بسم الله الرحمن الرحيم
ฮูกุมของการละหมาดญะมาอะฮ์
บรรดานักปราชญ์ส่วนใหญ่มีความเห็นว่า : แท้จริงแล้วการร่วมกันละหมาดฟัรดูห้าเวลาเป็นญะมาอะฮฺ (เป็นหมู่คณะที่มัสยิด) นั้น ไม่ได้เป็นฟัรดูอีน (สิ่งที่ศาสนาสั่งใช้ให้ทำทุกคน) แต่ทว่ามันเป็นสุนนะฮฺมุอักกะดะฮฺ (สิ่งที่ศาสนาส่งเสริมให้กระทำเป็นอย่างยิ่ง) . และนี่คือทัศนะของท่านอิมามมาลิก ,ท่านอิมามสุฟยาน อัษ-เษารีย์ และท่านอิมามอะบูหะนีฟะฮฺ .
ส่วนท่านอิมามอัช-ชาฟิอีย์ มีความเห็นว่า : การละหมาดญะมาอะฮฺนั้น เป็นฟัรดูกิฟายะฮฺ (ซึ่งเป็นทัศนะที่แข็งแรงที่สุดในมัซฮับของท่าน) .
ผู้แต่งตำราเล่มนี้กล่าวว่า : บรรดาอุลามาอ์ที่ได้กล่าวมาข้างต้น กล่าวว่า : ถือว่าเป็นการใช้ไม่ได้ในการที่จะทิ้งหรือละเลยละหมาดญะมาอะห์ตามมัสยิดต่างๆ ดังนั้นเป็นที่ประจักษ์ว่า ไม่มีข้อแตกต่างกันระหว่างมัศฮับชาฟีอีย์กับอุลามาอ์อีกกลุ่มหนึงที่เราได้กล่าวมา .
เเละท่านอาตออ์ ท่านเอาซาอีย์ ท่านอะฮ์หมัด ท่านอะบูซูร ท่านมูซานีย์ เเละอิบนุมุนซิรได้กล่าวว่า : การละหมาดญามาอะฮ์นั้น เป็นสิ่งที่จำเป็น (ฟัรดูอีน) เเต่ว่าไม่ได้เป็นเงื่อนไขของการละหมาดเเต่อย่างใดเเละได้มีรายงานจากอิบนิมัสอูดเเละอะบีมูซาอัลอัชอารีย์ (ร.ด.)ในทำนองเดียวกันอีกด้วย .
เเละท่านดาวูดอัซ-ซอฮีรีย์ได้กล่าวต่ออีกว่า : ละหมาดญามาอะฮ์นั้น เป็นฟัรดูอีน เเละยังเป็นเงื่อนไขที่จะทำให้ละหมาดนั้นถูกต้องอีกด้วย เเละบางส่วนของบรรดาอูลามะอ์ สายมัซฮับอีหม่านอะฮ์หมัด ก็ได้กล่าวไว้ในทำนองเดียวกันอีกด้วย .
...................................................................................
อ้างอิง...
จากหนังสือ : เมาซูอ่ะฮ์ มาสาอิลิลญูมฮูรฺ ฟิลฟิกฮิลอิสลามียฺ , เล่มที่ 1, หน้า 200 .
เรียบเรียงโดย : ดอกเตอร์ มูฮัมมัด นาอีม มูฮัมมัด ฮานี ซาอี .
โรงพิมพ์ : ดารุส สลาม .
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : หนังสือ บิดายาตุลมุญตาฮิด , เล่มที่ 1, หน้า 186 และ ตำราอื่นๆ .