
พบหะดีษที่ท่านนบี(ซ.ล.)ใช้ให้เยี่ยมกุบูรได้ โดยไม่กำหนดตายตัวว่าวันใหน หมายถึง ใช้ให้เยี่ยมกุบูรได้ทุกวันตลอดทั้งปี
แต่ในขณะเดียวกัน ไม่พบหลักฐานเจาะจงใช้ให้เยี่ยมกุบูรวันอีด และไม่มีหลักฐานเจาะจงห้ามเยี่ยมกุบูรในวันอีดเช่นกัน
เมื่อเป็นเช่นนี้ ถือว่ามุบาห์อนุญาตให้เยี่ยมกุบูรวันใหนก็ได้ ไม่ว่าวันอีดหรืออื่นจากวันอีด
ดังนั้นใครบอกว่าจำเป็นต้องเยี่ยมกุบูรวันอีด ถือว่าบิดอะฮ์ เพราะนบีมิได้กำหนดเจาะจงเป็นพิเศษ และผู้ใดบอกว่าเยี่ยมกุบูรวันอีดหะรอม ก็ถือว่าบิดอะฮ์อุตริฮุกุ่มขึ้นมาในศาสนา เนื่องจากนบีมิได้เจาะจงห้ามเอาไว้
ฉะนั้นในโลกดุนยานี้ไม่มีมุสลิมคนใดบอกว่าจำเป็นต้องเยี่ยมกุบูรวันอีด จึงไม่มีมุสลิมคนใดถูกฮุกุ่มบิดอะฮ์ในกรณีนี้ แต่มีบางกลุ่มบอกว่าเยี่ยมกุบูรวันอีดเป็นสิ่งหะรอม กลุ่มนี้แหละที่อยู่ในกลุ่มพวกบิดอะฮ์อย่างแท้จริง...เพราะไปกำหนดฮุกุ่มขึ้นมาเองโดยล้ำหน้าอัลลอฮ์และร่อซูล
ดังนั้นหะดีษการเยี่ยมกุบูรจึงมีผลนำมาใช้ได้ตลอดทั้งปี