ผู้เขียน หัวข้อ: ผมเปล่านะ เขาว่ากันเอง.. โดย Wbb  (อ่าน 1118 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ เสี่ยวเอ้อ

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 59
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
ผมเปล่านะ เขาว่ากันเอง.. โดย Wbb
« เมื่อ: มี.ค. 08, 2014, 03:26 PM »
0

พี่น้องครับ...

หากพี่น้องได้ติดตามเรื่องราวด้าน ศาสนากัน ทางข่าวสาร ในโลกปัจจุบันไม่่ว่า จะทาง เฟสบุค หรือ อินเตอร์เน็ต ในรูปแบบ อื่น

ก็คงมีน้อยนัก นะครับ ที่จะไม่รู้จัก นักวิชาการ สองท่าน ที่ชาววาฮาบีย์
ให้ความเกรงอกเกรงใจกันมากทีเดียว ถึงขนาดที่ว่า

ยุงไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอมกันเลยแหล่ะ

ใช่แล้วครับ...

ผมกำลังหมายถึง ท่าน มูฮัมหมัด บิน ศอลิฮฺ อัล-อุซัยมีน

และ อีกท่าน ก็คือ ท่าน มูฮัมหมัด นาศีรุดดีน อัล-อัลบานีย์

ที่พวกวาฮาบีย์เทิดทูนกันว่า เป็นมุฮัดดีษแห่งยุคของพวกเขากันเลย

เรื่องของเรื่องมันมีอยู่ว่า

ในครั้งหนึ่งท่าน อัลบานีย์ นั้นได้ ทำการฟัตวา เอาไว้ใน

“อัล-อัจญวิบะฮฺ อัล-นาฟีอะฮฺ” ของท่านว่า

การอาซาน ในละหมาดวันศุกร์นั้นสมควรที่จะ กระทำเพียงแค่ครั้งเดียว

เพราะต้องยึดถือปฏิบัติ ตามท่าน ศาสดา ทั้งนี้ ก็เพราะว่า การอะซาน
สองครั้งนั้นได้ริเริ่มขึ้นโดยท่าน ซัยดินา อุสมาน บิน อัฟฟาน (ร.ฎ.ฮ) นั่นเอง

เรื่องนี้รับทราบไปถึง ท่าน อุซัยมีน และแล้วท่านก็ได้โต้เรื่องดังกล่าวไว้ดังนี้


“ثم يأتي رجل في هذا العصر، ليس عنده من العلم شيء، ويقول: أذان

الجمعة الأول بدعة، لأنه ليس معروفاً على عهد الرسول صلي الله عليه

وسلم، ويجب أن نقتصر على الأذان الثاني فقط ! فنقول له: إن سنة

عثمان رضي الله عنه سنة متبعة إذا لم تخالف سنة رسول الله صلي

الله عليه وسلم، ولم يقم أحد من الصحابة الذين هم أعلم منك وأغير

على دين الله بمعارضته، وهو من الخلفاء الراشدين المهديين، الذين أمر
رسول الله صلي الله عليه وسلم باتباعهم


ความว่า

“ จากนั้นก็มีชายคนหนึ่ง( อัล-บานีย์)ในยุคนี้ได้ปรากฏขึ้น,

เขาไม่ได้มีความรู้อะไรเลยแม้แต่น้อย ซึ่งเขาได้ให้ความเห็นว่า

“ การอะซาน ครั้งแรก ในการละหมาด ญุมอะฮฺ นั้น เป็นบิดอะฮฺ สืบเนื่อง

จากมันไม่ได้เป็นที่รับทราบกันในสมัยของท่านศาสดา(ศอลลัลลอฮูอาลัยฮิวาซัลลัม) และถือว่าจำเป็นที่เราจะต้องจำกัดการ อะซานไว้เพียงแค่เฉพาะครั้งที่สองเท่านั้น”

ฉะนั้น เรา(อุซัยมีน)ก็จะบอกแก่เขาว่า

“จริงๆแล้วนั้น แนวปฏิบัติของท่าน คอลีฟะฮฺ อุสมาน นั้น ถือเป็นแนวทางที่ใช้ยึดถือปฏิบัติตาม เมื่อมันไม่ขัดกับแนวทางขององค์ศาสดา
(ศอลลัลลอฮูอาลัยฮิวาซัลลัม) และ ไม่มีศอฮาบัตท่านใด ที่ขัดแย้งกับท่านอุสมาน(ในเรื่องนี้) ทั้งๆที่ศอฮาบัตเหล่านั้น ก็มีความรอบรู้ และ พิถีพิถัน กับศาสนาของอัลลอฮฺ มากกว่า เจ้าเสียอีก(โอ้อัล-บานีย์) และท่าน อุสมาน นั้น ก็คือหนึ่งใน บรรดา คอลีฟะฮฺผู้ทรงธรรม ซึ่งท่านศาสดาก็ได้ใช้ให้เราปฏิบัติตามท่าน”

พี่น้องดูใน “ ชัรฮฺ อัล-อากีดะฮฺ อัล-วาซีตียะฮฺ” หน้าที่ 638 นะครับ

"เขาไม่ได้มีความรู้อะไรเลยแม้แต่น้อยเลย"

...ผมเปล่านะ เขาว่ากันเอง..  Oops:

…wahabi buta….

 

GoogleTagged