กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว:
สารบัญถามตอบปัญหาศาสนา
ฟอรั่ม
หน้าแรก
ค้นหา
ปฏิทิน
Contact
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
GoogleTagged
กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
»
มุมนักศึกษาอะห์ลิสซุนนะห์วัลญะมาอะห์
»
นิติศาสตร์อิสลาม( ฟิกห์ )
(ผู้ดูแล:
Mustafa
) »
วิทยญานในการอนุญาตให้มีภรรยามากกว่าหนึ่งคน
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
ผู้เขียน
หัวข้อ: วิทยญานในการอนุญาตให้มีภรรยามากกว่าหนึ่งคน (อ่าน 1449 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
الفاتنجي
เพื่อนแรกพบ (^^)/
กระทู้: 4
Respect:
+4
วิทยญานในการอนุญาตให้มีภรรยามากกว่าหนึ่งคน
«
เมื่อ:
ก.พ. 12, 2014, 01:24 AM »
+2
Tweet
الحكمة في إباحة التعدد
วิทยญานในการอนุญาตให้มีภรรยามากกว่าหนึ่งคน
แท้จริงศาสนาอิสลามนั้น คือ พระดำรัสสุดท้ายของอัลลอฮฺ(ซุบฮานะฮูวาตะอาลา)ซึ่งบรรดาศาต์นทั้งหลายถูกปิดฉากสิ้นสุดลงด้วยกับพระดำรัสของพระองค์อัลลอฮฺอันนี้ เพราะเหตุนี้เอง ศาสนาอิสลามจึงนำมาด้วยกับหลักนิติธรรมที่ครอบคลุมและถาวรซึ่งแผ่ขยายวงกว้างไปทั่วทุกนานาประเทศ ภูมิภาคโดยรวม และมนุษยชาติทั้งหมด
แท้จริงแล้วศาสนาอิสลามจะไม่วางบัญญัติแก่บุคคลที่อยู่ในสังคมเมือง และเพิกเฉยหลงลืมต่อชนชาติบาดาวียฺ(ชาวเบดุอิน) และจะไม่วางบัญญัติเพียงในภูมิภาคที่มีอากาศหนาว และหลงลืมกับภูมิภาคที่มาอากาศร้อน และจะไม่วางบัญญัติให้แก่ช่วงยุคสมัยหนึ่งสมัยใดเป็นกรณีเฉพาะโดยเพิกเฉยละเลยกับช่วงยุคสมัยอื่นๆและบรรชนรุ่นอื่นๆ
และแท้จริงศาสนาอิสลามได้ประเมินผลถึงความสำคัญของปัจเจกบุคคล และความสำคัญของสังคม และได้ประเมินถึงความต้องการของพวกเขา และสิทธิประประโยชน์ของพวกเขาทั้งหมด
ส่วนหนึ่งของมนุษยชาตินั้น ก็คือ บุคคลซึ่งมีความปรารถณาอย่างแรงกล้าในเรื่องของการสืบเชื้อสายสกุลรุ่นชาติ แต่ทว่าเขานั้น ถูกประทานริสกี(โชคลาภ)ด้วยกับการมีภรรยาซึ่งมิอาจจะให้กำเนิดลูกได้ เพราะเนื่องจากการเป็นหมันหรือเจ็บป่วยหรืออื่นๆจากเรื่องดังกล่าว ฉะนั้นจะไม่เป็นการมีเกรียติที่สุดและมีความประเสริฐที่สุดแก่นางกระนั้นหรือโดยการที่ผู้ชายจะทำการงานกับหญิงสาวคนหนึ่งซึ่งสามารถที่จะทำให้ความปรารถนาของเขาเกิดขึ้นเป็นรูปธรรมพรัอมกับการคงอยู่ไว้ซึ่งภรรยาคนแรก และยังได้รับการประกันรักษาคลุมครองใว้ซึ่งสิทธิต่างๆของนาง
และส่วนหนึ่งจากบรรดาผู้ชายทั้งหลายนั้น ก็คือ บุคคลซึ่งมีสัญชาตญานกำนัดรุนแรง แต่ทว่าเขานั้น ถูกประทานริสีก(โชคลาภ)ด้วยกับการมีภรรยาซึ่งไม่ค่อยจะมีความปรารถนาในเรื่องอย่างว่าสักเท่าไร หรืออาจจะเป็นผู้หญิงซึ่งเจ็บอ็อดๆแอ็ดเป็นประจำ หรืออาจจะเป็นผู้หญิงซึ่งมีรอบเดือนที่ยาวนาน หรือเรื่องในทำนองดังกล่าว
อันบรุษเพสนั้น หาได้มีความสามารถที่จะอดทนได้มากกว่าผู้หญิงในเรื่องดังกล่าวไม่ จะไม่เป็นที่อนุมัติแก่เขากระนั้นหรือในการที่เขาจะไปแต่งงานกับหญิงอีกคนหนึ่งที่ฮาลาลแทนจากการที่เขาจะไปหาภรรยาน้อย อีหนู เมียเก็บ
บางทีจำนวนของผู้หญิงนั้นอาจจะมีมากกว่าจำนวนของผู้ชาย
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงภายหลังจากการสิ้นสุดลงของสงครามทั้งหลายซึ่งทำให้บรรดาผู้ชายและคนหนุ่มนั้นหมดไป
ณ ตรงนี้เอง นับว่าเป็นสิทธิประโยชน์แก่สังคมและเป็นสิทธิประโยชน์แก่บรรดาหญิงสาวทั้งหลายแลในการที่พวกนางจะมีหญิงอื่นมาร่วมป็นภรรยาของสามี ไม่ใช่ว่า นางจะใช้ชีวิตทั้งหมดที่เหลืออยู่ในสภาพที่ถูกหักห้ามจากการมีชีวิตคู่ และสิ่งที่ปรากฏอยู่ในชีวิตคู่นั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสงบ เรื่องความรัก การปกป้อง และเนี๊ยะมัตของการเป็นแม่คน และการเรียกร้องของสัญชาตญาณที่พึงมีอยู่ในหัวอกของพวกนางมันก็เรียกร้องไปสู่สิ่งนั้น(การเป็นแม่)
แท้จริง มันมีอยู่แค่เพียงหนึ่งในสามทางเท่านั้นเบื้องหน้าหญิงสาวที่มีจำนวนมากกว่าผู้ชายทั้งหลายที่สามารถจะแต่งงาน
1. ใช้ชีวิตทั้งหมดที่เหลืออยู่ในสภาพที่ขมขื่นและถูกหักห้าม
2. ไม่งั้นก็ดึงฟ้าต่ำให้หลอนเหล่านั้นได้มีชีวิตอยู่ตกเป็นเครื่องเล่น เครื่องหาความสุขสำหรับเรื่องสนุกบรรดาผู้ชายซึ่งเป็นสิ่งต้องห้าม
3. อนุญาตสำหรับนางที่จะแต่งงานชายคนหนึ่งซึ่งมีภรรยาแล้วซึ่งเขามีความสามารถที่จะส่งเสียนะฟะเกาะตฺ(ค่าเลี้ยงดู)ได้และสามารถจะทำให้ดีได้ในการเลี้ยงดภรรยาอีกคนู
ไม่ต้องสงสัยเลยว่า แท้ที่จริงวิธีการสุดท้ายนี้ เป็นการแก้ไขที่เป็นธรรม เป็นยาที่ทำให้หาย และนั้นก็คือ สิ่งที่อิสลามได้ตัดสินชี้ขาดเอาไว้ว่า :
( ومن أحسن من الله حكما لقوم يوقنون )
"มีผู้ใดเล่าที่จะมีข้อชี้ขาดได้สวยงามไปกว่าอัลลอฮฺ สำหรับกลุ่มชนที่มีความยาเกน"
นี้คือการมีภรรยาหลายคนซึ่งชาวตะวันตกที่นับถือในศาสนาคริตส์ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ(ปฏิเสธเรื่องดังกล่าว)โจมตีมุสลิมทั้งหลาย และโจมตีกล่าวหาต่อมุสลิม ในขณะที่ตะวันตกนั้น อนุญาตให้แก่บรรดาของพวกเขามีคู่รัก มีกิ๊กเป็นจำนวนมากโดยไม่ต้องมีเงื่อนไข ไม่มีการไต่สวน ไม่ต้องมีการรับผิดชอบใดๆถึงภาระหน้าที่ทางกฏหมายหรือทางศีลธรรมที่มีต่อผู้หญิงหรือลูกหลานซึ่งมาในฐานะผลของการมีภรรยาเก็บที่ไม่มีศาสนาและไม่มีศีลธรรม ฉะนั้น ระหว่างสองฝ่ายนี้(อิสลามกับตะวันตก) ฝ่ายใหนมีคำพูดที่ตรงกว่ากัน มีแนวทางที่เที่ยงตรงกว่ากัน
แหล่งอ้างอิง : จากหนังสือ อัลฮาลาล วัลฮารอม ฟิลอิสลาม (หน้า 171-172)
จากโรงพิมพ์ : มักตะบะตฺ วะฮฺบะต
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.พ. 12, 2014, 07:23 AM โดย al-azhary
»
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล
บันทึกการเข้า
al-azhary
ผู้มีอิทธิพล (~_-)
เพื่อนรัก (6_6)
กระทู้: 6202
เพศ:
อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
Respect:
+272
Re: วิทยญานในการอนุญาตให้มีภรรยามากกว่าหนึ่งคน
«
ตอบกลับ #1 เมื่อ:
ก.พ. 12, 2014, 07:24 AM »
0
บาร่อกัลลอฮฺสำหรับความรู้ที่มีประโยชน์ และผมได้ปรับขนาดอักษรให้เรียบร้อยแล้วครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล
บันทึกการเข้า
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً
Muftee
เพื่อนรัก (6_6)
กระทู้: 1899
เพศ:
ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
Respect:
+190
Re: วิทยญานในการอนุญาตให้มีภรรยามากกว่าหนึ่งคน
«
ตอบกลับ #2 เมื่อ:
ก.พ. 13, 2014, 12:25 AM »
0
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล
บันทึกการเข้า
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //
พิมพ์
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
»
มุมนักศึกษาอะห์ลิสซุนนะห์วัลญะมาอะห์
»
นิติศาสตร์อิสลาม( ฟิกห์ )
(ผู้ดูแล:
Mustafa
) »
วิทยญานในการอนุญาตให้มีภรรยามากกว่าหนึ่งคน
GoogleTagged
google
คน