السلام عليكم ورحمة الله وبركاته ฝากข้อคิดดีๆให้พี่น้องมุสลิมทุกท่านให้รับรู้ถึงสิ่งที่อยากจะฝากไว้ตรงนี้ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ
ในหนังสือ
( شرح العقيدة الطحاوية ( الميسر หน้าที่ 50-51 ได้บอกว่า
لأن العلم علمان علم في الخلق موجود وعلم في الخلق مفقود فإنكار العلم الموجود كفر وإدعاء العلم المفقودكفر ولايثبت الإيمان إلا بقبول العلم الموجود وترك طلب العلم المفقودความว่า... อันความรู้นั้นมี 2 ประเภท ประเภทที่ 1.คือความรู้ที่อัลลอฮ์ (ซ.บ)ทรงสร้างให้มีในโลกนี้ 2. ความรู้ที่อัลลอฮ์(ซ.บ)ไม่ให้มีในโลกนี้ ดังนั้นการปฏิเสตความรู้ที่อัลลอฮ์ (ซ.บ)ทรงสร้างให้มีในโลกนี้ คือ كفر (การปฏิเสต) และการกล่าวอ้างว่าตนรู็สิ่งเร้นลับก็เป็น كفر (การปฏิเสต)เช่นกัน การศัทธาจะยังไม่แน่นแฟ้นนอกซะจากต้องยอมรับความรู้ที่อัลลอฮ์ (ซ.บ)ทรงสร้างให้มีในโลกนี้ และต้องทิ้งการที่จะเข้าไปยุ่งกับสิ่งที่เร้นลับ
คำอธิบาย คำว่า علم في الخلق موجود คือความรู้ที่อัลลอฮ์ (ซ.บ)ทรงสร้างให้มีในโลกนี้ คือ علم الشريعة أصولها وفروعها คือวิชาความรู้ในทางศาสนา ทั้งที่เป็นหลักมูลฐาน และข้อปลีกย่อย (คือสิ่งที่นักวิชาการมีความเห็นต่างกัน)
สิ่งที่น่าเป็นห่วงในยุคนี้ คือการ ไม่เห็นต่างในประเด็นที่นักวิชาการเหล่านั้นท่านเห็นต่างกัน ถ้าเราจะยึดเอาทัศนะหนึ่งจากทัศนะต่างๆโดยไม่ได้ปฏิเสตทัศนะอื่นอันนี้ก็ไม่เป็นไร แต่คราใดที่เราจะเอาของเราโดยปฏิเสตทัศนะอื่นๆในประเด็นที่เห็นต่าง ก็เท่าว่าเรานั้นกำลังตกอยู่ในความหมายที่ว่า
ดังนั้นการปฏิเสตหลักการศาสนาทั้งที่เป็นหลักมูลฐานและข้อปลีกย่อยนั้น คือ كفر (การปฏิเสต) สุดท้านนี้ ขอให้ต่ออัลลอฮ์(ซ.บ)ทรงทำให้เราท่านทั้งหลายมีความเข้าใจในศาสนาทั้งที่เป็นเรื่องหลักมูลฐานและข้อปลีกย่อยของศาสนาด้วยเถิด (เห็นตรงในสิ่งที่นักวิชาการเห็นตรง และมองให้เห็นต่างในสิ่งที่นักวิชาการเขาเห็นต่างแล้วเราจะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขบนหลักอากีดะห์ของอะห์ลิสซุนนะห์วัลญะมาอะห์ วัลลอฮุ อะลา วะอะลัม