ริฏอแอบอ้างว่า "ท่านอิมามอิบนุลก็อยยิม ในหนังสืออิจญฺติมาอุลญุยูชิลอิสลามียะฮฺ อะลาฆ็อสวิ อัลมุอัตติละติ วัลญะหฺมียะฮฺ ได้อ้างหลักฐานจำนวนพันหลักฐาน......พระองค์อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงอยู่เบื้องบน และนั่นคืออะกีดะฮฺของท่านนบีและศ่อฮาบะฮฺ และบรรดาอุละมาอฺสี่มัซหับ และบรรดาอัสสะละฟุศศอลิหฺทั้งปวง" ผมมีหนังสือที่ ริฏอ กล่าวอ้าง และผมก็ไม่ทราบว่า หลักฐาน ที่ริฏอว่ามีเป็นพันนั้น มันหลักฐานอะไรกัน ? พูดเพื่อสร้างภาพให้คนไม่รู้ เชื่อหรือเปล่า?
คำว่า"อัลเลาะฮ์อยู่เบื้องบน" ตามทัศนะจากการจินตนาการของวะฮาบีย์ ที่ อ.ริฏอ นำมาเผยแพร่นั้น คือ "อัลเลาะฮ์ทรงมีอยู่ ณ สถานที่และทิศในเชิงไม่มี"ตามที่ผมได้ชี้แจงไปแล้วข้างต้น
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เขายังแอบอ้างว่า มันเป็นอะกีดะฮ์ ของบรรดาอุลามาอ์มัซฮับทั้งสี่ ซึ่งเป็นการแอบอ้างที่ตักลีดตามเขามาอีกทีหนึ่ง โดยไม่ทราบข้อเท็จจริงจากสิ่งที่เขาได้ตักลีดมา
หากเรากลับดูหนังสือ อิจญฺติมาอุลญุยูชิลอิสลามียะฮฺ อะลาฆ็อสวิ อัลมุอัตติละติ วัลญะหฺมียะฮฺ ของท่านอิบนุก๊อยยิม ที่ อ.ริฏอ อ้างมานั้น เราจะพบว่า ท่านอิบนุก๊อยยิม ได้อ้างทัศนะของอิมามชาฟิอีย์ เพื่อสนับสนุนอะกีดะฮ์ของตน ดังนี้
قال ابن الإمام عبد الرحمن بن أبى حاتم الرازى ، حدثنا أبو شعيب وأبو ثور عن أبي عبد الله بن إدريس الشافعى رحمه الله تعالى قال : القول في السنة التي أنا عليها ورأيت أصحابنا عليها أهل الحديث الذين رأيتهم وأخذت عنهم مثل سفيان ومالك وغيرهما الإقرار بشهادة أن لا إله إلا الله وأن محمدا رسول الله وأن الله تعالى على عرشه في سمائه يقرب من خلقه كيف شاء
ท่านอิบนุ อบี หาติม อัรรอซีย์ กล่าวว่า เราได้ให้เราทราบ โดย อบูชุอัยบ์ และอบูษูร จากท่าน อิมามชาฟิอีย์ (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) ซึ่งท่านได้กล่าวว่า "การแสดงทัศนะเกี่ยวกับสุนนะฮ ที่ข้าพเจ้าได้ยึดถืออยู่ และข้าพเจ้าได้เห็นสหายของเราที่เป็นนักหะดิษ ที่ข้าพเจ้าพบเห็นมา ได้ยึดถือมัน และข้าพเจ้าได้เอามันจากพวกเขา เช่น ซูฟยาน มาลิก และอื่นจากทั้งสองนั้น คือ การยอมรับว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใด นอกจากอัลลอฮ และ แท้จริงมุหัมหมัด เป็นศาสนทูต ของอัลลอฮ (ซ.บ) ทรงอยู่บนบัลลังค์ บนฟากฟ้า ของพระองค์ ทรงใกล้ชิดมัคลูคของพระองค์ ตามที่ทรงพระประสงค์..." ดู อิจญมาอ์ อัลญุยูชฯ หน้า 97 ตีพิมพ์ อัตเตาฟีกียะฮ์
ขณะที่อิมาม อัซซะฮะบีย์ อายุ เพียง 18 ปี ท่านได้กล่าวรายงาน ไว้ใหนหนังสือ อัลอุลุว์ ตัวบทที่ 408 ว่า
روى شيخ الإسلام أبو الحسن الهكارى ، والحافظ أبو محمد المقدسى بإسنادهم إلى أبي ثور وأبي شعيب كلاهما عن الإمام محمد بن ادريس الشافعى ناصر الحديث رحمه الله قال : القول في السنة التي أنا عليها ورأيت أصحابنا عليها أهل الحديث الذين رأيتهم وأخذت عنهم مثل سفيان ومالك وغيرهما الإقرار بشهادة أن لا إله إلا الله وأن محمدا رسول الله وأن الله تعالى على عرشه في سمائه يقرب من خلقه كيف شاء
ท่านอิบนุ อบี หาติม อัรรอซีย์ กล่าวว่า เราได้ให้เราทราบ โดย อบูชุอัยบ์ และอบูษูร จากท่าน อิมามชาฟิอีย์ (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) ซึ่งท่านได้กล่าวว่า "การแสดงทัศนะเกี่ยวกับสุนนะฮ ที่ข้าพเจ้าได้ยึดถืออยู่ และข้าพเจ้าได้เห็นสหายของเราที่เป็นนักหะดิษ ที่ข้าพเจ้าพบเห็นมา ได้ยึดถือมัน และข้าพเจ้าได้เอามันจากพวกเขา เช่น ซูฟยาน มาลิก และอื่นจากทั้งสองนั้น คือ การยอมรับว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใด นอกจากอัลลอฮ และ แท้จริงมุหัมหมัด เป็นศาสนทูต ของอัลลอฮ (ซ.บ) ทรงอยู่บนบัลลังค์ บนฟากฟ้า ของพระองค์ ทรงใกล้ชิดมัคลูคของพระองค์ ตามที่ทรงพระประสงค์..." ดู เพิ่มเติมจากหนังสือ มุคตะซ๊อร อัลอุลุว์ หน้า 176
วิจารณ์สายรายงาน
เป็นที่ทราบดีว่า ท่านอิบนุก๊อยยิม อยู่คนละสมัยกับ ท่านอิบนุอบีหาติม ดังนั้น การที่ท่านอิบนุก๊อยยิมจะกล่าวอ้างไปยังท่านอิบนุหาติมนั้น ต้องมีสายรายงาน แต่ท่านอิบนุก๊อยยิมไม่ได้กล่าวสายรายงานเอาไว้
แต่เมื่อเรามาดูหนังสืออัลอุลุว์ ของ ท่านอิมามอัซซะฮะบีย์ ซึ่งท่านได้กล่าวผู้รายงานไว้ครับ คือ จากท่าน อัลฮักการีย์ และ ท่าน อบูมุฮัมมัด อัลมุก๊อดดิซีย์
1. อัลกะฮารีย์ الهكارى คนนี้ เป็นคนที่โกหกและกุหะดิษ ท่าน หาฟิซ อัซซะฮะบีย์ (ซึ่งเขาได้ล้มเลิกจากทัศนะที่ได้กล่าวเอาไว้ในหนังสือ อัลอุลุวฺ ในขณะที่ท่านเป็นหนุ่มอยู่) เมื่อท่านมีความอวุโส มีความมั่นคงในวิชาความรู้โดยการศึกษาจากอาจารณ์ท่านอื่นๆ ท่านได้กล่าวไว้ในหนังสือ มีซาน อัลเอี๊ยะติดาน ว่าเกี่ยวกับ อัลกะฮารีย์ ว่า " อบูอัลกอซิม บิน อะซากิร กล่าวว่า อัลฮะการีย์นั้น ไม่เป็นผู้ที่ได้รับการเชื่อถือ และท่านอิบนุอันนัจญารกล่าวว่า อัลฮะการีย์นั้น ถูกกล่าวหาว่า ชอบกุฮะดิษ และประดิษฐ์สายรายงานขึ้นมา " ดู มีซาน อัลเอี๊ยะติดาน ของท่าน อัซซะฮะบีย์ เล่ม 3 หน้า 112
2. อบูมุฮัมมัด อัลมุก๊อดดิซีย์ เขาผู้ที่เป็นผู้หนึ่งที่ อุลามาอฺได้หะลาลเลือดของเขา เนื่องจากเป็นพวกมุญัสสิมะฮฺ ดู หนังสือ อัซซัยล์ อะลา อัรเราฏ่อตัยน์ ของท่าน อบู ชามะฮฺ อัลมุก๊อดดิซีย์ หน้า 46 และอบูมุฮัมมัด อัลมุก๊อดดิซีย์นั้น ได้รายงานจาก อบู ชุอัยบฺ จากท่านอิมามอัชชาฟิอีย์ ซึ่งพวกอัลมุญัสสิมะฮฺได้อ้างว่า อบู ชุอัยบ์นี้ได้รายงานเกี่ยวกับอะกีดะฮฺของท่าน อิมามชาฟิอีย์ ทั้งที่ อบู ชุอัยบ์นี้ เกิด หลังจากอิมามชาฟิอีย์เสียชีวิตไปแล้ว ถึง สองปี ด้วยกัน ดู ตารีค อัลบุฆดาด เล่ม 9 หน้า 436 ของท่านคอฏีบ อัลบุฆดาดีย์
ดังนั้น การกล่าวว่า อะกีดะฮ์ที่วะฮาบีย์ยึดอยู่นั้น เป็นอะกีดะฮ์ของอิมามชาฟิอีย์ ถือว่ามีสายรายงานที่กุเท็จต่ออิมามชาฟิอีย์ วัลลอฮุอะลัม