وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته وطيباته
بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
1. ไม่จำเป็นต้องทำละหมาดวันศุกร์ครับ เพราะไม่ใช่เป็นคนพื้นที่ แต่ให้ละหมาดซุฮ์ริ
2. หากรวมตัวกันกระทำ ก็ถือว่าไม่เป็นการละหมาดวันศุกร์ แต่ให้เขาทำละหมาดซุฮ์ริ
ท่าน อัลหาฟิซฺ อิบนุ หะญัร อัลฮัยตะมี (ร่อฮิมะฮุลเลาะฮ์) กล่าวเช่นกันว่า
فلا تنعقد بمن يلزمه حضورها من غير المستوطين لأنه صلي الله عليه وسلم لم يقم الجمعة بعرفة في حجة الوداع مع عزمه علي الإقامة أياما
"ดังนั้น ถือไม่เป็นการละหมาดวันศุกร์ ด้วยกับบุคคลที่จำเป็นกับเขาต้องไปละหมาดวันศุกร์จากบรรดาผู้ที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่ทำการละหมาดวันศุกร์ที่อะรอฟะฮ์ในช่วงฮัจญีอำลา พร้อมกับท่านนบีตั้งใจจะอยู่หลายวัน" ดู หะวาชีย์ อัชชัรวานีย์ วะ อิบนุ กอซิม อัลอับบาดีย์ อะลา ตั๊วะฟะฮ์ อัลมั๊วะหฺตาจญ์ เล่ม 2 หน้า 434
ท่าน อัลหาฟิซฺ อิบนุ หะญัร อัลฮัยตะมี (ร่อฮิมะฮุลเลาะฮ์) กล่าววินิจฉัยไว้ว่า
فلا تنعقد بمسافر ومقيم علي عزم عوده لوطنه ولو بعد مدة طويلة
"ดังนั้น ถือว่าไม่เป็นการละหมาดวันศุกร์ ด้วยกับคนเดินทางและผู้ทำการอาศัยอยู่(โดยไม่ใช่เป็นคนพื้นที่) โดยตั้งใจว่าเขาจะกลับไปยังบ้านเกิดของเขา และหากแม้นว่าการตั้งใจจะกลับนั้นหลังจากอาศัยอยู่ในระยะเวลาที่ยาวนานก็ตาม" แหล่งอ้างอิงเดียวกัน เล่ม 2 หน้า 435
ผู้ทำการอาศัยอยู่ โดยไม่ใช่เป็นคนพื้นที่นั้น หากเขาได้ยินเสียงอะซานละหมาดวันศุกร์และอยู่ในพื้นที่ที่ทำละหมาดวันศุกร์ ก็จะเป็นสำหรับเขาต้องไปละหมาดวันศุกร์
3. ผู้คนในพื้นที่นั้นสามารถละหมาดวันศุกร์ได้ครับ หากมีเพียงแค่ 12 คนก็ตาม ท่านอิมาม อัชชัรวานีย์ กล่าวถ่ายทอดคำฟัตวาของท่าน ชัยคุลอิสลาม อัลบุลกินีย์ว่า
"ท่านอัลบุลกินีย์ได้ถูกถามเกี่ยวกับชาวหมู่บ้านหนึ่ง ที่จำนวนของพวกเขาไม่ถึง 40 คน ซึ่งจะให้พวกเขาทำการละหมาดวันศุกร์หรือว่าจะทำละหมาดซุฮฺริ? ท่านชัยคุลอิสลาม อัลบุลกินีย์(ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) ตอบว่า ให้พวกเขาทำการละหมาดซุฮ์ริตามมัซฮับของอิมามอัชชาฟิอีย์ และแท้จริงมีอุลามาอ์กลุ่มหนึ่งได้ทำการ(ฟัตวา)อนุญาตให้พวกเขาละหมาดวันศุกร์ได้ ซึ่งมันเป็นทัศนะที่มีน้ำหนัก ดังนั้น หากพวกเขาทั้งหมด(ชาวหมู่บ้านนั้น)ได้ตักลีดตามคำกล่าวของทัศนะนี้ ก็ให้ให้พวกเขาเผื่อปกป้องกันไว้ โดยทำการละหมาดวันศุกร์หลังจากนั้นก็ทำละหมาดซุฮฺริ ก็ย่อมเป็นสิ่งที่ดี" แหล่งอ้างอิงเดียวกัน เล่ม 2 หน้า 431
คือ หากพวกเขาทำละหมาดวันศุกร์ ก็สมควรให้พวกเขาละหมาดซุฮฺริด้วย เพื่อออกจากการขัดแย้งจากทัศนะที่วายิบต้องละหมาดซุฮ์ริ แต่ก็ไม่วายิบต้องละหมาดซุฮ์ริครับ
والله أعلى وأعلم