ตอนที่1
พี่น้องที่เคารพรัก...
หากพี่น้อง ได้พิจารณาดู ตำราวิชาการศาสนา ในยุคปัจจุบัน
หรือ เป็นหนังสือ วิชาการศาสนาของ นักปราชญ์ในอดีตที่ได้มีการ
ตรวจสอบผู้รายงานฮาดีษ โดยนักวิชาการในปัจจุบัน
ซึ่งเราจะเห็นว่า มักมีการใช้ หนังสือ ตรวจสอบฮาดีษ ของ ท่าน
“ เชค นาศีรุดดีน อัล-บานีย์ ” มาเป็นหลักอ้างอิง เสียเป็นส่วนมาก...
คำถามก็คือ
ขบวนการในลักษณะนี้ มีนัยยะอะไรแอบแฝงอยู่หรือเปล่า?
อยู่ๆ ชายคนหนึ่งที่วันดีคืนดีก็กลับกลายเป็น “นักวิชาการ ฮาดีษ” ผู้ไร้เทียมทาน ในสังคม ของชาววาฮาบีย์ ไปอย่างน่าอัศจรรย์กระนั้นหรือ?
โดยที่ไม่มีใครได้รับทราบว่า วิถีทางการแสวงหาวิชาความรู้ของ ท่านผู้มีชื่อ ว่า นาศีรุดดีน อัล-บานีย์ นี้เป็นอย่างไร?
แล้วใครคือ ครูบาอาจารย์ผู้คอยค้ำจุน อยู่เบื้องหลังของ นักวิชาการ
ฮาดีษ ผู้ลึกลับ คนนี้?
พี่น้องครับ...
ผู้ที่จะมีคุณสมบัติ ความเป็นนักวิชาการ ฮาดีษ ได้นั้น จะต้องมีขั้นตอนของทฤษฎีและข้อเท็จจริง อันซับซ้อนเป็นอย่างมากเลยทีเดียว
ซึ่งสำหรับบทความนี้ ผมจะขอนำเสนอเนื้อหาบางประเด็นเพื่อเป็นแนวทางการตัดสินใจของพี่น้องกันเองนะครับว่า
ชายผู้มีชื่อว่า “ นาศีรุดดีน อัล-บานีย์” ท่านนี้ มีความชอบธรรมเพียงใดที่เราจะโอบกอดเอาไว้ในอ้อมแขน และพร้อมจะปกป้องเขา ในฐานะ ทายาทแห่งวิชาการ ของท่านศาสดา (ศอลลัลลอฮูอาลัยฮิวาซัลลัม)...
และ ชายคนนี้ มีความชอบธรรมเพียงไร ทีเราจะนำ ผลงานด้าน วิชาการของเขามา ยึดถือเป็นแนวทางการอ้างอิง....
ขอ อัลลอฮฺ โปรดรับ อามาล ของ ข้าพเจ้านี้ด้วยเถิด... อามีน
...วิชาการ ฮาดีษ...
เมื่อเอ่ยถึง วิชาการ ฮาดีษ แล้ว โดยหลักพื้นฐานนั้น จะประกอบไปด้วย 2 องค์ประกอบหลัก นั่นก็คือ
“วิชาการ ฮาดีษ แบบ รีวายะฮฺ” และ “วิชาการ ฮาดีษ แบบ ดีรอยะฮฺ”
ซึ่ง วิชาการฮาดีษแบบ ดีรอยะฮฺ นี่เอง ที่เราทราบกันดี ในชื่อเรียกว่า
“ มุศฏอลาฮฺ อัล ฮาดีษ ” หรือ หลักพิจารณา ฮาดีษ นั่นเอง
โดยวิชาการประเภทนี้ จะพิจารณา ในส่วนของ ตัวผู้รายงานฮาดีษ,
สภาพของสายรายงาน(ซานัด) และตัวบทฮาดีษ(มะตั่น) ว่าจะ ศอเฮี้ยะ, ฮาซัน หรือ ฎออีฟ (อีกนัยยะหนึ่งก็คือ จะยอมรับได้หรือไม่ได้นั่นเอง)
ส่วน วิชาการ ฮาดีษ แบบ รีวายะฮฺ นั้น จะศึกษาเกี่ยวกับ คำพูด ,
การกระทำ และ การยอมรับ ของท่านศาสดา
(ศอลลัลลอฮู อาลัย ฮิวาซัลลัม)ตลอดจน กริยามารยาทและชีวประวัติของท่าน ศาสดาโดยองค์รวม...
ดังนั้น...
ผู้ที่จะเป็นปราชญ์ฮาดีษได้นั้น จะต้องรอบรู้ ทั้ง 2 องค์ประกอบของ
วิชาฮาดีษนี้อย่างละเอียด โดยไม่สามารถ จะเลือกเอาแขนงใดแขนงหนึ่งโดยลำพังได้...
หากเราค้นคว้าศึกษาดู ตำรา หลักพิจารณาฮาดีษ หลายๆเล่มแล้ว
เราจะพบว่า ท่าน อีหม่าม บุคอรีย์(ร.ฮ) เองนั้น
สามารถจดจำ ฮาดีษได้ถึง 300,000 บทด้วยกัน
โดย 100,000 บทในนั้น คือ ฮาดีษ ที่ท่านพิจารณาแล้วว่า ศอเฮี้ยะ
และ อีก 200,000 ฮาดีษนั้น ท่านตัดสินว่ามัน ฎออีฟ ซึ่งทั้ง 300,000 ฮาดีษนั้น ท่านสามารถจดจำมัน พร้อมกับสายรายงานของมันได้ทั้งหมด
(โปรดดู “ ชัรฮุ ตักรีบ อัน-นาวาวีย์ เล่ม 1 หน้า 13 ประกอบนะครับ)
(ติดตาม ตอนที่ 2 นะครับ)