เสวนาเชิงวิชาการ > สนทนาศาสนธรรม
ประชาธิปไตยกับอิสลาม?
قطوف من أزاهير النور:
Tweet
อัสลามมุอะลัยกุม
คือมีข้อสงสัยอ่ะค่ะ
เรื่องมีอยู่ว่าเดิมทีเข้าใจมาเองว่า อิสลามกับระบบประชาธิปไตย สวนทางกัน
เพราะว่า ประชาธิปไตย ในความเป็นจริงแล้ว (อย่างเช่นในประเทศไทย) การเลือกตั้งนั้นคนที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง มีทั้งคนมีความรู้ละไม่มีความรู้
ส่วน ระบบการปกครองของอิสลาม (สภาชูรอ) คนที่มีสิทธิ์เลือกผู้นำ .. หรือตัดสินอะไรก็ตาม ต้องเป็นกลุ่มผู้รู้เท่านั้น
โดยอ่านจากอันนี้
"ชูรอ" การประชุมแบบอิสลาม อ.ประสาน ศรีเจริญ.
http://www.kurusampan.com/subIndex.php?option=content&id=57
หรืออันนี้ทัศนะของเชคยูซุฟ (เข้าไม่ได้ .. จำไม่ได้ว่าเนื้อหาเป็นยังไง)
http://ar-ish.spaces.live.com/?_c11_BlogPart_FullView=1&_c11_BlogPart_BlogPart=blogview&_c=BlogPart&partqs=amonth%3D12%26ayear%3D2005
แต่พอเริ่มเจอกระทู้หลายกระทู้ เช่น
จุดยืนของอิสลามที่มีต่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=458.0
หรือ
ตุรกี : อิสลาม เซคคิวลาร์ เออร์โดกัน และอันนูรซี
http://www.muslimthai.com/forum/index.php?topic=5186.msg78424#msg78424
ที่บอกว่าอิสลามกับประชาธิปไตยไปทางเดียวกัน (อ่านแล้วก็เริ่มเห็นด้วย)
เพราะงั้นถ้ามให้สรุปจริง ๆ ตกลงว่าประชาธิปไตยไม่สวนทางกับหลักการของอิสลาม ถูกไหมคะ ?
บุคคลธรรมดา:
อัสลามุอะลัยกุ้ม
ประชาธิปไตย เป็นระบอบ ที่มีความยุติธรรมที่สุดแล้วค่ะ
ถ้าโดยตามความหมายของมัน
เท่าที่อ่าน เข้าใจว่า น้องชา มองว่า การคัดผู้นำ ต้องโดยผู้รู้
ซึ่งจริง ๆ แล้ว ก้อต้องมีการ โหวต กัน และเลือกเสียงข้างใหญ่ จากผู้รู้
ซึ่งนั่น ก้อเป็นส่วนหนึ่งของคำว่า ประชาธิปไตยแล้วค่ะ
قطوف من أزاهير النور:
--- อ้างถึง ---
ระหว่าง"ระบบชูรอ"กับ"ระบบประชาธิปไตย
ชัยคฺ ดร.ยูซุฟ อัล ก็อรฎอวียฺ
อาอิช แปลและเรียบเรียง
อัสลามุอะลัยกุม ชัยคฺครับระหว่างระบบชูรอกับระบบประชาธิปไตยมีความแตกต่างกันตรงไหนครับ?
อิสลามมุ่งหวังให้ประชาชาตินี้ปรึกษาหารือซึ่งกันและกันและดำรงอยู่เสมือนเรือนร่างเดียวกันที่ศัตรูไม่สามารถทะลวงมันได้ ประชาธิปไตยมิได้มิอยู่เพื่อสิ่งนี้ ประชาธิปไตยเป็นระบบที่ไม่สามารถแก้ปัญหาสังคมได้ทั้งหมด ประชาธิปไตยสามารถทำอะไรก็ได้ที่มันต้องการให้เป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือจะปฏิเสธสิ่งใดก็ได้ที่พวกมันไม่ชอบ
ในการเปรียบเทียบกฎหมายชะรีอะฮฺเป็นเสมือนระบอบการเมืองหนึ่งที่มีข้อบัญญัติ(จากรากฐานของอัลกุรอานและซุนนะฮฺ) ถ้าเราจำเป็นต้องนำประชาธิปไตยมาใช้เราก็ควรนำสิ่งทีดีที่สุดของมันมาใช้ อันได้แก่ วิธีการ การรับประกัน และรูปแบบต่างๆของสังคมประชาธิปไตยในฐานะที่เป็นสังคมอิสลาม
เราจะต้องนำมันมาใช้ในบริบทอิสลามของสังคมที่แสวงหาการดำเนินชีวิตตามกฎหมายชะรีอะฮฺ
สังคมของเราจะต้องยึดถือในสิ่งที่อัลลอฮฺตะอาลาทรงกำหนดว่าเป็นสิ่งอนุมัติ
และสิ่งที่พระองค์ทรงกำหนดว่าเป็นสิ่งต้องห้าม
ส่วนประชาธิปไตยขึ้นอยู่กับเสียงข้างมากที่สามารถจะยกเลิกข้อบัญญัติและกฎระเบียบต่างๆ
มันยังสามารถทำลายตัวมันเองด้วยข้อบกพร่องชนิดนี้
ในความเป็นจริงบางกรณีประชาธิปไตยอาจมีความเลวร้ายยิ่งกว่าระบบเผด็จการเสียอีก สิ่งข้าพเจ้าได้เสนอนั้นคือรูปแบบที่แท้จริงของระบอบของประชาธิปไตย เนื่องจากสังคมที่ขับเคลื่อนด้วยกฎหมายชะรีอะฮฺนั้นมีความสอดคล้องกับการมีเสรีภาพ สิทธิมนุษยชน ความยุติธรรม และความเที่ยงธรรม
ข้าพเจ้าขอต่อต้านระบอบประชาธิปไตยที่บิดเบี้ยวที่ผู้ปกครองในโลกอาหรับจำนวนมากนำเอามาใช้ ข้าพเจ้ามีปัญหาเหลือเกินกับตัวเลยเปอร์เซ็นต์ของผลการเลือกตั้ง ผู้ปกครองในโลกอาหรับส่วนมากรวมทั้งโลกอิสลามด้วยได้รับการเลือกจากประชาชนถึง 99.99 เปอร์เซ็นต์
นี่มันประชาธิปไตยแบบไหนกัน? ประชาชนจะไม่เห็นตรงกันในเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรอก
นอกจากนี้ข้าพเจ้าอยากให้พวกท่านเพ่งดูในเรื่องความผิดทางศีลธรรมที่แพร่กระจายในสังคมประชาธิปไตย เราจะต้องยึดสิ่งที่เป็นความดีและละทิ้งสิ่งที่เป็นความชั่ว
ตัวอย่างเช่น ประเทศที่ปกครองระบอประชาธิปไตยจำนวนมากอนุญาตให้พวกรักร่วมเพศแพร่ไปทั่ว ซ้ำยังทำให้เป็นเรื่องที่ถูกต้องตามกฎหมายกับพฤติกรรมเยี่ยงนั้น โดยทั้งเกย์และเลสเบี้ยนปัจจุบันนี้สามารถแต่งงานกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
ประชาธิปไตยของพวกเรามีความแตกต่างจากพวกเขามันเป็นการเชื่อมโยงกับกฎหมายชะรีอะฮฺ ใช่เรานำหลักการบางประการของประชาธิปไตยมาใช้
แต่มันก็เป็นหน้าที่เหนือพวกเราเช่นเดียวกันที่จะต้องยืนยันข้อบัญญัติต่างๆ
เรามีหลักการทางชะรีอะฮฺที่จะต้องยึดถือไว้ เราต้องการให้ผู้คนมีการปรึกษาหารือและมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการเมืองเช่นเดียวกันกับในกระบวนการตัดสินใจ
การชูรอเป็นสิ่งที่ดีมีประโยชน์ต่อสังคมมุสลิมมาตลอด
ส่วนการปกครองแบบเผด็จการเป็นเรื่องที่เลวร้ายนับตั้งแต่เริ่มมีมาของมนุษยชาติบนโลกนี้
ประวัติศาสตร์ได้บอกเราถึงทรราช อาทิ ฟริเอาวน์ นัมรูด และอีกหลายๆคน
อัล กุรอานได้บอกเราถึงเรื่องราวของท่านนะบี อิบรอีม อะลัยฮิสลาม กับนัมรูดผู้ทรราชซึ่งปฎิเสธการมีอยู่ของอัลลอฮฺ ตะอาลาและได้ประกาศตั้งตนเป็นพระเจ้า
อัล กุรอานกล่าวว่า
“เจ้า(มุฮัมมัด)มิได้มองผู้ที่โต้แย้งอิบรอฮีมในเรื่องพระเจ้าของเขาดอกหรือ? เนื่องจากอัลลอฮฺได้ทรงประทานอำนาจแก่เขาขณะที่อิบรอฮีมได้กล่าวว่า
พระเจ้าของฉันนั้นคือ ผู้ที่ทรงให้เป็นและทรงให้ตายได้
เขากล่าวว่า ข้าก็ให้เป็น และให้ตายได้
อิบรอฮิมกล่าวว่าแท้จริงอัลลอฮฺนั้นทรงนำดวงอาทิตย์มาจากทิศตะวันตกเถิด
แล้วผู้ที่ปฎิเสธศรัทธานั้น ก็ได้รับความงงงวย
และอัลลอฮฺนั้นจะไม่ทรงประทานแนวทางอันถูกต้องแก่ผู้อธรรมทั้งหลาย " อัล บอเกาะเราฮฺ 258
ทรราชผู้นี้มีความยโสโอหังต่อการท้าทายต่อพระประสงค์ของอัลลอฮฺ ตะอาลา เขาได้เรียกชายสองคนที่กำลังเดินผ่านท่ามกลางการโต้เถียงของเขากับท่านนะบีอิบรอฮีม อะลัยฮิสลาม ให้มาหาเขา
เขากล่าวแก่ท่านนะบีอิบรอฮีมว่า “ดูซิ ฉันได้สั่งให้ฆ่าชายคนหนึ่งและให้อภัยกับชายอีกคน”
อย่างไรก็ตาม ท่านนะบีอิบรอฮีมก็มีความฉลาดหลักแหลมกว่าทรราชผู้นี้
และท่านโต้กลับไปว่า “หากท่านเป็นพระเจ้าจริง ท่านก็จงนำพระอาทิตย์ซิ”
เรื่องราวทำนองเดียวกันได้รับการกล่าวซ้ำถึงทรราชแห่งอียิปต์คือฟิรเอาวน์ผู้ซึ่งประกาศตั้งตนเป็นพระเจ้า
และปฎิเสธที่จะยอมรับสาส์นที่ถูกส่งมายังเขาตลอดประวัติศาสตร์ผ่านมา
การปกครองที่กดขี่ การปกครองที่ไม่มีความเป็นธรรม ได้ร่วมกันก่อความเสียหายบนหน้าแผ่นดิน
อัล กุรอาน กล่าวว่า
“บรรดาผู้ละเมิดเหล่านั้นตามหัวเมืองต่างๆ
แล้วก่อความเสียหายอย่างมากมายในหัวเมืองเหล่านั้น” อัลฟัจญรฺ 11-12
และอัลลอฮฺ ตะอาลาได้กล่าวถึงฟิรเอาวน์อีกเช่นกันว่า
“....และจงรำลึกถึงขณะที่เราได้แยกทะเลออกเพราะพวกเจ้า แล้วเราได้ช่วยพวกเจ้าให้รอดพ้น และได้ให้พวกฟิรเอาวน์จมน้ำตายขณะที่พวกเจ้ามองดูอยู่” อัล บอเกาะเราะฮฺ 50
อิสลามดำรงอยู่ในฐานะต่อต้านผู้ปกครองจำพวกนี้และกำชับให้มนุษย์ต่อต้านทรราชและความอยุติธรรม
สรุปว่าอิสลามมิได้ต่อต้านระบบประชาธิปไตย
แต่สิ่งที่เราต้องการคือสังคมที่เป็นอิสระที่ดำเนินชีวิตภายใต้กรอบกฎระเบียบและข้อบัญญัติทางชะรีอะฮฺ
ที่มีความสอดคล้องกับค่านิยมของประชาธิปไตยในเรื่อง ความมีอิสรภาพ สิทธิมนุษยชน ความยุติธรรม ความก้าวหน้า และความเจริญรุ่งเรือง
--- End quote ---
قطوف من أزاهير النور:
ยะซากัลลอฮฺ พี่หนุอยากรุ้^^ (หายไปนานเลยนะ) ;D
ชากำลังคิดว่าถ้่่า .. จะบอกว่าอิสลามสนับสนุนประชาธิปไตย
เราคงต้องนิยามคำว่าประชาธิปไตยใหม่
หรือไม่ก็พูดว่า
บางส่วนของประชาธิปไตยไม่ขัดกับอิสลาม
อย่างงี้ถูกไหมคะผู้รุ้? :-*
บุคคลธรรมดา:
--- อ้างจาก: อรูชาห์^^ ที่ ส.ค. 31, 2007, 09:29 PM ---
สังคมของเราจะต้องยึดถือในสิ่งที่อัลลอฮฺตะอาลาทรงกำหนดว่าเป็นสิ่งอนุมัติ
และสิ่งที่พระองค์ทรงกำหนดว่าเป็นสิ่งต้องห้าม
ส่วนประชาธิปไตยขึ้นอยู่กับเสียงข้างมากที่สามารถจะยกเลิกข้อบัญญัติและกฎระเบียบต่างๆ
มันยังสามารถทำลายตัวมันเองด้วยข้อบกพร่องชนิดนี้
--- End quote ---
อืมมม... ไม่ได้คิดถึงจุดนี้เลย อ่านจากตรงนี้ ก็น่าคิด เหมือนกัน
เพราะ ประชาธิปไตย ใช้เสียงข้างมากตัดสิน ไม่ใช่ จากสิ่งอนุมัติ จากอัลลอฮฺ ซบ.
นั่นหมายถึง ระบอบประชาธิปไตยนี้ มีส่วน ที่ทำให้เป็นสาเหตุสู่การขัดแย้งต่อหลักการได้
แต่ ก้อใช่ ว่า จะประชาธิปไตย จะมีจุดบกพร่องทั้งหมด
เพราะ หากเราได้อยู่ในประเทศที่ไม่ใช่ประเทศมุสลิม
ความเสรี อิสระ ที่ทุกศาสนา ได้เท่าเทียมกัน นั่นก้อ มาจากประชาธิปไตย เช่นกัน
แต่ก้ออีกแหละ หาก ไม่ใช้กฏอัลลอฮฺ
ว่าไม่จะใช้ระบอบอะไร
ก้อต้องมีจุดบกพร่องแอบแฝง เพราะ ด้วย เป็นระบอบของมนุษย์ต่อมนุษย์ด้วยกัน
ผลประโยชน์ การแย่งชิง ความไม่ยุติธรรม จะถูกปนเปื้อน แอบแฝงอยู่
หากแต่ใช้กฏของอัลลอฮฺ ตะอาลา
จะปราศจากซึ่งความแอบแฝง และ ไร้กังขาเรื่องความยุติธรรม
เพราะพระองค์ ทรงยิ่งในความเมตตาปราณี กับประชาติของพระองค์ เสมอ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version