จะหาหลักฐานที่เจาะจงว่า "ห้ามผู้ชายสวมสร้อยคอ" นั้น มันไม่มีหรอกครับ .. ซึ่งถ้าผมให้คุณ desmo126 ไปหาตัวบทหลักฐานที่บอกว่า "ศาสนาอนุญาตให้ผู้ชายสามารถสวมสร้อยคอได้ หรือสวมสร้อยข้อมือได้ หรือสวมกำไลได้ หรือสวมตุ้มหูได้ หากว่ามันได้ออกแบบมาสำหรับผู้ชาย" ผมมั่นใจว่าคุณ desmo126 ก็คงหาไม่เจอเหมือนกันครับ นั่นก็เพราะหลักฐานแบบนี้มันก็ไม่มีเช่นกัน
แต่เนื่องจากท่านรสูล(ซ.ล.) ได้บอกเป็นหลักการแบบครอบคลุม เอาไว้แล้ว ด้วยหลักฐานการห้ามเลียนแบบกันระหว่างเพศ ซึ่งนี่เป็นหลักฐานที่ปราชญ์อิสลามได้นำมาวินิจฉัยเป็นแกนหลักในเรื่องนี้ ซึ่งหลักฐานนี้มันใช้ได้กับทั้งหมด ไม่ว่าจะเข้าไปอยู่ในเรื่องใดก็ตามที่นำไปสู่การเลียนแบบกันระหว่างเพศ ดังนั้น คนในสังคมนั้นๆ จะสามารถรู้ได้เองว่า รูปแบบไหน คือ การเลียนแบบกันระหว่างเพศครับ
และท่านอิมาม อัน-นะวะวีย์ ได้กล่าวเอาไว้ในตำรา "อัล-มัจญมูอฺ" ของท่านว่า ..
قال أصحابُنا: يَجوزُ للرجُل خاتمُ الفضَّة بالإجْماع، وأمَّا ما سواه من حلي الفضَّة: كالسوار، والدمْلُج، والطَّوق، ونحوها، فقَطَع الجمهورُ بتحريمِها
"บรรดาปราชญ์ในมัซฮับของเรา(มัซฮับชาฟิอีย์) มีความเห็นว่า : อนุญาตให้ผู้ชายสวมแหวนที่ทำมาจากเงินได้ โดยปวงปราชญ์มีความเห็นพ้องต้องกัน(อิจญมาอฺ)ทั้งหมดในสิ่งนี้ ส่วนสิ่งที่ไม่ใช่แหวน แต่เป็นเครื่องประดับที่ทำมาจากเงินเหมือนกัน อาทิเช่น สายสร้อยข้อมือ ,กำไลข้อมือ ,แหวนของผู้หญิง หรืออื่นๆ จากนี้ ปราชญ์ส่วนใหญ่มีความเห็นว่า มันเป็นสิ่งต้องห้าม(สำหรับผู้ชาย)"
ซึ่งสร้อยคอ ,กำไล หรือสร้อยข้อมือ เครื่องประดับต่างๆ เหล่านี้ เดิมแล้วมีไว้สำหรับเพศหญิงเท่านั้นครับ และท่านรสูล(ซ.ล.)ไม่เคยสวมใส่เครื่องประดับจำพวกนี้ นอกจากแค่แหวนเท่านั้น และบรรดาเศาะหาบะฮฺก็เช่นเดียวกัน
ผมเข้าใจว่า เรื่องบางเรื่อง ที่ไม่มีหลักฐานจากตัวบทมาระบุอย่างชัดเจน สามารถเลือกกระทำได้2แบบ
1 ใช้ความคิดของตัวเองในการตัดสิน(หากเราแน่ใจว่าเราแน่พอตัว แน่พอที่จะตอบคำถามแบบนี้ แน่ใจที่จะยืนยันแบบนี้ ต่อพระองค์)
2 ปฏิบัติตามแบบอย่างของผู้ที่เราเชื่อแน่ว่ามีสติปัญญาดีและศึกษาร่ำเรียน คร่ำหวอดในวงการศาสนา ซึงได้อธิบายเอาไว้ก่อนแล้ว
3 อย่าไปยุ่งเกี่ยวพูดถึงมันอีก
ปล. นาดาเก่งจัง
