ทัศนะที่ยึดถือ : คือ ทัศนะแรกที่มีความเห็นว่า เลือดที่ไหลออกมาจากเนื้อปลานั้น ถือว่า เป็นนะยิสเหมือนกับเลือดอื่นๆ และจำเป็นต้องล้างให้สะอาด ซึ่งเป็นทัศนะของปราชญ์ในมัซฮับมาลิกีย์และปราชญ์ในมัซฮับอัช-ชาฟิอีย์ เนื่องด้วยหลักฐานจากอัล-กุรอานซึ่งมีสถานภาพที่แข็งแรงกว่าและถือเป็นหลักฐานก็อฏอีย์(หนักแน่นและมั่นใจ)
ท่านอิมาม อัน-นะวะวีย์ กล่าวว่า ..
وأما الوجهان في دم السمك فمشهوران ونقلهما الأصحاب أيضا في دم الجراد ونقلهما الرافعي أيضا في الدم المتحلب من الكبد والطحال ، والأصح في الجميع النجاسة
"และมีอยู่สองทัศนะด้วยกัน ซึ่งเป็นที่รู้กันดีในเรื่องของเลือดปลา และบรรดาปวงปราชญ์ในมัซฮับอัช-ชาฟิอีย์ ก็ได้ถ่ายทอดความเห็นทั้งสองทัศนะมาอีกเช่นกัน ในเรื่องของเลือดตั๊กแตน และท่านอิมามอัร-รอฟิอีย์ก็ได้ถ่ายทอดความเห็นทั้งสองทัศนะมาอีกเช่นกัน ในเรื่องของเลือดที่ไหลหรือเลือดที่หยดมาจากตับและม้าม และที่ถูกต้องที่สุด คือ เลือดทั้งหมดนี้นั้น เป็นนะยิส"
ดู ตำรา المجموع โดย ท่านอิมาม อัน-นะวะวีย์ เล่มที่ 2 หน้าที่ 514
วัลลอฮุ ตะอาลา อะลัม