ผู้เขียน หัวข้อ: ซุนนะฮ์ส่งเสริมให้ถือศีลอดวันอาชูรออฺและตาซูอาอฺ  (อ่าน 1085 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَلَى اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ، وَبَعْدُ
 
ซุนนะฮ์ส่งเสริมให้ถือศีลอดวันอาชูรออฺ( 10 มุหัรร็อม) และตาซูอาอฺ(9 มุหัรร็อม)

ท่านก่อตาดะฮ์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า

سُئِلَ عَنْ صَوْمِ يَوْمِ عَاشُوْرَاءَ فَقَالَ يُكَفِّرُ السَّنَةَ الْمَاضِيَةَ

“ท่านนะบีย์ได้ถูกถามเรื่องการถือศีลอดวันอาชูรออ์ ดังนั้นท่าน นะบีย์ตอบว่า มันจะลบล้างความผิดของปีที่ผ่านไป” รายงานโดยมุสลิม, หะดีษลำดับที่ 1162.

ท่านอิบนุอับบาส ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า

قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَئِنْ بَقِيتُ إِلَى قَابِلٍ لَأَصُومَنَّ التَّاسِعَ

“ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า ถ้าหากฉันมีชีวิตอยู่จนถึงปีหน้า ฉันจะต้องถือศีลอดในวันที่เก้า” รายงานโดยมุสลิม, หะดีษลำดับที่ 1134.

มีอีกรายหนึ่งจากท่านอิบนุอับบาส ความว่า

قَالَ: رَسُولُ اللهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ صُومُوا يَوْمَ عَاشُورَاءَ وَخَالِفُوا الْيَهُودَ صُومُوا قَبْلَهُ يَوْمًا أَوْ بَعْدَهُ يَوْمًا

“ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า พวกท่านจงถือศีลอดวันอาชูรออ์ และพวกท่านจงแตกต่างกับพวกยิว คือพวกท่านจงถือศีลอดก่อนวันอาชูรออ์หนึ่งวัน (คือวันที่ 9) หรือถือศีลอดวันหลังวันอาชูรออ์อีกหนึ่งวัน (คือวันที่ 11)” รายงานโดยอิหม่ามอะห์มัด, อัลมุสนัด, เล่ม 1 หน้า 241.

หะดีษนี้เป็นหะดีษฎ่ออีฟ เพราะมี “มุฮัมมัด บิน อับดุรเราะหฺมาน อิบนุ อะบีลัยลา” ซึ่งเขามีความจำไม่ดี ดังนั้นคำสั่งใช้ให้ถือศีลอดในรูปแบบที่แตกต่างจากยิวจึงไม่เด็ดขาดถึงขั้นจำเป็น แต่หะดีษฎ่ออีฟนำมาปฏิบัติในเรื่องคุณความดีได้ตามหลักการของสะละฟุศศอลิห์ เช่น อิหม่ามอัชชาฟิอีย์ เป็นต้น

ท่านอิหม่ามอัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์ ได้กล่าวว่า

فَإِنْ لَمْ يَصُمْ مَعَهُ تَاسُوْعَاءَ سُنَّ أَنْ يَصُوْمَ مَعَهُ الحَادِيْ عَشَرَ بَلْ نَصَّ الشَّافِعِيُّ فِي الأُمِّ وَالإِمْلاَءِ عَلَي إسْتِحْبَابِ صَوْمَ الثَّلاَثَةِ

“ถ้าหากเขามิได้ถือศีลอดวันที่ 9 พร้อมกับวันที่ 10 มุฮัรร็อม ก็สุนัตให้เขาทำการถือศีลอดในวันที่ 11 มุฮัรร็อม ยิ่งกว่านั้น อิหม่ามอัชชาฟิอีย์ได้กล่าวระบุในหนังสือ อัลอุมมฺและหนังสืออัลอิมลาอฺว่า สุนัตให้ถือศีลอดในสามวัน (คือวันที่ 9, 10, และ 11 มุฮัรร็อม)” อัชชัรบีนีย์, มุฆนิลมั๊วะห์ตาจญฺ, เล่ม 2, หน้า 197.

ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ หะญัร อัลอัสก่อลานีย์ ได้กล่าวว่า “การถือศีลอดวันอาชูรออ์นั้น มี 3 ระดับ ระดับน้อยสุด ให้ถือศีลอดวันอาชูรออ์วันเดียว ระดับปานกลาง ให้ถือศีลอดวันตาซูอาอ์ (วันที่ 9) พร้อมกับวันอาชูรออ์ ระดับสมบูรณ์ ให้ถือศีลอดวันตาซูอาอ์ วันอาชูรออ์ และวันที่ 11 วัลลอฮุอะลัม” ฟัตหุลบารีย์ เล่ม 4 หน้า 246.

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَالَى أعْلىَ وَأَعْلَم

أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ nada-yoru

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4010
  • เพศ: หญิง
  • แสงและเงา
  • Respect: +134
    • ดูรายละเอียด
ญะซะกัลลอฮุคอยรอนค่ะ

สรุปคือ ที่ดีที่สุดหรือในระดับสมบูรณ์นั้น คือ
ให้ถือศีลอดในวันที่ 9,10,และ 11 มุฮัรรอม

ซึ่งหลักฐานที่ชัดเจน หรือไม่ใช่หะดิษฏออีฟก็คือ
การถือศีลอดในวันที่ 9 กับ 10มุฮัรรอม ใช่มั้ยคะ

"และข้ามิได้สร้างญิน และมนุษย์เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อเคารพภักดีต่อข้า"

(ซูเราะฮฺ อัซซาริยาต อายะอฺที่ 56)

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ใช่แล้วครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ abuzaiba

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 11
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
:salam:  :-
แล้วเรื่องการกวนขนมบูโบละครับฮุก่มว่าอย่างไร ถ้าเราไปเอี๊ยะติกอดว่าจะต้องทำ  ถ้าไม่ทำจะไม่ได้รับความบารอกัต อันนี้จะเข้าข่ายชีริกไหม

ออฟไลน์ nada-yoru

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 4010
  • เพศ: หญิง
  • แสงและเงา
  • Respect: +134
    • ดูรายละเอียด
ญะซากัลลอฮุคอยรอนค่ะ

^^
"และข้ามิได้สร้างญิน และมนุษย์เพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อเคารพภักดีต่อข้า"

(ซูเราะฮฺ อัซซาริยาต อายะอฺที่ 56)