
เฉพาะมัซฮับอีมามชาฟีอี ในขณะที่ท่านเองยังมีชีวิตอยู่ ยังมีทัศนะ 2 ครั้งที่ไม่ตรงกัน ซึ่งทัศนะในฉบับหลังท่าน
ยืนยันว่าถูกต้องกว่า แต่ปรากฎว่าลูกศิษย์ของท่านยังถกเถียงกันต่อว่าจะยึดฉบับไหนดี จนดูหนังสือที่อธิบายทัศนะ
ต่างๆ ของในมัซฮับ ก็ยังมีความเห็นหลายส่วนขัดแย้งกัน เช่นการอ่านกุรอานให้คนตาย
ในเมืองไทยน่าจะยึดหนังสืออิอานะห์มาอธิบายเป็นหลัก ซึ่งก็ขัดแย้งกับหนังสือเล่มอื่นๆ ที่อธิบายแนวทางของ
มัซฮับอีมามชาฟีอีเช่นกัน
ถ้าผมต้องการจะสังกัดมัซฮับอีมามชาฟีอี ช่วยแนะนำแนวทางการตักลีดที่ถูกต้องตามซุนนะห์ด้วยครับ
mycool:ในหนังสือ อัลอุม หน้า 1/282
ท่านอิมามอัชชาฟิอีย์ได้กล่าวว่า
وَأُحِبُّ لَوْ قُرِئَ عِنْدَ الْقَبْرِ، وَدُعِيَ لِلْمَيِّتِ وَلَيْسَ فِي ذَلِكَ دُعَاءٌ مُؤَقَّتٌ
"ฉันรัก หากมีการอ่านอัลกุรอานที่กุบูร และมีการขอดุอาอ์ให้แก่มัยยิด(ผู้ตาย) และในสิ่งดังกล่าวนั้น ไม่มีการขอดุอาอ์(แก่มัยยิด)ได้ถูกกำหนดเวลาเอาไว้ตายตัว(คือขอดุอาให้ผู้ ตายได้ทุกเวลา)"
ท่านอิมาม อันนะวาวีย์ ได้กล่าวอธิบายไว้ในหนังสือ อัล-มัจญฺมั๊วะ ของท่านว่า
يُسْتَحَبُّ لِزَائِرِ القُبُوْرِ أَنْ يَقْرَأَ مَا تَيَسَّرَ مِنَ القُرْآنِ وَيَدْعُوْ لَهُمْ عَقِبَهَا نَصَّ عَلَيْهِ الشَّافِعِيُّ وَاتَّفَقَ عَلَيْهِ الأَصْحَابُ وَزَادَ فِيْ مَوْضِعٍ آخَرَ: وَإِنْ خَتَمُوْا القُرْآنَ عَلَى القَبْرِ كَانَ أَفْضَلَ
"และสุนัตให้ผู้ไปเยี่ยมกุ บูร ทำการอ่านสิ่งที่ง่าย ๆ จากอัลกุรอานและทำการขอดุอาอ์ให้แก่เขาหลังจากเสร็จสิ้นการอ่าน ซึ่งอิมามอัช-ชาฟิอีย์ได้ระบุมันไว้(ในหนังสืออุมมฺ) และบรรดาสานุศิษย์ก็มีความเห็นพร้องกันต้องกันและอิมามอัชชาฟิอีย์ได้กล่าว เพิ่มในตำราเล่มอื่นอีกว่า หากพวกเขาได้อ่านจบหนึ่งจบที่กุบูร ก็จะเป็นการดียิ่ง" ดู เล่ม 5 หน้า 276
myGreat:นี่คือทัศนะที่แข็งแรงที่สุดและบรรดาปราชญ์ในทัศนะที่สังกัดอีม่ามชาฟีอีส่วนมากยึดถือ ฟัตวานี้เป็นส่วนใหญ่ครับ
และในขณะเดียวกันปวงปราชญ์ทั้งสี่มัสหับ ก็ถือว่าการอัลกรุอ่านฮีดายะให้มัยยัตินั้นถึงแก่ผู้ตาย
สมารถดูจากลงค์นี้ได้ครับ
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php/topic,2356.msg16094.html#msg16094