มัซฮับทั้งสี่ มีทัศนะละหมาด 20 รอกะอัตนะขอรับ..............
.....คุณ บาชีร์ เท่าที่รู้มายกเว้นมัซฮับมาลิกีเท่านั้นที่ถือว่า36รอกะอะฮฺ
วัลลอฮุอะอฺลัม...
ครับ แต่อีม่ามเจ้าของมัสหับมาลีกีก็มีมติว่า การละหมาด20รอกาอัตนั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องและซอฮาบะเขาทำกัน แต่ท่านก็ไม่ได้ปฏิเสธว่า จำนวน36รอกาอัตจะทำไม่ได้...
ดังนั้นในบรรดาสานุศิษย์ส่วนหนึ่งของท่าน นั้นมีการละหมาด36ริอกาอัตแต่ส่วนมากจะละหมาด20รอกาอัตครับ..
มัซฮับมาลิกีย์
ทัศนะที่เลื่องลือของมัซฮับมาลิกีย์นั้น สอดคล้องกับทัศนะของนักปราชญ์ส่วนใหญ่ ท่านอัลลามะฮ์ อัดดัรดีรกล่าวว่า "การละหมาดตะรอวิห์ในเดือนรอมะดอนนั้น มี 20 รอกะอัต หลังละหมาดอีชาอฺ โดยให้สลามทุก ๆ สองรอกะอัต" หนังสือ อัชชัรหุศศ่อฆีร ของท่านอัลลามะฮ์อัดดัรดีร ตีพิมพ์พร้อมกับ ฮาชียะฮ์อัศศอวีย์ 1/404
ท่านอัลลามะฮ์อันนัฟรอวีย์ ได้กล่าวถึงความมีน้ำหนักของทัศนะนักปราชญ์ส่วนมากและกล่าวถึงอีกทัศนะหนึ่งของท่านอิมามาลิกว่า "อัสสะละฟุศศอลิห์ ซึ่งพวกเขาคือบรรดาซอฮาบะฮ์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุม ได้ทำการละหมาดในเดือนรอมะดอน ในสมัยของคอลิฟะฮ์อุมัร อิบนุ ค๊อฏฏอบ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ และด้วยคำสั่งใช้ของท่าน ในบรรดามัสยิดต่าง ๆ 20 รอกะอัต และมันยังเป็นทัศนะที่เลือกเฟ้นแล้วของท่านอิมามอบูหะนีฟะฮ์ , อิมามอัชชาฟิอีย์ , อิมามอะห์มัด และปัจจุบันได้ยึดถือปฏิบัติบนทัศนะนี้ตามเมืองอื่น ๆ ทั่วไป..
.........หลังจากนั้นสะลัฟในยุคต่อมา คือ สมัยของท่านอุมัร บิน อับดุลอะซีซ ได้ทำการละหมาดหลังจากดังกล่าว 36 รอกะอัต ก่อนจากละหมาดวิติร ....และทัศนะนี้ท่านอิมามมาลิกได้เลือกเฟ้นไว้ ซึ่งระบุไว้ในหนังสืออัลมุเดาวะนะฮ์ และท่านนับว่าเป็นสิ่งที่ดี และชาวมาดีนะฮ์(ในสมัยนั้น)ได้ปฏิบัติกัน และส่วนหนึ่งจากผู้ตามอิมามมาลิกนั้นได้ให้น้ำหนักกับทัศนะแรกที่ท่านอุมัร อิบนุ ค๊อฏฏอบได้ทำการรวบรวมผู้คนทั้งหลายอยู่ละหมาด 20 รอกะอัต เพราะว่ามีการปฏิบัติกันอย่างต่อเนื่องตามเมืองต่าง ๆ " หนังสือ อัลฟะวากิฮ์ อัลดะวานีย์ 1/317 - 318