بسم الله الرحمن الرحيم الحمد لله وأفضل الصلاة وأتم التسليم على سيدنا محمد وعلى آله الطيبين وصحبه الغر المحجلين ومن والاهم واتبع هداهم إلى يوم الدين وبعد:
ท่าน อิหม่าม ฆอซาลีย์ (เราะฮิมาฮุลลอฮ์) เคยถูกถาม เกี่ยวกับเรื่องการนินทาคนกาเฟร ท่านตอบว่า สาเหตุที่เขาให้หลีกเลี่ยงจากการนินทา ระหว่างมุสลิมต่อมุสลิมนั้น ก็เพราะเหตุผล ๓ ประการด้วยกันคือ
๑ สร้างความเจ็บใจ(อัลอีซาอ์)
๒ ตัดสินว่าบกพร่องในสิ่งที่ พระองค์อัลเลาะห์ ทรงสร้าง
๓ ไช้เวลาให้สูญเปล่าในสิ่งที่ไร้สาระ
ดังนั้นถ้ากาเฟรดังกล่าว เป็นกาเฟร ซิมมีย์ ( คือกาเฟรที่ยอมปฎิบัติตามกฎของบ้านเมืองอิสลาม ) ก็เช่นเดียวกับคนมุสลิม ในด้าน ห้ามสร้างความเจ็บใจต่อพวกเขา เพราะศาสนารักษาเลือดเนื้อ-เกียรติ-และทรัพสินของพวกเขา
ท่าน อิหม่าม อัซซัรกาชีย์ กล่าวว่า เหตุผลข้อแรก( คือห้ามสร้างความเจ็บใจต่อกาเฟรที่ยอมปฎิบัติตามกฎของของบ้านเมืองอิสลาม )นั้นถูกต้อง เพราะท่านนบี(ซ,ล.) กล่าวว่า
ใครก็ตาม พูดสิ่งที่สร้างความเจ็บใจแก่ ยาฮูดี และ นัศรอนีย์ เขาจะเข้านรก
จาก ฮาดิษนี้ถือได้ว่าห้ามสร้างความเจ็บใจต่อกาเฟรที่ยอมปฎิบัติตามกฎของบ้านเมืองอิสลาม เพราะข้อบ่งชี้ว่าฮารอมนั้นชัดเจน
แต่ถ้าเป็นกาเฟร หัรบีย์ (คือกาเฟรที่ต่อต้านและทำลายอิสลาม)การนินทาพวกเขานั้นไม่เป็นสิ่งต้องห้าม เพียงเพราะเหตุผลข้อแรก คือ สร้างความเจ็บใจ(อัลอีซาอ์) )เพราะการสร้างความเจ็บใจต่อพวกเขานั้นไม่ฮารอม แต่การนินทาพวกเขาถือว่ามักรูฮ์ เพราะเหตุผลข้อสองและข้อสามคือ(ตัดสินว่าบกพร่องในสิ่งที่ พระองค์อัลเลาะห์ ทรงสร้าง และใช้เวลาให้สูญเปล่าในสิ่งที่ไร้สาระ ) ดังนั้นการหลีกเลี่ยงจากการนินทา ถือว่าเป็นแนวทางที่ดีที่สุด
สำหรับผู้ที่กระทำสิ่งที่เป็นบิดอะห์ ถ้าหากสิ่งบิดอะห์นั้นทำให้เขาต้องตกศาสนา การนินทาเขาก็เหมือนกับการนินทากาเฟรหัรบีย์(ฮูกุมเดียวกัน) แต่ถ้าหากว่าการกระทำบิดอะห์ของเขานั้นไม่ถึงขั้นตกศาสนา การนินทาเขาก็เหมือนกับการนินทามุสลิมด้วยกัน(คือหารอม) แต่ว่าการนำเอาสิ่งบิดอะห์ที่เขากระทำนั้นมาพูดมากล่าว ถือว่าอนุญาต ไม่มักรูฮ์แต่อย่างใด
อ้างอิง หนังสือ ซิรอญุฎฎอลิบีน ชัรหุมินหาญุลอาบิดีนอิลาญันนะติรอบบิลอาละมีน เล่มที่๑ หน้าที่ ๒๘๐ ถึง ๒๘๑ แต่งโดย ชัยค์ อิห์ซาน มุฮัมหมัด ดาฮ์ลาน
[/size]

[/size]