ผู้เขียน หัวข้อ: ท่าน อิบนุ ตัยมียะฮ์ เคยตำหนิการตะอฺวีลของปราชญ์สะลัฟ จริงหรือไม่ ??  (อ่าน 568 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด

ท่าน อิบนุ ตัยมียะฮ์ ได้เคยตำหนิการตะอฺวีล(ตีความ)​ ของปราชญ์สะลัฟ รวมทั้งตำหนิท่านอิมาม อัต-ติรมิซีย์ เราะหิมะฮุลลอฮ์ ว่ามีแนวคิดแบบพวกญะฮฺมียะฮ์ จริงหรือไม่ ??


ตอบ..

ท่าน อิบนุ ตัยมียะฮ์ (เสียชีวิตในปี ฮ.ศ.728)​ ได้เคยตำหนิการตะอฺวีล(ตีความ)​ ของชาวสะลัฟ และตำหนิท่านอิมาม อัต-ติรมิซีย์ เราะหิมะฮุลลอฮ์ (เสียชีวิตในปี ฮ.ศ.279)​ ว่ามีแนวคิดแบบพวกญะฮฺมียะฮ์นั้น ดังกล่าวนี้เป็นความจริง

ซึ่งท่านอิมาม อัต-ติรมิซีย์ เราะหิมะฮุลลอฮ์ ได้รายงานหะดิษบทหนึ่ง ลำดับหะดีษที่ 3294 โดยระบุว่า..

والذي نفس محمد بيده لو أنكم دليتم رجلا بحبل إلى الأرض السفلى لهبط على الله ثم قرأ هو الأول والآخر والظاهر والباطن وهو بكل شيء عليم

และผู้ที่ชีวิตของมุหัมมัด(ซ.ล.)​ อยู่ในอำนาจของพระองค์ หากว่าใครคนหนึ่งในหมู่พวกท่านได้หย่อนเชือกเส้นหนึ่งลงไปยังใต้พื้นดินชั้นล่างสุด  แน่นอนว่าเชือกเส้นนั้นก็จะตกลงไปบนอัลลอฮ์ ตะอาลา หลังจากนั้น ท่านรสูล(ซ.ล.)​ ก็ได้อ่านอายะฮ์หนึ่งที่ว่า "พระองค์ทรงเป็นองค์แรก และพระองค์ทรงเป็นองค์สุดท้าย พระองค์ทรงเป็นภายนอก และพระองค์ทรงเป็นภายใน และพระองค์ทรงรอบรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง" (อัล-หะดีด : 3)

ถัดจากนั้น ท่านอิมาม อัต-ติรมิซีย์ ก็กล่าวต่อท้ายหะดีษว่า..

‏وَفَسَّرَ بَعْضُ أَهْلِ الْعِلْمِ هَذَا الْحَدِيثَ فَقَالُوا إِنَّمَا هَبَطَ عَلَى عِلْمِ اللَّهِ وَقُدْرَتِهِ وَسُلْطَانِهِ وَعِلْمُ اللَّهِ وَقُدْرَتُهُ وَسُلْطَانُهُ فِي كُلِّ مَكَانٍ وَهُوَ عَلَى الْعَرْشِ كَمَا وَصَفَ فِي كِتَابهِ

และปวงปราชญ์(สะลัฟ) บางส่วนได้อธิบายหะดิษนี้เอาไว้  โดยพวกเขากล่าวว่า "แท้จริงเชือกจะตกลงบนการรับรู้ของอัลลอฮ์ และบนอำนาจของพระองค์ , และบนการควบคุมของพระองค์  โดยที่ทั้งความรู้ ทั้งอำนาจ ทั้งการควบคุมของพระองค์นั้น ล้วนครอบคลุมอยู่ทุกพื้นที่ และพระองค์ทรงมีเกียรติสูงส่งยิ่งเหนือบัลลังก์ ดังที่พระองค์ได้ทรงอธิบายเอาไว้ในคัมภีร์ของพระองค์".

ดู ตำรา สุนัน อัต-ติรมิซีย์ ประพันธ์โดย ท่านอิมาม อัต-ติรมิซีย์ เล่มที่ 9 หน้าที่ 37.

แต่ทว่า ท่าน อิบนุ ตัยมียะฮ์ กลับตำหนิแนวทางการตะอฺวีล(ตีความ)​ ดังกล่าวนี้ของปวงปราชญ์สะลัฟ รวมทั้งตำหนิท่านอิมาม อัต-ติรมิซีย์ เราะหิมะฮุลลอฮ์ ในเรื่องดังกล่าวนี้ด้วยว่า..

وَكَذَلِكَ تَأَوِيْلُهُ بِالْعِلْمِ تَأْوِيْلٌ ظَاهِرُ الفَسَادِ مِنْ جِنْسِ تَأْوِيْلاَتِ الْجَـهْـمِـيـَّةُ

"เช่นดังกล่าวนี้ การตีความของท่านอิมาม อัต-ติรมิซีย์ ด้วยกับความหมายว่า ความรู้(ของอัลลอฮ์)นั้น  เป็นการตีความที่เสียหายอย่างชัดเจน  ซึ่งมันเป็นส่วนหนึ่งของตีความแบบเดียวกันกับการตีความของพวกอัล-ญะฮ์มียะฮ์".

ดู ตำรา มัจญมูอะฮ์ อัล-ฟะตาวา ประพันธ์โดย ท่าน อิบนุ ตัยมียะฮ์ เล่มที่ 6 หน้าที่ 343.

ที่มา : https://www.facebook.com/kay.linnurisahin/posts/4340286876033937
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //