วันอะรอฟะฮ์ คือ วันที่บรรดาผู้บำเพ็ญฮัจญฺทำการวุกูฟที่อะรอฟะฮ์ของวันที่ 9 ของเดือนซุลฮิจญะฮ์
ส่วน
วุกุฟ คือ การปรากฏตัวอยู่ที่อะรอฟะฮ์ ในช่วงเวลาหนึ่งเวลาใดซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่เช้าเวลาละหมาดซุฮริของวันที่ 9 ซุลฮิจญะฮ์ และไปสิ้นสุดการวุกูฟที่อะรอฟะฮ์เมื่อแสงอรุณขึ้นของวันอีด
หรืออีกนัยหนึ่งคือ การรวมตัวกันของเหล่าพี่น้อง ณ ทุ่งอะรอฟะ
ทีนี้ เราจะพอมองออกอย่างไรครับ มองเช่นนี้ครับ
1. อะรอฟะ นั้น คือสถานที่ ที่มีอยู่ที่เดียวในโลก
2. วุกุฟ นั้น คือ การรวมตัวกัน ณ ทุ่งอะรอฟะ ที่มีอยู่ที่เดียวในโลกเช่นกัน
แต่ เรามองแค่นี้ ถือว่ายังมองไม่ครบครับ เพราะ
ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุ อลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า?และวันอะเราะฟะฮฺคือวันที่พวกเจ้าต่างชุมนุมกัน ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ?
?วันอีดอัฎฮาคือวันที่คนทำการเชือดสัตว์กุรบานกัน?
อิมามอันนะวะวีย์กล่าวว่า ?เช่นเดียวกับวันอะเราะฟะฮฺ มันคือวันที่ประจักษ์แก่มนุษย์ว่ามันคือวันอะเราะฟะฮฺ (นั่นคือวันที่บรรดาหุจญาจกำลังชุมนุมกัน ณ ทุ่งอะเราะฟะฮฺ) ไม่ว่าจะตรงกับวันที่เก้า หรือวันที่สิบ(ของเดือนซุลหิจญะฮฺ ก็ตาม)?
อิมามชาฟิอีย์ได้กล่าวว่า?และการดูเดือนของเดือนซุลหิจญะฮฺเพื่อจะระบุเจาะจงวันอะเราะฟะฮฺ วันอีดอัฎฮา และวันต่างๆของมันนั้นเหมือนกับการดูเดือนของวันอีดฟิฏรฺ ไม่มีความแตกต่างกันเลยแม้แต่นิด?
?วันอีดอัฎฮานั้นคือวันที่ถัดจากวันอะเราะฟะฮฺ?
1. ในเมื่อวันอะรอฟะ คือ วันที่บรรดาหุจญาจ ทำการชุมนุม กันแล้ว นั้นหมายถึงอะไร ?
2. คำว่า ไม่ว่าจะตรงกับวันที่ 9 หรือ 10 ก็ตาม คืออะไร ? สำหรับอิหม่ามอันนะวะวี
3. หากวันอีดทั้งสองไม่ต่างกันเลย เราจะใช้วิธีใด ?
ประเด็นนี้ผมจะยกมาให้เราได้ขบคิดกันครับ
ในเมื่อ วันอะรอฟะ คือวันที่ บรรดาหุจญาจ ทำการชุมนุม
และ วันวุกุฟ คือวันที่ ชุมนุม ณ ทุ่งอะรอฟะ
ตรงนี้ ผมจะขอยกตัวอย่าง เป็นกรณี ศึกษา เพื่อให้เขาใจง่ายครับ
จาก กรณีศึกษาhttp://www.up69.net/0/?c4df63b677061cb13f34e8cdc231772dมีบ้านอยู่ 3 หลัง คือ บ้าน A บ้าน B และ บ้าน C
ในวันที่ 1 บ้าน A ทำการสร้างต่อเติมบ้าน
ดังนั้น คนที่อยู่ บ้าน B และ บ้าน C ก็จะต้องเห็นและรู้ว่า วันนี้คือ "วันสร้างต่อเติมของบ้าน A"
แต่ถ้าเราถามต่อไปว่า บ้าน B และ บ้าน C นั้น ทำการต่อเติมบ้านหรือไม่
คำตอบคือ "ไม่" เพราะบ้าน A ต่างหากที่ต่อเติมบ้าน
ดังนั้น จากกรณีนี้ เอง เราก็จะได้ว่า วันที่ บ้าน A ต่อเติมบ้านนั้น บ้าน B และ บ้าน C ก็อยู่ในวันที่บ้าน A ต่อเติม
แต่ บ้าน B และ บ้าน C นั้น จะต่อเติมบ้านหลังจาก บ้าน A ต่อเติมบ้านเสร็จแล้ว
เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว วันที่บ้าน A ต่อเติมบ้าน จึงเป็นวันที่ บ้าน B และ บ้าน C รู้ว่า "บ้าน A ต่อเติมบ้านด้วย" และก็เป็นวันที่บ้าน B และ C กำหนดรอต่อเติมบ้านเช่นกัน
แม้บ้าน B และ บ้าน C จะพูดเช่นนั้นตอนเวลา 8 โมงเช้า แต่บ้าน A จะทำการต่อเติมบ้าน ในเวลา เที่ยงตรง ก็ตาม
แต่หากเราถามว่า บ้านที่ถูกต่อเติมนั้นบ้านไหน คำตอบจึงเป็น บ้าน A บ้านเดียวเท่านั้นในเวลานั้น เพราะบ้านที่จะต่อเติมนั้นคือ บ้าน A
เนื่องจากว่า หากบ้าน B และ C จะต่อเติมหลังจากบ้าน A แล้วเสร็จ ก็หมายความว่าหาก บ้าน A ต่อเติมไม่เสร็จ บ้าน B และ C ก็จะไม่มีวันต่อเติมบ้านนั่นเอง
ไม่มีทางที่ซึ่งบ้านที่ต่อเติมที่ตามหลัง จะต่อเติมบ้านเสร็จก่อน บ้านหลังที่ต่อเติมจนเสร็จแล้วไปได้
ไม่มีทางที่ซึ่งบ้านที่ต่อเติมไปก่อนจนเสร็จ จะเสร็จช้ากว่าบ้านที่เพิ่งจะเริ่มต่อเติม
เราจึงได้ว่า
วันอะรอฟะ นั้นคือ วันที่พวกเราชุมนุมกันที่ทุ่งอะรอฟะ ซึ่งจากกรณีที่ผมได้ยกไปนั้น วันอะรอฟะนั้นทั่วโลกจึงรับรู้ได้ถึงการมีของวันนี้ร่วมกัน
ส่วน
วันวุกุฟ ก็คือ การชุมนุมกัน ณ ทุ่งอะรอฟะ แล้ว แน่นอนว่าการวุกุฟ ที่เป็นการรวมตัวกันที่เป็นส่วนของปฏิบัติ จึงมีที่เดียว คือที่ซาอุ
สรุปวันอะรอฟะ และวุกุฟ นั้นจึงแตกต่างกันด้วยสถานที่
เพราะ วันอะรอฟะ นั้นมีพร้อมกันทั่วโลก
แต่ วุกุฟ นั้นมีที่เดียว
ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า ไม่มีวันวุกุฟ เพราะวุกุฟ นั้นมิใช่วันด้วยตัวของมันเอง และยังไม่มีฮะดีสใดให้ตามวันวุกุฟอีกด้วย
สอดคล้องกับ ฮะดีส และทรรศนะ ของอิหม่ามทั้ง 2 ท่านที่เราได้ยกมาทั้งหมด
จากฮะดีสที่ว่า "วันอีด คือวันที่เชือดกรุบานกัน" ถ้าไม่มีกรุบานมิใช่วันอีด
จากอิหม่ามอันนะวะวีย์ "ไม่ว่าจะตรงกับวันที่เก้า หรือวันที่สิบ" แสดงให้เห็นว่าวันอะรอฟะ ไม่ใช่วันที่ 9 เท่านั้นจริง
จากอิหม่ามซาฟีอี "ในการดูเดือนอีดทั้ง 2 ไม่มีความแตกต่างกันเลย"
และ "ถัดจาก" ก็ต้องย่อมหมายถึง หลังจากนั้น มันไม่มีทางที่จะก่อนจากนั้นได้เลย
เมื่อเป็นเช่นนี้แหละ การเข้าวันอะรอฟะ ของเราจึงไม่จำกัดที่เดียวในโลก แต่วุกุฟ นั้นมีที่เดียวในโลก
เรื่องฉุกคิด !หากเราคิดเริ่มวันแบบอิสลามแล้ว
เมื่อเราที่เป็นประเทศเห็นเดือนก่อน เราก็จะเข้าวัน อะรอฟะก่อน แต่นั่นไม่ได้หมายถึงการวุกุฟ นะครับอย่าลืม !!!
ที่หากเราเข้าเดือนก่อนเขา ไฉนเลยเราต้องรอเขา เพื่อกำหนดอีดของเรา ?
หากเป็นเช่นนั้น พี่น้องในสมัยก่อน ที่ไม่มีอินเทอเนต และโทรศัพท์ จะต้องรอกี่วัน กี่เดือน หรือกี่ปี ที่จะเข้าวันอีด ?
คนบางคนนำเทคโนโลยีมาใช้ แต่มิได้เข้าใจและเรียนรู้ พัฒนาความรู้ให้ทันเทคโนโลยี
บุคคลประเภทดังกล่าวกำลังทำให้อิสลามล้าหลัง
ทั้งๆ ที่อิสลามเป็นผู้ริเริ่มเรื่องดาราศาสตร์ก่อนใคร ท่านนบี (ซ.ล.) รู้เรื่องราวเหล่านี้ดี
ไฉนเลย กลับอ้างว่า สมัยก่อนไม่มีเทคโนโลยี เช่นนี้ พี่น้องสมัยก่อนจึงไม่มีความผิด เพราะไม่รู้ว่าซาอุเข้าวันไหน
เป็นเรื่องที่ไม่กินกับปัญญาที่กล่าวหาว่าพี่น้องในอดีตทำผิดพลาด(ถึงไม่รู้ก็เถอะ) และอิสลามไม่รู้ถึงเทคโนโลยีในอนาคตเหล่านี้ (เป็นการกล่าวหาว่าอิสลามไม่ทันสมัย)
พวกเขาไม่คิดบ้างหรือว่า พี่น้องที่ ออสเตเรีย ที่มีเวลาห่างกับ ซาอุ 6 ชม. จะเป็นอย่างไร หากต้องรอให้มีการวุกุฟจริง
แล้วพวกเขาไม่คิดบ้างหรือว่า พี่น้อง ที่ไม่มีโทรศัพท์ ไม่มีอินเตอร์เนท จะเป็นเช่นไร พวกเขาเหล่านี้ได้บุญเพียง 1 ส่วนกระนั้นหรือเพราะความที่เขาจน เท่านั้นจริงๆ หรือ ?
สำหรับคนที่ว่าตามแบบวันสากลทั่วไป สมมุติทางซาอุเขาบอกว่าเห็นเดือนและจะวุกุฟ วันที่ 29
เราก็ทึกทักวันอีด และอะรอฟะ เป็นวันที่ 29 และ 30 เลย ทั้งๆ ที่ซาอุ ยังไม่ถึงวันอะรอฟะ
หากคิดอย่างคนทั่วไป ตามวันสากลแล้ว ดันเกิดกรณีพายุมาอย่างรุนแรง ณ เวลา ตี 5 ของซาอุ และทำให้ ไม่มีการวุกุฟ พี่น้องจะออกอีดวันที่ 30 ได้หรืออย่างไร ?
เพราะหากเราเข้าไปแล้ว อย่าลืมเวลาเราก่อนเขา 4 ชม. เราถือศีลอดวันอะรอฟะไปแล้วนั้น
แต่ซาอุ กลับประกาศยกเลิก ณ เวลา ตี 5 ด้วยพายุที่โหมกระหน่ำแล้วไซร้ ก็จะไม่มีวุกุฟ ทันที ( เพราะไม่ได้กำหนดว่า วันอะรอฟะต้องวันที่ 9 เท่านั้น ก็เปลี่ยนวันอะรอฟะเป็น 10 แทน)
แล้วที่ว่า หลังจากนั้นคือวันอีด (หากนับต่อจากวันนั้น ณ เวลานั้น) ก็จะกลายเป็น เราออกอีด และละหมาดกัน ในวันวุกุฟ แน่นอน ครับพี่น้อง
ดังนั้น ดาราศาสตร์ จึงเป็น ฟัรดูกิฟายะ ที่ชุมชนจะต้องเรียนรู้ มิใช่ปล่อยปละละเลย.. .วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม