ผู้เขียน หัวข้อ: ทิศที่เจ็ดที่มีให้กับอัลเลาะฮ์ของอะกีดะฮ์วะฮาบีย์  (อ่าน 15593 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
อัสลาสมมูอาลัยกุ้มฯบังหะสัน
ที่บังกล่าวว่า..
คำว่า  في السماء   ในฟ้า   ก็หมายถึงบนฟ้า มันมีความหมายในตัวของมัน  อยู่แล้ว  เมื่อ คำว่า  ใน   มาขยายความ คำว่า ฟ้า   ก็หมายถึงบนฟ้า   และคำว่า يد  ที่แปลว่ามือ  อาจจะมีการนำไปใช้อุปมาอุปมัย เช่นแปลว่าอำนาจ  แต่ ความเป็นมือ หรือ การมีมืออยู่จริงนั้น ไม่มีใครปฏิเสธ   เช่น คำว่า "ลูกไก่อยู่ในกำมือ" ถ้าอุปมาอุปมัย หมายถืออำนาจ   แต่ คำว่ามือหะกีกัต(ของจริง)นั้น ไม่มีใครปฏิเสธ
..................
และขอจบเพียงแค่นี้ ...
...
อะไรกันบังหะสัน คุยกันยังไม่รู้เรื่อง ยอมแพ้ง่ายๆอีกคนแล้ว......จริงๆแล้วประเด็นที่..ทางบังหะสันน่าจะให้ความกระจ่างในการสถิตย์ของพระองค์  แบบชัดเจนนะครับ  เพราะที่ผ่านมาคฯและกลุ่มของบังเองนั้นทำให้พี่น้องเราเข้าใจผิดในคุณลักษณะของพระองค์มาตลอด....ฝากบังหะสันบอกเชค ริฎอ หรือใครก็ได้ว่า  เวปนักศึกษาสถาบันอัลอัซฮัร ขอเชิญเข้าเสวนาธรรมในเรื่องนี้ด่วน  ..นะครับ..

แล้วคำว่า..ลูกไก่อยู่ในกำมือ...ของบังนั้นมีความหมายว่าอย่างไรหรือครับ..

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
มาดูอายะที่บังหะสัน ยืนยันว่า การมีที่อยู่ขององค์อัลเลาะฮ์โดยอ้างจากซุเราะ ข้างล่างนี้
อายะฮที่ว่า

أَمْ أَمِنتُم مَّن فِي السَّمَاء أَن يُرْسِلَ عَلَيْكُمْ حَاصِباً فَسَتَعْلَمُونَ كَيْفَ نَذِيرِ 

[67.17]  หรือว่าพวกเจ้าจะปลอดภัยจากการที่พระผู้ทรงสถิตย์อยู่ ใน ฟากฟ้า จะทรงส่งลมหอบก้อนกรวดให้กระหน่ำมายัง พวกเจ้า แล้วพวกเจ้าจะได้รู้ว่าการตักเตือนของข้าเป็นเช่นใด ?
....

บังหะสันครับโปรดเข้ามาดู การหมกเม็ดการแปลของบังหะสันสักหน่อยนะขอรับ ที่บังแปลว่า..หรือว่าพวกเจ้าจะปลอดภัยจากการที่พระผู้ทรงสถิตย์อยู่ ใน ฟากฟ้า จะทรงส่งลมหอบก้อนกรวดให้กระหน่ำมายัง พวกเจ้า แล้วพวกเจ้าจะได้รู้ว่าการตักเตือนของข้าเป็นเช่นใด ? [/color]

ผมว่าจริงๆแล้ว..ตรงนี้ต้องแปลว่า  ..หรือว่าพวกเจ้าจะปลอดภัยจากการที่...ผู้ทรงสถิตย์อยู่ ใน ฟากฟ้า จะทรงส่งลมหอบก้อนกรวดให้กระหน่ำมายัง ....

บังหะสันครับ  คำว่า ผู้ทรงสถิตย์นั้น หมายถึง..บรรดา มะลาอีกะของพระองค์ นะครับ ที่พระองค์นั้นจะบัญชาทรงให้เอาหอบก้อนกรวดมากระหน่ำผู้ดื้อดึง..((ทรยศ)  นะครับ  ไม่ใช่อัลลออ์จะทรงพาหรือหอบก้อนกรวดมาเอง ตามที่บังหะสันเข้าใจ..




ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

บังคนอยากรู้ครับ  ด้วยความเคารพครับ  คือ  คำตอบที่ 15 - 16 ที่บังนำเสนอมานั้น  ค่อนข้างนอกประเด็น  โดยเป็นสื่อที่วะฮาบีย์จะทำการเสวนานอกประเด็นได้  อีกสักพัก  ผมขออนุญาตลบ  คำตอบที่ 15 - 16  ของบังน่ะครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ silahulhaq

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 52
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อะไรๆๆๆก็ลบบบบบบบบบบบบ

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
คุณ silahulhaq ครับ  เราไม่เลือกปฏิบัตินะครับ  แม้กระทั้ง คำตอบของ บังคนอยากรู้ เราก็ลบครับ หากไม่ตรงประเด็น ;D 
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป
ได้ครับน้องอัลอัชฮารีย์  ....เชิญเลยครับ..ถ้าเห็นว่าบังโดนลากออกจากประเด็นเดิม...ที่คุยกัน..
 

.ปล..น้องครับ  แต่ที่โพสไปนั้นเป็นเพียงล่อเป้าให้บังหะสัน เข้ามาติดกับดักบังเท่านั้น5555 เดี๋ยวบังแกน้อยใจ .ไม่เข้ามาอีก

เขาเรียกว่า กระทู้ล่อเป้า..แบบลงทุนตัวเองครับฮ้า..
...

เชิญบังหะสันต่อครับ...

ออฟไลน์ silahulhaq

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 52
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
 ??? ไหลตามน้ำ :-X :-X :-X

ออฟไลน์ silahulhaq

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 52
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อ้างถึง
คุณ silahulhaq ครับ  เราไม่เลือกปฏิบัตินะครับ  แม้กระทั้ง คำตอบของ บังคนอยากรู้ เราก็ลบครับ หากไม่ตรงประเด็น   

ไม่ตรงประเด็นหรือว่าเผลอพลาดไปโดยไม่ทันตั้งตัวกันแน่ครับ :-\ :-\ :-\

ออฟไลน์ นายส้มปาก

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 11
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
แล้วคุณชิฮาอุ้ลฮัก  มีอะไรนำเสนอบ้างครับ .....ผมเห็นคูณแค่เข้ามากวนน้ำให้ขุ่นแล้วก็วกไปวนมา หลายครั้งแล้ว  ผมนั้นอยากจะสึกษาเกี่ยวกับหลักอากีดะทั้ง2ฝ่ายนะครับ
ไม่ว่าทางฝ่ายคุณฮะซันและอัลอัชฮารีและคนอื่นๆ  นี้ก็นั้งคอยตั้งแต่ตอนบ่าย3โมงแล้ว คุณฮะซันก็ยังไม่โผล่มา...เบื่อครับ  ใคก็ตามที่มาแล้วตั้งโจทย์แล้วก็หายสาบสูญ
ทำตัวแบบอีแอบแบบนี้..เซ้งๆๆๆๆครับ

ออฟไลน์ Goddut

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 854
  • Respect: +12
    • ดูรายละเอียด
แต่ผมว่า

น่าจะให้เกียตร ผู้รู้นะครับ

ยังไงเขาก็เป็นผู้รู้

ไม่เรียกเขา เชค

ก็เรียกอาจารย์ ครู

หรือบัง พี่ คุณ อะไรนำหน้าก็ดีกว่า เรียกชื่อเฉยๆ นะครับ

เพราะคุณ ก็เรียก คุณ Asan ว่า บัง

ผมว่า อย่าง ผู้รู้นี้ ก็สมควร ได้รับเกียตร เช่นกันครับ

วัสลาม

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
อ้างจาก:  link=topic=127.msg1046#msg1046 date=1167681429
1. ริฏอ กล่าวว่า  "แต่ถ้าให้คำนิยามว่า "ทิศ" ที่ไม่ใช่มัคลู้ก"      ผมไม่ทราบว่าริฏอ เอาหลักการ  ที่ว่า มีทิศที่ไม่ใช่มัคโลคมาจากใหน? ทิศที่ไม่ใช่มัคโลคคือ "ทิศที่ไม่ถูกสร้างมันขึ้นมา"  สะลัฟท่านใดบ้างหรือที่กล่าวว่า  มีทิศที่ไม่ใช่มัคโลค  ซึ่งทิศที่ไม่ใช่มัคโลค นั้น ย่อมหมายถึง  ทิศที่มีมาตั้งแต่เดิม(ก่อดีม) โดยไม่มีจุดเริ่มต้น  และไม่ถูกสร้างมันขึ้นมา  เนื่องจากริฏอ บอกว่า มันเป็นทิศที่ไม่ใช่มัคโลค 

จาก คำพูดของ อ.ริฏอ  เราจะพบว่า เขาได้รับอิทธิพลมาจาก ท่านอัลบานีย์ (ร.ฮ.) ที่กล่าวว่า อัลเลาะฮ์ทรงมีอยู่ในสถานที่ในเชิงไม่มี المكان العدمى  ซึ่งเป็นสถานที่ที่แตกต่างจากสถานที่ที่มัคโลคอาศัยอยู่  المكان الوجودى

ดังกล่าวก็เพราะว่า  พวกเขาพยายามเชื่อและยึดว่า  อัลเลาะฮ์ มีสถานที่ المكان และเมื่อถูกบรรดามุสลิมแนวทางอื่นท้วงติงว่า หากอัลเลาะฮ์ทรงมีสถานที่  ก็แสดงว่าพระองค์อยู่ในสถานที่เหมือนกับมัคโลค  หรืออยู่ในสถานที่ที่เป็นมัคโลค 

เมื่อเป็นเช่นนี้ พวกเขาจึงเลี่ยงประเด็น  โดยบอกว่า  อัลเลาะฮ์ทรงอยู่ในสถานที่ที่ไม่ใช่มัคโลก! อยู่ในทิศที่ไม่ใช่มัคโลค!  ทิศและสถานที่ที่ไม่ใช่มัคโลค  ก็คือ  ทิศและสถานที่ที่ไม่ถูกสร้างข้างขึ้นมา 
ท่านอัลบานีย์ กล่าวไว้ในหนังสือ มุคตะซ๊อร อัลอุลุว์ ในบทนำ ว่า

وإما أن يراد بالمكان أمر عدمى وهو ما وراء العالم من العلو ، فالله تعالى فوق العالم ، وليس فى مكان بالمعنى الوجودى ، كما كان قبل أن يخلق المخلوقات

"บางครั้ง  จุดมุ่งหมายด้วยกับ สถานที่ นั้น เป็นสิ่งที่อยู่ในเชิงไม่มี  มันคือสิ่งที่อยู่เบื้องหลังของโลกจากความสูง  ดังนั้น อัลเลาะฮ์ ตะอาลา ทรงอยู่บนโลก(สูงจากโลก)  และพระองค์ไม่ใช่อยู่ในสถานที่ด้วยความหมายเชิงการมี(คือสถานที่ทั่ว ๆ ไปของมัคโลค) เหมือนกับที่พระองค์ทรงมีอยู่ก่อนที่จะสร้างบรรดามัคโลค" ดู หน้า 71  ตีพิมพ์ ครั้งที่ 2 โดย มักตับ อัลอิสลามีย์

และกล่าวอีกว่า

فأعلم أن المراد به معناه العدمى ، يريدون به إثبات صفة العلو له تعالى

ดังนั้น ท่านพึงทราบว่า แท้จริง จุดมุ่งหมายด้วยกับสถานที่นั้น  คือความหมายของมัน(สถานที่)ในเชิงไม่มี ซึ่งพวกเขาได้มีจุดประสงค์ด้วยกับมัน(สถานที่ในเชิงไม่มี) เพื่อยืนยันคุณลักษณะการอยู่สูงให้กับองค์อัลเลาะฮ์ ตะอาลา"  แหล่งอ้างอิงเดียวกันหน้า 71

คำกล่าวเช่นนี้ จึงเป็นสิ่งที่วะฮาบีย์พยายามอธิบายหลักการขึ้นมา  ซึ่งเป็นการอธิบายที่ไม่มีสะลัฟท่านได้พยายามจินตนาการ โดยมอบและยืนยันสถานที่ในเชิงไม่มีให้กับพระองค์อย่างนี้  มันเป็นเหตุผลในเชิงวิชากะลาม ที่พยายามนำมายืนยันหลักความเชื่อของตน

เนื่องจากคำว่า "สถานที่เชิงไม่มี" นั้น มาจากคำสองคำ คือ المكان + العدمى หรือ สถานที่ + ไม่มี  มันจึงเป็นเรื่องแปลกชอบกล  ที่บอกว่ามี "สถานที่" แต่จากนั้นบอกว่า "เชิงไม่มี"   ดังนั้น สถานดังกล่าวมันมีหรือเปล่า?? หรือว่า จิตนาการขึ้นมาเอง  แล้วบอกว่า อัลเลาะฮ์ในที่นั่นแหละ แล้วก็เจาะจงทิศให้กับพระองค์โดยบอกว่าทิศนั้นไม่ได้ถูกสร้าง  แล้วก็บอกอีกว่าสถานที่ที่พระองค์ทรงอยู่นั้นคือสถานที่ที่ไม่มี   การจินตการดังกล่าว  จึงดูค้านกันเองอย่างเห็นได้ชัด  เนื่องจากวะฮาบีพยายามจะกล่าวว่า "อัลเลาะฮ์ทรงมีอยู่ที่นั่น คือ ในสถานที่ที่อยู่ในเชิงไม่มี ซึ่งอยู่ทิศบนฟ้า ที่ไม่ได้ถูกสร้างขึ้น(คือไม่เป็นมัคโลค) ??!!



ดังนั้น  สถานที่ที่ไม่ถูกสร้างขึ้นมา  มีอยู่สองกรณี 

1. ทิศและสถานที่นั้นดังกล่าวนั้น ไม่ถูกสร้างขึ้น  จึงไม่มี

2. ทิศและสถานที่ดังกล่าวนั้น  ไม่ถูกสร้างขึ้นมา เพราะมีอยู่มาตั้งแต่เดิมพร้อม ๆ กับพระองค์  ดังนั้น ทิศหรือสถานที่ดังกล่าว จึงก่อดีม(มีมาตั้งแต่เดิม)ที่อยู่พร้อมๆ กับพระองค์

ประเด็นที่ 1 หากอัลเลาะฮ์อยู่ในทิศหรือสถานที่ที่ไม่ถูกสร้างขึ้นมาเพราะไม่เคยมีขึ้นมาก่อน  ก็แสดงว่า อัลเลาะฮ์อยู่ในสถานที่ที่ไม่มี  แล้วอัลเลาะฮ์มีหรือเปล่า? เพราะพระองค์อยู่ในสถานที่ที่ไม่มี   แต่ถ้าหากกล่าวตามอะกีดะฮ์ของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ของชนส่วนมากอัลอะชาอิเราะฮ์ที่ว่า "อัลเลาะฮ์ทรงมี แต่ทรงมีโดยไม่มีสถานที่ให้กับพระองค์"  เท่านี้ก็จบ

ประเด็นที่ 2 หากทิศหรือสถานที่ที่ไม่ถูกสร้างขึ้นนั้น เพราะมีมาตั้งแต่เดิม(กอดีม) ก็แสดงว่า พระองค์ทรงอยู่พร้อมกับทิศและสถานที่ดังกล่าว(ในเชิงไม่มี)  นั่นก็แสดงว่า พระองค์ทรงมีมาแต่เดิมโดยมีอย่างอื่นอยู่ร่วมพร้อมกับพระองค์ด้วย  ดังนั้น  พระองค์จึงไม่ใช่  الأول  "ทรงองค์แรกที่อยู่ก่อนทุก ๆ สิ่ง"  และดังกล่าวย่อมอยู่ในความหมายของ "ชิริก" ในแง่หนึ่ง

ทั้งหมดนั้น คือปรัชญาของกลุ่มวะฮาบีย์ในการพรรณาคุณลักษณะการมีอยู่ของอัลเลาะฮ์  ซุบหานะฮุวะตะอาลา والعياذ بالله 

والله أعلى وأعلم
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ DING

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 24
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Saya rasa kita semua bodoh dalam berbincang.


คนอยากรู้

  • บุคคลทั่วไป


แบดิง ยาแฮแกจะแบตู๊และ   
กาลูแบดิง ตาฮุตี กีตอ ซีฟะ 20 ปูโละ  เฮาะอัลลอฮ์(ซบ)..แบดิง โดะ ดีแยๆบายแอ ยาแฮแกจะอะเปาะนะคับ

ออฟไลน์ คนไม่รู้

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 4
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Assalammualaikom
    ผมว่าพวกวะฮาบีนะไม่ใช้ดาเลลอากาลครับเพราะเขาฮูกูมฮาราม อีกอย่างยังไม่เข้าใจเรื่องยีเซม ญีเรม อารอด และการที่อุลามาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ได้อถาธิบาย หรือตะเวลนั้นเพื่อผลักสิ่งตะชับบะฮะ ไม่ใช้พวกที่ตะเวลเพื่อฟิตตะนะศาสนา ดังเช่นพวกมุตะสิละ และอื่นๆ อีกทั้งวาฮาบีฮูกูมฮารามในการตะเวล ในบางสิ่งที่ควรตะเวลไม่ตะเวล แต่สิ่งที่ไม่ควรตะเวลก็่ตะเวล รวทั้งมาฮูกุมการเรียนอุซูล และตะเซาว่ากูฟูร
เรียนก็ยังไม่เรียน แถมมาว่ากูฟูรอีก แล้วพอบอกให้ลองไปเรียนก็บอกว่าเดี๋ยวสับสน กลัวผิด ซึ้งเป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้นสักเท่าไหร่ ผมมีเท่านี้มีอะไรไม่ถูกก็ขอโทษนะที่นี้ด้วย เพราะแท้จริงนั้นผมไม่มีอะไรเลย

Wassalam

ออฟไลน์ asanmd

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 9
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อัสสลามุอะลัยกุ้มวะเราะหมะตุ้ลลอฮิวะบะเราะกาตุฮ

       ผมไม่ได้เข้ามาเพื่อโต้วาที แต่ขอแนะนำ น้องอัลอัชฮารีย์ และทีมงานในเว็บนี้ว่า  เมื่อเราตั้งเว็บขึ้นมาโดยมีความอิคลาศในการเผยแผ่สัจธรรม เพื่ออัลลอฮ  เราจะต้องเปิดเผยชื่อจริง ที่อยู่จริงของตนเองและทีมงาน เหมือนกับเว็บของพวกวะฮบีย์ที่พวกคุณตั้งฉายาและตั้งกระทู้เพื่องหวังโจมตีอยู่เวลานี้  เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว  เว็บนี้ของพวกคุณ ก็เป็นแค่สุสานของความชั่วร้ายและโมหะทิฐิ ความอาฆาตมาดร้าย  ต่อผู้ที่มีทัศไม่เหมือนกับกับตน  ดังที่ปรากฏในทุกกระทู้ที่พวกคุณตั้งกันเอง  ซึ่งสาระในเว็บนี้ เป็นเพียงแค่การเอาความไม่ถูกต้องหรือบิดอะฮมาจัดระเบียบแต่นั้นเอง  มันไม่มีผลต่อจุดยืนของพวกที่คุณตั้งฉายาว่าวะฮบีย์แม้แต่น้อย  และการเผยแผ่ทัศนะของตนเองโดยเนื้อๆไม่มีอคติวาจาปะปน ก็คงไม่มีใครเค้าว่าอะไรหรอก
      ดังนั้นถ้าจะให้ได้ชื่อว่า จริงใจก็โปรดเปิดเผยตัวให้สังคมได้รับรู้เถอะครับ
                 

 

GoogleTagged