإمساك فأن لا يتصرف في تلك الألفاظ بالتصريف والتبديل بلغة أخرى والزيادة فيها والنقصان منه
“สำหรับการหยุดระงับ(ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับบรรดาซีฟัตของอัลลอฮ์ตามมัซฮับสะลัฟนั้น) คือไม่ไปผันและเปลี่ยนแปลงถ้อยคำซีฟาตของอัลลอฮ์ด้วยภาษาอื่น(ที่ไม่ใช่ภาษาอัลกุรอานที่เป็นภาษาอาหรับ) ไม่มีการเพิ่มเติมและไม่มีการตัดทอน” หนังสืออิลญามุลเอาวาม หน้า 31
ดังนั้นจึงไม่แปลกที่สะลัฟเขาไม่แปลซีฟัตของอัลลอฮ์เป็น ภาษาเปอร์เซีย และภาษาอื่นๆ
http://www.facebook.com/groups/215151975220125/313703732031615/?comment_id=313896368679018¬if_t=like