อาสัน หมัดอาดัม
มาดูสะลัฟ จริงๆเขากล่าว
1. อัดดาริมีย์(ฮ.ศ ) กล่าวว่า
وهو بنفسه على العرش بكماله كما وصف
และพระองค์ ด้วยพระองค์เอง อยู่บน อะรัช ด้วยความสมบูรณ์ของพระองค์ ดังสิ่งที่ทรง พรรณนาคุณลักษณะไว้ - الرد على الجهميةอัรรอด อะลัล ญะฮมียะฮ ของอัดดาริมีย์ หน้า 44
Sunnah Core Salafussalah
เรามาดูสะลัฟของวะฮ์ฮาบีย์ที่เกี่ยวกับเรื่องซีฟาตของอัลลอฮ์กัน
อัดดาริมีย์ ที่อาสันก็อบอ้างอิงมานั้น คือ อุษมาน บิน สะอีด อัดดาริมีย์ ซึ่งเป็นคนละคนกับ ท่านอัลฮาฟิซฺ อะบู อับดิลลาฮ์ อัสสะมัรก็อนดีย์ อัดดาริมีย์ ที่เป็นเจ้าของหนังสือสุนันอัดดาริมีย์และเป็นปราชญ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์
อนึ่ง อุษมาน บิน สะอีด อัดดาริมีย์ นี้ คำนึงถึงตำราของเขา นับว่าเป็นพวกเลยเถิดในเรื่องซีฟาตของอัลลอฮ์และไม่ได้ดำรงอยู่ตามมันฮัจญฺ(แนวทาง)ของสะละศอลิห์ผู้มีคุณธรรมทั่วไป
ท่านอิหม่าม อัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ.) ได้กล่าวยืนยันเกี่ยวกับอุษมาน บิน สะอีด อัดดาริมีย์ ไว้ว่า
وفي كتابه بحوث عجيبة مع المريسي يبالغ فيها في الإثبات والسكوت عنها أشبه بمنهح السلف في القديم والحديث
“ในหนังสือของเขา(คืออุษมาน บิน สะอีด อัดดาริมีย์) มีบทวิเคราะห์ที่แปลกประหลาด(ในการโต้ตอบ)กับอัลมะรีซีย์ ในลักษณะที่เขา(คืออุษมาน บิน สะอีด อัดดาริมีย์) เลยเถิดในการยืนยัน(ซีฟาตของอัลลอฮ์) ทั้งที่นิ่งจากมัน ย่อมเหมือนกับแนวทางของสะลัฟทั้งในอดีตและปัจจุบันยิ่งกว่า” หนังสืออัลอุลู้ว หน้า 486
นี่คือการยืนยันของท่านอัซซะฮะบีย์ ว่า อุษมาน บิน สะอีด อัดดาริมีย์ นั้น เลยเถิดออกจากแนวทางของสะละฟุศศอลิห์ ก็เหมือนกับวะฮ์ฮาบีย์นั่นแหละ ที่อ้างว่าสะลัฟ แต่มันฮัจญฺ(แนวทาง)เลยเถิดและเตลิดออกจากสะละฟุศศอลิห์ในด้านของซีฟาต...
ท่านอัซซะฮะบีย์ได้กล่าวเกี่ยวกับการเพิ่มเสริมแต่งคำว่า بذاته บิซาติฮี "(อิสตะวาเหนือบัลลังก์)ด้วยซาตของพระองค์เอง" ของอุษมาน บิน สะอีด อัดดาริมีย์และญะฟัร บิน อะบีชัยบะฮ์ว่า และท่านอื่นๆ ว่า
وبلا ريب أن فضول الكلام تركه من حسن الإسلام
"ไม่ต้องสงสัยเลยว่า คำพูดที่ไร้สาระ(คือการเพิ่มคำว่า ด้วยซาตของพระองค์)นั้น การละทิ้งมันย่อมเป็นความสวยงามของอัลอิสลาม" อัลอุลู้ว 236
อาสัน หมัดอาดัม
2. อบูญะฟัร บิน อบีชัยบะฮ( ฮ.ศ 297)
فهو فوق السماوات وفوق العرش بذاته متخلصا من خلقه بائنا منهم،
แล้วพระองค์ อยู่บน ฟากฟ้า และอยู่เหนืออะรัช ด้วยตัวตนของพระองค์ เป็นอิสระจากมัคลูคของพระองค์ โดยแยกจากพวกเขา -(2)
.............
(2) العرش وما رُوي فيه لأبي جعفر محمد بن أبي شيبة (ص291-292)
....................................
Sunnah Core Salafussalah
อาสัน อ้างหลักอะกีดะฮ์โดยเก็บมาจากเว็บวะฮ์ฮาบีย์ และอ้างอิงของสะลัฟตามทัศนะของพวกเขา คืออบู ญะฟัร มุฮัมมัด บิน อุษมาน อิบ อะบีชัยบะฮ์
ซึ่งอบู ญะฟัร บิน อะบีชัยบะฮ์ สะลัฟของวะฮ์ฮาบีย์นี้ นักปราชญ์หะดีษบอกว่า อบู ญะฟัร บิน อะบีชัยบะฮ์ เป็น “จอมโกหก”
ท่านอัลหาฟิซฺ อิบนุ หะญัร ได้กล่าวถึง อะบู ญะฟัร บิน อะบีชัยบะฮ์ว่า
وأما عبد الله بن أحمد بن حنبل فقال: كذاب. وقال ابن خراش: كان يضع الحديث
“สำหรับอับดุลลอฮ์ บุตร อะห์มัด บิน หัมบัล ได้กล่าว(ถึงอะบูญะฟัร บิน อะบีชัยบะฮ์)ว่า เขานั้นจอมโกหก และท่านอิบนุ ค็อรร็อส กล่าวว่า เขานั้นชอบกุหะดีษ” ลิซาน อัลมีซาน 2/434
ท่านอัลหาฟิซฺ อิบนุ หะญัร ได้กล่าวต่อไปอีกตอนหนึ่งว่า
ومن الطائفة التي حكى ابن عقدة عنهم أنهم كذبوا محمداً: جعفر الطيالسي وعبد الله بن إبراهيم بن قتيبة وجعفر بن هذيل ومحمد بن أحمد العدوي
“และกลุ่มหนึ่ง(จากปราชญ์หะดีษ)ที่ท่านอิบนุอุกดะฮ์ ได้รายงานจากพวกเขาว่า แท้จริงพวกเขานั้นได้ยืนยันว่า(อบูญะฟัร)มุฮัมมัด(บิน อุษมาน อิบ อะบีชัยบะฮ์)เป็นคนโกหก (ซึ่งปราชญ์หะดีษที่ได้ยืนยันเช่นนั้นคือ) ท่านญะฟัร อัฏฏ่อยาลิซีย์, ท่านอับดุลลอฮ์ บิน อิบรอฮีม บิน กุนัยบะฮ์, ท่านญะฟัร บิน ฮุซัยล์, ท่านมุฮัมมัด บิน อะห์มัด อัลอะดะวีย์” ลิซาน อัลมีซาน 2/434
ท่านอัลฮาฟิซฺ อัซซะฮะบีย์ ได้กล่าวว่า
وأما عبدالله بن أحمد بن حنبل فقال: كذاب وقال ابن خراش: كان يضع الحديث...وقال البرقانى: لم أزل أسمعهم يذكرون أنه مقدوح فيه.
“สำหรับอับดุลลอฮ์ บุตร อิหม่ามอะห์มัด บิน หัมบัล ได้กล่าวว่า เขานั้นจอมโกหก และท่านอิบนุ ค็อรร็อช กล่าวว่า เขานั้นกุหะดีษ...และท่านอัลบัรกอนีย์กล่าวว่า ฉันยังคงได้ยินพวกเขา(นักปราชญ์หะดีษ)กล่าวว่า เขานั้นถูกตำหนิ”ลิซาน อัลมีซาน 3/642-643
ท่านอัลฮาฟิซฺ อัซซะฮะบีย์ ได้กล่าวว่า
وقال ابن عقدة: سمعت عبد الله بن أسامة الكلبي وإبراهيم بن إسحاق الصواف وداود بن يحيى يقولون: محمد بن عثمان كذاب زادنا داود: قد وضع أشياء على قوم ما حدثوا بها قط
“ท่านอิบนุ อุกดะฮ์ ได้กล่าวว่า ฉันได้ยิน อับดุลลอฮ์ บิน อุซามะฮ์ อัลกัลป์บีย์, และฉันได้ยินอิบรอฮีม บิน อิสหาก อัศเศาว๊าฟ, และฉันได้ยิน ดาวูด บิน ยะห์ยา กล่าวว่า มุฮัมมัด บิน อุษมานนั้น จอมโกหก และท่านดาวูด ได้เพิ่มเติมแก่เราว่า มุฮัมมัด บิน อุษมานนั้น ได้กุสิ่งต่างๆ แก่ชนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งสิ่งที่พวกเขาไม่เคยพูดเลย” ลิซาน อัลมีซาน 3/643
ท่านอัซซะฮะบีย์ได้กล่าวเกี่ยวกับการเพิ่มเสริมแต่งคำว่า بذاته บิซาติฮี "(อิสตะวาเหนือบัลลังก์)ด้วยซาตของพระองค์เอง" ของอุษมาน บิน สะอีด อัดดาริมีย์และญะฟัร บิน อะบีชัยบะฮ์ว่า และท่านอื่นๆ ว่า
وبلا ريب أن فضول الكلام تركه من حسن الإسلام
"ไม่ต้องสงสัยเลยว่า คำพูดที่ไร้สาระ(คือการเพิ่มคำว่า ด้วยซาตของพระองค์)นั้น การละทิ้งมันย่อมเป็นความสวยงามของอัลอิสลาม" อัลอุลู้ว 236