ผู้เขียน หัวข้อ: ดร. ซะฟัรอัลฮะวาลีย์วิจารณ์หลักอะกีดะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์  (อ่าน 2678 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป

ดร.สะฟัร บิน อับดุรเราะห์มาน อัลหะวาลีย์กล่าวว่า
الحكم الصحيح في الأشاعرة أنهم من أهل القبلة ، لا شك في ذلك ، أما أنهم من أهل السنة فلا
ข้อตัดสินที่ถูกต้องในอัลอะชาอีเราะฮนั้น ความจริงพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งจากชาวกิบลัต(ชาวมุสลิม) โดยไม่ต้องสงสัย สำหรับที่ว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งจากชาวอะฮลุสสุนนะฮนั้น ย่อมไม่ใช่ - มินฮะญุนอัลอะชาอิเราะฮ  หน้า 22
.........
ได้ไปพบมา ไม่ทราบว่า คำพูดนี้ถูกต้องหรือไม่ อาจารย์อัลอัชอารีย์ตอบด้วย

อัสลามุอะลัยกุ้มพี่น้อง

     ดร. สะฟัร บิน อับดุรเราะห์มาน อัลหะฮาวาลีย์ ด๊อกเตอร์วะฮาบีย์ปัจจุบันที่ชอบทำการวิจารณ์อัลอะชาอิเราะฮ์  โดยเขียนไว้ในหนังสือ มันฮะญุนอัลอะชาอิเราะฮ์ ของเขา  และวะฮาบีย์ก็จะนำคำกล่าวของ ดร.สะฟัร อัลฮะวาลีมาเป็นแนวทางวิจารณ์อัลอะชาอิเราะฮ์เช่นกัน  เราลองมาช่วยออกความเห็นกันครับว่า  ผู้วิจารณ์อัลอะชาอิเราะฮ์นั้น  เขาใชสัจธรรมหรืออธรรมมาวิจารณ์  ;D  ขอฝากด้วยครับ

วัสลามพี่น้อง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 12, 2007, 07:27 AM โดย al-azhary »

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
อบุลอับบาส อิบนิสุรัยญ์ อัชชาฟิอีย กล่าวว่า
لا نقول بتأويل المعتزلة ، والأشعرية ، والجهمية
เราจะไม่กล่าวตามการตีความของพวกมุอฺตะซิละฮ,พวกอัชอะรียะฮและพวกอัลญะฮมียะฮ - มินฮาจญอัลอะชาอิเราะฮ ของ ดร.สะฟัร หน้า 18

      ขอฝากน้องๆ ช่วยชี้แจงข้อเท็จจริงด้วยครับว่ามันอย่างไร?  ขอฝากด้วย  :o

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
ดร.สะฟัร บิน อับดุรเราะห์มาน อัลหะวาลีย์กล่าวว่า
الحكم الصحيح في الأشاعرة أنهم من أهل القبلة ، لا شك في ذلك ، أما أنهم من أهل السنة فلا
ข้อตัดสินที่ถูกต้องในอัลอะชาอีเราะฮนั้น ความจริงพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งจากชาวกิบลัต(ชาวมุสลิม) โดยไม่ต้องสงสัย สำหรับที่ว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งจากชาวอะฮลุสสุนนะฮนั้น ย่อมไม่ใช่ - มินฮะญุนอัลอะชาอิเราะฮ  หน้า 22
.........
ได้ไปพบมา ไม่ทราบว่า คำพูดนี้ถูกต้องหรือไม่ อาจารย์อัลอัชอารีย์ตอบด้วย

นี้คือ หนังสือมันฮัจญฺอัลอะชาอิเราะฮ์ฟิลอะกีดะฮ์ ของ ดร. ซะฟัร อัลหะวาลีย์  เป็นหนังสือที่วิจารณ์อัลอะชาอิเราะฮ์แบบไม่เข้าใจอัลอะชาอิเราะฮ์  วะฮาบีย์ปัจจุบันต่างยึดนำมาเป็นแนวทางในการโจมตี

ดร. ซะฟัร อัลฮะวาวีย์ เอง ได้กล่าวยอมรับว่า อัลอะชาอิเราะฮ์  คือแนวทางส่วนใหญ่จากแนวคิดของอิสลาม  เขากล่าวว่า

 وليكن معلوماً أنَّ هذا الرد الموعود ليس مقصوداً به الصابوني ولا غيره من الأشخاص فالمسألة أكبر من ذلك وأخطر، إنها مسألة مذهبٍ بدعيٍّ له وجوده الواقعي الضخم في الفكر الإسلامي حيث تمتلئ به الكثير من كتب التفسير وشروح الحديث وكتب اللغة والبلاغة والأصول فضلاً عن كتب العقائد والفكر، كما أن له جامعاته الكبرى ومعاهده المنتشرة في أكثر بلاد الإسلام من الفلبين إلى السنغال

"และจงเป็นที่รู้กันว่าแท้จริงการโต้ปภิปรายที่ถูกสัญญาไว้แล้วนี้  ไม่ให้มีเป้าหมายโต้อภิปรายท่านอัศศอบูนีย์และบุคคลอื่น ๆ  แต่ประเด็นปัญหามันยิ่งใหญ่และสำคัญกว่านั้น  เพราะมันเปนประเด็นปัญหาของมัซฮับบิดอะฮ์ (ตรงนี้ดร.ซะฟัรเริ่มกล่าวหาตามรสนิยมของวะฮาบีย์) ที่มีขึ้นจริงอีกทั้งยังยิ่งใหญ่ในแนวคิดของอิสลาม  โดยที่แนวทางคิดอิสลามเต็มไปด้วยหนังสือมากมาย ไม่ว่าจะมาจากหนังสือตัฟซีร  บรรดาหนังสืออธิบายหะดิษ  หนังสือหลักภาษาอาหรับ  หนังสือวาทศาสตร์  หนังสือมูลฐานต่าง ๆ (วิทยากรอิสลาม) นอกเหนือจากนั้นยังมีบรรดาหนังสืออะกีดะฮ์และหนังสือเชิงแนวทางคิด  เช่นเดียวกันที่มัซฮับนี้มีบรรดามหาวิทยาลัยใหญ่ ๆ และสถาบันการศึกษาที่แพร่หลายในส่วนมากของประเทศอิสลามจากฟิลิปินส์(เอเชีย)จนถึงเซนาฆอน(อัฟริกา)"

นี่คือการยอมรับอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้นจาก ดร.ซะฟัร อัลฮะวาลีย์  ว่ามัซฮับอัลอัชอะรีย์และมัซฮับอัลมะตูริดีย์นั้น  ของแนวทางของมุสลิมส่วนมาก  บรรดาตำราตัฟซีร  ตำราหะดิษ  ตำราอูซูล และตำราอะกีดะฮ์นั้น  ตำราวาทศีลป์  ส่วนใหญ่  นักปราชญ์อัลอะชาอิเราะฮ์และอัลมะตุรีดียะฮ์ ได้ทำการประพันธ์ขึ้นมา  และยังมีมหาวิทยาลัยระดับโลกก็ตามมัซฮับเหล่านี้   ดังนั้น เราจะทิ้งบรรดาตำราเหล่านี้ และละทิ้งบรรดาอุลามาอ์ส่วนมากทั้งหลาย  โดยตาม ดร.ซะฟัน อัลฮะวาลี กระนั้นหรือครับ?  และมันจะกินกับปัญญาหรือครับที่ว่า ประชาชาติที่ได้รับความเมตตาและถูกปกป้องจากความลุ่มหลงมาเป็นมาศตวรรษ จนกระทั่งมีบุคคลในยุคศตวรรษที่ 15 อย่าง ดร. ซะฟัร  ทำการแก้ไขหลักอะกีดะฮ์ต่าง ๆ แล้วฮุกุ่มว่าพวกเขาไม่ใช่อะฮ์ลิสซุนนะฮ์  ทั้งที่ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า "พวกเขาท่านดำรงอยู่กับชนส่วนใหญ่"  และเราเองก็ไม่ได้คิดว่ามัซฮับอัลอัชอะรีย์และมัซฮับอัลมุตูริดีย์จะไร้ความผิดพลาด  แต่เราเชื่อว่าแนวทางของพวกเขานั้น ใกล้เคียงต่อสัจธรรมมากที่สุด    อัลฮัมดุลิลลาฮ์

เมื่อ ดร. อัลหะวาลีย์ (ขออัลเลาะฮ์ทรงผ่อนปรนและอภัยให้แก่เขาด้วยเถิด) บอกว่าแนวทางของอัลอะชาอิเราะฮ์มีอิทธิพลทางแนวคิดของอิสลาม  เขาก็ได้ ได้ทำฮุกุ่มแนวทางอัลอะชาอิเราะฮ์ว่าไม่ใช่แนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์  ซึ่งเป็นเรื่องง่ายของอุลามาอ์วะฮาบีย์ที่จะทำการฮุกุ่มพี่น้องมุสลิมและแนวทางของชนส่วนใหญ่เป็นพวกบิดอะอ์  และบอกว่าแนวทางวะฮาบีย์ของตนเองเท่านั้นที่เป็นพวกซุนนะฮ์  ซึ่งคำกล่าวฮุกุ่มของอุลามาอ์วะฮาบีย์เช่นนี้  ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร  เพราะใครก็รู้ดีถึงจุดยืนของวะฮาบีย์ที่ว่าแนวทางของตนเท่านั้นที่ถูกต้อง  ส่วนแนวทางอื่นกาเฟรบ้าง  บิดอะฮ์บ้าง  และเบี่ยงเบนบ้าง  ดังนั้นแนวทางใดที่วะฮาบีย์ให้การยอมรับ  ถือว่าน่าจะมีปัญหาครับ

วัลลอฮุอะลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 30, 2007, 08:08 AM โดย al-azhary »
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
อบุลอับบาส อิบนิสุรัยญ์ อัชชาฟิอีย กล่าวว่า
لا نقول بتأويل المعتزلة ، والأشعرية ، والجهمية
เราจะไม่กล่าวตามการตีความของพวกมุอฺตะซิละฮ,พวกอัชอะรียะฮและพวกอัลญะฮมียะฮ - มินฮาจญอัลอะชาอิเราะฮ ของ ดร.สะฟัร หน้า 18

ความคำกล่าวอบุลอับบาส อิบนิสุรัยญ์ อัชชาฟิอีย ถูกเพิ่มเติมคำว่า อัลอัชอะรียะฮ์  เข้ามา   เพราะคำพูดทั้งหมดนั้นเป็นของท่านอิบนุสุรัยญ์  จึงดูเหมือนว่าท่านมัซฮับอัลอัชอะรีย์ได้มีอยู่ในสมัยของท่านอิบนุสุรัยญ์อย่างเป็นทางการ  ทั้งที่นักปราชญ์ได้กล่าวว่า ท่านอิมามอบุลหะซันอัลอัชอะรีย์ได้ละทิ้งแนวทางมั๊วะตะซิละฮ์ในปีที่ 300 ฮ.ศ.  โดยที่ท่านอิบนุสุรัยญ์เสียชีวิตปี 306 ฮ.ศ.  ดังนั้น  ในระยะเวลาอันสั้น 5 ปีนี้  ทัศนะคำกล่าวต่าง ๆ แนวทางอัลอัชอะรีย์กลายเป็นแนวทางเป็นที่รู้จักกันอย่างเป็นทางการได้อย่างไร  จนกระทั่งบรรดาอุลามาอ์ได้ทำการอ้างอิงแนวทางและตำราต่าง ๆ ของพวกเขา

ซึ่งคำกล่าวนี้ ดร.ซะฟัร ได้อ้างอิงไปยังหนังสือ อิจญฺมาอ์อัลญุยูชอัลอิสลาม  หากเรากลับไปดูหนังสือ อิจญฺติมาอ์อัลยุญูชอัลอิสลามียะฮ์ ตีพิมพ์อัตเตาฟีกียะฮ์ หน้า 104  ของท่านอิบนุก๊อยยิม  จะพบถ้อยคำเดียวกันนี้อย่างไม่ต้องสงสัย  แต่คำพูดดังกล่าวนี้ได้รายงานจากท่านอบูลกอซิม อัซซันญีย์  ซึ่งเป็นการรายงานที่ขาดตอน เพราะท่านอิบนุสุรัยญ์กับท่านอบูลกอซิมอัซซันญีย์นั้นไม่ได้พบกัน  กล่าวคือท่านอิบนุสุรัยญ์เสียชีวิตปี 306 ฮ.ศ. และท่านอบูลกอซิมอัซซันญีย์เกิดในปีที่ 380  ซึ่งอยู่ห่างกันถึง 302 ปี  ดังนั้นสายรายงานจากท่านอิบนุสุรัยญ์นั้น  จึงขาดตอน  และเป็นโมฆะทั้งตัวบทและสายรายงาน

ดังนั้น  ผิดไหมครับหากมีพี่น้องพูดกันว่า  วะฮาบีย์ชอบนำสิ่งที่ฏออีฟมาโจมตีพี่น้องมุสลิม?

วัลลอฮุอะลัม
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ sunnah 50

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 117
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อาจารย์ครับ เท่าที่เห็นอาจารย์ตอบกระทู้มา รู้สึกว่าทัศนะที่ไม่ตรงกับของอาจารย์นั้น เฎาะอีฟตลอด แม้กระทั้ง เรื่องเกี่ยวหนังสืออัลอิบานะฮ ของ อิหม่ามอบุลหะซัน อัลอัชอะรีย์

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
อาจารย์ครับ เท่าที่เห็นอาจารย์ตอบกระทู้มา รู้สึกว่าทัศนะที่ไม่ตรงกับของอาจารย์นั้น เฎาะอีฟตลอด แม้กระทั้ง เรื่องเกี่ยวหนังสืออัลอิบานะฮ ของ อิหม่ามอบุลหะซัน อัลอัชอะรีย์

หนังสืออิบานะฮ์  ว่าง ๆ ผมจะหาเวลามาวิจารณ์ในเชิงวิชาการ  อินชาอัลเลาะฮ์  และกระทู้นี้เสวนาเรื่อง ดร.ซะฟัร อัลฮะวาลีย์ ได้ทำการวิจารณ์อัลอะชาอิเราะฮ์นะครับ  ขนาดระดับ ดร. ซะฟัร  ยังเข้าใจแนวทางของอัลอะชาอิเราะฮ์เช่นนี้  แล้วระดับลงมา ๆ ล่ะครับ จะเข้าใจแค่ใหน  แต่ฏออีฟหรือไม่ฏออีฟอย่างไร  ก็นำเสนอไปตามหลักการครับ แต่ผมไม่ได้บอกว่า หากไม่ตรงกับตนจะฏออีฟไปทั้งหมดน่ะ  แต่เผอิญว่าประเด็น ๆ ที่ผมได้ทำการเสวนานั้น มันยิ่งยวดควรค่าแก่การชี้แจงให้เด่นชัด  ยิ่งเรื่องของอะกีดะฮ์แล้วด้วย  ก็ให้ชัดเจนครับ 

ตกลงกระทู้นี้  จะเสวนาเรื่อง ดร. ซะฟัร วิจารณ์อัลอะชาอิเราะฮ์ไหมครับ?
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ almadany

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 346
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อัสลามุอะไลกุ้ม....

เห็นไหมครับ...กระทู้นี้เสวนากันเชิงวิชาการจริงๆ.....หากมีข้อกล่าวหาที่ คุณ sunnah 50 (หรือท่านอะสัน) อ้างอิงเขามา....พวกเขาก็ทำการวิจารณ์อย่างเชิงวิชาการที่สุดแล้วและชัดเจน.....ผมชอบตรงนี้แหละครับ.....วัสลาม....

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
الله يهديهم


أذكر قول رسول الله صل الله عليه وسلم
اللهم اهد القومى فإنهم لا يعلمون
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

aswar

  • บุคคลทั่วไป
อัสสลามุอะลัยกุม

เห็นกระทู้ไม่มีอัพเดทแล้วเลยขอนอกเรื่องนิดนึงครับ

คือ เรื่องหนังสืออัลอิบานะฮ์ ของอิมาม อัลอัชอารีย์ นั้นนักวิชาการมีท่าทีต่อหนังสือเล่มนี้หลักๆอยู่ 3 กลุ่มด้วยกัน

กลุ่มแรก - มีทรรศนะว่าไม่น่าจะเป็นหนังสือของท่านอิมามเลย เนื่องจากเนื้อหาบางส่วนขัดกับอะกีดะฮ์ที่เป็นที่รู้กันในมัซฮับของท่าน กลุ่มนี้มีจำนวนน้อย

กลุ่มสอง - ให้ทรรศนะว่าหนังสืออัลอิบานะฮ์นั้นอ้างอิงยึดถือได้ในส่วนที่ไม่ขัดกับอะกีดะฮ์ที่เป็นที่รู้กันจากท่าน เพราะว่าในฉบับเขียนด้วยลายมือ(มัคตูฏ)นั้นมีอยู่หลายฉบับและแต่ละฉบับนั้นมีข้อแตกต่างกันอยู่มากมายหลายที่ด้วยกัน กระทั่งบางคนของกลุ่มนี้บอกว่าฉบับที่ถูกตีพิมพ์อยู่ในปัจจุบันนั้นถูกบิดเบือนจากบางกลุ่มที่ได้ผลประโยชน์จากการเผยแพร่นี้(กลุ่มนั้นอีกแล้ว)

กลุ่มสาม - บอกว่าอัลอิบานะฮ์นั้นถูกเขียนขึ้นหลังจากที่ท่านได้เตาบะฮ์มาจากมัวอ์ตะซิละฮ์ระยะหนึ่ง เพื่อการค่อยเป็นค่อยไปในการเปลี่ยนทรรศนะ โดยเฉพาะในสังคมของมุชับบิฮะฮ์ หะนาบิละฮ์ ที่แบกแดด โดยหลังจากนั้นท่านก็เขียนเล่มอื่นๆ ซึ่งอัลอิบานะฮ์ไม่ใช่เล่มสุดท้ายดังที่กล่าวอ้างกัน

นี่ผมสรุปจากข้อมูลของผมเองนะครับ(เรื่องการเเบ่งเป็น 3 กลุ่ม) ส่วนรายละเอียดก็รอท่านอัลฯละกันครับ

วัสสลาม

นูรุ้ลอิสลาม

  • บุคคลทั่วไป
วะอะลัยกุมุสลามครับคุณอัสวารและน้องบาชิร

      หนังสืออิบานะฮ์ของท่านอิมามอบุลหะซันนั้น  ปัจจุบันวะฮาบีย์พยายามตีพิมพ์จำหน่ายโดยยึดฉบับที่เขียนด้วยมือ (มุคตูฏ) ที่ตรงกับหลักการที่แนวทางของพวกเขาต้องการจะเอามากที่สุด  แล้วนำมาโพธนาว่าอัลอะชาอิเราะฮ์ปัจจุบันไม่ตามท่านอิมามอัลอัชอะรีย์  :-X  ดังกล่าวก็เพื่อจะเก็บเกี่ยวความรู้เท่าไม่ถึงการของคนเอาวามทั่วๆ ไปเท่านั้นเองครับ

วัสลาม


ออฟไลน์ Ibn yakub Al-azhary

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 3
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
--------------------------------------------------------------------------------
หากต้องการข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับหนังสือ อัล อิบานะ ของ ท่านอบุลหะซัน ให้ท่านลองไปหาซื้อหนังสือเล่มหนึ่ง ที่ชื่อว่า أهل السنة الاشاعرة ซึ่งแต่งโดยนักวิชาการ 2 ท่าน ซึ่งข้าพเจ้าจำไม่ได้แล้ว และมีคำชมเชยหนังสือเล่มนี้ โดย ท่านเชค อะลี ญุมอะฮฺ มุฟตีอียิปต์ และอีกท่านหนึ่งที่ชมเชย คือ มุฟตีของประเทศซีเรียคนปัจจุบัน ............// หนังสือเล่มนี้ หน้าปกสีฟ้า ราคาประมาณ 30 ปอนด์ มีขายที่ร้านขายหนังสือหลังมัสยิด อัล อัซฮัร ลองไปหาดูนะคับ ************************************

 

GoogleTagged