ผู้เขียน หัวข้อ: วิภาษทฤษฎีการแบ่งเตาฮีดของวะฮ์ฮาบีย์  (อ่าน 4055 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ

أَحْمَدُ اللهَ عَلَى نِعَمِهِ وَآلاَئِهِ، وَأُصَلِّي وَأُسَلِّمُ عَلَى نَبِيِّهِ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَلَى آلِهِ وَصَحْبِهِ أجْمَعِيْنَ

วะฮ์ฮาบียะฮ์ได้แบ่งเตาฮีดออกเป็น 3 ประเภท  คือ เตาฮีดรุบูบียะฮ์(อัลเลาะฮ์ทรงหนึ่งเดียวในการกระทำ)  , เตาฮีดอุลูฮียะฮ์(อัลเลาะฮ์ทรงหนึ่งเดียวในการถูกสักการะ), และเตาฮีดอัลอัสมาอฺวัศศิฟาต(อัลเลาะฮ์ทรงหนึ่งเดียวในด้านของพระนามและคุณลักษณะ),  โดยกุลุ่มวะฮ์ฮาบียะฮ์อ้างว่า  บรรดาพวกมุชริกีนนั้นอีหม่าน(ศรัทธา)ในเตาฮีดรูบูบียะฮ์อย่างสมบูรณ์  และกลุ่มวะฮ์ฮาบียะฮ์ยังอ้างอีกว่า  พวกมุชริกีนมีหลักอะกีดะฮ์(หลักเชื่อมั่น)ที่ว่า  อัลเลาะฮ์ทรงหนึ่งเดียวในการบริหาร  การให้คุณ  และให้โทษ  แต่พวกมุชริกีนนั้น  ทำการตั้งภาคีในเรื่องการนำบรรดามัคโลคมาเป็นสื่อและทำการขอจากสื่อเหล่านั้น  และกลุ่มวะฮ์ฮาบียะฮ์ยังอ้างอีกว่า  บรรดาร่อซูล(ศาสนทูต)ไม่เคยโต้แย้งกับกลุ่มชนของพวกเขาในเรื่องของเตาฮีดรุบูบียะฮ์  และนี้ก็คือบทสรุปหลักการแบ่งเตาฮีดของกลุ่มวะฮ์ฮาบียะฮ์

ชัยค์  บิน บาซฺ  อุลามาอฺอาวุโสของวะฮ์ฮาบียะฮ์  ได้กล่าวว่า

أَمَّا كَوْنُهُ سُبْحَانَهُ رَبَّ الْجَمِيْعِ ، وَخاَلِقَ الْخَلْقِ ، وَرَازِقَهُمْ ، وَأَنَّهُ كَامِلٌ فِيْ ذَاتِهِ ، وَأَسْماَئِهِ ، وَصِفَاتِهِ  وَأَفْعَالِهِ ، وَأَنَّهُ لاَ شَبِيْهَ لَهُ ، وَلاَ نِدَّ لَهُ ، وَلاَ مَثِيْلَ لَهُ ، فَهَذَا لَمْ يَقَعْ فِيْهِ الْخِلاَفُ بَيْنَ الرُّسُلِ وَالأُمَمِ ، بَلْ جَمِيْعُ الْمُشْركِيْنَ مِنْ قُرَيْشٍ وَغَيْرِهِمْ مُقِرُّوْنَ بِهِ ، وَمَا وَقَعَ مِنْ إِنْكَارِ فِرْعَوْنَ وَادِّعَائِهِ الرُّبُوْبِيَّةَ فَمُكَابَرَةٌ

การที่อัลเลาะฮ์เป็นผู้อภิบาล(รุบูบียะฮ์)มัคโลคทั้งหมด  เป็นผู้ทรงสร้างมัคโลคทั้งหลาย  เป็นผู้ทรงประทานริสกีแก่พวกเขา  และเป็นผู้ทรงสมบูรณ์ในซาตของพระองค์  สมบูรณ์ในบรรดาพระนาม  บรรดาซีฟาต(คุณลักษณะ)  และการกระทำของพระองค์  และพระองค์ทรงไม่มีสิ่งใดคล้ายคลึง  ไม่มีสิ่งใดมาเทียบเคียง  และไม่มีสิ่งใดเหมือนกับพระองค์นี้  เป็นสิ่งที่ไม่เคยมีการขัดแย้งเกิดขึ้นระหว่างบรรดาร่อซูล(ศาสนทูต)กับมวลประชาชาติทั้งหลาย  ยิ่งกว่านั้นบรรดามุชริกีนทั้งหมดจากพวกกุร็อยช์และผู้อื่นจากพวกเขา  ต่างก็ให้การยอมรับในการเป็นผู้อภิบาล(รุบูบียะฮ์ของอัลเลาะฮ์ตะอาลา) ส่วนการปฏิเสธของฟิรอูนและแอบอ้างว่าเป็นพระเจ้าผู้อภิบาลนั้น  เป็นเพียงความดันทุรังเท่านั้นเอง” อับดุลอะซีซ บิน บาซฺ, มัจญฺมุอฺ ฟะตาวา วะ มะกอลาต มุตะเนาวิอะฮ์, รวบรวม ด็อกเตอร์ มุฮัมมัด บิน สะอัด อัชชุวัยอิร,(ริยาฎ: ดารุลกอซิม,ฮ.ศ. 1420) เล่ม 2, หน้า 71.

ชัยค์ บิน บาซฺ  ได้กล่าวไว้เช่นกันอีกว่า

وَلِهَذَا قُلْنَا إِنَّ الْمُشْرِكِيْنَ قَدْ أَقَرُّوْا بِتَوْحِيْدِ الرُّبُوْبِيَّةِ، وَالأَسْمَاءِ وَالصِّفَاتِ وَلَمْ يُنْكِرُوْا ذَلِكَ، لِأَنَّهُمْ يَعْلَمُوْنَ أَنَّ اللهَ جَلَّ وَعَلاَ خَالِقُ الْعِبَادِ وَرَازِقُهُمْ، وَمُدَبِّرُ أُمُوْرِهِمْ، مُنْزِلُ الْمَطَرِ الْمُحْيِيْ الْمُمِيْتُ، الرَّازِقُ لِلْعِبَادِ وَغَيْرُ ذَلِكَ كَمَا تَقَدَّمَ بَيَانُهُ

“เพราะเหตุนี้  เราขอกล่าวว่า  แท้จริงพวกมุชริกีได้ให้การยอมรับเตาฮีดรุบูบียะฮ์  บรรดาพระนามและศิฟาต(คุณลักษณะ)ของอัลเลาะฮ์  โดยพวกเขาไม่ปฏิเสธสิ่งดังกล่าวเลย  เพราะพวกเขาเหล่านั้นรู้ดีว่า  อัลเลาะฮ์ ผู้ทรงยิ่งใหญ่และทรงสูงส่งยิ่งนั้น  เป็นผู้ทรงสร้างและประทานปัจจัยยังชีพแก่ปวงบ่าว  และทรงบริหารกิจการงานของพวกเขา  ทรงเป็นผู้ประทานฝนลงมา  ทรงทำให้มีชีวิต  ทรงทำให้ตาย  ทรงประทานปัจจัยยังชีพแก่ปวงบ่าว และอื่นๆ   เสมือนที่ได้อธิบายผ่านมาแล้ว” อับดุลอะซีซ บิน บาซฺ, มัจญฺมุอฺ ฟะตาวา วะ มะกอลาต มุตะเนาวิอะฮ์, เล่ม 2, หน้า 72.

แต่อะฮ์เป็นที่ทราบดีว่า  การแบ่งเตาฮีดเป็น 3 ประเภทของกลุ่มวะฮ์ฮาบียะฮ์นี้  ไม่มีในยุคสมัยท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ไม่มีในยุคสมัยของศ่อฮาบะฮ์  และสะละฟุศศอลิห์   ยิ่งกว่านั้นท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  บรรดาศอฮาบะฮ์  และสะละฟุศศอลิห์ไม่เคยแบ่งเตาฮีด 3 ประเภทนี้นำไปสอนแก่มวลมนุษย์ชาติทั้งหลายในยุคสมัยเหล่านั้น   นี่คือกรณีของการแบ่งประเภท

สำหรับเนื้อหาแบบผิวเผินของการแบ่งเตาฮีด  เป็นเตาฮีดรุบียะฮ์(อัลเลาะฮ์ทรงหนึ่งเดียวในการกระทำ)  เตาฮีดอุลูฮียะฮ์(อัลเลาะฮ์ทรงหนึ่งเดียวในการถูกสักการะ) และเตาฮีดอัลอัสมาอฺวัศศิฟาต(อัลเลาะฮ์ทรงหนึ่งเดียวในด้านของพระนามและคุณลักษณะ)นั้น  ก็เป็นที่ยอมรับของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ อัลอะชาอิเราะฮ์และอัลมุตูริดียะฮ์อยู่แล้ว  นี่คือประเด็นที่อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ต้องเข้าใจเป็นเบื้องต้น

แต่การขัดแย้งระหว่างวะฮ์ฮาบียะฮ์กับอะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์นั้น  อยู่ในประเด็นที่วะฮ์ฮาบียะฮ์ได้ทำการแบ่งเตาฮีดออกเป็น 3 ประเภทเพื่อรับรองหลักอีหม่านของพวกมุชริกีนว่า พวกเขาเชื่อมั่นในเตาฮีดรุบูบียะฮ์ที่มีต่ออัลเลาะฮ์ตะอาลาอย่างสมบูรณ์  และผลตามมาก็คือ  ทำการฮุกุ่มบรรดาพี่น้องมุสลิมทั้งหลายอยู่ในฮุกุ่มของพวกมุชริกีนที่มีแต่เตาฮีดรุบูบียะฮ์เพียงอย่างเดียวโดยไม่มีเตาฮีดอุลูฮียะฮ์  ดังนั้นหลักการแบ่งเตาฮีดนี้  ชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮ์ฮาบ จึงนำมาปฏิบัติและใช้ตัดสินกับบรรดามุสลิมีนที่ต่างกับตนในยุคนั้นว่า  เป็นพวกมุชริกีน  และประกาศทำสงครามและรบราฆ่าฟันจนกระทั่งบรรดามุสลิมีนต้องเสียเลือดเสียเนื้ออย่างมากมายด้วยเหตุของทฤษฎีการแบ่งเตาฮีดดังกล่าว  ฉะนั้นวะฮ์ฮาบียะฮ์ในปัจจุบันจำเป็นต้องปกป้องในหลักการแบ่งเตาฮีดดังกล่าวนี้  ส่วนหนึ่งก็เพื่อปกป้องความชอบธรรมของชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮ์ฮาบ นั่นเอง 

ดังนั้นกระผมจะทำการนำเสนอทยอยทีละประเด็นๆในรูปแบบเชิงวิชาการ ในช่วงที่มีเวลาว่าง  เพื่อวิเคราะห์ว่า  การแบ่งเตาฮีดของกลุ่มวะฮ์ฮาบียะฮ์เพื่อรองรับหลักการที่ว่าพวกมุชริกีนมีอีหม่านและยอมรับในเตาฮีรุบูบียะฮ์นั้น  ขัดแย้งกับอัลกุรอานและซุนนะฮ์หรือไม่และอย่างไร?

อัลลอฮุลมุสตะอาน

อาริฟีน แสงวิมาน  อัลอัซฮะรีย์

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิ.ย. 27, 2012, 10:39 AM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Al Fatoni

  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4905
  • เพศ: ชาย
  • จงอยู่กับความจริงแล้วจะไม่หลง
  • Respect: +76
    • ดูรายละเอียด
Re: วิภาษทฤษฎีการแบ่งเตาฮีดของวะฮ์ฮาบีย์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิ.ย. 27, 2012, 10:33 AM »
0
น่าสนใจมากเลยครับ จะติดตามเรื่อยๆ ครับ อินชาอัลลอฮฺ
ท่านขนขวายอะไร ท่านก็จะได้สิ่งนั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม

ออฟไลน์ อาเยาะห์ มัย

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 10
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด
Re: วิภาษทฤษฎีการแบ่งเตาฮีดของวะฮ์ฮาบีย์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิ.ย. 27, 2012, 10:41 AM »
0
ซุคร๊อน ครับ อาจารย์  hehe

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: วิภาษทฤษฎีการแบ่งเตาฮีดของวะฮ์ฮาบีย์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิ.ย. 27, 2012, 05:39 PM »
0

แก่นแท้ของการศรัทธาต่อคุณลักษณะอัรรุบูบียะฮ์ของอัลเลาะฮ์

ชัยค์ ศอลิห์  อัลเฟาซาน อุลามาอฺระดับแนวหน้าของวะฮ์ฮาบียะฮ์  ได้กล่าวว่า

تَوْحِيْدُ الرُّبُوْبِيَّةِ هُوَ إِفْرَادُ اللهِ تَعَالَى بِأَفْعَالِهِ

"เตาฮีด อัรรุบูบียะฮ์  คือ อัลเลาะฮ์ทรงหนึ่งเดียวในบรรดาการกระทำของพระองค์" ซฮลิห์  อัลเฟาซาน, อะกีดะฮ์ อัตเตาหีด, หน้า 13.

หมายถึง ศรัทธาว่าอัลเลาะฮ์เป็นผู้ทรงสรรสร้างสรรพสิ่งทั้งหลายเพียงพระผู้เดียว  พระองค์ทรงทำให้สรรพสิ่งทั้งหลายมลายสิ้นไป   พระองค์ผู้ทรงมีพลังอำนาจ  พระองค์ทรงให้ริสกีเพียงผู้เดียว  พระองค์ทรงทำให้เป็น  พระองค์ทรงทำให้ตาย  พระองค์ทรงทำให้ฟื้นคืนชีพ  พระองค์ทรงปกครอง  พระองค์ทรงบริหาร  พระองค์ทรงบริบาล  พระองค์ทรงให้คุณประโยชน์  พระองค์ทรงให้เกิดโทษ  พระองค์ทรงช่วยเหลือ  และพระองค์ทรงทำให้ฝนตก เป็นต้น   ซึ่งคุณลักษณะเหล่านี้ คือคุณลักษณะ อัรรุบูบียะฮ์ ของอัลเลาะฮ์ตะอาลา  และพระองค์ก็ทรงหนึ่งเดียวในคุณลักษณะอัรรุบูบียะฮ์เหล่านี้

คำนิยามของชัยค์ ศอลิห์ เฟาซานนี้  โดยรวมแล้ว  ถือว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ดังนั้นผู้ที่เชื่อว่าอัลเลาะฮ์ตะอาลามีความเป็นรุบูบียะฮ์   จำเป็นต้องยอมรับดังต่อไปนี้

หนึ่ง:  เขาต้องเชื่อว่าอัลเลาะฮ์ตะอาลาจำเป็นต้องมี

ดังนั้น  ผู้ใดปฏิเสธการมีอยู่ของอัลเลาะฮ์  และไปยืนยันว่าผู้อื่นจากพระองค์นั้นที่จำเป็นต้องมีด้วย  แน่นอนว่าเขาย่อมเป็นผู้ปฏิเสธความเป็นอัรรุบูบียะฮ์ของอัลเลาะฮ์ตามมาด้วย

เช่นเดียวกัน  ผู้ที่เชื่อว่า การมีของอัลเลาะฮ์นั้น  เป็นการมีแบบมุมกิน(คือมีลักษณะที่มีก็ได้ไม่มีก็ได้) โดยไม่เชื่อว่าอัลเลาะฮ์นั้นจำเป็นต้องมี (วาญิบุลวุญูด) เขาย่อมไม่มีเตาฮีดอัรรุบูบียะฮ์

สอง: อัลเลาะฮ์ตะอาลาหนึ่งเดียวเท่านั้น  ผู้ทรงมีทุกคุณลักษณะอันสมบูรณ์ที่สุด

ดังนั้นผู้ใดที่ยืนยันว่ามีผู้หนึ่งที่เหมือนกับอัลเลาะฮ์ตะอาลาหรือกล่าวว่าพระองค์ทรงสถิตอยู่ในสิ่งหนึ่งจากสรรพสิ่งทั้งหลาย  แน่นอน  เขาย่อมตั้งภาคีในอัรรุบูบียะฮ์ของอัลเลาะฮ์

และผู้ใดเชื่อว่า  ยังมีผู้อื่นจากอัลเลาะฮ์  เป็นผู้ที่มีคุณลักษณะอันสมบูรณ์ด้วย  เช่น  มีมาตั้งแต่เดิมโดยไม่มีจุดเริ่มต้น  มีความสามารถที่จะบันดาลสรรพสิ่งทั้งหลายได้  หรือมีความรอบรู้อย่างไม่สิ้นสุด  หรือมีคุณลักษณะหนึ่งจากบรรดาคุณลักษณะที่วาญิบสำหรับอัลเลาะฮ์  เช่น อัลเลาะฮ์ทรงเดชานุภาพ  แน่นอน เขาย่อมตั้งภาคีในอัรรุบูบียะฮ์ของอัลเลาะฮ์

และผู้ใดที่เชื่อว่า  ยังมีผู้อื่นจากอัลเลาะฮ์  สามารถกระทำสิ่งหนึ่งให้เกิดขึ้นได้ด้วยตัวของเขาเองอย่างเอกเทศน์  เช่น  สามารถบันดาลสิ่งหนึ่งให้เกิดขึ้นด้วยตัวเขาเอง  สามารถบันดาลปัจจัยยังชีพได้ด้วยตัวเขาเอง  สามารถให้คุณและให้โทษได้  และสามารถบริหารสรรพสิ่งต่างๆ ได้ด้วยตัวเขาเองเพียงลำพัง  แน่นอน เขาย่อมเป็นผู้ที่ตั้งภาคีในอัรรุบูบียะฮ์ของอัลเลาะฮ์

ด้วยเหตุนี้  พวกยะฮูดและนะซอรอจึงเป็นกลุ่มชนที่ตั้งภาคีในอัรรุบูบียะฮ์ของอัลเลาะฮ์ตะอาลา โดยพวกเขายืนยันว่าอัลเลาะฮ์ทรงสถิตอยู่ในมัคโลค  และพวกเขาได้พรรณนาถึงบรรดานะบีย์บางส่วนว่ามีคุณลักษณะพิเศษของความเป็นพระเจ้า(อัรรุบูบียะฮ์)

สาม: อัลเลาะฮ์ทรงบริสุทธิ์จากคุณลักษณะที่บกพร่อง

ดังนั้นผู้ใดที่ยืนยันถึงคุณลักษณะอันบกพร่องให้กับอัลเลาะฮ์หรือปฏิเสธสิ่งหนึ่งที่เป็นลักษณะอันสมบูรณ์ของพระองค์  แน่นอนเขาเป็นผู้ที่ไม่ยอมรับความเป็นรุบูบียะฮ์ของอัลเลาะฮ์ตะอาลา  เช่น  เขาได้ปฏิเสธว่าอัลเลาะฮ์ไม่มีความสามารถที่กระทำสิ่งหนึ่งที่มุมกิน(คือสิ่งที่มีขึ้นมาก็ได้หรือไม่มีขึ้นมาก็ได้) หรือเขาได้ปฏิเสธว่าอัลเลาะฮ์ไม่สามารถรู้รายละเอียดของสิ่งต่างๆ ได้  ฉะนั้นผู้ที่เชื่ออย่างนี้ย่อมเป็นผู้ที่ปฏิเสธความเป็นอัรรุบูบียะฮ์ของอัลเลาะฮ์ตะอาลา

ดังนั้นพวกยะฮูดีและนะซอรอ ได้ยืนยันคุณลักษณะที่บกพร่องให้กับอัลเลาะฮ์  เช่น  พวกเขาบางส่วนกล่าวว่า ซาตของอัลเลาะฮ์ได้ถูกประกอบขึ้นเป็นส่วนๆ  และแบ่งพระเจ้าออกเป็นสามภาค

และมุชริกีนอาหรับเชื่อว่าอัลเลาะฮ์ไม่มีความสามารถที่จะทำให้คนตายฟื้นคืนชีพขึ้นมาได้อีก  เป็นต้น

สี่:  ให้การยอมรับทุกสิ่งที่ได้รับการยืนยันว่ามาจากอัลเลาะฮ์

ดังนั้น  ผู้ใดที่รู้ว่าสิ่งหนึ่งนั้นมาจากอัลเลาะฮ์ตะอาลา  หลังจากนั้นเขาให้การปฏิเสธ แน่นอน เขาย่อมตั้งภาคีในอัรรุบูบียะฮ์ของอัลเลาะฮ์  เนื่องจากเขาไม่รู้ถึงเกียรติอันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า  เช่น  ผู้ที่รู้ว่าอัลกุรอานมาจากอัลเลาะฮ์และท่านร่อซูล(ศาสนทูต)มาจากพระองค์  หลังจากนั้น เขาได้ปฏิเสธทั้งสอง

أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: วิภาษทฤษฎีการแบ่งเตาฮีดของวะฮ์ฮาบีย์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิ.ย. 27, 2012, 05:41 PM »
0
 :salam:

ผมจะนำเสนอเป็นตอนๆ ไป เพื่อให้พี่น้องอะฮ์ลิสซุนนะฮ์  ทำความเข้าใจทีละนิดทีละน้อยตามลำดับขั้นตอน  เพื่อยังความเข้าใจที่กระจ่างมากขึ้นครับ  เพราะการนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องนี้  แฝงไปด้วยสิ่งที่เป็นความรู้ที่ยังคุณประโยชน์อย่างมากมายด้วย  ไม่ใช่เน้นโต้วิภาษกันอย่างเดียว
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

 

GoogleTagged