ผู้เขียน หัวข้อ: ฮูกุมของการละหมาดญะมาอะฮ์  (อ่าน 1218 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ศิษย์น้อง

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 7
  • Respect: +4
    • ดูรายละเอียด
ฮูกุมของการละหมาดญะมาอะฮ์
« เมื่อ: ก.พ. 25, 2014, 07:24 AM »
0

بسم الله الرحمن الرحيم
ฮูกุมของการละหมาดญะมาอะฮ์
  บรรดานักปราชญ์ส่วนใหญ่มีความเห็นว่า :  แท้จริงแล้วการร่วมกันละหมาดฟัรดูห้าเวลาเป็นญะมาอะฮฺ (เป็นหมู่คณะที่มัสยิด) นั้น ไม่ได้เป็นฟัรดูอีน (สิ่งที่ศาสนาสั่งใช้ให้ทำทุกคน) แต่ทว่ามันเป็นสุนนะฮฺมุอักกะดะฮฺ (สิ่งที่ศาสนาส่งเสริมให้กระทำเป็นอย่างยิ่ง) . และนี่คือทัศนะของท่านอิมามมาลิก ,ท่านอิมามสุฟยาน อัษ-เษารีย์ และท่านอิมามอะบูหะนีฟะฮฺ .
  ส่วนท่านอิมามอัช-ชาฟิอีย์ มีความเห็นว่า : การละหมาดญะมาอะฮฺนั้น เป็นฟัรดูกิฟายะฮฺ (ซึ่งเป็นทัศนะที่แข็งแรงที่สุดในมัซฮับของท่าน) .

  ผู้แต่งตำราเล่มนี้กล่าวว่า : บรรดาอุลามาอ์ที่ได้กล่าวมาข้างต้น กล่าวว่า :  ถือว่าเป็นการใช้ไม่ได้ในการที่จะทิ้งหรือละเลยละหมาดญะมาอะห์ตามมัสยิดต่างๆ ดังนั้นเป็นที่ประจักษ์ว่า ไม่มีข้อแตกต่างกันระหว่างมัศฮับชาฟีอีย์กับอุลามาอ์อีกกลุ่มหนึงที่เราได้กล่าวมา .

  เเละท่านอาตออ์ ท่านเอาซาอีย์ ท่านอะฮ์หมัด ท่านอะบูซูร ท่านมูซานีย์ เเละอิบนุมุนซิรได้กล่าวว่า : การละหมาดญามาอะฮ์นั้น เป็นสิ่งที่จำเป็น (ฟัรดูอีน) เเต่ว่าไม่ได้เป็นเงื่อนไขของการละหมาดเเต่อย่างใดเเละได้มีรายงานจากอิบนิมัสอูดเเละอะบีมูซาอัลอัชอารีย์ (ร.ด.)ในทำนองเดียวกันอีกด้วย .
 
  เเละท่านดาวูดอัซ-ซอฮีรีย์ได้กล่าวต่ออีกว่า : ละหมาดญามาอะฮ์นั้น เป็นฟัรดูอีน เเละยังเป็นเงื่อนไขที่จะทำให้ละหมาดนั้นถูกต้องอีกด้วย เเละบางส่วนของบรรดาอูลามะอ์ สายมัซฮับอีหม่านอะฮ์หมัด ก็ได้กล่าวไว้ในทำนองเดียวกันอีกด้วย .
...................................................................................
อ้างอิง...
 จากหนังสือ : เมาซูอ่ะฮ์ มาสาอิลิลญูมฮูรฺ ฟิลฟิกฮิลอิสลามียฺ , เล่มที่ 1, หน้า 200 .
 เรียบเรียงโดย : ดอกเตอร์ มูฮัมมัด นาอีม มูฮัมมัด ฮานี ซาอี .
 โรงพิมพ์ : ดารุส สลาม .
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : หนังสือ บิดายาตุลมุญตาฮิด , เล่มที่ 1, หน้า 186 และ ตำราอื่นๆ .
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.พ. 25, 2014, 06:26 PM โดย ศิษย์น้อง »

 

GoogleTagged