วะอะลัยกุมุสลามวะเราะห์มะตุลลอฮ์วะบะรอกาตุฮ์
อย่าไปเครียดเรื่องการจัดลำดับของรุกุ่นละหมาดเลยครับ ไม่ว่าจะเหนียตเป็นข้อแรกหรือการยืนเป็นข้อแรก ก็ขอให้เราทำการยืนและเหนียตในละหมาด ก็ถือว่าเป็นใช้ได้
ในหนังสืออิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน เอาการเหนียตเป็นข้อแรก , การกล่าวตักบีรเป็นข้อที่สอง , และการยืนเป็นข้อที่สาม
ในหนังสือในหนังสือฮาชียะฮ์อัลบาญูรีย์ นับการเหนียตเป็นข้อที่หนึ่ง , การยืนเป็นข้อที่สอง , และการตักบีรเป็นข้อที่สาม
ในหนังสือบุรออัลกะรีม นับการเหนียตเป็นข้อที่หนึ่ง , การกล่าวตักบีรเป็นข้อที่สอง , และการยืนเป็นข้อที่สาม
หนังสือมินฮาญุฏฏอลิบีน ของอิมามอันนะวาวีย์ นับการเหนียตเป็นข้อที่หนึ่ง , การตักบีรเป็นข้อที่สอง , และการยืนเป็นข้อที่สาม
หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ , หนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ , หนังสือตะฮายะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ , หนังสือก็อลยูบีวะอุมัยเราะฮ์ , หนังสืออัซซิรอญุลวะฮ์ฮาจญ์ , นับการเหนียตเป็นข้อที่หนึ่ง , การตักบีรเป็นข้อที่สอง , และการยืนเป็นข้อที่สาม
ดังนั้น การนับรุกุ่นนั้นก่อนและรุ่นนี้หลังนั้น ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ที่สำคัญคือ ให้ยืนตรงกล่าวตักบีร่อตุลเอี๊ยะห์รอมพร้อมกับเหนียต ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว ส่วนการนับลำดับรุกุ่นก่อนหรือหลังนั้น เป็นเรื่องการอิจฮฺติฮาจ(วินิจฉัย)ในการนับเท่านั้นเอง แต่แก่นแท้ในหลักการกระทำนั้นเหมือนกัน
วัสลาม