بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
إِنَّمَا الأَعْمَالُ بِالنِّيَّاتِ
"แท้จริงบรรดาอะมัล(การปฏิบัติ)นั้น ด้วยกับการเหนียต(เจตนา)"
คำว่า بِالنِّيَّاتِ "ด้วยเจตนา" นั้น อักษร "บาอฺ" ให้ความหมายถึง المصاحبة (อัลมุซอฮะบะฮ์) ซึ่งหมายถึง "ทำให้เป็นสิ่งเดียวกันหรือพร้อมกัน" ดังนั้น ความหมายในหะดิษนี้คือ "แท้จริงบรรดาการกระทำต้องอยู่พร้อมด้วยกับการเหนียต"
นักปราชญ์ฟิกห์จึงให้คำนิยามว่า การเหนียตนั้นคือ :
قَصْدُ الشَّيْءِ مُقْتَرِنًا بِفِعْلِهِ
"การเจตนาสิ่งหนึ่งพร้อมด้วยกับการกระทำมัน"
ดังนั้น การเหนียตก็ต้องอยู่ในระหว่างการกล่าวตักบีร่อตุลเอี๊ยะห์รอมนะครับ ซึ่งดังกล่าวนี้เป็นมัซฮับของอิมามอัชชาฟิอีย์ ส่วนการเหนียตก่อนตักบีรก่อนตักบีรนั้น เป็นมัซฮับอิมามอบูหะนีฟะฮ์ (หะนะฟีย์) ฉะนั้น ถ้าหากว่าท่านมีความวิสวัส (ครางแครงสับสนไม่มีสมาธิ) เหนียตไม่ติด จนต้องเสียเวลาไปกับการเหนียตพร้อมกับตักบีรโดยไม่น่าจะเป็น ก็อนุญาตให้ตักลีด(ตาม)มัซฮับของอิมามอบูหะนีฟะฮ์(หะนะฟีย์)ก็ได้นะครับ (อิอานะฮ์ 4/337 ดารุลฟิกร์)
والله أعلى وأعلم