ผู้เขียน หัวข้อ: การเสวนาเรื่องซีฟัต ยะดุน ระหว่างอะชาอิเราะฮ์กับวะฮ์ฮาีบีย์  (อ่าน 7220 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ muqorrabeen

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 194
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด

 :salam:

ในเฟสอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ฉบับไ่ม่แอบอ้าง http://www.facebook.com/groups/215151975220125/permalink/329640943771227/ ได้มีการเสวนาเรื่องอะกีดะฮ์ที่น่าสนใจดังนี้

อัสลามุอะลัยกุ้ม...เมื่อสักครู่มีพี่น้องในห้องนี้ได้ถามและเสวนากับผมเป็นการส่วนตัวเกี่ยวกับซีฟัต “ยะดุน” โดยผมมีเงื่อนไขว่า หากเสวนาแล้วจะนำไปโพสในเฟสเพื่อให้พี่น้องได้อ่าน และผมจะไม่ขอเอ่ยนาม แต่จะใช้แทนชื่อว่า “ผู้ร่วมเสวนา” ซึ่งมีดังนี้ครับ...

ผู้ร่วมเสวนา • ขอคุยส่วนตัวใด้ป่าว

Sunnah Core Salafussalah • คุณเป็นใครหรอ

Sunnah Core Salafussalah • ถามหน้าห้องซิ

ผู้ร่วมเสวนา • อยากถามท่านอะ ทามใมละ เห้นท่านบอกว่า อะใรก็วะฮาบีย ถามคนที่รุ้จริงใง กลัวใรละ

Sunnah Core Salafussalah • อยากให้พี่น้องท่านอื่นๆ ได้รู้ด้วย ไม่อยากให้รู้คนเดียวด้วยการคุยส่วนตัว

ผู้ร่วมเสวนา • เค ใด้เดี่ยวผมเข้าใป ถามท่านละกัน

Sunnah Core Salafussalah • เสวนาส่วนตัวตรงนี้เลยก็ได้น่ะ แล้วผมจะก็อบไปที่หน้าเฟส ตกลงตามนี้ล่ะกัน งั้นถามผมมาเลยครับ

ผู้ร่วมเสวนา • ผมอยากถามท่านอะว่าคำว่ายะดน มีความหมายป่าว

ผู้ร่วมเสวนา • แต่ถ้าเราบอกว่ามือที่ใม่เหมืนอกับมือของอัลลอฮครับ โดยใม่เปรียบเทียบ ใม่บอกลักษณะ อิบบาตในมะนา แต่ใม่ต้องใปจินตนาการลักซณะ ต่อให้อย่างใงก็ใม่มีวันเหทือนกับลักษณะของอัลลอฮหรอก แค่นี้ละที่ผมอยากถามว่าถ้าเราเชื่ออย่างนี้ มันจะเป้นการตัจซีมหรอครับบัง

Sunnah Core Salafussalah • ตอบว่า มีความหมายครับ คือ ยะดุน ในความหมายตามหลักภาษาอาหรับนั้น มีหลายความหมาย หนึ่ง มือที่เป็นส่วนอวัยวะของนิ้ว พลัง อำนาจ และความโปรดปราน ครับ

ผู้ร่วมเสวนา • คือมือ ที่เราบอกว่ามืออะ

Sunnah Core Salafussalah • ผมตอบแล้วครับว่า ยะดุน ความหมายตามหลักภาษาอาหรับ คือ ส่วนอวัยยะของนิ้ว, พลัง, อำนาจ, และความโปรดปราน เป็นต้น ครับ

ผู้ร่วมเสวนา • มีนิ้ว มีอวัยวะ นี่นเราเอาปัญญาเข้าใป

Sunnah Core Salafussalah • ความหมายที่ผมบอกไป ถูกต้องไหมครับ

ผู้ร่วมเสวนา • ก็ใช่ในทรรษนะของมนุษย ครับ เราหยุดตรงแค่ว่ามือ โดยใม่ต้องใปจินตนาการ

Sunnah Core Salafussalah • ผมถามว่า ความหมายที่ผมให้ไปนั้น ถูกต้องไหมครับ

ผู้ร่วมเสวนา • ใม่ถูก มือก็คือมิอที่ใม่เหมือนกับมือของมนุษย์

Sunnah Core Salafussalah • ยะดุน ตามหลักภาษาอาหรับ มีหลายความหมาย ตามที่ผมบอก ถือว่าผิดหรือครับ

ผู้ร่วมเสวนา • แต่นี้มือในด้านภาษา เราเอามาเทียบกับมนุษย์ใด้หรอไง

Sunnah Core Salafussalah • คำว่า ยะดุน ได้ถูกระบุไว้ในอัลกุรอาน ซึ่งอัลกุรอานถูกประทานลงมาเป็นภาษาอาหรับ ดังนั้นเมือเราจะให้ความหมาย ก็ต้องให้ความหมายตามหลักภาษาอาหรับ จะไปให้ความหมายแบบภาษา ลาว ไม่ได้

ผู้ร่วมเสวนา • หรอ แล้วทามใมเวลาลักษณะอิ่นๆ

Sunnah Core Salafussalah • ยะดุน ความหมายตามหลักภาษาอาหรับ คือ ส่วนอวัยยะของนิ้ว, พลัง, อำนาจ, และความโปรดปราน เป็นต้น ดังนั้นคุณจะเลือกความหมายใหน?...ตอบผมด้วย

ผู้ร่วมเสวนา • ใม่ตะวีลละบัง เคเข้าใจละ

Sunnah Core Salafussalah • ตกลงว่า จะพูดซีฟัต ยะดุน อีกไหม

Sunnah Core Salafussalah • ตอบผมก่อนซิครับ หรือว่า ไม่เลือกเลย?..หรือว่า ไม่รู้ความหมายที่แท้จริง คุณ อย่าลืมน่ะว่า ซีฟัตของอัลลอฮ์ ถูกประทานลงมาเป็นภาษาอาหรับที่ระบุไว้ในอัลกุรอาน การเข้าใจอัลกุรอาน ต้องเข้าใจตามหลักภาษาอาหรับ ไม่ใชฃ่ภาษาไทยหรือภาษาลาว เนื่องจากจะเอาภาษาไทยหรือภาษาลาวหรือภาษาอังกฤษไปอธิบายอัลกุรอานหรือซีฟัต ของอัลลลอฮ์ที่ระบุไว้ในอัลกุรอานไม่ได้

ผู้ร่วมเสวนา • อัลลอฮทรงมีพระหัตถามที่พระองคิทรงกล่าวใว้ในอัลกุรอานโดยที่ใม่มีการตัชบี ใม่มีการเปรียบเทียบ ว่าเหมือนกับมัคลูก และใม่มีมีการตัดทอนในความหมายครับ

Sunnah Core Salafussalah • ผมยอมรับและยืนยันในซีฟัต ยะดุน ตามที่อัลกุรอานได้ระบุไว้ แต่ ยะดุนในด้านความหมายตามหลักภาษาอาหรับ คือ ส่วนอวัยยะของนิ้ว, พลัง, อำนาจ, และความโปรดปราน เป็นต้น ดังนั้นคุณจะเลือกความหมายใหน?...ตอบผมด้วย

ผู้ร่วมเสวนา • แต่ถ้าเราบอกว่ามือที่เปนมือที่มีนิ้วนั้นคือการบอกว่ามือของอัลลอฮเหมทอนกับมือของมนุษย? ใช้ใม่ใด้กับอัลลอฮ

Sunnah Core Salafussalah • คุณบอกว่า "และไม่มีการตัดทอในความหมายครับ" ผมก็อยากถามว่า ความหมาย ยะดุน ตามหลักภาษาอาหรับ คือเลือกความหมายใหน ความหมายตามหลักภาษาอาหรับ คือ ส่วนอวัยยะของนิ้ว, พลัง, อำนาจ, และความโปรดปราน เป็นต้น ดังนั้นคุณจะเลือกความหมายใหน?...ตอบผมด้วย

ผู้ร่วมเสวนา • ก็อัลกุรอานบอกว่า ليس كمثله شيئ เลือกความหมายว่ามือใง ที่ตอบใปแล้ว

Sunnah Core Salafussalah • สรุปว่า ไม่เลือกและไม่รู้ว่าความหมายใหนใช่ไหมครับ?...

ผู้ร่วมเสวนา • อิสบาตในความหมายว่ามือ โดยทีใม่ใช่เหมือนกับมือของมักลูก หยุดแค่ความหมายนั้น

Sunnah Core Salafussalah • คุณครับ ยะดุน ตามหลักภาษาอาหรับ ไม่มีความหมายว่า มือเฉยๆ น่ะครับ แต่มีความหมายว่า มือที่เป็นส่วนอวัยวะของนิ้ว, พลัง, อำนาจ, และความโปรดปราน เป็นต้น ถ้าหากคุณพูดกับคนอาหรับ ผมถามคุณว่า

ما معنى اليد في اللغة العربية؟
แปลว่า (ยะดุนมีความหมายว่าอะไรตามหลักภาษาอาหรับ?)

แล้วคุณจะตอบเป็นภาษาอาหรับว่าอย่างไร?

ผู้ร่วมเสวนา • ถ้าเราตอบใปว่ามือตองมีนิ้ว เป้นต้น นั่นคือเราเอาปัญญามาใช้กับอัลลอฮใด้ใงครับ

Sunnah Core Salafussalah • ผมถามว่า

ما معنى اليد في اللغة العريبة، أجبني من فضلك
แปลว่า (ยะดุนมีความหมายว่าอะไรตามหลักภาษาอาหรับ, ท่านจงตอบฉันได้โปรด)

أجبني باللغة العربية
แปลว่า (ท่านจงตอบเป็นภาษอาหรับ)

คุณไม่สามารถตอบความหมายของ ยะดุน เป็นภาษาอาหรับได้หรอกครับ

ผู้ร่วมเสวนา • เราใม่อยากเอาสติปัญญาใปใช้ให้กับอัลลอฮ จบ แค่อิสบาตในความหมาย

Sunnah Core Salafussalah • ผมใช้ภาษาอาหรับซึ่งเป็นภาษาอัลกุรอาน มาพูด ไม่ใช้สติปัญญา

ผู้ร่วมเสวนา • ก็จบละ คำว่ามือที่ต้องมีอวัยวะใง ครับ

ผู้ร่วมเสวนา • ผมอิษบาต ถ้อยคำ ก็จบ หากคุณอิษบาตความหมาย ผมก็ถามไงว่า

Sunnah Core Salafussalah • ผมถามว่า

ما معنى اليد في اللغة العربية؟ أجبني لو كنت علي الحق
แปลว่า (ยะดุนมีความหมายว่าอะไรตามหลักภาษาอาหรับ? ท่านโปรดตอบฉัน หากท่านอยู่บนสัจธรรม)

ดังนั้นถ้าหากว่า คนอาหรับมาคุยกับคุณ แล้วเขาถามว่า

ما معنى اليد في اللغة العربية؟
แปลว่า (ยะดุนมีความหมายว่าอะไรตามหลักภาษาอาหรับ?)

แล้วคุณตอบว่า "มือ" แล้วคนอาหรับเขาจะรู้เรื่องไหมเนี่ย เพราะคนอาหรับไม่เข้าใจภาษาไทย

ผู้ร่วมเสวนา • อิสบาตรว่าอัลลอฮมีพระหัตโดยที่ใม่เหมือนกับมนุษยอะถามว่าจะมือของอัลลอฮจะเหมือนกับมือของมนูษยใหมครั โอเคถือว่าใด้ความรุ้ทั้ง2ด้าน ขอบคุณมากบัง

Sunnah Core Salafussalah • หากคุณบอกว่า อัลลอฮ์มี "พระหัตถ์" คนอาหรับเขาไม่รู้เรื่องว่า พระหัตถ์ มันคืออะไร ใหนคุณลองตอบเป็นภาษาอาหรับหน่อยครับว่า

ما معنى اليد؟
แปลว่า (ยะดุนมีความหมายว่าอะไร?)

ผู้ร่วมเสวนา • ใม่ทราบ

Sunnah Core Salafussalah • หรือคุณจะตอบเป็นภาษาอาหรับว่า

براهات
(พระหัตถ์)

ผู้ร่วมเสวนา • เคจบ ผมใม่อยากเข้าใปยุ่งเรื่องนี้เยอะ ใด้ข้อมูลละบัง ขอบคุณนะบัง ที่ให้ข้อมูลในการถาม กลัวจะใช้สติปัญญาใง เข้าใป อย่างใงเราก็คือพี่น้องกันหมดละ บัง มาอัฟนะถ้าผมใช้ถถ้อยคำใม่สุภาพใป ถ้าคำพูดใหนออกมาจากอารมณผมมาอัฟละกัน

ออฟไลน์ muqorrabeen

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 194
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
มีพี่น้องเสวนาเสริมดังนี้ครับ

เป็นแค่คนรอง • ไม่แปลกเลย ลิงก็มีมือ แต่ไม่เหมือนมือเรา กระต่ายเวลามันยืนอ่ะก็มีมือน่ะ แต่ไม่เหมือนมือเรา กระรอกก็มีมือ แต่ไม่เหมือนมือเรา อีเห็น นางอาย ชะนี ก็มีมือ แต่ไม่เหมือนมือเรา อัลเลาะห์ ก็มีมือ แต่ไม่เหมือนมือเรา / แล้วตกลังว่าพระองค์มี มือ ไหมล่ะ ? ก็มีมือ แต่ไม่เหมือนมือเรา

นั่นจึงไม่อาจให้ความหมายที่บริสุทธิ์กับอัลเลาะห์ได้...เพียงแค่ "ไม่เหมือนกับเรา" เพราะเราไม่ไช่เข้าใจตามหลักฮะกีกัต แต่พวกเค้าเข้าใจตามฮากีกัตว่าทรงมีมือ แต่มันแค่ไม่เหมือนมือเรา....

Sunnah Core Salafussalah • มือลิงเป็นอวัยวะ มือกระต่ายเป็นอวัยวะ มือกระรอกก็เป็นอวัยวะ แสดงว่ามือลิงกับมือเราไม่เหมือนกันแต่เหมือนกันตรงที่เ็ป็นอวัยวะ...ดังนั้นการบอกว่า มืออัลลอฮ์เป็นอวัยวะและมือเราเป็นอวัยวะ แต่ไม่เหมือนกับเราใช่ไหม?...

Sunnah Core Salafussalah • ดังนั้นถ้าหากว่า คนอาหรับมาคุยกับคุณ แล้วเขาถามว่า

ما معنى اليد في اللغة العربية؟
แปลว่า (ยะดุนมีความหมายว่าอะไรตามหลักภาษาอาหรับ?)

แล้วคุณตอบว่า "มือ" แล้วคนอาหรับเขาจะรู้เรื่องไหมเนี่ย เพราะคนอาหรับไม่เข้าใจภาษาไทย

Sunnah Core Salafussalah • และถ้าคุณตอบว่า

براهات
(พระหัตถ์)
แล้วคนอาหรับเขาจะรู้เรื่องไหมเนี่ย เพราะคนอาหรับไม่เข้าใจภาษาไทย

Sunnah Core Salafussalah • ดังนั้นถ้าหากว่า คนอาหรับมาคุยกับคุณ แล้วเขาถามว่า

ما معنى اليد في اللغة العربية؟
แปลว่า (ยะดุนมีความหมายว่าอะไรตามหลักภาษาอาหรับ?)

คุณจะตอบเป็นภาษาอาหรับว่า

يد
(ยะดุน)
แล้วคนอาหรับเขาจะรู้เรื่องไหมเนี่ย เพราะ้เขาถามว่า ยะดุน มีความหมายว่าอย่างไร แล้วคุณตอบว่า ยะดุน คนอาหรับก็งงยิ่งไปอีก

Sunnah Core Salafussalah • ท่านอะบุลฟัฎล์ อัตตะมีมีย์ ปราชญ์มัซฮับฮัมบาลีย์แห่งบัฆดาด (เสียชีวิต ฮ.ศ. 410) ได้กล่าวเกี่ยวกับอะกีดะฮ์ของท่านอิหม่ามอะห์มัด ไว้ในหนังสือ อิอฺตะก็อต อัลอิหม่าม อัลมุนับบัล อะบี อับดิลลาฮ์ อะห์มัด บิน ฮัมบัล ตีพิมพ์ที่ดารุลกุตุบอัลอิลมียะฮ์ ตีพิมพ์ครั้งที่ 1 หน้าที่ 45 ความว่า

وأنكر على من يقول بالجسم وقال: إن الأسماء مأخوذة من الشريعة واللغة، وأهل اللغة وضعوا هذا الاسم على ذي طولٍ وعرضٍ وسمكٍ وتركيبٍ وصورةٍ وتأليف والله تعالى خارج عن ذلك كله، فلم يجز أن يسمى جسمًا لخروجه عن معنى الجسمية، ولم يجىء في الشريعة

“ท่านอิหม่ามอะห์มัดได้ตำหนิผู้ที่กล่าวว่า (อัลลอฮ์)เป็นรูปร่าง และท่านอิหม่ามอะห์มัดกล่าวว่า แม่จริงบรรดานามชื่อนั้น ถูกนำมาจากหลักศาสนาและหลักภาษาอาหรับ และนักภาษาอาหรับได้วางชื่อนี้อยู่บนความหมายของทุกสิ่งที่ยาว, กว้าง, ลึก, มีการประกอบเป็นรูปทรง, และประกอบติดกัน ซึ่งอัลลอฮ์ตะอาลาทรงออก(คือบริสุทธิ์)จากสิ่งดังกล่าวทั้งหมด ดังนั้นจึงไม่อนุญาตให้เรียกพระองค์ว่า รูปร่าง เนื่องจากพระองค์ทรงบริสุทธิ์จากความหมายของการเป็นรูปร่างและไม่เคยมีหลักศาสนา(จากตัวบท)ได้ระบุไว้เลย”

ออฟไลน์ dabdulla

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 8
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 :salam:

  ได้อ่านแล้วก็รู้สึกว่าอิสลามนั้นมีสิ่งที่ต้องรู้เยอะมาก ขออัลลอฮได้ทรงประทานความรู้ที่ถูกต้องให้กับข้าพระองค์ก่อนความตายจะมาเยือนอามีน

ขอถามเจ้าของกระทู้หน่อยครับ

    กรณีที่เราแปลกุรอ่านตามความหมายแบบซุนนะห์วะฮาบีย์ ว่ามือของอัลลอฮ แล้วซุนนะห์อะชาอิเราะห์กล่าวว่าพจนานุกรมแปลว่าอวัยวะที่มีนิ้ว
แต่ในบางความหมายที่ผมเข้าใจ เช่นตอนที่ซอฮาบะห์ให้สัตยาบันต่อท่านนบี อัลลอฮได้กล่าวว่ามือของอัลลอฮอยู่เหนือมือของพวกเขา ก็เป็นการแปลความหมายที่สอดคล้อง (หากจะถามฮะดิษต้นเรื่อง ผมยินดีหาแต่ต้องใช้เวลา เพราะไม่ได้เรียนศาสนามาโดยตรง แต่หากท่านมีความสามารถจะช่วยยกมา ก็ขออัลลอฮทรงตอบแทน)

   ตามความหมายในพจนานุกรม นั้นซุนนะห์อาชาอิเราะห์นั้น กล่าวว่าแปลว่ามือไม่ได้ เพราะมือคืออวัยวะที่มีนิ้ว แต่ซุนนะห์วะฮาบีย์กล่าวว่าแปลได้ว่ามือ เพราะรู้อยู่แล้วว่าอัลลอฮแตกต่างจากมัคลูก และพระองค์ไม่ได้กล่าวถึงนิ้วแต่อย่างใด แต่มือเป็นคำที่มาใช้คำเดียว อย่างนี้ถือว่าอากีดะห์วะฮาบีย์ผิดพลาดหรือไม่ เพราะในการแปลบางความหมาย มันดูสอดคล้องกับตัวประโยค เช่นมือซอฮาบะห์ มือของอัลลอฮ แต่เรารู้อยู่แก่ใจอยู่แล้วว่าเราจะพูดถึงนิ้วไม่ได้ เพราะนิ้วไม่เคยได้ใช้ในอัลกุรอ่าน

   หมายเหตุ: ที่ต้องใช้ซุนนะห์วะฮาบีย์ กับ ซุนนะห์อาชาอิเราะห์นั้น เพราะปัจจุบัน กลุ่มชีอะห์พยายามจะจับวะฮาบีย์ให้ยืนอยู่โดดๆ แล้วพวกเขามุ่งโจมตีโดยเป็นอีแอบ โดยยืนอยู่กับฝั่งอื่นๆที่โจมตีวะฮาบีย์ ซึ่งชีอะห์ด่าทอศอฮาบะห์ แม้ชีอะห์ทั้งโลกจะบริจาคเงินเต็มหน้าแผ่นดิน ก็ยังไม่เท่ามารดาอาอิชะห์จ่ายเงินสลึงเดียวในหนทางของอัลลอฮ ขออัลลอฮทรงตอบแทนทุกๆคน ผู้รักในอะห์ลุลบัยต์ ศอฮาบะห์ และมารดาของเราคือภรรยาท่านนบีทุกๆท่าน อามีน
   

ออฟไลน์ muqorrabeen

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 194
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
อัลลอฮได้กล่าวว่ามือของอัลลอฮอยู่เหนือมือของพวกเขา

อัลลลอฮ์ไม่ได้ตรัสเป็นภาษาไทยครับ เพราะทรงตรัสโดยประทานลงเป็นอัลกุรอ่านที่เป็นภาษาอาหรับว่า
يد الله فوق أيديهم
“ยะดุลลอฮิเฟาก้ออัยดีฮิ้ม”

ตามความหมายในพจนานุกรม นั้นซุนนะห์อาชาอิเราะห์นั้น กล่าวว่าแปลว่ามือไม่ได้ เพราะมือคืออวัยวะที่มีนิ้ว แต่ซุนนะห์วะฮาบีย์กล่าวว่าแปลได้ว่ามือ เพราะรู้อยู่แล้วว่าอัลลอฮแตกต่างจากมัคลูก และพระองค์ไม่ได้กล่าวถึงนิ้วแต่อย่างใด

ไม่ใช่ความหมายในพจนานุกรมครับ  แต่เป็นความหมายตามหลักภาษาอาหรับตั้งแต่ยุคสมัยท่านนบีและก่อนยุคท่านนบี  ที่ให้ความหมายว่า  ยะดุนนั้น คืออวัยวะฝ่ามือที่เป็นส่วนของนิ้ว  นี่คือความหมาย ยะดุน ตามหลักฮะกีกัต  และวะฮ์ฮาบีเองก็มีหลักการว่า  ซีฟัตของอัลลอฮ์นั้นต้องเข้าใจความหมายแบบฮะกีกัตตามหลักภาษาอาหรับ...

แต่ในบางความหมายที่ผมเข้าใจ

ระดับคุณอย่ามาเข้าใจในเรื่องนี้เลย...เอาอุลามาอฺที่เป็นปราชญ์ภาษาอาหรับเข้าใจอัลกุรอานและซุนนะฮ์ดีกว่า

ออฟไลน์ dabdulla

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 8
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 :salam:

ขอบคุณครับ ที่ช่วยอธิบายเพิ่มเติมให้ได้รับความรู้

ถ้าอย่างงั้นเราจะบอกได้มั้ยครับว่า ยาดุนของอัลลอฮเหมือนกับคำว่า อาลีฟ ลาม มีม ในอัลกุรอ่าน
รบกวนหน่อยครับเพราะผมสงสัย

ในกรณีของ อาลีฟ ลาม มีมนั้น ซุนนะห์วะฮาบีย์จะไม่เข้าแตะต้องความหมายเลย ซักนิดเดียวเท่าที่ผมได้เรียนมา
เพราะว่ามีหลักฐานนบีว่า อัลลอฮเท่านั้นที่รู้ความหมาย ดังนั้นห้ามพยายามจะเข้าไปเสาะแสะ

ฝากรบกวนช่วยตอบหน่อยนะครับ ขออัลลอฮตอบแทน

ออฟไลน์ muqorrabeen

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 194
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
:salam:

ขอบคุณครับ ที่ช่วยอธิบายเพิ่มเติมให้ได้รับความรู้

ถ้าอย่างงั้นเราจะบอกได้มั้ยครับว่า ยาดุนของอัลลอฮเหมือนกับคำว่า อาลีฟ ลาม มีม ในอัลกุรอ่าน
รบกวนหน่อยครับเพราะผมสงสัย

ในกรณีของ อาลีฟ ลาม มีมนั้น ซุนนะห์วะฮาบีย์จะไม่เข้าแตะต้องความหมายเลย ซักนิดเดียวเท่าที่ผมได้เรียนมา
เพราะว่ามีหลักฐานนบีว่า อัลลอฮเท่านั้นที่รู้ความหมาย ดังนั้นห้ามพยายามจะเข้าไปเสาะแสะ

ฝากรบกวนช่วยตอบหน่อยนะครับ ขออัลลอฮตอบแทน

ไม่เหมือนอะลีฟลามมีมครับ  เพราะยะดุนนั้น อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์เขารู้ว่ามีหลายความหมายตามหลักภาษาอาหรับ  แต่ไม่เข้าไปเจาะจงว่าเอาความหมายใดโดยมอบหมายการรู้ที่แท้จริงไปยังอัลลอฮ์(ซ.บ.)  แต่หากเจาะจงความหมายก็จะให้ความหมายที่เหมาะสมกับเกียรติและความยิ่งใหญ่ของอัลลอฮ์

ออฟไลน์ dabdulla

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 8
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 :salam:

      ในการอธิบายว่ามือ แล้วอาจารย์อธิบายว่ามันคืออวัยวะที่ประกอบด้วยนิ้ว ถ้าอย่างนั้นเรากล่าวว่าอัลลอฮทรงเห็น แสดงว่าอัลลอฮมีตาหรือไม่
ที่ผมนี่ไม่ได้กวนนะครับ แต่ตาคืออวัยวะที่ใช้ในการมองเห็น

      ผมกำลังเทียบให้เห็นว่า เมื่อเรายืนยันว่ามือต้องมีนิ้ว แสดงว่าเห็นก็ต้องมีตา แต่การเห็นของอัลลอฮนั้นวัลลอฮุอะอ์ลัม และสำนวนตาของอัลลอฮที่ซุนนะห์วะฮาบีย์ใช้ ก็ไม่ได้โยงไปถึงการมองเห็น เพราะอัลลอฮไม่ได้บอกว่าพระองค์ทรงเห็นด้วยตา

     ดังนั้นการใช้คำว่ามือของอัลลอฮ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะบอกว่าพระองค์มีนิ้ว เพราะอัลลอฮไม่ได้บอกว่าพระองค์มีนิ้ว พระองค์ใช้คำว่ายาดุน
ผมไม่เถียงถึงการใช้คำที่สูงส่งกับอัลลอฮ เพราะแม้จะแปลว่ามือ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นมืออย่างมนุษย์ เพราะอัลลอฮทรงสร้างสรรพสิ่งต่างๆ ด้วยการกล่าวว่า เจ้าจงเป็น ซึ่งไม่ได้ใช้มือเหมือนมนุษย์

     แต่ผม ซึ่งเป็นคนอาวามเลือกใช้คำว่ามือ เพราะบางสำนวนนั้น อัลลอฮเทียบด้วยตัวของพระองค์ว่ามือของพระองค์กับมือซาฮาบะห์ ตาของพระองค์เทียบตาของซอฮาบะห์ ซึ่งแม้จะเป็นคำภาษาอาหรับ แต่สำนวนแบบนี้ในภาษาไทยหรือภาษาต่างๆก็มี

ด้วยจิตคารวะ ขออัลลอฮทรงชี้นำข้าพระองค์

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
 :salam:
ทำไมต้องแปลละครับ  ศรัทธาด้วยซีฟัตยาดุน ไม่ต้องแปลไม่ปลอดภัยกว่าหรือ สำหรับคนเอาวาม   
อ้างถึง
เพราะยะดุนนั้น อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์เขารู้ว่ามีหลายความหมายตามหลักภาษาอาหรับ  แต่ไม่เข้าไปเจาะจงว่าเอาความหมายใดโดยมอบหมายการรู้ที่แท้จริงไปยังอัลลอฮ์(ซ.บ.)  แต่หากเจาะจงความหมายก็จะให้ความหมายที่เหมาะสมกับเกียรติและความยิ่งใหญ่ของอัลลอฮ์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 07, 2012, 10:20 PM โดย sufriyan »
--//---

ออฟไลน์ charif

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 12
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 อ้างคำพูดของ  dabdulla
 ดังนั้นการใช้คำว่ามือของอัลลอฮ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะบอกว่าพระองค์มีนิ้ว เพราะอัลลอฮไม่ได้บอกว่าพระองค์มีนิ้ว พระองค์ใช้คำว่ายาดุน


 :salam:

 ;Dผมขอแจมด้วยคนครับ เพราะผมคิดว่าเห็นเรื่องนี้เป็นที่เข้าใจยากพอสมควรกับพี่น้องซุนนะวะฮาบี เพราะพวกเขาตั้งใจที่จะให้ความหมายคำว่า ยะดุน โดยที่แปลว่า มือเท่านั้น     ทำไมๆๆๆๆๆๆครับทั้งที่คำว่า ยะดุนมีตั้งหลายความหมาย ดังเช่นที่  บัง muqorrabeen  เขานำเสนอให้อ่านแล้ว ดังเช่นนี้แหละที่มีคนเข้าใจเหมือนกับท่าน

เช่นคำพูดของพวกเขาข้างบนที่ว่า

ไม่แปลกเลย ลิงก็มีมือ แต่ไม่เหมือนมือเรา กระต่ายเวลามันยืนอ่ะก็มีมือน่ะ แต่ไม่เหมือนมือเรา กระรอกก็มีมือ แต่ไม่เหมือนมือเรา อีเห็น นางอาย ชะนี ก็มีมือ แต่ไม่เหมือนมือเรา อัลเลาะห์ ก็มีมือ แต่ไม่เหมือนมือเรา / แล้วตกลงว่าพระองค์มี มือ ไหมล่ะ ? ก็มีมือ แต่ไม่เหมือนมือเรา [/size]

  ;Dนั้นคือความเข้าใจจากพวกเขาเป็นเช่นนี้จริงๆว่า  พระองค์มีอวัยวะ คือ มือแต่ไม่เหมือนมือเราหรือมัคโลคอื่น แต่พระองค์ต้องการอวัยวะนี้
 ดังนั้นพวกเขาจึงไม่อาจให้ความหมายที่บริสุทธิ์กับอัลเลาะห์อัสะวัลลญัลลาฮ์ได้... เพราะเขาไม่ไช่ในหลักฮะกีกัต แต่พวกเค้าเข้าใจตามฮากีกัต ว่า มือ นั้นเป็นสิ่งที่ชี้ถึงฮากีกัตของมัน คือพวกเขายืนยันแบบนั้น เพียงแต่  มันแค่ไม่เหมือนมือเรา...
พวกเขากล้าที่จะยืนยันและเจาะจงที่จะเอาแค่ความหมายนี้อย่างเดียว ทั้งที่มีความหมายอื่นที่สามารถให้ความบริสุทธิ์แก่พระองค์ได้
พวกเขาจงใจที่จะให้ผู้อื่นโดยเฉพาะคนเอาวามส่วนมาก เข่้าใจไปว่า อัลลอฮ์ทรงพึ่งพาและต้องมีมือเป็นอวัยวะ
ดังอย่างคำพูดที่ว่า


ผมไม่เถียงถึงการใช้คำที่สูงส่งกับอัลลอฮ เพราะแม้จะแปลว่ามือ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นมืออย่างมนุษย์ เพราะอัลลอฮทรงสร้างสรรพสิ่งต่างๆ ด้วยการกล่าวว่า เจ้าจงเป็น ซึ่งไม่ได้ใช้มือเหมือนมนุษย์

 ;Dและประโยคต่อมา 

   แต่ผม ซึ่งเป็นคนอาวามเลือกใช้คำว่ามือ เพราะบางสำนวนนั้น อัลลอฮเทียบด้วยตัวของพระองค์ว่ามือของพระองค์กับมือซาฮาบะห์ ตาของพระองค์เทียบตาของซอฮาบะห์ ซึ่งแม้จะเป็นคำภาษาอาหรับ แต่สำนวนแบบนี้ในภาษาไทยหรือภาษาต่างๆก็มี
[/size]

  ;Dนี้แหละคนเอาวามที่เรากลัวหนักหนาว่าอะกีดะเขาจะเสียหาย เพราะไปจำกัดความหมาย เพียงแค่ว่า อัลลออ์มีมือเป็นอวัยวะแน่นอน แต่เป็นมือแบบไหนไม่รู้....

ทำไมหรือครับ การที่พวกท่านพี่น้องซุนนะวะฮาบย์จะเปรียบพระองค์ด้วยความหมายที่ดีกว่านี้และหลีกเลี่ยงความหมายที่หมิ่นเหม่กว่านี้ไม่ได้หรือครับ

ถึงได้เจาะจงหรือจำกัดเฉพาะ คำว่ามือซึ่ีงเป็นคำฮะกีกัตที่จับต้องและรู้สึกได้มากกว่าคำอื่นๆ   แสดงว่า ถ้าพระองค์ไม่มีมือเป็นอวัยวะแล้ว พวกท่านก็คงจะเข้าใจแบบชาวเอาวามและพี่น้องต่างศาสนิกอื่นว่าพระองค์คงสร้างมนุษย์ไม่ได้เลยหรือ เพราะไปอ้างอิงหลักฐานว่าพระองค์สร้างนบีอาดัมมาจากมือของพระองค์  ด้วยอย่างนั้นอย่างนี้   ทั้งๆที่พระองค์ทรงมีอำนาจมากกาย ดังที่พระองค์ทรงตรัสว่า กุ้นฟะยากู้ล

แต่ในความเชื่อพี่น้องซุนนะวะฮาบีเป็นอย่างนี้จริงครับ คือพวกเขาส่วนมากที่มีอะกีดะที่จะพยายามให้อวัยวะมือในการสร้างสรรค์บางสิ่งบางอย่างกับพระองค์ตลอดในความคิดของพวกเขา ซึ่งแตกต่างกับอะกีดะอะลิสซุนนะวัลญามาอะฮ์
ดังคำพูดจากอุลามะวาฮาบีย์ที่พวกเขายึดถือ ซค่งเชคผู้นี้หลักความเชื่อของอีม่ามอัลเฏาะหาวีย์ถึงกับตำหนิอุลามะอะลิสซนนะที่ว่า


ชัยค์ อับดุรเราะห์มาน อัลบุร้อก อุลามาอฺวะฮาบีย์ปัจจุบัน ได้แต่งหนังสืออธิบายอะกีดะฮ์อัฏเฏาะหาวียะฮ์ของท่านอิหม่ามอัฏเฏาะหาวีย์  ซึ่งชัยค์ อัลบุร้อก  ได้อธิบายตามหลักอะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์เชิงคัดค้านหลักอะกีดะฮ์ของท่านอิหม่ามอัฏเฏาะหาวีย์  โดยยืนยันหลักอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ที่ว่า  อัลเลาะฮ์ตะอาลานั้นมีอวัยวะ(แต่ไม่เหมือนมนุษย์?!)

ในหนังสือชัรห์ อัลอะกีดะฮ์ อัฏเฏาะหาวียะฮ์  ของชัยค์ อัลบุร้อก  ได้อธิบายตามหลักอะกีดะฮ์วะฮาบีตอนหนึ่งความว่า





"คำกล่าวของ(อิหม่ามอัฏเฏาะหาวีย์)ผู้ประพันธ์หนังสืออัลอะกีดะฮ์อัฏเฏาะหาวียะฮ์ ที่ว่า: (( พระเจ้าของเราทรงบริสุทธิ์ จากบรรดาด้านต่างๆ (เช่นมีสีข้างทั้งสองด้าน)  บริสุทธิ์การมีจากอวัยวะ  และบรรดาเครื่องมือ(หมายถึงส่วนอวัยวะที่เป็น ลิ้น เพดาน และฟันกราม เป็นต้น)) ลาเฮาล้าวะลากู้ว้าต้าอิลลาบิลลาฮ์! ขออัลเลาะฮ์ทรงอภัยโทษให้แก่อัฏเฏาะหาวีย์ด้วยเถิด!...อะไรกันที่อัฏเฏาะหาวีย์มีจุดประสงค์ในความหมายของ บรรดาด้านต่างๆ  บรรดาอวัยวะ และส่วนของอวัยวะ?! ทั้งที่อัฏเฏาะหาวีย์ไม่มีความจำเป็นต้องพูดถ้อยคำนี้  ใหนเล่าอายะฮ์และฮะดีษที่มีบรรดาถ้อยคำ(ที่บ่งชี้ถึงอวัยวะ)ต่างๆ เหล่านี้?" ดู ชัรห์ อัลอะกีดะฮ์ อัฏเฏาะหาวียะฮ์ ของชัยค์อัลบุร้อก หน้า 143   

 ;Dจากคำอธิบายหลักอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ของชัยค์ อัลบุร้อก นั้น ได้มีท่าทีคัดค้านอะกีดะฮ์ของท่านอิหม่ามอัฏเฏาะหาวีย์อย่างชัดเจน  เนื่องจากสำนวนคำพูดของ อิหม่ามอัฏเฏาะหาวีย์นั้น  ปฏิเสธการมีอวัยวะของอัลเลาะฮ์ตะอาลาอย่างสิ้นเชิง  ซึ่งเป็นอะกีดะฮ์สะลัฟอย่างแท้จริง  แต่ชัยค์อัลบุร้อกกลับมีท่าทีคัดค้านและบอกว่า   การปฏิเสธการมีมีอวัยวะของอัลเลาะฮ์ที่เหมือนกับมนุษย์นั้น  ไม่มีปัญหา  แต่การยืนยันว่าอัลเลาะฮ์มีอวัยวะโดยไม่เหมือนกับมัคโลคนั้น  ถือว่าถูกต้อง!  ดังนั้นการปฏิเสธการมีอวัยวะสำหรับอัลเลาะฮ์อย่างสิ้นเชิงนั้น   ถือว่าเป็นสิ่งที่เหลวไหล(บาฏิล)ตามทัศนะของอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ที่ชัยค์อัลบุร้อก ได้นำเสนอไว้ในบรรทัดถัดมาของหน้าที่ 143 เดียวกันนี้

ดังนั้นหลักอะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์ที่จำต้องเผยออกมาในแนวนี้  เพราะพวกเขามีหลักการที่ว่า  ซีฟัตของอัลเลาะฮ์นั้นต้องอธิบายตามหลัก(ฮะกีกัต)ความหมายคำแท้ของภาษาอาหรับ ที่ชัยค์อุษัยมีนและชัยค์เฟาซานเองก็ยืนยันหลักการนี้เอาไว้  จนกระทั่งชัยค์อุษัยมีนยืนยันว่าอัลเลาะฮ์มีรูปร่างจริงๆ  ซึ่งก็ไม่แปลกอะไรสำหรับอะกีดะฮ์ของวะฮาบียะฮ์  เพราะอุลามาอฺวะฮาบีบางคนบอกว่า อัลเลาะฮ์มีอวัยวะ  บางคนบอกว่ามีรูปร่าง  ที่บอกว่ามีรูปร่างก็เพราะว่าอัลเลาะฮ์มีอวัยวะนั่นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 08, 2012, 02:56 PM โดย charif »

ออฟไลน์ charif

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 12
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ชัยค์อุษมัยมีน อุลามาอฺวะฮาบีย์ได้กล่าวว่า

ان الله عز وجل له وجه وله عين وله يد وله رجل لكن لا يلزم منه ان تكون هده الاشياء مماثلة للانسان فهناك شى من الشبه لكن ليس شيئا من المماثلة

       "แท้จริงให้กับอัลเลาะฮ์นั้น  มีใบหน้า  มี(สอง)ตา  มีมือ  มีเท้า  แต่ไม่จำเป็นที่สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะต้องเหมือนกับมนุษย์  ดังนั้น  ณ ที่นั้น(คือคุณลักษณะต่างๆเหล่านั้น) มีสิ่งหนึ่งจาก(คุณลักษณะ)การคล้ายคลึง แต่ไม่มีสิ่งใดที่(มีคุณลักษณะ)เหมือน(มนุษย์)"  หนังสือชัรฮุลอะกีดะฮ์อัลวาซีฏียะฮ์ เล่ม 1 หน้า 86 ของเชคอุษัยมีน

      แต่อะกีดะฮ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์มิใช่อะกีดะฮ์ของพวกมุชับบิฮะฮ์(พวกพรรณาคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์คล้ายคลึงกับมัคโลค) และอะกีดะฮ์ของพวกมุญัสสิมะฮ์(พวกพรรณาคุณลักษณะอัลเลาะฮ์เป็นรูปร่าง)

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
:salam:

      ในการอธิบายว่ามือ แล้วอาจารย์อธิบายว่ามันคืออวัยวะที่ประกอบด้วยนิ้ว ถ้าอย่างนั้นเรากล่าวว่าอัลลอฮทรงเห็น แสดงว่าอัลลอฮมีตาหรือไม่
ที่ผมนี่ไม่ได้กวนนะครับ แต่ตาคืออวัยวะที่ใช้ในการมองเห็น

      ผมกำลังเทียบให้เห็นว่า เมื่อเรายืนยันว่ามือต้องมีนิ้ว แสดงว่าเห็นก็ต้องมีตา แต่การเห็นของอัลลอฮนั้นวัลลอฮุอะอ์ลัม และสำนวนตาของอัลลอฮที่ซุนนะห์วะฮาบีย์ใช้ ก็ไม่ได้โยงไปถึงการมองเห็น เพราะอัลลอฮไม่ได้บอกว่าพระองค์ทรงเห็นด้วยตา

     ดังนั้นการใช้คำว่ามือของอัลลอฮ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะบอกว่าพระองค์มีนิ้ว เพราะอัลลอฮไม่ได้บอกว่าพระองค์มีนิ้ว พระองค์ใช้คำว่ายาดุน
ผมไม่เถียงถึงการใช้คำที่สูงส่งกับอัลลอฮ เพราะแม้จะแปลว่ามือ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นมืออย่างมนุษย์ เพราะอัลลอฮทรงสร้างสรรพสิ่งต่างๆ ด้วยการกล่าวว่า เจ้าจงเป็น ซึ่งไม่ได้ใช้มือเหมือนมนุษย์

     แต่ผม ซึ่งเป็นคนอาวามเลือกใช้คำว่ามือ เพราะบางสำนวนนั้น อัลลอฮเทียบด้วยตัวของพระองค์ว่ามือของพระองค์กับมือซาฮาบะห์ ตาของพระองค์เทียบตาของซอฮาบะห์ ซึ่งแม้จะเป็นคำภาษาอาหรับ แต่สำนวนแบบนี้ในภาษาไทยหรือภาษาต่างๆก็มี

ด้วยจิตคารวะ ขออัลลอฮทรงชี้นำข้าพระองค์


"มือ" เป็นอวัยวะ .. ส่วน "การเห็น" ไม่ใช่อวัยวะ !!
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ Beechern

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1228
  • เพศ: ชาย
  • What is the Perfect method to save our Akhirah?
  • Respect: +28
    • ดูรายละเอียด
ตอบอย่างนี้ได้รึเปล่าครับ
"เป็นมือที่เหมาะสมสำหรับพระองค์"
;D
hidayah seeker . . .

ออฟไลน์ muqorrabeen

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 194
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
ตอบอย่างนี้ได้รึเปล่าครับ
"เป็นมือที่เหมาะสมสำหรับพระองค์"
;D

สะลัฟไม่ได้ตอบอย่างนั้น แต่สะลัฟเขาจะตอบตามหลักการที่ว่า  "เราชื่อยะดุนตามจุดมุ่งหมายของพระองค์"

Rauwtorattee

  • บุคคลทั่วไป
มือ เป็นอวัยวะ

ออฟไลน์ dabdulla

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 8
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
สิ่งที่ผมได้แง่คิดอีกเรื่องนึง จากการได้คุยในที่นี่
คือการใช้คำอาหรับ คือคำว่ายาดุน

ขออัลลอฮทรงตอบแทน ทุกๆท่าน

 

GoogleTagged