السلام عليكم سماحة الشيخ احمد بدر الدين حسون ادامكم الله للأمه
في الحقيقه لدي سؤال وقد كثرت مثل هذه الأسئله ولكن نريد من فضيلتكم جواب شافي نريد ان نعرف من فضيلتكم حكم صيام شعبان وخصوصا ليلة النصف من شعبان هل هي وارده في السنه ؟
الجواب
صيام شهر شعبان عامة ورد فيه أحاديث توصي به، سواء نصفه أو أوله، من ذلك حيديث السيدة عَائِشَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهَا قَالَتْ: (كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَصُومُ حَتَّى نَقُولَ لا يُفْطِرُ وَيُفْطِرُ حَتَّى نَقُولَ لا يَصُومُ فَمَا رَأَيْتُ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ اسْتَكْمَلَ صِيَامَ شَهْرٍ إِلا رَمَضَانَ وَمَا رَأَيْتُهُ أَكْثَرَ صِيَامًا مِنْهُ فِي شَعْبَانَ) رواه البخاري.
أما تحديد ليلة النصف من شعبان بالصوم، فقد ورد فيه حديث ضعيفً، أخرجه الإمام ابن ماجه في السنن.ولا مانع من الجمع بين صيام الأيام البيض الثالث عشر والرابع عشر والخامس عشرمن شهر شعبان وبين صوم ليلة النصف خروجا من قول من ضعف ذلك الحديث.
والنصف من شعبان كسائر الأيام والليالي هو يوم مبارك ويستحسن فيه المزيد من العبادة من صلاة وصوم ودعاء وقراءة قرآن وغير ذلك، فلا يكره فيه شيء من ذلك
ผู้ถาม :
อัสสลามุอะลัยกุม ท่านเชค อะฮ์หมัด บัดรุดดีน หัซซูน ขออัลลอฮ์ทรงให้ท่านอยู่คู่ต่อไปกับประชาชาตินี้
อันที่จริงกระผมมีคำถามอยู่ข้อหนึ่ง จริงๆก็มีการถามกันมากแล้ว แต่ผมต้องการคำตอบที่เพียงพอ กระผมต้องการทราบหุกมของการถือศีลอดในเดือนชะอ์บาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคืนนิศฟุชะอ์บานว่ามีการกล่าวไว้ในซุนนะฮ์บ้างหรือไม่?
คำตอบ:
การถือศีลอดในเดือนชะอ์บานโดยทั่วไปแล้วมีหลายหะดีษที่สั่งใช้ให้กระทำ ไม่ว่าจะครึ่งของเดือนหรือตอนต้นเดือน หนึ่งในนั้นคือ หะดีษท่านหญิงอาอิชะฮ์ รอฎิยัลลอฮุอันฮา ได้กล่าวว่า
كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَصُومُ حَتَّى نَقُولَ لا يُفْطِرُ وَيُفْطِرُ حَتَّى نَقُولَ لا يَصُومُ فَمَا رَأَيْتُ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ اسْتَكْمَلَ صِيَامَ شَهْرٍ إِلا رَمَضَانَ وَمَا رَأَيْتُهُ أَكْثَرَ صِيَامًا مِنْهُ فِي شَعْبَانَ
"ท่านรอซูล ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม นั้นเคยถือศีลอดกระทั่งเราพูดกันว่าท่านคงไม่เลิกถือแล้ว และท่านเคยไม่ถือศีลอดกระทั่งเรากล่าวกันว่าท่านคงจะไม่ถืออีกแล้ว ฉันไม่เคยเห็นท่านรอซูลถือศีลอดเต็มเดือนในเดือนใดยกเว้นเดือนรอมฎอนเท่านั้น และฉันไม่เคยเห็นท่านถือศีลอดในเดือนใดเท่าเดือนชะอ์บาน" บันทึกโดย อัลบุคอรีย์
ส่วนการเจาะจงคืนนิศุฟชะอ์บานเพื่อทำการถือศีลอดนั้นมีหะดีษฎออีฟรายงานเรื่องดังกล่าวมา โดยท่านอิมาม อิบนุ มาญะฮ์ ได้บันทึกไว้ในอัซซุนัน แต่ไม่เป็นไรหากเราทำรวมกันระหว่างการถือศีลอดในเวลากลางเดือน คือวันที่ 13,14.15 ของเดือนชะอ์บานกับการถือศีลอดคืนนิศฟุชะอ์บาน เพื่อหลีกเลี่ยงผู้ที่ตัดสินว่าหะดีษดังกล่าวฎออีฟ นิศฟุชะอ์บานนั้นก็เหมือนวันคืนทั่วๆไป ถือเป็นวันที่มีความจำเริญ ชอบให้มีการทำอิบาดะฮ์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการละหมาด ถือศีลอด การขอดุอาอ์ หรือการอ่านอัลกุรอาน หรือการงานอื่นๆ โดยไม่มีความน่ารังเกียจแต่ประการใด