กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว:
กระทู้ที่น่าสนใจ
ฟอรั่ม
หน้าแรก
ค้นหา
ปฏิทิน
Contact
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
GoogleTagged
กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
»
เสวนาเชิงวิชาการ
»
อัลหะดีษ
»
มุสตอละฮุ้ลหะดีษ (หลักพิจารณาอัลหะดีษ) ตอนที่ 3
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
ผู้เขียน
หัวข้อ: มุสตอละฮุ้ลหะดีษ (หลักพิจารณาอัลหะดีษ) ตอนที่ 3 (อ่าน 3356 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Ahlulhadeeth
เพื่อนใหม่ (O_0)
กระทู้: 27
Respect:
+4
มุสตอละฮุ้ลหะดีษ (หลักพิจารณาอัลหะดีษ) ตอนที่ 3
«
เมื่อ:
พ.ย. 13, 2012, 02:28 PM »
0
Tweet
วิชา มุสตอละฮุ้ลหะดีษ (หลักพิจารณาอัลหะดีษ) ตอนที่ 3
โดย รอฟีกี มูฮำหมัด
5.การแบ่งวิชาอัลหะดีษ
วิชาหะดีษนั้น แบ่งภาคของการศึกษาได้เป็น 2 ภาค คือ
1.วิชาหะดีษริวายะห์ (
علم الحديث رواية
) คือ
"วิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับคำพูด การกระทำ การยอมรับ ลักษณะรูปร่างหน้าตา มารยาท และชีวประวัติของท่านร่อซู้ล(ซล.)"
2.วิชาหะดีษดิรอยะห์ (
علم الحديث دراية
) คือ
"วิชาที่ที่ศึกษาเกี่ยวกับตัวผู้รายงานหะดีษ สภาพของสายรายงาน(สนัด) และตัวบทหะดีษ(มะตั่น) ว่า สามารถยอมรับหะดีษ และนำมาเป็นหลักฐานได้หรือไม่"
เรียกอีกอย่างก็คือ วิชา
"มุสตอละฮุ้ลหะดีษ"
หรือ
"หลักพิจารณาอัลหะดีษ"
ซึ่งก็คือ วิชาที่เรากำลังศึกษาอยู่นั่นเอง
และเพื่อให้เกิดความง่ายดายต่อการเข้าใจ หลังจากที่เราได้ศึกษาถึงคำนิยามต่างๆมาพอสมควรแล้ว ต่อไปนี้ ผมจะขอนำเสนอ การแบ่งประเภทของหะดีษ โดยพิจารณาถึงการรับ และการไม่รับหะดีษ โดยหลักการพิจารณาดังต่อไปนี้
5.1.พิจารณาถึงการนำมาอ้างเป็นหลักฐานทางด้านของการรับและไม่รับ แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ
1.หะดีษมักบู้ล (
الحديث المقبول
) หมายถึง
"หะดีษที่ได้รับการรับรอง"
ก็คือ หะดีษที่สามารถนำมาเป็นหลักฐานได้โดยเด็ดขาด ได้แก่ หะดีษที่ได้รวมไว้ซึ่งเงื่อนไขของการรับรองอย่างครบถ้วน ดังจะได้กล่าวต่อไป อินชาอัลเลาะห์
2.หะดีษมัรดู๊ด (
الحديث المردود
) หมายถึง
"หะดีษที่ถูกปฎิเสธ"
ก็คือ หะดีษที่ไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานได้โดยเด็ดขาด เว้นแต่ต้องมีเงื่อนไข ได้แก่ หะดีษที่ขาดไปหนึ่งเงื่อนไข หรือ มากกว่า จากบรรดาเงื่อนไขของการยอมรับหะดีษ เช่น มีฮะดีษอี่นมาสนับสนุน(มุตาบะอะห์) เป็นต้น และหะดีษมัรดู๊ดนั้น มีอยู่หลายประเภท ดังจะได้กล่าวต่อไป อินชาอัลเลาะห์
หะดีษมัรดู๊ดนั้น เรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า
"หะดีษด่ออีฟ"
(
الحديث الضعيف
) หมายถึง
"หะดีษที่อ่อนแอ"
5.2.พิจารณาถึงการจำแนกตามลักษณะกระแสสายรายงานของหะดีษ แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ
1.หะดีษมู่ตะวาติร (
الحديث المتواتر
) หมายถึง
"หะดีษที่มีการรายงานอย่างต่อเนื่อง หรือ มากมาย"
ก็คือ หะดีษที่ถูกรายงานจากบุคคลเป็นจำนวนมาก ได้แก่ หะดีษที่คนกลุ่มหนึ่งได้รายงานมาจากคนอีกกลุ่ม ซึ่งเป็นไปไม่ได้ตามสติปัญญา ที่บุคคลเหล่านั้นจะสมรู้ร่วมคิดกันโกหกต่อท่านนบีมูฮำหมัด(ซล.) หรือ ต่อหะดีษของท่าน
2.หะดีษอาฮ๊าด (
الحديث الآحاد
) หมายถึง
"หะดีษที่หะดีษที่มีผู้รายงานเพียงคนเดียว"
ก็คือ หะดีษที่ถูกรายงายด้วยนักรายงานเพียงคนเดียว หรือ สายรายงานเดียว ได้แก่ หะดีษที่คนๆหนึ่งได้รายงานมาจากคนอีกคน โดยมีการสืบต่อสายรายงานนั้น ด้วยคนเพียงคนเดียว หรือ มากกว่า เช่น 2 คน หรือ 3 คน ในแต่ละชั้นของสายรายงาน แต่ไม่ถึงขั้นมู่ตะวาติร
5.3.พิจารณาถึงการจำแนกตามลักษณะจุดสิ้นสุดของสายรายงาน หรือ การจำแนกหะดีษโดยพิจารณาถึงผู้ที่ถูกพาดพิง แบ่งออกได้เป็น 4 ประเภท คือ
1.หะดีษกุดซีย์ (
الحديث القدسي
) หมายถึง หะดีษที่ท่านนบีมูฮำหมัด(ซล.)พาดไปยังอัลเลาะห์(ซบ.) จากสิ่งที่มิใช่อัลกุรอาน ด้วยการรายงานของท่านเอง
2.หะดีษมัรฟัวะอ์ (
الحديث المرفوع
) หมายถึง หะดีษที่ผู้รายงานพาดพิงไปยังท่านร่อซู้ล(ซล.) อันเกี่ยวกับคำพูด การกระทำ และการยอมรับของท่าน
3.หะดีษเมากูฟ (
الحديث الموقوف
) หมายถึง หะดีษที่ผู้รายงานพาดพิงไปยังซอฮาบะห์(รด.) อันเกี่ยวกับคำพูด และการกระทำของพวกเขา
4.หะดีษมักตัวะอ์ (
الحديث المقطوع
) หมายถึง หะดีษที่ผู้รายงานพาดพิงไปยังตาบิอีน(รฮ.) หรือ บุคคลที่อยู่หลังจากตาบิอีน(รฮ.) อันเกี่ยวกับคำพูด และการกระทำของพวกเขา
6.ประเภทของ "หะดีษมักบู้ล" หรือ "หะดีษที่ถูกรับรอง"
6.1.หะดีษมักบู้ลนั้น แบ่งออกได้อีก 2 ชนิด คือ
1.หะดีษซอเฮี๊ยะห์ (
الحديث الصحيح
) ก็คือ
"หะดีษที่ถูกต้องและสามารถนำมาเป็นหลักฐานได้โดยไม่มีข้อกังขา"
2.หะดีษหะซัน (
الحديث الحسن
) ก็คือ
"หะดีษที่ดีและสามารถนำมาเป็นหลักฐานได้ เมื่อไม่ขัดแย้งกับหะดีษที่ซอเฮี๊ยะห์มากกว่า"
นั่นหมายความทั้งหะดีษซอเฮี๊ยะห์ และหะดีษหะซันนั้น สามารถนำมาใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงทางศาสนาได้ ทั้งในเรื่องที่เกี่ยวกับอากีดะห์(หลักการยึดมั่น) , ฟิกห์(หลักอะห์กาม ฮู่ก่ม และข้อตัดสินต่างๆทางด้านของการปฎิบัติ) , และเรื่องของฟ่าดออิลุ้ลอะอ์ม้าล(เรื่องการปฎิบัติคุณงามความดีต่างๆ) ดังนั้น เมื่อเรานำมาใช้ด้วยกับหะดีษซอเฮี๊ยะห์และหะซัน ก็ถือว่าการปฎิบัตินั้นถูกต้องโดยไม่มีข้อกังขา เนื่องจากทั้งสองชนิดนี้ อยู่ในประเภทของหะดีษที่ถูกรับรองให้นำมาปฎิบัติได้
6.2.ชนิดของหะดีษซอเฮี๊ยะห์
หะดีษซอเฮี๊ยะห์นั้น แบ่งออกได้อีก 2 ชนิด คือ
1.หะดีษซอเฮี๊ยะห์ลี่ซาตี่ฮี (
الحديث الصحيح لذاته
) หมายถึง
"หะดีษที่ซอเฮี๊ยะห์ด้วยตัวของมันเอง"
ได้แก่ หะดีษที่มีเงื่อนไขของการยอมรับหะดีษอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ดังจะได้กล่าวต่อไป อินชาอัลเลาะห์
2.หะดีษซอเฮี๊ยะห์ลี่ฆอยรี่ฮี (
الحديث الصحيح لغيره
) หมายถึง
"หะดีษที่ซอเฮี๊ยะห์ด้วยการสนับสนุนของหะดีษอื่น"
ได้แก่ หะดีษที่เดิมทีเป็นหะดีษหะซัน แต่มีหะอื่นที่ซอเฮี๊ยะห์กว่า หรือ เท่ากัน มาสนับสนุน ทำให้มันเลื่อนขั้นขึ้นไปเป็นซอเฮี๊ยะห์ เขาจึงเรียกหะดีษซอเฮี๊ยะห์ที่ถูกเลื่อนขั้นในลักษณะนี้ว่า
"ซอเฮี๊ยะห์ลี่ฆอยรี่ฮี"
หรือ
"เป็นซอเฮี๊ยะห์เพราะหะดีษอื่น"
6.3.ชนิดของหะดีษหะซัน
1.หะดีษหะซันลี่ซาตี่ฮี (
الحديث الحسن لذاته
) หมายถึง
"หะดีษที่หะซันด้วยตัวของมันเอง"
ได้แก่ หะดีษที่มีเงื่อนไขของการยอมรับหะดีษอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ แต่ต่ำกว่าหะดีษซอเฮี๊ยะห์เล็กน้อย ด้วยเงื่อนไขของนักรายงานหะดีษ ที่มีความจำไม่ถึงขั้นดีเยี่ยม ดังจะได้กล่าวต่อไป อินชาอัลเลาะห์
2.หะดีษหะซันลี่ฆอยรี่ฮี (
الحديث الحسن لغيره
) หมายถึง
"หะดีษที่หะซันด้วยการสนับสนุนของหะดีษอื่น"
ได้แก่ หะดีษที่เดิมทีเป็นหะดีษด่ออีฟ(หะดีษอ่อน) แต่มีหะอื่นที่ซอเฮี๊ยะห์กว่า หรือ เท่ากัน มาสนับสนุน ทำให้มันเลื่อนขั้นขึ้นไปเป็นหะซัน เขาจึงเรียกหะดีษหะซันที่ถูกเลื่อนขั้นในลักษณะนี้ว่า
"หะซันลี่ฆอยรี่ฮี"
หรือ
"เป็นหะซันเพราะหะดีษอื่น"
ข้อควรจำ : เมื่อมีการกล่าวถึงหะดีษหนึ่งว่า เป็นหะดีษซอเฮียะห์ โดยมิได้กล่าวถึงเงื่อนไขใดๆ ให้หมายความว่า หะดีษนั้น
"ซอเฮี๊ยะห์ด้วยตัวของมันเอง"
และเช่นเดียวกัน เมื่อมีการกล่าวถึงหะดีษหนึ่งว่า เป็นหะดีษหะซัน โดยมิได้กล่าวถึงเงื่อนไขใดๆ ให้หมายความว่า หะดีษนั้น
"หะซันด้วยตัวของมันเอง"
ดังนั้น ก่อนที่เราจะไปทำความรู้จักกับหะดีษทั้งสองนั้น เราก็ควรจะได้รับรู้กันเสียก่อนว่า หะดีษที่จะถูกยอมรับและนำมาอ้างอิงเป็นหลักฐานได้นั้น ต้องมีเงื่อนไขอย่างไร ?
7.เงื่อนไขของหะดีษมักบู้ล
เงื่อนไขที่จะทำให้หะดีษเป็นที่ยอมรับ และนำมาอ้างอิงได้นั้น มีอยู่หลายเงื่อนไข คือ
1.ต้องมีสายรายงานติดต่อกัน (
إتصال الإسناد
) หมายถึง ติดต่อกันตังแต่ผู้รายงานคนแรก จนถึงท่านร่อซู้ล(ซล.) โดยไม่ขาดตอน
2.ผู้รายงานต้องมีคุณธรรม (
عدالة الراوي
) หมายถึง ต้องมีมารยาทที่ดี มีคุณธรรม และไม่กระทำสิ่งที่ทำให้เสียมู่รูอะห์(ภาพพจน์)
3.ผู้รายงานต้องมีความจำดี หรือ แม่นยำ (
ضبط الراوي
) หมายถึง ต้องไม่เลอะเลือน หรือ มีความจำสับสน
4.ปลอดภัยจากการขัดแย้งกับบุคคลที่น่าเชื่อถือมากว่า (
السلامة من الشذوذ
) หมายถึง การรายงานนั้นต้องไม่ขัดแย้งกับการรายงานของบุคคลที่น่าเชื่อถือมากกว่า
5.ปลอดภัยจากเหตุผลที่น่าตำหนิ (
السلامة من العلة القادحة
) หมายถึง หะดีษนั้นต้องไม่มีข้อบกพร่อง หรือ ตำหนิ ที่ห้ามจากการนำมาอิงเป็นหลักฐาน
6.ได้รับการช่วยเหลือ หรือ สนับสนุน จากสายรายงานอื่น ในขณะที่นำมาอ้างอิงเป็นหลักฐาน (
العاضد أو المتابع عند الإحتياج إليه
) หมายถึง มีการสนับสนุนของหะดีษบทอื่น ทำให้หะดีษที่ได้รับการสนับสนุนนั้น มีความแข็งแรงขึ้น และสามารถนำมาอ้างอิงเป็นหลักฐานได้
_______________________________________________________________________________________________
อ่านย้อน >
มุสตอละฮุ้ลหะดีษ (หลักพิจารณาอัลหะดีษ) ตอนที่ 2
อ่านต่อ >
มุสตอละฮุ้ลหะดีษ (หลักพิจารณาอัลหะดีษ) ตอนที่ 4
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ย. 13, 2012, 11:42 PM โดย Al Fatoni
»
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล
บันทึกการเข้า
พิมพ์
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
»
เสวนาเชิงวิชาการ
»
อัลหะดีษ
»
มุสตอละฮุ้ลหะดีษ (หลักพิจารณาอัลหะดีษ) ตอนที่ 3
GoogleTagged
มารยาท
พาดพิง
62578216
59378465
มู
agc
com
sunnahstudents
มักบูล
58187178
google
c2e
วิชา
ป
ชนิด
1357700187
56988011
หะดิษ