ดร.สะฟัร บิน อับดุรเราะห์มาน อัลหะวาลีย์กล่าวว่า
الحكم الصحيح في الأشاعرة أنهم من أهل القبلة ، لا شك في ذلك ، أما أنهم من أهل السنة فلا
ข้อตัดสินที่ถูกต้องในอัลอะชาอีเราะฮนั้น ความจริงพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งจากชาวกิบลัต(ชาวมุสลิม) โดยไม่ต้องสงสัย สำหรับที่ว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งจากชาวอะฮลุสสุนนะฮนั้น ย่อมไม่ใช่ - มินฮะญุนอัลอะชาอิเราะฮ หน้า 22
.........
ได้ไปพบมา ไม่ทราบว่า คำพูดนี้ถูกต้องหรือไม่ อาจารย์อัลอัชอารีย์ตอบด้วย
นี้คือ
หนังสือมันฮัจญฺอัลอะชาอิเราะฮ์ฟิลอะกีดะฮ์ ของ ดร. ซะฟัร อัลหะวาลีย์ เป็นหนังสือที่วิจารณ์อัลอะชาอิเราะฮ์แบบไม่เข้าใจอัลอะชาอิเราะฮ์ วะฮาบีย์ปัจจุบันต่างยึดนำมาเป็นแนวทางในการโจมตี
ดร. ซะฟัร อัลฮะวาวีย์ เอง ได้กล่าวยอมรับว่า อัลอะชาอิเราะฮ์ คือแนวทางส่วนใหญ่จากแนวคิดของอิสลาม เขากล่าวว่า
وليكن معلوماً أنَّ هذا الرد الموعود ليس مقصوداً به الصابوني ولا غيره من الأشخاص فالمسألة أكبر من ذلك وأخطر، إنها مسألة مذهبٍ بدعيٍّ له وجوده الواقعي الضخم في الفكر الإسلامي حيث تمتلئ به الكثير من كتب التفسير وشروح الحديث وكتب اللغة والبلاغة والأصول فضلاً عن كتب العقائد والفكر، كما أن له جامعاته الكبرى ومعاهده المنتشرة في أكثر بلاد الإسلام من الفلبين إلى السنغال
"และจงเป็นที่รู้กันว่าแท้จริงการโต้ปภิปรายที่ถูกสัญญาไว้แล้วนี้ ไม่ให้มีเป้าหมายโต้อภิปรายท่านอัศศอบูนีย์และบุคคลอื่น ๆ แต่ประเด็นปัญหามันยิ่งใหญ่และสำคัญกว่านั้น เพราะมันเปนประเด็นปัญหาของมัซฮับบิดอะฮ์ (ตรงนี้ดร.ซะฟัรเริ่มกล่าวหาตามรสนิยมของวะฮาบีย์) ที่มีขึ้นจริงอีกทั้งยังยิ่งใหญ่ในแนวคิดของอิสลาม โดยที่แนวทางคิดอิสลามเต็มไปด้วยหนังสือมากมาย ไม่ว่าจะมาจากหนังสือตัฟซีร บรรดาหนังสืออธิบายหะดิษ หนังสือหลักภาษาอาหรับ หนังสือวาทศาสตร์ หนังสือมูลฐานต่าง ๆ (วิทยากรอิสลาม) นอกเหนือจากนั้นยังมีบรรดาหนังสืออะกีดะฮ์และหนังสือเชิงแนวทางคิด เช่นเดียวกันที่มัซฮับนี้มีบรรดามหาวิทยาลัยใหญ่ ๆ และสถาบันการศึกษาที่แพร่หลายในส่วนมากของประเทศอิสลามจากฟิลิปินส์(เอเชีย)จนถึงเซนาฆอน(อัฟริกา)"
นี่คือการยอมรับอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้นจาก ดร.ซะฟัร อัลฮะวาลีย์
ว่ามัซฮับอัลอัชอะรีย์และมัซฮับอัลมะตูริดีย์นั้น ของแนวทางของมุสลิมส่วนมาก บรรดาตำราตัฟซีร ตำราหะดิษ ตำราอูซูล และตำราอะกีดะฮ์นั้น ตำราวาทศีลป์ ส่วนใหญ่ นักปราชญ์อัลอะชาอิเราะฮ์และอัลมะตุรีดียะฮ์ ได้ทำการประพันธ์ขึ้นมา และยังมีมหาวิทยาลัยระดับโลกก็ตามมัซฮับเหล่านี้ ดังนั้น เราจะทิ้งบรรดาตำราเหล่านี้ และละทิ้งบรรดาอุลามาอ์ส่วนมากทั้งหลาย โดยตาม ดร.ซะฟัน อัลฮะวาลี กระนั้นหรือครับ? และมันจะกินกับปัญญาหรือครับที่ว่า ประชาชาติที่ได้รับความเมตตาและถูกปกป้องจากความลุ่มหลงมาเป็นมาศตวรรษ จนกระทั่งมีบุคคลในยุคศตวรรษที่ 15 อย่าง ดร. ซะฟัร ทำการแก้ไขหลักอะกีดะฮ์ต่าง ๆ แล้วฮุกุ่มว่าพวกเขาไม่ใช่อะฮ์ลิสซุนนะฮ์ ทั้งที่ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า "พวกเขาท่านดำรงอยู่กับชนส่วนใหญ่" และเราเองก็ไม่ได้คิดว่ามัซฮับอัลอัชอะรีย์และมัซฮับอัลมุตูริดีย์จะไร้ความผิดพลาด แต่เราเชื่อว่าแนวทางของพวกเขานั้น ใกล้เคียงต่อสัจธรรมมากที่สุด อัลฮัมดุลิลลาฮ์
เมื่อ ดร. อัลหะวาลีย์ (ขออัลเลาะฮ์ทรงผ่อนปรนและอภัยให้แก่เขาด้วยเถิด) บอกว่าแนวทางของอัลอะชาอิเราะฮ์มีอิทธิพลทางแนวคิดของอิสลาม เขาก็ได้ ได้ทำฮุกุ่มแนวทางอัลอะชาอิเราะฮ์ว่าไม่ใช่แนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ซึ่งเป็นเรื่องง่ายของอุลามาอ์วะฮาบีย์ที่จะทำการฮุกุ่มพี่น้องมุสลิมและแนวทางของชนส่วนใหญ่เป็นพวกบิดอะอ์ และบอกว่าแนวทางวะฮาบีย์ของตนเองเท่านั้นที่เป็นพวกซุนนะฮ์ ซึ่งคำกล่าวฮุกุ่มของอุลามาอ์วะฮาบีย์เช่นนี้ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะใครก็รู้ดีถึงจุดยืนของวะฮาบีย์ที่ว่าแนวทางของตนเท่านั้นที่ถูกต้อง ส่วนแนวทางอื่นกาเฟรบ้าง บิดอะฮ์บ้าง และเบี่ยงเบนบ้าง ดังนั้นแนวทางใดที่วะฮาบีย์ให้การยอมรับ ถือว่าน่าจะมีปัญหาครับ
วัลลอฮุอะลัม