เดิมผมเคยละหมาดแค่แปดเพราะเข้าใจว่าหลักฐานที่ กลุ่มที่ผมเคยอยู่บอกว่า นี้คือหลักฐานที่ถูกต้องว่าละหมาดตารอวิห์มีเพียง8 รอกาอัต +3 วิตีร คือเอาเฉพาะจำนวน แค่ 8 รอกาอัตแต่ละทิ้งการอย่างอ่านซุเราะแบบยาวๆ
ผมเข้าใจตามที่ อจ.ฮารีฟีน อธิบายครับ หลักฐานการละหมาดตารอวิห์20 รอการอัต หลักฐานแน่นกว่า 11รอกาอัต ส่วนการบรรยายอจ.อาลี อธิบาย นั้นก็ชัดเจนครับ
สายรายงานละหมาดตะรอวีหฺ 11 ร็อกอะฮ์นั้นมี:
1. มุฮัมมัด บิน ยูซุฟ -> ถึงท่านอัซซาอิบ บิน ยะซีด
สายรายงานละหมาดตะรอวีหฺ 20 ร็อกอะฮ์นั้นมี:
1. มุฮัมมัด บิน ยูซุฟ -> ถึงท่านอัซซาอิบ บิน ยะซีด
2. ยะซีด บิน คุศ็อยฟะฮ์ -> ถึงท่านอัซซาอิบ บิน ยะซีด
และทั้งมุฮัมมัด บิน ยูซุฟและยะซีด บิน คุศ็อยฟะฮ์นี้ต่างก็ทันอยู่ในสมัยของท่านอุมัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ หากแม้ท่านจะกล่าวว่า ยะซีด บิน คุศ็อยฟะฮ์จะมีระดับความน่าเชื่อน้อยกว่ามุฮัมมัด บิน ยูซุฟก็ตาม แต่สายรายงานของยะซีด บิน คุศ็อยฟะฮ์ที่รายงานละหมาด 20 ร็อกอะฮ์นั้นก็สามารถมาสนับสนุนสายรายงานละหมาด 21 ร็อกอะฮ์29ของมุฮัมมัด บิน ยูซุฟ ดังกล่าวจึงทำให้สายรายงานละหมาดตะรอวีหฺ 20 ร็อกอะฮ์มีน้ำหนักยิ่งกว่านั่นเอง
4. สายรายงานของละหมาดตะรอวีหฺ 20 ร็อกอะฮ์สอดคล้องและร่วมกันระหว่างมุฮัมมัด บิน ยูซุฟกับยะซีด บิน คุศ็อยฟะฮ์ยังมีบรรดาหะดีษมุรซัลอีก 3 กระแสมาสนับสนุน และพร้อมกันนั้นก็ยังมีสายรายงานของท่านอะฏออฺที่รายงานสอดคล้องกับสายรายงานของมุฮัมมัด บิน ยูซุฟและยะซีด บิน คุศ็อยฟะฮ์ ในแง่มุมที่ว่าการละหมาดตะรอวีหฺ 20 ร็อกอะฮ์ได้กระทำกันในยุคสมัยอัลคุละฟาอฺอัรรอชิดีน
5. ส่วนการอ้างว่า “สายรายงานหนึ่งของมุฮัมมัด บิน ยูซุฟนั้น ‘ท่านอุมัรได้สั่งใช้ให้ละหมาด 11 ร็อกอะฮ์’ ส่วนสายรายงานของยะซีด บิน คุศ็อยฟะฮ์นั้นระบุเพียงว่า ‘พวกเขาได้ทำการละหมาด 23 ร็อกอะฮ์ในสมัยท่านอุมัร’ ซึ่งเป็นเพียงแค่การยอมรับของท่านอุมัรเท่านั้น แต่การสั่งใช้ให้กระทำย่อมมีน้ำหนักมากกว่าการยอมรับ” นั้น ขอชี้แจงว่า สายรายงานของมุฮัมมัด บิน ยูซุฟนั้นมิได้บอกถึงว่าบรรดาศ่อฮาบะฮ์ได้กระทำตามคำสั่งของท่านอุมัร แต่รายงานของยะซีด บิน คุศ็อยฟะฮ์ บอกถึงการกระทำของเหล่าศ่อฮาบะฮ์และการยอมรับของท่านอุมัรที่มีต่อพวกเขา ดังนั้นสายรายงานของยะซีด บิน คุศ็อยฟะฮ์ ได้บอกถึงการอิจญฺมาอฺ (اَلْاِجْمَاعُ) ของเหล่าศ่อฮาบะฮ์มากมายที่อยู่นครมะดีนะฮ์ในการละหมาดตะรอวีหฺ 20 ร็อกอะฮ์ ฉะนั้นการอิจญฺมาอฺของศ่อฮาบะฮ์พร้อมกับการยอมรับของท่านอุมัรนั้นย่อมมีน้ำหนักยิ่งกว่าการที่ท่านอุมัรออกคำสั่งใช้เพียงอย่างเดียว
และเมื่อเราพิจารณาสายรายงานของมุฮัมมัด บิน ยูซุฟ อีกกระแสหนึ่งที่ระบุว่า “ท่านอุมัรได้รวบรวมประชาชนในเดือนร่อมะฎอนให้ละหมาดตามอุบัยย์และตะมีม อัดดารีย์ 21 ร็อกอะฮ์” เราจะพบว่า ท่านอุมัรได้สั่งใช้ให้ละหมาด 20 ร็อกอะฮ์โดยนัยแล้ว เนื่องจากเป็นไปได้อย่างไรที่ท่านอุมัรได้ทำการรวบรวมประชาชนทั้งหลายให้ละหมาด 20 ร็อกอะฮ์โดยที่ท่านไม่ได้สั่งใช้พวกเขา ดังนั้นสายรายงานที่ระบุว่าให้ละหมาด 20 ร็อกอะฮ์นั้นย่อมมีน้ำหนักยิ่งกว่า