ผู้เขียน หัวข้อ: คุณมีความเห็นว่าอย่างไรกับการศึกษาอิสลามในปัจจุบันของไทย  (อ่าน 2456 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ noor

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 5
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด

แท้จริงการศึกษาอิสลามคือการศึกษาแบบบูรณาการที่แท้จริง คือไม่มีการแยกความรู้ศาสนา ออกจากความรู้ทางโลกเพราะความรู้สองสิ่งนี้ล้วนเป็นสิ่งที่สามารถไปด้วยกันและมีความสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จท้งโลกนี้และโลกหน้า แต่ปัจจุบันเมื่อเราสังเกตุเห็นเห็นถึงการศึกษาอิสลามไม่ว่าจะเป็นในประเทศไทย หรือแม้แต่ประเทศอิสลามเองก็ไม่สามารถที่จะบูรณาการศึกษาให้สมบูรณ์ อยากทราบความเห็นของท่านผู้อ่านว่าการศึกษาอิสลามของไทยที่เป็นอยู่ในปัจจุบันเป็นอย่างไรและคุณมีแนวคิดอย่างไรเพื่อที่จะพัฒนาการศึกษาอิสลามให้ดีขึ้น

ถึงปัญญาชนมุสลิม

ออฟไลน์ del_dangerous

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 178
  • เพศ: ชาย
  • ถ้าชีวิตยังไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
ขอเสนอด้วยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ส.ค. 31, 2007, 09:07 PM »
0
ก่อนอื่นก็ต้องขอเกริ่นนำเกี่ยวกับการศึกษาในปัจจุบันไว้ก่อน

การศึกษาที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ เป็นแนวคิดของตะวันตก

ที่เรียกว่า "Secular" ก็คือ การแยกการศึกษาออกจากศาสนา

ซึ่งระบบการศึกษานี้ต้องการที่จะลดบทบาท ของศาสนาลงไป

ซึ่งเกี่ยวกับแนวคิดนี้ ตะวันตกได้คิดขึ้นมาโดยเฉพาะ

เพื่อที่ต้องการจะทำลายอิสลาม

จากที่เราจะเห็นได้ว่า ในทางด้านการศึกษาหลายๆ อย่าง

อิสลามได้ถูกนำหน้าไป เหตุผลก็เนื่องมาจากสิ่งนี้แหละครับ

ตัวอย่าง

หมอคนหนึ่งเป็นมุสลิม เค้าได้ศึกษาทางด้านการแพทย์โดยเฉพาะ

แต่ก่อนหน้านั้นและขณะนั้น เขาก็ไม่ได้ศึกษาเกี่ยวกับอิสลาม

เพราะการศึกษาในโรงเรียน และมหาลัยดังๆ เน้นไปทางด้านการแพทย์อย่างเดียว

โดยไม่ได้กล่าวเกี่ยวกับอิสลามไว้เลย

แค่นี้ก่อนนะครับ เดี่ยวมาเพิ่มเติมใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ส.ค. 31, 2007, 09:45 PM โดย del_dangerous »
ชีวิตคือการเดินทาง สิ่งที่ดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ แต่สิ่งที่น่าเสียใจ คือ ย้อมกลับไปไม่ได้

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
การทำมาหากิน

ก่อนอื่น  ก็ต้องเห็นด้วยกับคุณ del_dangerous   เพราะเรียนเอาวุฒิ  เงินเดือนจะได้สูง ๆ ขึ้นไป   

(เดี๋ยวค่อยวิจารณ์ต่อครับ อินชาอัลลอฮุตาอาลา)
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ บุคคลธรรมดา

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 433
  • live&learn in Islam
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
อัสลามุอะลัยกุ้ม

จะมองว่า ถูกแยก ก็น่าใช่ นะ
แต่เด๋วนี้ เรื่องของการศาสนา นั้น มีองค์กร สถาบัน มากมาย ให้เข้าไปศึกษา
เพียงแต่ เราเลือกทุ่มเวลาไปกับ วิชาสามัญ จนหมดเวลา หรือ เรี่ยวแรง สำหรับการทุ่มเท
เพื่อการเรียนรู้ศาสนา โดยเห็นว่า เป็นเรือ่งเสริม เรื่องรอง จากความรู้สามัญ

แถวบ้านมีโรงเรียนสอนฟัรฏูอัยน์  แต่ ก็ต้องเรียนได้เฉพาะหลังเลิกเรียน จากโรงเรียนสามัญ
ซึ่งเด็กเอง ก้อเหนือ่ยมาทั้งวันแล้ว เรียนฟัรดูอัยน์ ช่วงเย็นๆ มืดๆ
ความรู้มันก้อไม่ค่อยจะเข้าไปในสมองซักเท่าไหร่ แล้ว

แต่มีบางที่ เปิดเป็นสถาบันเรียนสามัญและศาสนาในตัว
แต่เวลาที่ให้กับวิชาศาสนา ก้อน้อย มากๆ เพราะ ต้องแชร์ให้กับวิชาสามัญมากกว่า
จนคุณภาพด้านวิชาศาสนานั้นด้อยกว่า โรงเรียนสอนฟัรดูอัยน์โดยตรง

แล้วจะโทดใครดีเนี่ย
 ;D
ถ้าหากว่าเราจะข้ามไปยังอีกฝั่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยแอ่งปลักโคลน
แน่นอนที่สุด เราจะถึงฝั่งนั้นในสภาพที่เปรอะเปื้อนด้วยโคลน...
โคลนที่อยู่ในแอ่งนั้น มันจะทิ้งร่องรอยที่เท้าของเรา
และในที่ที่ เราได้เหยียบย่างไป

                        "อัลชะฮีด ซัยยิด กุฏุบ"

ออฟไลน์ noor

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 5
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
รู้สึกว่าคุณhttp del_______เชี่ยวชาญทางด้านการศึกษาพอสมควร ไม่ทราบว่าศึกษาทางด้านนี้อยู่รึปล่าว 8) 8)
                             

ออฟไลน์ del_dangerous

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 178
  • เพศ: ชาย
  • ถ้าชีวิตยังไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
รู้สึกว่าคุณhttp del_______เชี่ยวชาญทางด้านการศึกษาพอสมควร ไม่ทราบว่าศึกษาทางด้านนี้อยู่รึปล่าว 8) 8)
                             
ก็ไม่เชิงครับ คุณ noor
แต่ถ้าพอมีเวลาว่างผม
จะมาโพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาใหม่นะครับ

ผมก็แค่คนธรรมดาคนหนึ่งที่ต้องการจะนำเสนอเนื้อหาเท่านั้นเอง

วัสลาม
ชีวิตคือการเดินทาง สิ่งที่ดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ แต่สิ่งที่น่าเสียใจ คือ ย้อมกลับไปไม่ได้

ออฟไลน์ del_dangerous

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 178
  • เพศ: ชาย
  • ถ้าชีวิตยังไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
อัสลามุอะลัยกุ้ม

จะมองว่า ถูกแยก ก็น่าใช่ นะ
แต่เด๋วนี้ เรื่องของการศาสนา นั้น มีองค์กร สถาบัน มากมาย ให้เข้าไปศึกษา
เพียงแต่ เราเลือกทุ่มเวลาไปกับ วิชาสามัญ จนหมดเวลา หรือ เรี่ยวแรง สำหรับการทุ่มเท
เพื่อการเรียนรู้ศาสนา โดยเห็นว่า เป็นเรือ่งเสริม เรื่องรอง จากความรู้สามัญ

แถวบ้านมีโรงเรียนสอนฟัรฏูอัยน์  แต่ ก็ต้องเรียนได้เฉพาะหลังเลิกเรียน จากโรงเรียนสามัญ
ซึ่งเด็กเอง ก้อเหนือ่ยมาทั้งวันแล้ว เรียนฟัรดูอัยน์ ช่วงเย็นๆ มืดๆ
ความรู้มันก้อไม่ค่อยจะเข้าไปในสมองซักเท่าไหร่ แล้ว

แต่มีบางที่ เปิดเป็นสถาบันเรียนสามัญและศาสนาในตัว
แต่เวลาที่ให้กับวิชาศาสนา ก้อน้อย มากๆ เพราะ ต้องแชร์ให้กับวิชาสามัญมากกว่า
จนคุณภาพด้านวิชาศาสนานั้นด้อยกว่า โรงเรียนสอนฟัรดูอัยน์โดยตรง

แล้วจะโทดใครดีเนี่ย
 ;D

คือว่าอย่างนี้ครับ คุณหนูอยากรู้

ที่เห็นๆ กันอยู่นั้น มันก็จริงอย่างที่คุณว่านะแหล่ะ
แต่ต้องเข้าใจว่า เด็กสมัยนี้ไม่ค่อยสนใจการศึกษาศาสนาสักเท่าไร

เพราะฉะนั้นจึงต้องมีการบูรณาการขึ้นมา
ซึ่งโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัยที่พอจะทำสิ่งเหล่านี้ได้ก็มีน้อย

บูรณาการตรงนี้ คือการบูรณาการทั้งระบบ
และเนื้อหาที่ทำการสอน

ตัวอย่าง

อย่างเช่น ในทางภาคใต้จะมีโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอยู่ นี้คือการบูรณาการระบบ

แต่การบูรณาการเนื้อหานั้น ผมรู้สึกว่าจะไม่เคยเห็นในโรงเรียนใดๆ เลย

เช่น การศึกษาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
มีใครที่มาสอนวิทยาศาสตร์ แล้วเคยบอกบ้างหรือเปล่าว่า
นั้นคือการสร้างของพระเจ้า อัลลอฮฺ เชื่อได้เลยครับหายาก
เพราะในหลายๆ ที่ ครูที่มีความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และศาสนาดีๆ นั้น ยังไม่เกิดขึ้นมา
อีกทั้งแนวคิดการบูรณาการนั้นก็ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย

เราจะเห็นได้ว่า
บางคนไปทางด้านศาสนาอย่างเดียว
บางคนไปทางด้านสามัญอย่างเดียว

วัสลาม
ชีวิตคือการเดินทาง สิ่งที่ดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ แต่สิ่งที่น่าเสียใจ คือ ย้อมกลับไปไม่ได้

ออฟไลน์ คนจำเป็น

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 115
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
สลามครับ

การศึกษาอิสลาม  ในปัจจุบัน จะเน้น ด้านศาสนาล้วน ๆ ซึ่ง บังว่า ในเนื้อหา นั้น ๆ
ก็จะมี ทั้งเรื่องวิทยาศาสตร์ และ การแพทย์ อยู่แล้ว เพียงแต่ เราไม่ได้เน้น เฉพาะทาง
แต่ให้รู้ว่า เหล่านั้น ล้วนมาจากความยิ่งใหญ่ ความทรงรอบรู้ ของ อัลลอฮฺ ตะอาลา

หากแต่จะให้สามัญ เพิ่มความรู้ศาสนาลงไป ในหลักสูตรการสอน
บังกลัวว่า จะมีปัญหา  การผิดเพี้ยน
จะเห็นได้จาก ในหนังสือการเรียนหลาย ๆ เล่ม ของภาคสามัญ เกี่ยวกับอิสลามนั้น
ยังมีความเข้าใจผิด ของหลักการ เข้ามาทำให้เด็ก สับสนได้ครับ

จริง ๆ บังว่า การแยกเรื่องศาสนา ออกมา แต่ให้แน่น ๆ  เน้น ๆ
ซึ่งมันเป็นภาคบังคับที่มุสลิม ต้องศึกษา
และปลายทางของการเรียนรู้ศาสนา นั้น ก็จะนำพาเราสู่การขยายทางการศึกษาวิชาต่าง ๆ ได้เอง
เพราะ ศาสนาเราครอบคลุมทุกเรื่องอยู่แล้ว

วัสลาม

ออฟไลน์ น้องปุ้มปุ้ยเองค่ะ ^^

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 27
  • เพศ: หญิง
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
assalamualykum


หนูชอบที่มีโรงเรียนสอนศาสนาและสามัญในตัวด้วยนะคะ
จะทำให้มุสลิมะ ได้คลุมฮิญาบ โดยไม่ต้องมานั่งอธิบาย กันยืดยาว ว่าทำไมๆๆๆ ต้องคลุม
ได้ละหมาดโดยมีสถานที่และได้ละหมาดรวมกัน โดยไม่ต้องเขินอาย และสะดวกสบาย
เพราะ นั่นเป็นกฏ และระเบียบที่บังคับให้เด็กต้องปฏิบัติโดยปริยาย

หนูส่งเสริมที่จะให้ส่งลูกหลาน เรียนโรงเรียนแบบนี้ ดีกว่า โรงเรียนสามัญเฉพาะ
เพราะ ถึงแม้เค้าจะให้สิทธิ การคลุม หรือ พื้นที่ละหมาด
แต่ว่า ปัญหาอาจอยู่ที่ตัวเด็ก กับสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
คือบางครั้ง ถ้าให้เด็กต้องไปต่อสู้ กับสิทธิ เหล่า นี้
ตัวเด็ก อาจจะรู้สึกยังไม่กล้า หรือ รู้สึกถึง ความยุ่งยาก
ไม่ก้อ เพราะ แวดล้อมจากต่างศาสนิก ทีทำให้อาจถูกปันความสนใจทางศาสนา ออกไปได้มาก
ต้องเข้าใจว่า ก็เด็ก อะนะ  แรงศรัทธา มันอาจยังมีตก มีหล่นกันบ้าง

ดังนั้น น่าจะอยู่ในที่ที่ รองรับให้กับเรื่องเหล่านี้ ซึ่งก้อคงน่าจะดีถ้าไปอยู่ในโรงเรียนที่มีระเบียบของศาสนาเข้ามาบังคับให้ด้วย

หน้าตาดี เพราะจิตใจงาม ^^

ออฟไลน์ คนเดินดิน

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1620
  • ขอให้ได้รับความโปรดปรานจากพระผู้ทรงเมตตาด้วยเถิด
  • Respect: +17
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
เช่น การศึกษาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
มีใครที่มาสอนวิทยาศาสตร์ แล้วเคยบอกบ้างหรือเปล่าว่า
นั้นคือการสร้างของพระเจ้า อัลลอฮฺ เชื่อได้เลยครับหายาก

เท่าที่ทราบก็มีนะคะ  รู้สึกว่าหลัง ๆ เนี่ย

ครูแทบจะไม่ต้องบอกนักเรียนด้วยซ้ำ

เพราะนักเรียนค้านเองเลยค่ะ

เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ว่า

โกหก  ทุกสิ่งที่เห็น

ล้วนเป็นการสรรสร้างจากอัลลอฮ์

เล่นเอาครูบางคนอึ้งจนสอนต่อไม่ได้เลยก็มี

 :) :) :)

หากผิดพลาดประการใดจงอภัยให้ด้วยนะพี่น้อง
เพราะรู้ดีว่าเป็นเพียงหนึ่งคนที่อ่อนแอ  จึงทำให้คำนึงถึงคุณค่าของหนึ่งชีวิต  โปรดชี้แนะแนวทางที่เที่ยงตรงด้วยเถิด  ยาร็อบบี  سَلَّمْنَا مُسْلِمِيْنَ وَمُسْلِمَاتٍ فِي الدُّنْيَا وَ الأخِرَةِ

ออฟไลน์ คนเดินดิน

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1620
  • ขอให้ได้รับความโปรดปรานจากพระผู้ทรงเมตตาด้วยเถิด
  • Respect: +17
    • ดูรายละเอียด
บางครั้ง ถ้าให้เด็กต้องไปต่อสู้ กับสิทธิ เหล่า นี้
ตัวเด็ก อาจจะรู้สึกยังไม่กล้า หรือ รู้สึกถึง ความยุ่งยาก
ไม่ก้อ เพราะ แวดล้อมจากต่างศาสนิก ทีทำให้อาจถูกปันความสนใจทางศาสนา ออกไปได้มาก
ต้องเข้าใจว่า ก็เด็ก อะนะ  แรงศรัทธา มันอาจยังมีตก มีหล่นกันบ้าง

ดังนั้น น่าจะอยู่ในที่ที่ รองรับให้กับเรื่องเหล่านี้ ซึ่งก้อคงน่าจะดีถ้าไปอยู่ในโรงเรียนที่มีระเบียบของศาสนาเข้ามาบังคับให้ด้วย



ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่านและครอบครัว

แต่ถ้ามองในทางกลับกันนะคะ

ถ้าเด็กเปลี่ยนจากความกลัวเป็นความกล้า

(กล้าทำในสิ่งที่ถูกหลักการของศาสนา  ยืนยันถึงจุดยืนที่ชัดเจนของตนเอง)

อาจจะเหนื่อยและท้อบ้างกับการต่อสู้

แต่นั่นก็เป็นบททดสอบที่คุ้มค่าถ้าได้ลงมือกระทำ

หากทุกคนมัวแต่กลัวอยู่

ไม่มีใครกล้าเริ่มนับหนึ่ง

แล้วจะมีสอง  สามตามมารึเปล่า?

คุ้มนะคะหากการต่อสู้ไม่ว่าจะเรื่องการคลุมฮิญาบ

การขอสถานที่ละหมาด

และอีกมากมายเพื่อหนทางของอัลลอฮ์

กับหยาดน้ำตาที่ต้องเสียไปบ้าง

แรงใจที่เสียไปไม่น้อย

ระหว่างการต่อสู้

กล้ายืนยันอย่างเต็มปากเลยนะคะว่าเกินคุ้มจริง ๆ ค่ะน้องขา

 :) :) :)

หากผิดพลาดประการใดจงอภัยให้ด้วยนะพี่น้อง
เพราะรู้ดีว่าเป็นเพียงหนึ่งคนที่อ่อนแอ  จึงทำให้คำนึงถึงคุณค่าของหนึ่งชีวิต  โปรดชี้แนะแนวทางที่เที่ยงตรงด้วยเถิด  ยาร็อบบี  سَلَّمْنَا مُسْلِمِيْنَ وَمُسْلِمَاتٍ فِي الدُّنْيَا وَ الأخِرَةِ

ออฟไลน์ บุคคลธรรมดา

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 433
  • live&learn in Islam
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
อืมม  ก้อมองกันคนละมุม เนอะ

การเตรียมความพร้อมให้เด็กก้อสำคัญมากในปัจจุบัน  จะเห็นว่าสังคมจริงเราถึงขั้นแหลกเหลวเกินเยียวยา  ถ้าว่ากันตามจริง  เด็กๆของเรา หากปล่อยให้ต่อสุ้เอง ซึ่งนั่นหมายถึง ความศรัทธาของเด็กเต็มพิกัด นั่นเป็นเรื่องน่าสรรเสริญ  แต่ว่า ลองมาดูใกล้ๆ  ที่เค้ายังต้องถูกปลูกฝังและเพิ่มพูน อย่างหนัก  เพราะความอ่อนแอต่อศ่าสนา ซึ่งแน่นอนว่า ผปค ควร จัดระเบียบเด็ก เป็นการปูพื้นฐานให้เค้าก่อน นั่นหมายถึง  อะไรที่ทำให้เด็กใกล้ชิดศาสนา ต้องรีบทำ   

เราเข้าใจน้องโรซ่าแบบนี้อะ

ถ้าหากว่าเราจะข้ามไปยังอีกฝั่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยแอ่งปลักโคลน
แน่นอนที่สุด เราจะถึงฝั่งนั้นในสภาพที่เปรอะเปื้อนด้วยโคลน...
โคลนที่อยู่ในแอ่งนั้น มันจะทิ้งร่องรอยที่เท้าของเรา
และในที่ที่ เราได้เหยียบย่างไป

                        "อัลชะฮีด ซัยยิด กุฏุบ"

ออฟไลน์ del_dangerous

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 178
  • เพศ: ชาย
  • ถ้าชีวิตยังไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อไป
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด


ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่านและครอบครัว

แต่ถ้ามองในทางกลับกันนะคะ

ถ้าเด็กเปลี่ยนจากความกลัวเป็นความกล้า

(กล้าทำในสิ่งที่ถูกหลักการของศาสนา  ยืนยันถึงจุดยืนที่ชัดเจนของตนเอง)

อาจจะเหนื่อยและท้อบ้างกับการต่อสู้

แต่นั่นก็เป็นบททดสอบที่คุ้มค่าถ้าได้ลงมือกระทำ

หากทุกคนมัวแต่กลัวอยู่

ไม่มีใครกล้าเริ่มนับหนึ่ง

แล้วจะมีสอง  สามตามมารึเปล่า?

คุ้มนะคะหากการต่อสู้ไม่ว่าจะเรื่องการคลุมฮิญาบ

การขอสถานที่ละหมาด

และอีกมากมายเพื่อหนทางของอัลลอฮ์

กับหยาดน้ำตาที่ต้องเสียไปบ้าง

แรงใจที่เสียไปไม่น้อย

ระหว่างการต่อสู้

กล้ายืนยันอย่างเต็มปากเลยนะคะว่าเกินคุ้มจริง ๆ ค่ะน้องขา


หากผิดพลาดประการใดจงอภัยให้ด้วยนะพี่น้อง

ควรที่จะมีอาจารย์ที่มีความรู้ทั้งทางด้านสามัญและศาสนา
เป็น back up ให้ ก็น่าจะดีนะครับ
เวลาที่เด็กไม่รู้สิ่งใด หรือ ไม่มีความสามารถพอที่จะบอก
คนอื่นได้ ก็มีอาจารย์ค่อยช่วยเหลืออยู่
ชีวิตคือการเดินทาง สิ่งที่ดีใจคือไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ แต่สิ่งที่น่าเสียใจ คือ ย้อมกลับไปไม่ได้

ออฟไลน์ zaiyideen

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 37
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
สลามพี่น้องทุกท่าน
ผมขอพูดเต็มปากเต็มคำเลยว่า ตอนนี้ปัจจุบันนี้ความรู้เต็มพิกัดพร้อมจำแนกได้ทุกแขนง
แต่ทำไมจากที่ได้มองภาพย้อนไป จึงออกมาว่าเหมือนไม่มีประสิทธิ์ภาพ เพราะอะไร? ทำไมเป็นอย่างนั้นหรือ?
ซึ่งแนวทางปรับปรุงการศึกษานะ ผมคิดว่าคงต้องมี ความตระหนัก ความพยายาม ความสำเร็จ และท้ายสุดคือ เครดิต
คือจะต้องพิจารณา ด้วยกัน 3วิธี ตรวจสอบเอกสาร สัมภาษณ์ และ สังเกตุ
ถ้าคณะอาจารย์แต่ละท่านวางแนวของวิชาที่จะสื่อไปตามนี้ก้อจะทำให้ อิสสลาม ได้ระบบการศึกษาที่กว้างไปทั้งสังคมประเทศและสังคมมุสลิมได้อย่างสบาย
แต่มามองในขณะนี้ แทบจะได้คำตอบมามุมเดียวคือ ศึกษาอิสสลามแล้วได้แต่ สังคมมุสลิม
อยากฝากให้คณะอาจารย์อิสลามให้ทำการบ้านเพิ่มไปอีกนิด โดยพยายาม ตรวจสอบความถุกต้องก่อนจะนำบความสอนไป
อะไรคือแหล่งที่จะนำมาตรวจสอบละ
1. กลุ่มผู้ดำเนินการศึกษา
2. กลุ่มผู้รับบริการ
3. กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบ
มาดูคำว่าตระหนักที่ผมกล่าวไป คือตระหนักในความเป็นจริงที่จะให้ความรู้เค้าไปสะท้อนสังคมในมุมที่ดีกับมุสลิมได้
ยกตัวอย่างเช่น สอนเด็กตะฏีกา วิชาที่สอนก้อมีในหลักสูตรที่มีอยู่ครบถ้วนแล้ว  แต่พยายามเน้นให้เค้าได้ รู้จักมารยาทในสังคมการพบปะ การใช่วาจา โดยนำสื่อของแบบฉบับนบีให้เค้าได้ทราบ นี้คือการตระหนักการสอนที่แฝงไว้ ที่นี้ก้อมาพยายามในสิ่งที่ตระหนักให้เกิดผลจะทำอย่างไรดีละ อันนี้ต้องแล้วแต่จิตวิทยาของแต่ละคณะอาจารย์ เมื่อมีความพยามแล้ว ความสำเร็จ ต้องเกิด แต่จะเกิดได้กี่%นั้น ก้อต้องมา ทำเครดิตในสื่อที่เอาได้สอนไป ว่า ต้องปรับปรุงแบบไหนดี ถ้าดีแล้ว
ก้อนำสื่อมาประยุทให้ดีขึ้นอีก  อะไรทำนองนี้นะครับ ซึ่งถ้าทำการนำเสนอการสอนที่แฝงแนวไว้ด้วยก้อจะง่ายในการประเมินผลของนักเรียน
แต่จุดหลักที่คณะอาจารย์ต้องทราบและคำนึงไว้เสมอ คือ ต้องเน้นหนักในเรื่องศาสนาเป้นหลัก ทุกอย่างจะต้องพยายามเอามาเกี่ยวก้อยกับศาสนาเสมอ ผมจะไม่มองว่ามีการแยกหรือไม่     แต่ผมจะมองแค่ว่า ทำไงให้ทุกอย่างบรรจบที่คำว่าสันติทั้งในโลกดุนยาและโลกอาคิเราะห์
ผมก้อพุดประสาผมอะครับ ท่านใดอ่านแล้วคิดว่าไม่ถุกขอให้บอก  สื่อผมเป้นแค่ตัวอักษรซึ่งบางครั้งสื่อก้อทำให้ผู้อ่านเกิดการเข้าใจผิดได้ ไงผมก้อขอให้เตือนก่อนจะว่ากล่าวนะครับ
วัสสลาม

 

GoogleTagged