ผู้เขียน หัวข้อ: ประชาธิปไตยกับอิสลาม?  (อ่าน 5720 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ قطوف من أزاهير النور

  • ดุนยา..มาเพื่อไป
  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1582
  • อยากเป็นเด็กดีของอัลลอฮฺ
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • แวะไปเม้นหน่อยน่า ^^
ประชาธิปไตยกับอิสลาม?
« เมื่อ: ส.ค. 30, 2007, 10:37 PM »
0


อัสลามมุอะลัยกุม


คือมีข้อสงสัยอ่ะค่ะ

เรื่องมีอยู่ว่าเดิมทีเข้าใจมาเองว่า อิสลามกับระบบประชาธิปไตย สวนทางกัน
เพราะว่า ประชาธิปไตย ในความเป็นจริงแล้ว (อย่างเช่นในประเทศไทย)  การเลือกตั้งนั้นคนที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง  มีทั้งคนมีความรู้ละไม่มีความรู้
ส่วน ระบบการปกครองของอิสลาม (สภาชูรอ)  คนที่มีสิทธิ์เลือกผู้นำ .. หรือตัดสินอะไรก็ตาม ต้องเป็นกลุ่มผู้รู้เท่านั้น

โดยอ่านจากอันนี้

"ชูรอ" การประชุมแบบอิสลาม อ.ประสาน ศรีเจริญ.
http://www.kurusampan.com/subIndex.php?option=content&id=57

หรืออันนี้ทัศนะของเชคยูซุฟ (เข้าไม่ได้ .. จำไม่ได้ว่าเนื้อหาเป็นยังไง)
http://ar-ish.spaces.live.com/?_c11_BlogPart_FullView=1&_c11_BlogPart_BlogPart=blogview&_c=BlogPart&partqs=amonth%3D12%26ayear%3D2005



แต่พอเริ่มเจอกระทู้หลายกระทู้ เช่น


จุดยืนของอิสลามที่มีต่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=458.0

หรือ

ตุรกี : อิสลาม เซคคิวลาร์ เออร์โดกัน และอันนูรซี
http://www.muslimthai.com/forum/index.php?topic=5186.msg78424#msg78424


ที่บอกว่าอิสลามกับประชาธิปไตยไปทางเดียวกัน (อ่านแล้วก็เริ่มเห็นด้วย)




เพราะงั้นถ้ามให้สรุปจริง ๆ ตกลงว่าประชาธิปไตยไม่สวนทางกับหลักการของอิสลาม ถูกไหมคะ ?








يَا بُنَيَّ إِنْ قَدَرْتَ أَنْ تُصْبِحَ وَتُمْسِيَ لَيْسَ فِي قَلْبِكَ غِشٌّ لِأَحَدٍ فَافْعَلْ
 ثُمَّ قَالَ لِي يَا بُنَيَّ وَذَلِكَ مِنْ سُنَّتِي وَمَنْ أَحْيَا سُنَّتِي فَقَدْ أَحَبَّنِي وَمَنْ أَحَبَّنِي كَانَ مَعِي فِي الْجَنَّةِ

"โอ้ลูกรัก ถ้าหากเจ้าสามารถที่จะตื่นขึ้นมาในเวลาเช้าจนถึงเวลาเย็น โดยที่เจ้าไม่คิดร้ายต่อผู้ใด เจ้าจงกระทำเถิด
หลังจากนั้นท่านได้กล่าวแก่ฉันอีกว่า โอ้ลูกรัก และนั่นแหละเป็นแนวทางของฉัน
ผู้ใดฟื้นฟูแนวทางของฉันแสดงว่าเขารักฉัน และผู้ใดรักฉัน เขาได้อยู่กับฉันในสวรรค์"
(บันทึกโดย อัตติรมีซี)

ออฟไลน์ บุคคลธรรมดา

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 433
  • live&learn in Islam
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: ประชาธิปไตยกับอิสลาม?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ส.ค. 31, 2007, 08:29 PM »
0
อัสลามุอะลัยกุ้ม


ประชาธิปไตย เป็นระบอบ ที่มีความยุติธรรมที่สุดแล้วค่ะ
ถ้าโดยตามความหมายของมัน 
เท่าที่อ่าน เข้าใจว่า น้องชา มองว่า การคัดผู้นำ ต้องโดยผู้รู้
ซึ่งจริง ๆ แล้ว ก้อต้องมีการ โหวต กัน และเลือกเสียงข้างใหญ่ จากผู้รู้
ซึ่งนั่น ก้อเป็นส่วนหนึ่งของคำว่า ประชาธิปไตยแล้วค่ะ
ถ้าหากว่าเราจะข้ามไปยังอีกฝั่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยแอ่งปลักโคลน
แน่นอนที่สุด เราจะถึงฝั่งนั้นในสภาพที่เปรอะเปื้อนด้วยโคลน...
โคลนที่อยู่ในแอ่งนั้น มันจะทิ้งร่องรอยที่เท้าของเรา
และในที่ที่ เราได้เหยียบย่างไป

                        "อัลชะฮีด ซัยยิด กุฏุบ"

ออฟไลน์ قطوف من أزاهير النور

  • ดุนยา..มาเพื่อไป
  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1582
  • อยากเป็นเด็กดีของอัลลอฮฺ
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • แวะไปเม้นหน่อยน่า ^^
Re: ประชาธิปไตยกับอิสลาม?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ส.ค. 31, 2007, 09:29 PM »
0


อ้างถึง


ระหว่าง"ระบบชูรอ"กับ"ระบบประชาธิปไตย

                                                     
 
   

 

ชัยคฺ ดร.ยูซุฟ อัล ก็อรฎอวียฺ

อาอิช แปลและเรียบเรียง     


 

อัสลามุอะลัยกุม ชัยคฺครับระหว่างระบบชูรอกับระบบประชาธิปไตยมีความแตกต่างกันตรงไหนครับ?

 
อิสลามมุ่งหวังให้ประชาชาตินี้ปรึกษาหารือซึ่งกันและกันและดำรงอยู่เสมือนเรือนร่างเดียวกันที่ศัตรูไม่สามารถทะลวงมันได้ ประชาธิปไตยมิได้มิอยู่เพื่อสิ่งนี้ ประชาธิปไตยเป็นระบบที่ไม่สามารถแก้ปัญหาสังคมได้ทั้งหมด ประชาธิปไตยสามารถทำอะไรก็ได้ที่มันต้องการให้เป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือจะปฏิเสธสิ่งใดก็ได้ที่พวกมันไม่ชอบ

           
ในการเปรียบเทียบกฎหมายชะรีอะฮฺเป็นเสมือนระบอบการเมืองหนึ่งที่มีข้อบัญญัติ(จากรากฐานของอัลกุรอานและซุนนะฮฺ) ถ้าเราจำเป็นต้องนำประชาธิปไตยมาใช้เราก็ควรนำสิ่งทีดีที่สุดของมันมาใช้ อันได้แก่ วิธีการ การรับประกัน และรูปแบบต่างๆของสังคมประชาธิปไตยในฐานะที่เป็นสังคมอิสลาม
เราจะต้องนำมันมาใช้ในบริบทอิสลามของสังคมที่แสวงหาการดำเนินชีวิตตามกฎหมายชะรีอะฮฺ


สังคมของเราจะต้องยึดถือในสิ่งที่อัลลอฮฺตะอาลาทรงกำหนดว่าเป็นสิ่งอนุมัติ
และสิ่งที่พระองค์ทรงกำหนดว่าเป็นสิ่งต้องห้าม
ส่วนประชาธิปไตยขึ้นอยู่กับเสียงข้างมากที่สามารถจะยกเลิกข้อบัญญัติและกฎระเบียบต่างๆ
มันยังสามารถทำลายตัวมันเองด้วยข้อบกพร่องชนิดนี้ 



ในความเป็นจริงบางกรณีประชาธิปไตยอาจมีความเลวร้ายยิ่งกว่าระบบเผด็จการเสียอีก สิ่งข้าพเจ้าได้เสนอนั้นคือรูปแบบที่แท้จริงของระบอบของประชาธิปไตย เนื่องจากสังคมที่ขับเคลื่อนด้วยกฎหมายชะรีอะฮฺนั้นมีความสอดคล้องกับการมีเสรีภาพ สิทธิมนุษยชน ความยุติธรรม และความเที่ยงธรรม



ข้าพเจ้าขอต่อต้านระบอบประชาธิปไตยที่บิดเบี้ยวที่ผู้ปกครองในโลกอาหรับจำนวนมากนำเอามาใช้ ข้าพเจ้ามีปัญหาเหลือเกินกับตัวเลยเปอร์เซ็นต์ของผลการเลือกตั้ง ผู้ปกครองในโลกอาหรับส่วนมากรวมทั้งโลกอิสลามด้วยได้รับการเลือกจากประชาชนถึง 99.99 เปอร์เซ็นต์
นี่มันประชาธิปไตยแบบไหนกัน?  ประชาชนจะไม่เห็นตรงกันในเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรอก

           

นอกจากนี้ข้าพเจ้าอยากให้พวกท่านเพ่งดูในเรื่องความผิดทางศีลธรรมที่แพร่กระจายในสังคมประชาธิปไตย เราจะต้องยึดสิ่งที่เป็นความดีและละทิ้งสิ่งที่เป็นความชั่ว 
ตัวอย่างเช่น ประเทศที่ปกครองระบอประชาธิปไตยจำนวนมากอนุญาตให้พวกรักร่วมเพศแพร่ไปทั่ว ซ้ำยังทำให้เป็นเรื่องที่ถูกต้องตามกฎหมายกับพฤติกรรมเยี่ยงนั้น โดยทั้งเกย์และเลสเบี้ยนปัจจุบันนี้สามารถแต่งงานกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย



ประชาธิปไตยของพวกเรามีความแตกต่างจากพวกเขามันเป็นการเชื่อมโยงกับกฎหมายชะรีอะฮฺ  ใช่เรานำหลักการบางประการของประชาธิปไตยมาใช้
แต่มันก็เป็นหน้าที่เหนือพวกเราเช่นเดียวกันที่จะต้องยืนยันข้อบัญญัติต่างๆ
เรามีหลักการทางชะรีอะฮฺที่จะต้องยึดถือไว้ เราต้องการให้ผู้คนมีการปรึกษาหารือและมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการเมืองเช่นเดียวกันกับในกระบวนการตัดสินใจ


การชูรอเป็นสิ่งที่ดีมีประโยชน์ต่อสังคมมุสลิมมาตลอด
ส่วนการปกครองแบบเผด็จการเป็นเรื่องที่เลวร้ายนับตั้งแต่เริ่มมีมาของมนุษยชาติบนโลกนี้
ประวัติศาสตร์ได้บอกเราถึงทรราช อาทิ ฟริเอาวน์ นัมรูด และอีกหลายๆคน
อัล กุรอานได้บอกเราถึงเรื่องราวของท่านนะบี อิบรอีม อะลัยฮิสลาม กับนัมรูดผู้ทรราชซึ่งปฎิเสธการมีอยู่ของอัลลอฮฺ ตะอาลาและได้ประกาศตั้งตนเป็นพระเจ้า



อัล กุรอานกล่าวว่า

“เจ้า(มุฮัมมัด)มิได้มองผู้ที่โต้แย้งอิบรอฮีมในเรื่องพระเจ้าของเขาดอกหรือ? เนื่องจากอัลลอฮฺได้ทรงประทานอำนาจแก่เขาขณะที่อิบรอฮีมได้กล่าวว่า
พระเจ้าของฉันนั้นคือ ผู้ที่ทรงให้เป็นและทรงให้ตายได้
เขากล่าวว่า ข้าก็ให้เป็น และให้ตายได้
อิบรอฮิมกล่าวว่าแท้จริงอัลลอฮฺนั้นทรงนำดวงอาทิตย์มาจากทิศตะวันตกเถิด
แล้วผู้ที่ปฎิเสธศรัทธานั้น ก็ได้รับความงงงวย
และอัลลอฮฺนั้นจะไม่ทรงประทานแนวทางอันถูกต้องแก่ผู้อธรรมทั้งหลาย "  อัล บอเกาะเราฮฺ 258



ทรราชผู้นี้มีความยโสโอหังต่อการท้าทายต่อพระประสงค์ของอัลลอฮฺ ตะอาลา เขาได้เรียกชายสองคนที่กำลังเดินผ่านท่ามกลางการโต้เถียงของเขากับท่านนะบีอิบรอฮีม อะลัยฮิสลาม ให้มาหาเขา
เขากล่าวแก่ท่านนะบีอิบรอฮีมว่า “ดูซิ ฉันได้สั่งให้ฆ่าชายคนหนึ่งและให้อภัยกับชายอีกคน”
อย่างไรก็ตาม ท่านนะบีอิบรอฮีมก็มีความฉลาดหลักแหลมกว่าทรราชผู้นี้
และท่านโต้กลับไปว่า “หากท่านเป็นพระเจ้าจริง ท่านก็จงนำพระอาทิตย์ซิ”


เรื่องราวทำนองเดียวกันได้รับการกล่าวซ้ำถึงทรราชแห่งอียิปต์คือฟิรเอาวน์ผู้ซึ่งประกาศตั้งตนเป็นพระเจ้า
และปฎิเสธที่จะยอมรับสาส์นที่ถูกส่งมายังเขาตลอดประวัติศาสตร์ผ่านมา
การปกครองที่กดขี่  การปกครองที่ไม่มีความเป็นธรรม ได้ร่วมกันก่อความเสียหายบนหน้าแผ่นดิน
อัล กุรอาน กล่าวว่า
“บรรดาผู้ละเมิดเหล่านั้นตามหัวเมืองต่างๆ
แล้วก่อความเสียหายอย่างมากมายในหัวเมืองเหล่านั้น” อัลฟัจญรฺ 11-12

และอัลลอฮฺ ตะอาลาได้กล่าวถึงฟิรเอาวน์อีกเช่นกันว่า

“....และจงรำลึกถึงขณะที่เราได้แยกทะเลออกเพราะพวกเจ้า แล้วเราได้ช่วยพวกเจ้าให้รอดพ้น และได้ให้พวกฟิรเอาวน์จมน้ำตายขณะที่พวกเจ้ามองดูอยู่” อัล บอเกาะเราะฮฺ 50

อิสลามดำรงอยู่ในฐานะต่อต้านผู้ปกครองจำพวกนี้และกำชับให้มนุษย์ต่อต้านทรราชและความอยุติธรรม



สรุปว่าอิสลามมิได้ต่อต้านระบบประชาธิปไตย
แต่สิ่งที่เราต้องการคือสังคมที่เป็นอิสระที่ดำเนินชีวิตภายใต้กรอบกฎระเบียบและข้อบัญญัติทางชะรีอะฮฺ
ที่มีความสอดคล้องกับค่านิยมของประชาธิปไตยในเรื่อง ความมีอิสรภาพ สิทธิมนุษยชน ความยุติธรรม ความก้าวหน้า และความเจริญรุ่งเรือง




يَا بُنَيَّ إِنْ قَدَرْتَ أَنْ تُصْبِحَ وَتُمْسِيَ لَيْسَ فِي قَلْبِكَ غِشٌّ لِأَحَدٍ فَافْعَلْ
 ثُمَّ قَالَ لِي يَا بُنَيَّ وَذَلِكَ مِنْ سُنَّتِي وَمَنْ أَحْيَا سُنَّتِي فَقَدْ أَحَبَّنِي وَمَنْ أَحَبَّنِي كَانَ مَعِي فِي الْجَنَّةِ

"โอ้ลูกรัก ถ้าหากเจ้าสามารถที่จะตื่นขึ้นมาในเวลาเช้าจนถึงเวลาเย็น โดยที่เจ้าไม่คิดร้ายต่อผู้ใด เจ้าจงกระทำเถิด
หลังจากนั้นท่านได้กล่าวแก่ฉันอีกว่า โอ้ลูกรัก และนั่นแหละเป็นแนวทางของฉัน
ผู้ใดฟื้นฟูแนวทางของฉันแสดงว่าเขารักฉัน และผู้ใดรักฉัน เขาได้อยู่กับฉันในสวรรค์"
(บันทึกโดย อัตติรมีซี)

ออฟไลน์ قطوف من أزاهير النور

  • ดุนยา..มาเพื่อไป
  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1582
  • อยากเป็นเด็กดีของอัลลอฮฺ
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • แวะไปเม้นหน่อยน่า ^^
Re: ประชาธิปไตยกับอิสลาม?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ส.ค. 31, 2007, 09:32 PM »
0

ยะซากัลลอฮฺ พี่หนุอยากรุ้^^ (หายไปนานเลยนะ) ;D

ชากำลังคิดว่าถ้่่า .. จะบอกว่าอิสลามสนับสนุนประชาธิปไตย
เราคงต้องนิยามคำว่าประชาธิปไตยใหม่

หรือไม่ก็พูดว่า

บางส่วนของประชาธิปไตยไม่ขัดกับอิสลาม





อย่างงี้ถูกไหมคะผู้รุ้? :-*

يَا بُنَيَّ إِنْ قَدَرْتَ أَنْ تُصْبِحَ وَتُمْسِيَ لَيْسَ فِي قَلْبِكَ غِشٌّ لِأَحَدٍ فَافْعَلْ
 ثُمَّ قَالَ لِي يَا بُنَيَّ وَذَلِكَ مِنْ سُنَّتِي وَمَنْ أَحْيَا سُنَّتِي فَقَدْ أَحَبَّنِي وَمَنْ أَحَبَّنِي كَانَ مَعِي فِي الْجَنَّةِ

"โอ้ลูกรัก ถ้าหากเจ้าสามารถที่จะตื่นขึ้นมาในเวลาเช้าจนถึงเวลาเย็น โดยที่เจ้าไม่คิดร้ายต่อผู้ใด เจ้าจงกระทำเถิด
หลังจากนั้นท่านได้กล่าวแก่ฉันอีกว่า โอ้ลูกรัก และนั่นแหละเป็นแนวทางของฉัน
ผู้ใดฟื้นฟูแนวทางของฉันแสดงว่าเขารักฉัน และผู้ใดรักฉัน เขาได้อยู่กับฉันในสวรรค์"
(บันทึกโดย อัตติรมีซี)

ออฟไลน์ บุคคลธรรมดา

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 433
  • live&learn in Islam
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: ประชาธิปไตยกับอิสลาม?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ก.ย. 01, 2007, 02:43 PM »
0




สังคมของเราจะต้องยึดถือในสิ่งที่อัลลอฮฺตะอาลาทรงกำหนดว่าเป็นสิ่งอนุมัติ
และสิ่งที่พระองค์ทรงกำหนดว่าเป็นสิ่งต้องห้าม
ส่วนประชาธิปไตยขึ้นอยู่กับเสียงข้างมากที่สามารถจะยกเลิกข้อบัญญัติและกฎระเบียบต่างๆ
มันยังสามารถทำลายตัวมันเองด้วยข้อบกพร่องชนิดนี้ 





อืมมม... ไม่ได้คิดถึงจุดนี้เลย  อ่านจากตรงนี้  ก็น่าคิด เหมือนกัน
เพราะ ประชาธิปไตย ใช้เสียงข้างมากตัดสิน ไม่ใช่ จากสิ่งอนุมัติ จากอัลลอฮฺ ซบ.
นั่นหมายถึง ระบอบประชาธิปไตยนี้ มีส่วน ที่ทำให้เป็นสาเหตุสู่การขัดแย้งต่อหลักการได้


แต่ ก้อใช่ ว่า จะประชาธิปไตย จะมีจุดบกพร่องทั้งหมด
เพราะ หากเราได้อยู่ในประเทศที่ไม่ใช่ประเทศมุสลิม
ความเสรี อิสระ ที่ทุกศาสนา ได้เท่าเทียมกัน นั่นก้อ มาจากประชาธิปไตย เช่นกัน

แต่ก้ออีกแหละ หาก ไม่ใช้กฏอัลลอฮฺ
ว่าไม่จะใช้ระบอบอะไร
ก้อต้องมีจุดบกพร่องแอบแฝง เพราะ ด้วย เป็นระบอบของมนุษย์ต่อมนุษย์ด้วยกัน
ผลประโยชน์ การแย่งชิง ความไม่ยุติธรรม จะถูกปนเปื้อน แอบแฝงอยู่

หากแต่ใช้กฏของอัลลอฮฺ ตะอาลา
จะปราศจากซึ่งความแอบแฝง และ ไร้กังขาเรื่องความยุติธรรม
เพราะพระองค์ ทรงยิ่งในความเมตตาปราณี กับประชาติของพระองค์ เสมอ
ถ้าหากว่าเราจะข้ามไปยังอีกฝั่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยแอ่งปลักโคลน
แน่นอนที่สุด เราจะถึงฝั่งนั้นในสภาพที่เปรอะเปื้อนด้วยโคลน...
โคลนที่อยู่ในแอ่งนั้น มันจะทิ้งร่องรอยที่เท้าของเรา
และในที่ที่ เราได้เหยียบย่างไป

                        "อัลชะฮีด ซัยยิด กุฏุบ"

ออฟไลน์ almadany

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 346
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ประชาธิปไตยกับอิสลาม?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ก.ย. 02, 2007, 11:29 AM »
0
ประชาธิปไตยจะดีหรือไม่ดี....มันอยู่ที่มุมมองและเชิงการปฏิบัติที่ทำให้เป็นขึ้นมา...บางทฤษฏีบอกว่าประชาธิปไตยคือทำอะไรก็ได้หากไม่เดือนร้อนคนอื่น....แบบนี้ก็ใกล้เคียงกับสิงห์สาราสัตว์ทั้งหลาย...ที่สามารถทำอะไรได้ตามใจชอบแบบไร้ขอบเขต....อิสลามบอกว่าประชาธิปไตยคือการกระทำได้ตามอิสระในสิทธิ์ที่ได้พึงได้รับไม่หย่อนไม่ตึงและมีความสมดุลย์....ผมก็แค่ให้คำนิยามตามความคิดของตัวเองน่ะไม่มีอ้างอิง.... ;D

ออฟไลน์ คนจำเป็น

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 115
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ประชาธิปไตยกับอิสลาม?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ก.ย. 02, 2007, 11:53 PM »
0




เพราะงั้นถ้ามให้สรุปจริง ๆ ตกลงว่าประชาธิปไตยไม่สวนทางกับหลักการของอิสลาม ถูกไหมคะ ?




ครับ ไม่สวนทางกันหรอกครับ น้อง อรูชา
การใช้เสียงข้างมาก ตัดสิน
การรับฟังการร้องขอ
การให้สิทธิ เสรี แต่มีขอบเขต

เหล่านี้ ท่านนบี คอลีฟะฮฺ ต่าง ๆ ก้อใช้กันมาแล้วทั้งนั้น
เพียงแต่ จะต้องไม่ยึดประชาธิปไตย มาขึ้นเหนือ หลักการอิสลาม
กล่าวคือ การออกกฏหมาย การอนุญาต การอนุมัติ สิ่งต่าง ๆ จะต้องอยู่ภายใต้ รัฐธรรมนูญแห่งอิสลามเท่านั้น



ออฟไลน์ قطوف من أزاهير النور

  • ดุนยา..มาเพื่อไป
  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1582
  • อยากเป็นเด็กดีของอัลลอฮฺ
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
    • แวะไปเม้นหน่อยน่า ^^
Re: ประชาธิปไตยกับอิสลาม?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ก.ย. 03, 2007, 11:30 PM »
0

ยะซากัลลอฮฺ พี่คนจำเป็น พี่หนูอยากรุ้ พี่ kowee ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น ^^
ชาได้คำตอบอะไรพอสมควร

ปิดกระทู้ไว้เพียงเท่านี้
อัสลามมุอะลัยกุม
يَا بُنَيَّ إِنْ قَدَرْتَ أَنْ تُصْبِحَ وَتُمْسِيَ لَيْسَ فِي قَلْبِكَ غِشٌّ لِأَحَدٍ فَافْعَلْ
 ثُمَّ قَالَ لِي يَا بُنَيَّ وَذَلِكَ مِنْ سُنَّتِي وَمَنْ أَحْيَا سُنَّتِي فَقَدْ أَحَبَّنِي وَمَنْ أَحَبَّنِي كَانَ مَعِي فِي الْجَنَّةِ

"โอ้ลูกรัก ถ้าหากเจ้าสามารถที่จะตื่นขึ้นมาในเวลาเช้าจนถึงเวลาเย็น โดยที่เจ้าไม่คิดร้ายต่อผู้ใด เจ้าจงกระทำเถิด
หลังจากนั้นท่านได้กล่าวแก่ฉันอีกว่า โอ้ลูกรัก และนั่นแหละเป็นแนวทางของฉัน
ผู้ใดฟื้นฟูแนวทางของฉันแสดงว่าเขารักฉัน และผู้ใดรักฉัน เขาได้อยู่กับฉันในสวรรค์"
(บันทึกโดย อัตติรมีซี)

ออฟไลน์ zaiyideen

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 37
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
Re: ประชาธิปไตยกับอิสลาม?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ก.ย. 09, 2007, 12:42 AM »
0
จริงแล้วระบบประชาธิปไตยมีอยู่ อัลกรุอานทั้งสิ้น และทั้งประวัติท่านนบีก้อมีบ่งบอกไว้ใช้เจน
ยกตัวอย่างซะเรื่องนะครับ
ท่านร่อซู้ลฯ ใช้มืออันมีเกียรติของท่านยกหินดำขึ้น ในขณะที่ชาวกุเรชบูรณะกะบะฮ์เสร็จสิ้น พวกเขามีความขัดแย้งกันว่าใครจะเป็นผู้นำเอาหินดำไปวางไว้ในที่ของมัน เหตุการณ์นี้เกือบสร้างฟิตนะห์ (ความวุ่นวาย) ระหว่างลูกหลานชาวกุเรช แล้วท่านอบูอุมัยยะห์ อิบนุ อัลมุเฆเราะห์ได้ยืนขึ้น แล้วกล่าวว่า โอ้ชาวกุเรชเอ๋ย ! พวกท่านจงให้บุคคลแรกที่เข้ามาทางประตูมัสญิดนี้เป็นผู้ตัดสินความขัดแย้งระหว่างพวกท่านเถิด แล้วพวกเขาก็ปฏิบัติตาม (นี้ก้อคือประชาธิปไตยเริ่มขึ้นละ)ปรากฏว่าคนแรกที่เดินเข้ามาก็คือท่านร่อซู้ลฯ (ศ็อลฯ)  ดังนั้นเมื่อพวกเขาเห็นท่านร่อซู้ลฯ พวกเขาก็กล่าวว่า ชายคนนี้เป็นผู้ที่ไว้วางใจได้ เรายินดี (ให้เขาเป็นผู้ตัดสิน) (ประชาธิปไตยเกิดมาอีกจุดละ)ชายคนนี้คือมูฮัมหมัด เมื่อท่านร่อซู้ลฯเดินมายังพวกเขา แล้วพวกเขาก็บอกเรื่องราวการขัดแย้งระหว่างพวกเขา ท่านร่อซู้ลฯ จึงกล่าวว่า ?จงเอาผ้าหนึ่งชิ้นมาให้ฉัน? แล้วผ้าก็ได้ถูกนำมา แล้วท่านร่อซู้ลฯ ก็ได้ยกหินดำด้วยกับมืออันมีเกียรติของท่านวางไว้บนผ้าผืนนั้น แล้วท่านร่อซู้ลฯ ก็ได้กล่าวว่า ?ทุกๆเผ่าจงจับด้านหนึ่งจากผ้านี้ และจงยกมันขึ้นพร้อมๆกัน? แล้วพวกเขาก็ปฏิบัติตามจนกระทั้งถึงที่วางหินดำ ท่านร่อซู้ลฯ ก็ได้ใช้มือของท่านยกหินดำไปวางไว้ในที่ของมัน
เห้นมั้ยละครับ ประชาธิปไตยต้องมาจากข้อตกลงก่อน คำว่าตกลงแสดงให้เห้นว่าเกิดจากคนมากกว่าหนึ่งคนจึงเกิดเป็นมติการยอมรับ
วัสลาม

ออฟไลน์ papaah

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 66
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ประชาธิปไตยกับอิสลาม?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ก.ย. 09, 2007, 02:12 PM »
0
السلام عليكم ทุกท่านครับ  ผมใคร่ขอความเห็นนะครับ  ในกรณีการแบ่งมรดก  ฝ่ายหญิงไม่ยอมใช้หลัก "ฟะรออิด" ฝ่ายทายาทชายในกองมรดกต้องการใช้ หลัก "ฟะรออิด" ฝ่ายหญิง กลัวส่วนได้ของตนจะลดน้อยลง  ยืนยันจะให้ระบอบประชาธิปไตย โดยต้องการแบ่งให้ทายาททุกคนได้คนละ 1 ส่วนเท่า ๆ กัน ซึ่งทายาทฝ่ายหญิงมีมากกว่า  ถ้าเอาอย่างนั้นฝ่ายหญิงก็ต้องชนะ  ผู้จัดการมรดกก็ทิ้งหลัก "ฟะรออิด" (ฟัรดู ที่อัลลอฮ์ ซุบฮานะ ฯ ทรงกำหนดไว้ ) แล้วความผิดที่ทิ้งหลักการของอัลลอฮ์จะอยู่กับใครครับ  ขอความเห็นด้วยครับ  ขอบคุณ  والسلام عليكم:(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ย. 09, 2007, 02:38 PM โดย papaah »

ออฟไลน์ papaah

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 66
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ประชาธิปไตยกับอิสลาม?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ก.ย. 09, 2007, 04:59 PM »
0
استغفرالله ขออภัยด้วยครับ  ผมนี่แย่จริง ๆ ไม่ดูตาม้าตาเรือเสียเลย  เผยความโง่ของตัวเองมาให้เด็ก ๆ เขาถอนหงอกให้แล้วไหมล่ะ  ????????  เห็นจะเลิกอ่านเสียทีได้แล้ว  เวปนี้ จริงไหม ???? เด็ก ๆ   :'(

ออฟไลน์ คนจำเป็น

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 115
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ประชาธิปไตยกับอิสลาม?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ก.ย. 09, 2007, 09:56 PM »
0
استغفرالله ขออภัยด้วยครับ  ผมนี่แย่จริง ๆ ไม่ดูตาม้าตาเรือเสียเลย  เผยความโง่ของตัวเองมาให้เด็ก ๆ เขาถอนหงอกให้แล้วไหมล่ะ  ????????  เห็นจะเลิกอ่านเสียทีได้แล้ว  เวปนี้ จริงไหม ???? เด็ก ๆ   :'(

อัสลามุอะลัยกุ้ม ครับ   คุณ papaah ครับ

ผมไม่สบายใจเลยครับ
จากที่น้องคนเดินดิน พยายาม ตอบคำถามของบัง papaah
เลยทำให้เข้าใจไปอีกประเด็น

ไม่ใช่ ถอนขนงง ขนหงอก อะไรกันหรอกครับ
ผม รู้สึก แย่ไปเลย หากมาได้ยินเช่นนี้

เราพี่น้องกันครับ ด้วยความกันเอง ฉันท์พี่ฉันท์น้อง
บางครั้ง การพยายามจะอธิบาย แต่ไม่สามารถคิดคำออกมาได้
จึงทำให้ต้องใช้วิธีการอ้างอิง ตรงโน้น ตรงนี้ มาแปะ ๆ กัน
ซึ่งเป็นการสื่อสารแบบง่าย ๆ และน้องเดินดิน อาจพูดสรุปสั้น ๆ  เพียงเพราะ คิดว่า การอ้างอิง นั้น คงเป็นคำตอบสมบูรณ์แล้ว
เลยทำให้ดูห้วนๆ ไปครับ  แต่ ผมเข้าใจว่า น้องเดินเดินเองไม่ได้มีเจตนา หักหน้า หรือ ดุดัน กับ คุณ papaah หรอกครับ



จริงๆ ผมเข้าใจมุมมอง ของ คุณ papaah สำหรับปัญหา เรื่อง การใช้กฏหมายของไทย
กับ การใช้กฏหมายของอิสลามแท้ๆ มันแตกต่างกันและ อาจคัดค้านกับหลักการของเรา
ซึ่งมันก็มีส่วนจริง และทำให้เรา ไปมองรวมที่ คำว่า การปกครองระบอบ ประชาธิปไตย เข้าไปด้วย


แต่ ที่ผม พยายามอธิบาย นั้น เพราะ คำว่า ประชาธิปไตย  โดยความหมาย ก็อย่างที่ซัยยิดดีน ได้เน้นอีกที
ซึ่งหากเราใช้รัฐธรรมนูญของอิสลาม แน่แท้ ว่า คงไม่มีปัญหาเช่นนี้
แต่ บ้านเรา ก็อย่างที่เข้าใจครับ  เราไม่ได้ใช้รัฐธรรมนูญแห่งอิสลาม
การใช้การแบ่งมรดก ให้เท่าๆ กัน นั้นเค้าถือว่าเป็นความชอบธรรมที่ทุกคนควรได้รับ ตามสายตาของมนุษย์


แต่ ๆๆๆ ครับ......


เพราะ ศาสนา เรา มองได้ลึกซึ้งกว่า ถึง สภาพ ตำแหน่ง หน้าที่ ของผุ้ที่ต้องได้รับสัดส่วนที่มากกว่า
เนื่องจาก มุมมองทางศาสนาของเรา ที่ ตัวผู้รับ มีภาระ หน้าที่ ที่ต้องรับผิดชอบมากกว่า
ซึ่งมันเป็นมุมมองที่ควบคุมการดำเนินชีวิตของเราให้ต้องอยู่ในบทบัญญัติของศาสนา
ตรงนี้ ที่ต่างศาสนิก คงยอมรับให้กับเราไม่ได้


ในส่วนนี้ ถ้าผู้รับมรดก มีใจศรัทธาแท้ต่อศาสนาจริง ๆ
ก็คงไม่ต้องเอารัฐธรรมนูญอื่นมาเทียบกับรัฐธรรมนูญแห่งอิสลามของเราได้หรอกครับ


ส่วนเรื่องบังจะเลิกติดตามที่เวปนี้ 
ผมและน้อง ๆ ที่นี่ คงไม่ยอมครับ

วัสสลาม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ประชาธิปไตยกับอิสลาม?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ก.ย. 10, 2007, 05:19 AM »
0
استغفرالله ขออภัยด้วยครับ  ผมนี่แย่จริง ๆ ไม่ดูตาม้าตาเรือเสียเลย  เผยความโง่ของตัวเองมาให้เด็ก ๆ เขาถอนหงอกให้แล้วไหมล่ะ  ????????  เห็นจะเลิกอ่านเสียทีได้แล้ว  เวปนี้ จริงไหม ???? เด็ก ๆ   :'(

เข้ามาอ่านแล้วตกใจว่า เกิดอะไรขึ้น  จริง ๆ แล้วสิ่งที่ปะป๋าได้นำเสนอมานั้น  อยู่ในองค์ประกอบสำคัญเกี่ยวกับกระทู้นี้เหมือนกัน  ซึ่งสมาชิกบางท่านอาจจะไม่รู้เท่าไม่ถึงการณ์เกี่ยวกับประเด็นที่ปะป๋านำเสนอ  ยังไงผมก็มะอัฟแทนที่น้องด้วยนะครับ

ส่วนจะเลิกอ่านเวปไซท์นี้  คงไม่ได้นะครับ   เพราะว่ากระทู้ตะเซาวุฟต่าง ๆ ที่ผมได้นำเสนอนั้น  สำหรับปะป๋าโดยตรง นะครับ ^^

أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
Re: ประชาธิปไตยกับอิสลาม?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ก.ย. 10, 2007, 05:30 AM »
0
السلام عليكم ทุกท่านครับ  ผมใคร่ขอความเห็นนะครับ  ในกรณีการแบ่งมรดก  ฝ่ายหญิงไม่ยอมใช้หลัก "ฟะรออิด" ฝ่ายทายาทชายในกองมรดกต้องการใช้ หลัก "ฟะรออิด" ฝ่ายหญิง กลัวส่วนได้ของตนจะลดน้อยลง  ยืนยันจะให้ระบอบประชาธิปไตย โดยต้องการแบ่งให้ทายาททุกคนได้คนละ 1 ส่วนเท่า ๆ กัน ซึ่งทายาทฝ่ายหญิงมีมากกว่า  ถ้าเอาอย่างนั้นฝ่ายหญิงก็ต้องชนะ  ผู้จัดการมรดกก็ทิ้งหลัก "ฟะรออิด" (ฟัรดู ที่อัลลอฮ์ ซุบฮานะ ฯ ทรงกำหนดไว้ ) แล้วความผิดที่ทิ้งหลักการของอัลลอฮ์จะอยู่กับใครครับ  ขอความเห็นด้วยครับ  ขอบคุณ  والسلام عليكم:(

وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته

คุณคนจำเป็น และน้องคนเดินดินครับ  เหตุการณ์ที่ปะป๋ายกนำเสนอมานั้น  เป็นเหตุการณ์จริงที่ได้เกิดขึ้น  ไม่ใช่เป็นการสมมุติเรื่องขึ้นมาเพื่อตำหนิสตรีแต่อย่างใด   ซึ่งมันเป็นพฤติกรรมส่วนตัวของสตรีบางท่านที่ไม่ค่อยยึดหลักการอิสลามมาเป็นที่ตั้ง  แต่พยายามเอากฏหมายมนุษย์มาอ้างเพื่อผลประโยชน์ที่ตนเองจะได้รับ   

หลักประชาธิปไตยไม่ใช่หมายความว่าฝ่ายหญิงและฝ่ายชายต้องเท่าเทียมกันในทุก ๆ เรื่อง   เพราะเป็นไปไม่ได้ที่ฝ่ายหญิงเท่าเทียบกับชายในทุก ๆ เรื่อง  อย่างกรณีในเรื่องของมรดกตรงนี้  ความรับผิดชอบของผู้ชายกับผู้หญิงที่มีต่อครอบครัวนั้นต่างกัน   เนื่องจากฝ่ายชายที่เป็นพี่น้องรับผิดชอบดูแลครอบครัวของตนเองเป็นหลัก  ส่วนฝ่ายหญิงที่เป็นน้องสามีของเขาเป็นตัวหลักในการเลี้ยงดูนางและลูก ๆ ของนาง 

ดังนั้น  อิสลามจึงให้ผู้ชายเป็นผู้มีหน้าที่อุปการะเลี้ยงดูบุตร  ภรรยาและสมาชิกในครอบครัว  ที่ไม่สามารถหาเลี้ยงตนเองได้  ในขณะที่ผู้หญิงไม่ต้องดูแลผู้อื่นในด้านการเงินนอกจากตัวเอง  ซึ่งหมายความว่า  ครึ่งหนึ่งของมรดกที่ผู้ชายได้รับนั้นเป็นส่วนที่ต้องใช้จ่ายสำหรับเลี้ยงดูสมาชิกในครอบครัว  ไม่ว่าจะเป็นภรรยา บุตร  บิดา  มารดา  เป็นต้น   ดังนั้นผู้ชายจึงมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในการเลี้ยงดูสมาชิกในครอบครัว  ส่วนผู้หญิงไม่ต้องรับผิดชอบใด ๆ นอกจากตัวเอง  และมีสิทธิเต็มที่ในกองมรดกที่น่ามีสิทธิได้รับ  เพราะฉะนั้นสรุปได้ว่าการที่ผู้หญิงได้รับส่วนแบ่งมรดกน้อยกว่าชายนั้นไม่ใช่ค้านกับเรื่องของประชาธิปใตยที่กล่าวอ้างอุปโลกน์ขึ้นมาเลย  และไม่ใช่เป็นการกดขี่ต่อผู้หญิงเลยแม้แต่น้อย  แต่อิสลามได้กำหนดหน้าที่ของผู้ชายในการรับผิดชอบมากกว่าผู้หญิง  ด้วยเหตุนี้ผู้ชายจึงได้รับส่วนแบ่งดังกล่าวมากกว่าผู้หญิง  ตามหลักการที่อัลเลาะฮ์ตาอาลาทรงตรัสระบุไว้อย่างชัดเจน  ซึ่งหากผู้ใดปฏิเสธหลักการดังกล่าวและเชื่อว่าเป็นหลักการที่ไม่ยุติธรรมถือว่เขาเป็นกาเฟร  แต่ถ้าหากเขาเชื่อว่าหลักการที่อัลเลาะฮ์ทรงบัญญัติไว้นั้นเป็นสัจธรรม  แต่เขาอ้างว่าจะเอาเท่ากันแบบประชาธิปไตยตามความคิดของเขา  ถือว่าไม่เป็นกาเฟรแต่เป็นคนชั่วที่ฝ่าฝืนบทบัญญัติของอัลเลาะฮ์ตาอาลา  วัลอิยาซุบิลลาฮ์

ประชาธิปไตยที่ขัดกับหลักการนั้น  เป็นประชาธิปไตยจอมปลอมครับ   :'(

والسلام
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ papaah

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 66
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ประชาธิปไตยกับอิสลาม?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ก.ย. 10, 2007, 11:12 AM »
0
السلام عليكم ทุกท่านครับ  เรื่องไปกันใหญ่แล้ว  เข้าใจแล้วครับ  ผมเข้าใจ... และขอให้ยุติกระทู้นี้ตั้งแต่บัดนี้นะครับ جزاكالله خيرلكم :o

 

GoogleTagged