السلام عليكم
ในหนังสือ فقه السنة
ของซัยยิด ซาบิก หน้า 340 (สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ) ได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ดีมากๆ
สรุปได้ว่า ท่านนบี(ซล) ได้ละหมาด 11 ร็อกอะฮฺ รวมทั้งวิตริ ดังปรากฎอยู่ในรายงานของบุคอรีและมุสลิม
ดังนั้นพื้นฐานเดิมของบรรดาคณาจารย์ของเราก คือ 8 ร็อกอะฮฺ ส่วนอีก 12 ร็อกอะฮฺ ที่เหลือนั้นเป็นเรื่องที่ส่งเสริม
กรุณาดูหะดีษต่างๆเพิ่มเติมในหนังสือดังกล่าว
والسلام :

ฮะดิษ 11 รอกะอัตนั้น คือละหมาดกิยามุลัยล์ทั่วไปทั้งรอมะดอนและไม่ใช่รอมะดอน นักปราชญ์ส่วนมากวินิจฉัยว่ามันคือละหมาดวิติร
ท่านมุฟตีอียิปต์ ชัยค์ ด๊อกเตอร์ อะลี ญุมอะฮ์ กล่าวว่า
"ผู้ที่กล่าวว่าละหมาดมี 8 รอกะอัตนั้น เพราะอ้างหลักฐานจากหะดิษท่านหญิงอาอิชะฮ์ที่ว่า
مَا كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم يَزِيدُ فِي رَمَضَانَ وَلاَ فِي غَيْرِهِ عَلَى إِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً : يُصَلِّي أَرْبَعًا فَلاَ تَسْأَلْ عَنْ حُسْنِهِنَّ وَطُولِهِنَّ، ثُمَّ يُصَلِّي أَرْبَعًا فَلاَ تَسْأَلْ عَنْ حُسْنِهِنَّ وَطُولِهِنَّ، ثُمَّ يُصَلِّي ثَلاَثًا، قَالَتْ عَائِشَةُ - رضى الله عنها - فَقُلْتُ : يَا رَسُولَ اللَّهِ أَتَنَامُ قَبْلَ أَنْ تُوتِرَ قَالَ : " يَا عَائِشَةُ إِنَّ عَيْنَىَّ تَنَامَانِ وَلاَ يَنَامُ قَلْبِي
จากท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า ท่านานรอซูลศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เคยละหมาดในหรือนอกรอมฎอนเกินกว่า 11 ร๊อกอะฮ์ ท่านละหมาด 4 ร๊อกอะฮ์ ซึ่งท่านไม่ต้องถามถึงว่ามันสวยงามและยาวนานแค่ไหน แล้วท่านก็ละหมาดอีก 4 ซึ่งท่านไม่ต้องถามถึงว่ามันสวยงามและยาวนานแค่ไหน แล้วหลังจากนั้นท่านก็ละหมาดอีก 3 ท่านหญิงอาอิชะฮ์เล่าว่า ฉันได้กล่าวว่า โอ้ร่อซูลุลเลาะฮ์ ท่านจะนอนก่อนละหมาดวิติรกระนั้นหรือ? ท่านนบีกล่าวว่า โอ้อาอิชะฮ์ แท้จริงสองดวงตาของฉันนั้นหลับแต่จิตใจของฉันไม่หลับ" รายงานโดยบุคอรีย์
ซึ่งหะดิษนี้ได้บอกกล่าวถึงทางนำของท่านบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่เกี่ยวกับการละหมาดกิยามุลัยล์ทั่ว ๆ ไป โดยมิได้บ่งถึงการเจาะจงเรื่องของละหมาดตะรอวิห์ เนื่องจากการละหมาดตะรอวิห์นั้นถูกเจาะจงเฉพาะในเดือนรอมาดอนเท่านั้น ซึ่งมีรากฐานจากซุนนะฮ์ของท่านนบี แต่การละหมาดเป็นวิธีการของท่านซัยยิดินาอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ หมายความว่า ประชาชาติอิสลามได้ดำเนินตามสิ่งที่ท่านอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ได้วางหลักการไว้จากการรวมผู้คนทำให้ทำากรละหมาดตะริวิห์ 20 รอกะอัต ในทุกคืนของเดือนรอมะดอน โดยมีอุบัยย์เป็นอิมามนำละหมาด และท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
عليكم بسنتى وسنة الخلفاء الراشدين المهديين عضوا عليها بالنواجذ
" พวกท่านจงดำรงไว้ ด้วยซุนนะฮ์ของฉัน และแนวทางของบรรดาค่อลิฟะฮ์ผู้ทรงธรรมอีกทั้งได้รับทางนำ พวกเขาจงกัด(ยึด)แนวทางนั้นด้วยฟันกราม" ดู หนังสือ อัลบะยาน ลิมา ยัชฆุลุ อัลอัซฮาน หน้า 266
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ กล่าวไว้ในหนังสืออัลมินฮาจญ์ว่า "น้อยสุดของละหมาดวิติรนั้น 1 รอกะอัต และอย่างมากสุด 11 รอกะอัต"
ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ หะญัร อัลฮัยตะมีย์ อธิบายว่า
أكثره إحدى عشرة ركعة للخبر المتفق عليه عن عائشة وهى أعلم بحاله من غيرها ( ما كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يزيد فى رمضان ولا فى غيره على إحدى عشرة ركعة ) إنتهى
"ละหมาดวิติรมากสุด 11 รอกะอัต เพราะมีหะดิษบุคอรีและมุสลิม รายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮ์ ซึ่งท่านนางรู้ถึงสภาพของท่านนบีมากกว่าผู้อื่นว่า "ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เคยเพิ่มในเดือนรอมาดอนและอื่นจากรอมะดอนมากกว่าไป 11 รอกะอัต" ( หนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ 1/375 ตีพิมพ์ อัษษะกอฟะฮ์อัดดีนียะฮ์)
ท่านอัลคอฏีบ อัชชัรบีนีย์ กล่าวว่า
أكثره إحدى عشرة ركعة للأخبار الصحيحة : منها ما كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يزيد فى رمضان ولاغيره على إحدى عشرة ركعة
"มากสุดของละหมาดวิติร คือ 11 รอกะอัต เพราะมีบรรดาหะดิษที่ซอฮิห์ ส่วนหนึ่งคือ "ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เพิ่มในเดือนรอมะดอนและอื่นจากรอมะดอน มากไปกว่า 11 รอกะอัต" (หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ 1/415)
ท่านอิมามอัลบัยญูรีย์ กล่าวว่า
أكثره إحدى عشرة ركعة ويدل على ذلك الأخبار الصحيحة كخبر عائشة : ما كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يزيد فى رمضان ولاغيره على إحدى عشرة ركعة
"มากสุดของละหมาดวิติร คือ 11 รอกะอัต และบ่งชี้ถึงสิ่งดังกล่าว คือบรรดาหะดิษที่ซอฮิห์ เช่นหะดิษของท่านหญิงอาอิชะฮ์ ความว่า "ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เพิ่มในเดือนรอมะดอนและอื่นจากรอมะดอน มากไปกว่า 11 รอกะอัต" ( ฮาชียะฮ์อัลบัยญูรีย์ 1/441)
สะอัด บุตร ฮิชาม ได้พบกับท่านอิบนุอับบาส แล้วถามเรื่องละหมาดวิติร ท่านอิบนุอับบาสกล่าวว่า พึงทราบเถิด ฉันจะบอกให้ท่านทราบถึงบุคคลที่รู้ยิ่งในผืนแผ่นดินนี้ในเรื่องการละหมาดวิติรของท่านนบีเอาใหม? เขาตอบว่า ครับ ท่านอิบนุอับบาสกล่าวว่า เขาคือ อาอิชะฮ์ ดังนั้น ฉัน(คือสะอัด บุตร ฮิชาม) กล่าวถามว่า โอ้มารดาแห่งศรัทธาชน ท่านโปรดบอกเล่าฉันเกี่ยวกับการละหมาดวิติรของท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมด้วยเถิด ท่านนางกล่าวว่า เราได้ตระเตรียมไม้ซีถูฟันซิว๊ากให้แก่ท่านนบีและน้ำเพื่อทำการอาบน้ำละหมาด แล้วอัลเลาะฮ์ก็ทรงให้ท่านนบีได้ตื่นตามที่พระองค์ทรงประสงค์ให้ตื่นขึ้นมาในยามค่ำคืน ดังนั้น ท่านนบีจึงทำการถูฟันด้วยไม้ซิว๊ากและทำการอาบน้ำละหมาด และท่านได้ทำการละหมาด 8 รอกะอัต โดยไม่นั่ง(พัก)ในระหว่างนั้นเลย นอกจากรอกะอัตที่ 8 ท่านได้นั่งทำการซิกรุลลอฮ์และทำการขอดุอาอ์ หลังจากนั้นท่านได้ให้สลามหนึ่งครั้งซึ่งทำให้เราได้ยิน หลังจากให้สลามนั้นท่านได้ละหมาดอีก 2 รอกะอัต โดยท่านั่ง และหลังจากนั้นท่านได้ทำการละหมาดอีก 1 รอกะอัต ดังนั้น สิ่งดังกล่าวก็เป็น 11 รอกะอัต" รายงานโดยอันนะซาอีย์ (1612)